Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thanh

docx 27 trang Mịch Hương 01/11/2025 290
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thanh

Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 1 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Thanh
UBND HUYỆN VĨNH BẢO
TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH PHONG - TIỀN PHONG 
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
 HỌ VÀ TÊN:Nguyễn Thị Thanh
 CHỨC VỤ:Giáo viên
 LỚP DẠY:1,2,3,4,5
 MÔN DẠY:TNXH, Mĩ thuật , Đạo đức, Tiếng Việt,GDTC,Lịch sử, Địa lí, Thể dục
Năm học 2023-2024
TUẦN 1
Thứ 4 ngày 6 tháng 9 năm 2023
MĨ THUẬT 2
CHỦ ĐỀ 1: MĨ THUẬT TRONG CUỘC SỐNG
 Ngày dạy: 6/9/2023
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức: 
- HS nhận biết được hình thức và sự xuất hiện đa dạng của mĩ thuật trong cuộc sống.
 2. Năng lực: 
- HS nhận biết hình thức và tên gọi một số hình thức biểu hiện của mĩ thuật trong cuộc sống.
- HS nhận biết được sự biểu hiện phong phú của mĩ thuật trong cuộc sống.
3. Phẩm chất: 
- HS yêu thích một số hình thức biểu hiện của mĩ thuật trong cuộc sống xung quanh.
- HS có ý thức về việc giữ gìn cảnh quan, sự vật, đồ vật có tính mĩ thuật trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
1. Giáo viên:
- Một số tác phẩm MT, clip (nếu có điều kiện)...có nội dung liên quan đến sự xuất hiện của mĩ thuật trong cuộc sống.
- Một số sản phẩm MT gần gũi tại địa phương.
2. Học sinh:
- Sách học MT lớp 2.
- Vở bài tập MT 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- GV cho HS chơi TC “Tranh và tượng”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi biết lựa chọn đúng.
- GV giải thích thế nào là tranh và tượng.
- GV giới thiệu chủ đề.
2. Nội dung bài học:
- GV mời một số HS nêu những hiểu biết của mình về các tác phẩm MT, sản phẩm MT qua một số câu hỏi kiểm tra, củng cố kiến thức đã học: 
+ Những tác phẩm MT được biết đến bởi yếu tố nào?
+ Những sản phẩm MT thường xuất hiện ở đâu?
- GV ghi tóm tắt các câu trả lời của HS lên bảng (không đánh giá).
- GV yêu cầu HS mở SGK MT 2 trang 5, quan sát hình minh họa và cho biết đó là những tác phẩm, sản phẩm gì.
- GV căn cứ những ý kiến HS đã phát biểu để bổ sung, làm rõ hơn về sự xuất hiện của mĩ thuật trong cuộc sống với những hình thức khác nhau như:
+ Pa nô, áp phích ở ngoài đường vào những dịp kỷ niệm, ngày lễ...
+ Cờ trang trí ở trường học nhân dịp khai giảng, chào đón năm học mới...
+ Những sản phẩm thủ công mĩ nghệ, đồ lưu niệm...
- GV giải thích cho HS hiểu rõ thêm về những sản phẩm MT được làm từ vật liệu tái sử dụng. 
- GV yêu cầu HS quan sát trang 6-7 SGK mĩ thuật 2 để thấy rõ hơn những hình thức khác của mĩ thuật trong cuộc sống.
- Từng HS nói về các tác phẩm MT, sản phẩm MT mà mình đã nhìn thấy trong trường học cũng như ở nhà hay ở những nơi mà HS đã đến.
- GV khen ngợi, động viên HS.
*Củng cố: 
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.
- Khen ngợi HS
*Liên hệ thực tế cuộc sống:
- GV liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống.
*Dặn dò:
- Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh liên quan đến NÉT...

- Hai nhóm HS lên chơi, mỗi nhóm 3-4 HS. Sau khi xem xong clip, nhóm nào xác định được nhiều tranh, tượng đúng hơn thì thắng cuộc.
- Tiếp thu
- Mở bài học
- HS lắng nghe câu hỏi và nêu những hiểu biết của mình về các tác phẩm MT, sản phẩm MT mà mình biết.
- HS nêu
- HS nêu
- Quan sát, ghi nhớ
- Thực hiện, quan sát và cho biết đó là những tác phẩm, sản phẩm gì.
- Lắng nghe, tiếp thu kiến thức mà GV truyện đạt.
- Tiếp thu
- Quan sát, ghi nhớ
- Tiếp thu
- Lắng nghe, nắm bắt kiến thức mà GV truyền đạt 
- Quan sát trang 6-7 SGK mĩ thuật 2 để thấy rõ hơn những hình thức khác của mĩ thuật trong cuộc sống.
- HS nói về các tác phẩm MT, sản phẩm MT mà mình đã nhìn thấy.
- Phát huy
- HS nêu
- Phát huy
- Lắng nghe, mở rộng kiến thức 
- Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cần thiết cho bài học sau.
Điều chỉnh sau tiết dạy
...........................................................................................................................
................................................
ĐẠO ĐỨC 2
VẺ ĐẸP QUÊ HƯƠNG EM (Tiết 1)
 Ngày dạy: 6/9/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức, kĩ năng:
- HS nêu được địa chỉ quê hương của mình
- Bước đầu nhận biết được vẻ đẹp của thiên nhiên và con người ở quê hương mình. *Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi.
- Hình thành phẩm chất yêu nước, trách nhiệm, chăm chỉ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài, bài hát Quê hương tươi đẹp(nhạc: dân ca Nùng, lời Anh Hoàng)
- HS: SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra
GV kiểm tra sách vở, chuẩn bị của HS cho tiết học 
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Quê hương tươi đẹp
GV: Bài hát nói về điều gì?
- Nhận xét, dẫn dắt vào bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Giới thiệu địa chỉ quê hương
- GV cho HS quan sát tranh sgk tr.5, tổ chức thảo luận nhóm 4, trả lời câu hỏi:
- Các bạn trong tranh đang làm gì?
- Địa chỉ quê hương của các bạn ở đâu?
- Mời một số HS trả lời trước lớp
- GV yêu cầu HS giới thiệu về địa chỉ quê hương của em
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Vòng tròn bạn bè”. GV chia HS thành các nhóm, đứng thành vòng tròn, nắm tay nhau và giới thiệu về địa chỉ quê hương của mình.
- GV kết luận: Ai cũng có quê hương, đó là nơi em được sinh ra và lớn lên. Các em cần biết và nhớ địa chỉ quê hương mình.
GV mở rộng thêm cho HS biết về quê nội và quê ngoại
*Hoạt động 2: Khám phá vẻ đẹp thiên nhiên quê hương em
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân quan sát tranh trong sgk trang 6,7, thảo luận và trả lời câu hỏi:
+ Các bức tranh vẽ cảnh gì?
+ Nêu nhận xét của em khi quan sát bức tranh đó.
- Tổ chức cho HS chia sẻ.
- GV yêu cầu HS giới thiệu về cảnh đẹp quê hương em
- GV cho HS hoạt động nhóm: Chia sẻ với các bạn trong nhóm những tranh ảnh đã sưu tầm được về cảnh đẹp quê hương
GV theo dõi, hỗ trợ HS 
- GV gọi HS đại diện trả lời.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận
- GV nhận xét, kết luận: Mỗi người được sinh ra ở những vùng quê khác nhau, mỗi vùng quê đều có những cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Các em cần tìm hiểu, yêu mến, tự hào về cảnh đẹp thiên nhiên của quê hương mình.
*Hoạt động 3: Khám phá vẻ đẹp con người quê hương em
- GV yêu cầu quan sát tranh và đọc đoạn văn trong sgk trang 7, trả lời câu hỏi:
+ Người dân quê hương Nam như thế nào?
- Làm việc nhóm: Hãy giới thiệu về con người quê hương em?
- GV theo dõi, hỗ trợ HS 
- Gọi HS trả lời
- GV kết luận: Con người ở mỗi vùng quê đều có những vẻ đẹp riêng, em cần tự hào và trân trọng vẻ đẹp của con người quê hương mình.
3. Củng cố, dặn dò:
- Hôm nay em học bài gì?
- Về nhà hãy vận dụng bài học vào cuộc sống.
- Nhận xét giờ học.

- Cả lớp thực hiện theo yêu cầu
- HS thảo luận nhóm 4 trả lời câu hỏi: 
 - 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
- Lần lượt HS giới thiệu trước lớp
 - Các nhóm HS tham gia trò chơi, giới thiệu về quê hương của mình
- HS lắng nghe
- HS làm việc cá nhân, quan sát tranh và trả lời:
Tranh 1: hình ảnh cao nguyên đá hùng vĩ.
Tranh 2: biển rộng mênh mông.
Tranh 3: sông nước êm đềm, nên thơ.
Tranh 4: ruộng đồng bát ngát.
Tranh 5: nhà cao tầng, xe cộ tấp nập.
Tranh 6: hải đảo rộng lớn.
- 3- 4 HS chia sẻ trước lớp
- HS lắng nghe.
Thảo luận nhóm, lựa chọn tranh ảnh đẹp, cử đại diện nhóm lên trình bày trước lớp.
- 2,3 HS trả lời
- Cả lớp quan sát, lắng nghe và nhận xét về cách giới thiệu cảnh đẹp quê hương của các bạn, bình chọn cách giới thiệu của cá nhân hoặc của nhóm hay nhất.
HS quan sát tranh và đọc đoạn văn trong sgk trang 7, trả lời câu hỏi:
- Người dân quê hương Nam: luôn yêu thương, giúp đỡ nhau, hiếu học, cần cù và thân thiện.
- Giới thiệu về con người quê hương em (tùy từng vùng miền, địa phương, HS giới thiệu nét đặc trưng, nổi bật của con người quê hương mình).
- Các nhóm thảo luận, tìm ra vẻ đẹp con người của quê hương mình( chú ý vẻ đẹp trong lao động)
- HS trả lời, các bạn khác lắng nghe, nhận xét
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp
- Cả lớp theo dõi nhận xét, đánh giá

Điều chỉnh sau tiết dạy
.......................................................................................................................................................................................................................................................................... ........................................................... 
TỰ NHIÊN XÃ HỘI 3
BÀI HỌC STEM
HỌ HÀNG NỘI, NGOẠI (Tiết 1)
I. NỘI DUNG CHỦ ĐẠO VÀ TÍCH HỢP TRONG BÀI HỌC 
Môn học
Yêu cầu cần đạt
Môn học chủ đạo 
Tự nhiên và xã hội
Nêu được mối quan hệ họ hàng nội, ngoại.
Xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình thuộc họ nội, họ ngoại.
Vẽ, viết hoặc cắt dán ảnh vào sơ đồ gia đình và họ hàng nội, ngoại theo mẫu.
Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại.
Môn học tích hợp
Toán học 
Nhận dạng được hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình chữ nhật, khối lập phương, khối hộp chữ nhật thông qua việc sử dụng bộ đồ dùng học tập cá nhân hoặc vật thật.
Thực hiện được việc đo độ dài bằng thước thẳng với đơn vị đo là xăng-ti-mét.
Giải quyết được một số vấn đề liên quan đến gấp, cắt, ghép, xếp, vẽ và tạo hình trang trí.
Mĩ thuật 
Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm.
Thể hiện được chi tiết, hình ảnh làm trọng tâm ở sản phẩm.
Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích.
Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Thông qua các hoạt động quan sát, nhận biết mối quan hệ họ hàng nội ngoại, cách xưng hô đúng với các thành viên trong gia đình,... HS bước đầu hình thành năng lực nhận thức khoa học, năng lực tìm hiểu môi trường xung quanh.
Thông qua hoạt động nhóm để tạo ra sản phẩm, HS có cơ hội bồi dưỡng tình cảm, hiểu được sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, từ đó bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, trung thực.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên 
- Các phiếu học tập (như ở phụ lục).
- Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 HS). 
STT
Thiết bị/ học liệu 
Số lượng 
1
Giấy bìa A4 
 2 tờ 
2
Ống giấy (nếu có sẵn)
01 
3
Băng dính hai mặt hoặc hồ dán
1 cuộn/1 lọ
2. Chuẩn bị của học sinh (dành cho 1 học sinh) 
STT
Thiết bị/dụng cụ 
Số lượng 
1
Thước kẻ 
1 cái 
2
Kéo thủ công 
1 cái 
3
Hộp bút (lông) màu 
1 hộp 
4.
Giấy màu
1 tập
5
Thông tin, tranh ảnh có các thành viên gia đình thuộc họ nội, họ ngoại để giới thiệu
 Tuỳ thuộc vào HS 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Khởi động
Cách tiến hành:
– GV mời HS tham gia trò chơi “đoán tuổi”.
Gia đình bạn Minh có 5 người, hãy đoán tuổi từng người trong gia đình nhé.
– Thời gian suy nghĩ mỗi câu hỏi là 5 giây.
Câu 1: Bạn Minh năm nay lên lớp 3, hỏi năm nay bạn Minh bao nhiêu tuổi?
– Giáo viên mời HS trả lời.
– GV chiếu đáp án: Minh 9 tuổi
Câu 2: Bố Minh hơn Minh 30 tuổi, hỏi năm nay bố Minh bao nhiêu tuổi?
– Giáo viên mời HS trả lời.
– GV chiếu đáp án: Bố Minh 39 tuổi.
Câu 3: 4 năm trước tuổi Minh bằng tuổi em gái hiện nay, hỏi em gái Minh bao nhiêu tuổi?
– GV mời HS trả lời.
– GV chiếu đáp án: Em gái Minh 5 tuổi.
Câu 4: Tuổi mẹ Minh gấp 7 lần tuổi em gái Minh, hỏi năm nay mẹ Minh bao nhiêu tuổi?
– GV mời HS trả lời.
– GV nêu đáp án: Mẹ Minh 35 tuổi.
Câu 5: Tổng số tuổi của 3 anh em Minh là 17 tuổi. Hỏi 3 năm nữa em trai Minh bao nhiêu tuổi?
– GV mời HS trả lời.
– GV nêu đáp án: 3 năm nữa em trai Minh 6 tuổi.
– GV nhận xét và tuyên dương HS có nhiều câu trả lời đúng.
GV mời cả lớp hát và vận động theo nhạc của bài hát: “Có ông bà, có ba má” của nhạc sĩ Sông Trà.
- GV tổ chức cho HS trao đổi sau khi hát. 
– Em cho biết bài hát nhắc đến những ai trong gia đình bạn nhỏ?
– Theo em, các thành viên trong gia đình bạn nhỏ có mối quan hệ với nhau như thế nào?
– GV nhận xét câu trả lời của HS và chiếu ví dụ mẫu từ đó dẫn dắt nêu nhiệm vụ của bài học, ghi bảng để cả lớp cùng theo dõi.

– HS theo dõi.
– HS trả lời.
– HS trả lời.
– HS trả lời.
– HS trả lời.
– HS trả lời.
– HS hát và vận động theo nhạc của bài hát.
– HS trao đổi, thảo luận.
– HS trả lời.
– HS theo dõi.
Hoạt động 2: Tìm hiểu về mối quan hệ họ hàng nội, ngoại trong gia đình
– GV tổ chức cho HS làm việc nhóm mỗi nhóm từ 
6 – 8 HS.
– GV yêu cầu các nhóm quan sát sơ đồ và cho biết:
+ Những thành viên nào là họ hàng bên nội của bạn Minh.
+ Những thành viên nào là họ hàng bên ngoại của bạn Minh.
+ Cách Minh xưng hô với các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội và bên ngoại như thế nào?
– GV mời 1 nhóm lên báo cáo kết quả thảo luận.
– GV mời các nhóm khác lên bổ sung.
– GV nhận xét câu trả lời của HS và chiếu đáp án.
– GV mở rộng thêm cách xưng hô với các thành viên trong họ hàng nội, ngoại ở các vùng miền có sự khác biệt.
Ví dụ: 
Người sinh ra mình thì ở miền bắc gọi là mẹ, miền nam gọi là má, miền trung gọi là mạ.
Chị gái của bố miền bắc gọi là bác gái, miền nam gọi là cô, miền trung gọi là o.
GV chia cặp đôi:
– Cô mời các em lấy phiếu học tập số 1 đã chuẩn bị ở nhà để kể về một số thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội và bên ngoại trong nhóm đôi của em.
– Cô mời em lên chia sẻ về một số thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội và bên ngoại của mình (em có thể sử dụng tranh ảnh của các thành viên trong gia đình để giới thiệu).
– Cô mời em lên chia sẻ về công việc và nghề nghiệp của người lớn trong gia đình em.
– GV yêu cầu HS: Em hãy cắt những tờ giấy hình bàn tay và viết những việc có thể làm để thể hiện tình cảm với người thân.
– Cô mời em lên chia sẻ trước lớp về những việc em có thể làm để thể hiện tình cảm với các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội, bên ngoại.
– GV: Cô mời các em hãy dán những bàn tay ghi việc làm của mình lên “Cây hạnh phúc” và cùng nhau thực hiện những việc làm đó hằng ngày nhé.
– GV tổng kết và chuyển sang hoạt động tiếp theo.
– HS làm việc nhóm.
- HS lên báo cáo kq
- HS bổ sung.
- HS theo dõi.
– HS thực hiện.
– HS chia sẻ.
– HS chia sẻ.
– HS thực hiện cắt.
– HS thực hiện dán.
Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm “cây gia đình”
a. GV chuẩn bị “cây gia đình”
– Cô mời các em quan sát “cây gia đình” và hoàn thành phiếu học tập số 2.
– Cô mời em lên chia sẻ trước lớp về các bộ phận và cách thể hiện mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại.
– GV đưa ra câu hỏi trao đổi: 
– Theo em “cây gia đình ” có đặc điểm gì? (chất liệu, thông tin trên cây gia đình, cách thể hiện thông tin: viết hay vẽ hay xé dán).
– GV nhận xét câu trả lời của HS.
– Đưa ra tiêu chí làm cây gia đình:
+ Thể hiện được các thành viên trong gia đình, họ hàng bên nội, bên ngoại.
+ Thể hiện đúng mối quan hệ và cách xưng hô với các thành viên trong gia đình thuộc họ hàng bên nội, bên ngoại.
+ Hình ảnh đẹp mắt, chữ viết rõ ràng.
b. GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi, hoàn thành phiếu học tập số 3 để chia sẻ về ý tưởng làm “cây gia đình” theo gợi ý.
+ Hình dạng của cây (hình trụ, hình chữ nhật).
+ Các bộ phận của cây.
+ Nguyên vật liệu sử dụng (đất nặn, que gỗ, giấy).
+ Số thành viên trong gia đình.
– GV mời HS: Em hãy chia sẻ về ý tưởng làm “cây gia đình” của mình.
Hoạt động 4:Thực hành
– Giáo viên giao dụng cụ và đồ vật liệu cho học sinh
– GV chiếu các bước gợi ý làm “cây gia đình”.
Bước 1: Làm thân cây
Bước 2: Làm tán lá
Bước 3: Làm các thẻ thành viên gia đình
Bước 4: Hoàn thiện và trang trí sản phẩm
(GV lưu ý học sinh:
Các em có thể sử dụng thêm giấy màu, băng dính, các đồ dùng có trong bộ đồ dùng Mĩ thuật, Toán, Tiếng việt hoặc vật liệu khác để thể hiện.
Xác định số lượng thành viên trong gia đình họ hàng nội, ngoại cần trình bày trước khi làm)
– GV tổ chức cho HS làm cây gia đình của cá nhân.
– GV chiếu các câu hỏi gợi ý cho học sinh: Các em có thể tham khảo các gợi ý sau: 
– Các em kiểm tra và điều chỉnh sản phẩm của mình theo các tiêu chí nhé.
– Nếu không đảm bảo theo đúng tiêu chí, em hãy làm lại nhé
Hoạt động 5:Giới thiệu và trưng bày sản phẩm
– Các em hãy trưng bày sản phẩm của mình theo nhóm nhé.
– Các em giới thiệu sản phẩm của mình theo các gợi ý sau:
+ Vật liệu sử dụng.
+ Các thành viên trong gia đình.
+ Tình cảm của em với các thành viên trong gia đình.
– Cô mời cả lớp đi tham quan quanh lớp để xem các sản phẩm trưng bày của các nhóm.
(Cô lưu ý nhóm trưởng: Mỗi nhóm phân công 2 bạn ở lại để giới thiệu sản phẩm, sau khi các bạn khác tham quan xong lại đổi chỗ cho 2 bạn để tất cả đều được tham quan nhé)
– GV tổ chức cho HS chia sẻ cảm nhận.
– Cô mời các em chia sẻ cảm nhận của mình về cây gia đình mà em thích nhất và giải thích vì sao em thích cây gia đình đó?
– GV phát phiếu đánh giá cho HS.
– Các em hãy thực hiện tự đánh giá sản phẩm và vẽ ngôi sao tương ứng với những việc em đã làm nhé.
– Cô mời các nhóm đánh giá, trao đổi với nhóm bạn về sản phẩm của nhóm mình.
– Các em thân mến! trong giờ học với chủ đề họ hàng nội, ngoại, các em đã tham gia tích cực làm sản phẩm cây gia đình, thông qua sản phẩm các em đã thể hiện được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với họ hàng nội, ngoại, cô khen các nhóm có sản phẩm cây gia đình được nhiều bạn bè yêu thích. Một số cây gia đình của các bạn chưa được đẹp mắt lắm, các em hãy cố gắng tiếp tục hoàn thiện để cho đẹp hơn nhé.
– GV nhận xét và lưu ý HS: Các em có thể sử dụng giấy màu, vẽ để thể hiện hình ảnh, thông tin trong “cây gia đình”.
– GV tổng kết hoạt động: Chúng ta đã có ý tưởng và giải pháp làm “cây gia đình”, chúng ta sẽ chuẩn bị dụng cụ và vật liệu để giờ sau làm cây gia đình các em nhé.
– GV hướng dẫn HS thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo.

– HS quan sát và hoàn thành phiếu học tập số 2.
– HS chia sẻ.
– HS trao đổi và trả lời câu hỏi.
– HS theo dõi.
– HS thảo luận nhóm theo gợi ý.
– HS hoàn thành phiếu học tập số 3.
– HS chia sẻ.
– HS thực hiện.
IV. NHIỆM VỤ TIẾP THEO
– Các em hãy cùng nhau chuẩn bị các dụng cụ, vật liệu cho buổi học sau.
– Giấy trắng hoặc giấy màu, bìa, bút màu, bút chì, tẩy, thước kẻ, kéo, keo, lõi giấy, đất nặn.
 ......................................................
Thứ 5 ngày 7 tháng 9 năm 2023
TỰ NHIÊN XÃ HỘI 2
CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH 
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
*Kiến thức, kĩ năng:
- Kể được các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ.
- Vẽ, viết hoặc dán ảnh được các thành viên trong gia đình có hai, ba thế hệ vào sơ đồ.
 - Nêu sự cần thiết của việc quan tâm chăm sóc, yêu thương nhau giữa các thế hệ trong gia đình và thực hiện được những việc thể hiện điều đó..
- Bày tỏ được tình cảm của bản thân đối với các thành viên trong gia đình.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Biết yêu quý và kính trọng những người thân trong gia đình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài; Phiếu học tập ( sơ đồ gia đình có hai, ba thế hệ).
- HS: SGK; tranh ( ảnh) về gia đình mình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra:
2. Dạy bài mới:
2.1. Khởi động:
- Mở cho HS nghe và vận động theo nhịp bài hát Ba ngọn nên lung linh.
- Cho HS chia sẻ với bạn theo cặp về gia đình mình.
- GV dẫn dắt, giới thiệu bài.
2.2. Khám phá:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu các thành viên trong gia đình bạn Hoa
- YC HS quan sát hình trong sgk/tr.6, thảo luận nhóm 2 để trả lời các câu hỏi:
? Tranh chụp ảnh gia đình Hoa đang đi đâu?
? Gia đình Hoa có những ai?
? Vậy gia đình Hoa có mấy người?
? Trong gia đình Hoa, ai là người nhiểu tuổi nhất? Ai là người ít tuổi nhất?
? Hãy nêu các thành viên trong gia đình Hoa từ người nhiều tuổi nhất đến người ít tuổi?
- Tổ chức cho HS chia sẻ trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
*GV chốt: Gia đình Hoa có ông bà, bố mẹ, Hoa và em trai cùng chung sống. 
Gia d
Hoạt động 2: Gia đình Hoa có nhiều thế hệ cùng chung sống

- HS thực hiện.
- HS chia sẻ.
- HS quan sát tranh và thảo luận theo nhóm 2.
- 2HS đại diện nhóm chia sẻ trước lớp.
- GV gọi 1 HS đọc câu dẫn mục 2 phần Khám phá: Gia đình Hoa có nhiêu thế hệ cùng chung sống. Những người ngang hàng trên sơ đồ là cùng một thế hệ.
-GV giải nghĩa cụm từ “ thế hệ” là những người cùng mọt lứa tuổi.
- YC HS quan sát Sơ đồ các thế hệ trong gia đình bạn Hoa, thảo luận nhóm 2 trả lời các câu hỏi sau:
? Những ai trong sơ đồ ngang hà

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_khoi_tieu_hoc_tuan_1_nam_hoc_2023_2.docx