Giáo án Toán Lớp 6 - Tiết 59: Hai bài toán cơ bản về phân số (Tiết 2)

docx 4 trang Bình Lê 24/07/2025 70
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán Lớp 6 - Tiết 59: Hai bài toán cơ bản về phân số (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán Lớp 6 - Tiết 59: Hai bài toán cơ bản về phân số (Tiết 2)

Giáo án Toán Lớp 6 - Tiết 59: Hai bài toán cơ bản về phân số (Tiết 2)
 TIẾT 59: Hai bài toán cơ bản về phân số (t2)
Hoạt động 2.1: Tìm một số biết giá trị phân số của nó
Mục tiêu: Học sinh biết cách tìm một số khi biết giá trị một phân số của nó trong các bài toán thực tế
Tổ chức thực hiện:
HĐ giáo viên
HĐ học sinh
Sản phẩm
* Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS:
+ Đọc Bài toán 2 trong SGK trang 23.
+ Viết phép tính cần thực hiện khi muốn tính số tiền Nga tiết kiệm được.
*Thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu 1 HS đứng tại chỗ đọc to bài toán 2.
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ thông qua các câu hỏi:
 Bài toán 2 yêu cầu gì? 
Ta đã biết số tiền đó là nghìn đồng, vậy được phép tính như thế nào? 
 Khi đó, ta tính thế nào? 
Vậy Nga tiết kiệm được bao nhiêu tiền? 
*Kết luận, nhận định: 
- GV nhận xét các câu trả lời của HS, chính xác hóa các phép tính.

HS tìm hiểu bài toán 2.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
HS báo cáo kết quả.
HS: Bài toán 2 đòi hỏi tìm số tiền T mà Nga tiết kiệm được.
HS: 
HS: Ta có 
HS: Vậy Nga tiết kiệm được nghìn đồng.

Bài toán 2:
Bài toán 2 đòi hỏi tìm số tiền mà Nga tiết kiệm được.
Ta đã biết số tiền đó là nghìn đồng, nghĩa là 
Từ đó ta có 
Vậy Nga tiết kiệm được:
 (nghìn đồng)
*Giao nhiệm vụ 2
Qua bài toán 2, yêu cầu HS khái quát lên cách tìm một số biết của nó bằng 
*Thực hiện nhiệm vụ 2
- GV Hướng dẫn HS thực hiện
- HS thực hiện nhiệm vụ.
*Báo cáo kết quả 
GV yêu cầu vài HS nêu dự đoán (viết trên bảng).
*Đánh giá kết quả
GV chốt lại cách tìm một số biết của nó bằng 

- HS thực hiện nhiệm vụ.
HS báo cáo kết quả.
HS Nhận xét, đánh giá bài làm của bạn.
Tìm một số biết giá trị phân số của nó
Muốn tìm một số biết của nó bằng , ta tính 
*Giao nhiệm vụ 3
- Hoạt động cá nhân làm Ví dụ 2 SGK trang 24.
- Hoạt động theo cặp làm bài Luyện tập 2 trang 24.
*Thực hiện nhiệm vụ 3
- GV Hướng dẫn HS thực hiện VD2:
Bài toán yêu cầu gì?
Vậy bài toán được đưa về tính như thế nào? 
- GV hướng dẫn HS làm Luyện tập 2
Để làm được luyện tập 2 con áp dụng quy tắc nào?
*Báo cáo kết quả 
- GV yêu cầu 1HS lên làm luyện tập 2. 
*Đánh giá kết quả 
- GV chính xác hóa các kết quả và nhận xét mức độ hoàn thành của HS.

- HS thực hiện nhiệm vụ.
HS: Bài toán yêu cầu tính số tiền nợ ban đầu.
HS: của nó là 90.
HS: Con áp dụng quy tắc tìm một số biết giá trị phân số của nó.
HS báo cáo kết quả.
HS cả lớp theo dõi, nhận xét lần lượt từng câu.
HS Nhận xét, đánh giá bài làm của bạn.
Ví dụ 2:
Ta có số nợ ban đầu là 90 (triệu đồng). Do đó, người chủ xưởng đã vay:
 (triệu đồng) 
Luyện tập 2
Số cần tìm là:
3. Hoạt động 3: LUYỆN TẬP (13 phút)
Hoạt động của giáo viên 
Hoạt động của học sinh
Sản phẩm
*Giao nhiệm vụ
- Hoạt động nhóm làm bài 6.35 SGK trang 24 ra bảng nhóm.
Nhóm 1: 6.35a
Nhóm 2: 6.35b
*Thực hiện nhiệm vụ
Nhóm 1: 6.35a
Nhóm 2: 6.35b
-GV Hướng dẫn HS thực hiện.
*Báo cáo kết quả
Đại diện 4 nhóm treo bảng phụ của nhóm mình lên bảng.
*Đánh giá kết quả
- Gv chốt kiến thức vừa luyện tập

HS tìm hiểu bài tập được giao.
- HS thực hiện nhiệm vụ.
- HS báo cáo kết quả và đưa ra phân tích, cách làm khác.
Bài 6.35 (SGK – tr24)
Ta có 
Vậy số cần tìm là 
Ta có
Vậy số cần tìm là 
4. Hoạt động 4: VẬN DỤNG (5 phút)
a) Nội dung: 
- HS giải quyết bài toán thực tế của Vận dụng SGK trang 24.
b) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Sản phẩm
*Giao nhiệm vụ
HS làm bài vận dụng SGK trang 24.
*Thực hiện nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS thực hiện:
(?) Bài toán yêu cầu gì? 
(?) Bài toán được đưa về tính như thế nào?
*Báo cáo kết quả
- Gv tổ chức cho HS liên hệ các vấn đề trong thực tiễn.
*Đánh giá kết quả
- Gv tổng kết và nêu thêm bài tập gắn với thực tế: bài 6.36 SGK trang 24.

HS nghiên cứu nhiệm vụ được giao
HS: Bài toán yêu cầu tính Siêu thị có bao nhiêu mặt hàng
HS: Tính của nó là 
- HS liên hệ các vấn đề trong thực tiễn

Vận dụng
Siêu thị có số mặt hàng là:
 (mặt hàng)

IV. Hướng dẫn tự học ở nhà (2 phút)
- Đọc lại toàn bộ nội dung bài đã học.
- Học thuộc hai quy tắc: Tìm giá trị phân số của một số cho trước và tìm một số biết giá trị phân số của nó.
- Làm bài 6.33 và 6.36 SGK trang 24.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_lop_6_tiet_59_hai_bai_toan_co_ban_ve_phan_so_ti.docx