Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2023-2024

docx 43 trang Mịch Hương 01/11/2025 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 2 - Năm học 2023-2024
TUẦN 2
Thứ 2 ngày 11 tháng 9 năm 2023
GIÁO DỤC THỂ CHẤT 4
Bài 1: ĐI ĐỀU VÒNG BÊN PHẢI(Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học HS:
- Biết và thực hiện được động tác đi đều nhiều hàng dọc vòng bên phải.
- Tích cực tham gia hoạt động luyện tập và trò chơi rèn luyện đội hình độ ngũ.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện động tác đi đều nhiều hàng dọc vòng bên phải trong sách giáo khoa. 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác đi đều nhiều hàng dọc vòng bên phải. 
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
Lượng VĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
S. lần
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Hoạt động khởi động:
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “Gió thổi”
II. Khám phá và luyện tập
- Kiến thức.
- Bài tập: Đi đều nhiều hàng dọc vòng bên phải
-Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo nhóm
Thi đua giữa các tổ
- Trò chơi “Chạy tiếp sức theo vòng tròn”.
- Bài tập PT thể lực:
- Luyện tập mở rộng: 
III.Hoạt động tiếp nối:
- Thả lỏng cơ toàn thân. 
- Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
- Xuống lớp
 5 -7’
2 - 3’
16-18’
3-5’
4- 5’
2x8N
2 lần 
5 lần 
1 lần 
1 lần
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- Cho 5 học sinh lên thực hiện đi đều nhiều hàng dọc vòng bên phải.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương
- GV hô - HS tập theo GV.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV và HS nhận xét đánh giá tuyên dương.
- GVnhắc lại cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Cho HS chạy XP cao 20m
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi?
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết 
- VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. 
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
- Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
 - HS khởi động theo GV.
- HS Chơi trò chơi.
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
- HS quan sát GV làm mẫu
- HS tiếp tục quan sát
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€
€€€€€€€
 €
- ĐH tập luyện theo nhóm
€ €
€ € € € €
€ GV €
€
- Từng tổ lên thi đua trình diễn 
- Chơi theo đội hình hướng dẫn 
Ca
Ba
Aa
Ca
Ba
Aa
HS chạy kết hợp đi lại hít thở
- HS trả lời
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
€
Điều chỉnh sau tiết dạy .
........................................................
GIÁO DỤC THỂ CHẤT 3
BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT HÀNG DỌC 
THÀNH HAI BA HÀNG DỌC VÀ NGƯỢC LẠI
 Ngày dạy:11,12,13/9/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tậpthể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: 
 Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai, ba hàng dọc và ngược lại trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai, ba hàng dọc và ngược lại.
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai, ba hàng dọc và ngược lại.
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
ĐL
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu

Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Phần mở đầu
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ
tay, cổ chân, vai,
hông, gối,...
- Trò chơi “Làm theo lệnh”
5 – 7
2x8N
2-3’
- Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh
phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- GV HD học sinh
khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Đội hình nhận lớp
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
-HS khởi động theo GV.
-HS Chơi trò chơi

2. Phần cơ bản:
- Kiến thức.
- Ôn biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành ba hàng dọc và ngược lại.
22-24’
- GV nhắc lại cách thực hiện và phân tích kĩ thuật độngtác
- Cho 1 tổ lên thực hiện biến đổi đội hình từ một hàng dọc thành hai hàng dọc và ngược lại
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương

HS nghe và quan sát GV
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
HS tiếp tục quan sát

Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo tổ nhóm
Thi đua giữa các tổ
- Trò chơi “Đi qua suối”.
- Bài tập PT thể lực:
Vận dụng
3. Kết thúc
- Thả lỏng cơ toàn thân.
- Nhận xét, đánh giá chung của buổi học

3L
3-5’
1L
2 L

- GV hô - HS tập theo GV.
Gv quan sát, sửa sai cho HS.
Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
Tiếp tục quan sát, nhắc nhở và sửa sai cho HS
GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
GV và HS nhận xét đánh giá tuyên dương.
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS.
Nhận xét 
Cho HS chạy XP cao 15m
Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi BT1.
- GV hướng dẫn
-Đội hình tập luyện đồng loạt.
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
-H tập luyện theo tổ
-Từng tổ lên thi đua
-trình diễn
Chơi theo hướng dẫn
- HS chạy kết hợp đi lại hít thở
- HS trả lời
- HS thực hiện thả lỏng
Điều chỉnh sau tiết dạy
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC 1
EM GIỮ SẠCH RĂNG MIỆNG 
 Ngày dạy :11,12/9/2023
I. YÊU CÀU CẦN ĐẠT:
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ vệ sinh răng miệng, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
+ Nêu được các việc làm để giữ sạch răng miệng
+ Biết vì sao phải giữ sạch răng miệng
+ Tự thực hiện giữ sạch răng miệng đúng cách.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
-Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Anh Tí sún” sáng tác Hùng Lân
-Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. CÁC HOAT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Khởi động: Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Anh Tí sún”
GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
Em khuyên bạn Tí điều gì để không bị sâu răng?
HS trả lời. GV góp ý đưa ra kết luận: Chúng ta cần giữ vệ sinh răng miệng để có nụ cười xinh.
Khám phá
Hoạt động 1: Khám phá lợi ích của việc giữ sạch răng miệng
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Bạn nào đã biết giữ sạch răng miệng?
+ Vì sao em cần giữ vệ sinh răng miệng?
+ Nếu không giữ sạch răng miệng thì điều gì sẽ xảy ra?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi nhóm trình bày tốt.
Kết luận: 
- Bạn gái trong tranh đã biết giữ vệ sinh răng miệng bằng cách đánh răng hàng ngày
- Giữ vệ sinh răng miệng giúp em có hơi thở thơm tho và nụ cười xinh
- Nếu không giữ vệ sinh răng miệng có thể khiến răng bị sâu, bị đau.
 Hoạt động 2: Em đánh răng đúng cách 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Em đánh răng theo các bước như thế nào?
-GV gợi ý:
1/ Chuẩn bị bàn chải và kem đánh răng
2/ Lấy kem đánh răng ra bàn chải
3/ Lấy nước
4/ Sử dụng bàn chải để vệ sinh mặt trong, ngoài, nhai
5/ Súc miệng bằng nước sạch
6/ Vệ sinh bàn chải đánh răng và cất đúng nơi quy định
Kết luận: Chải răng đúng cách giúp em giữ vệ sinh răng miệng để có hàm răng chắc khoẻ.
Luyện tập
Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ vệ sinh răng miệng 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
- GV chia HS thành các nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm.
- GV yêu cầu: Hãy quan sát các bức tranh và thảo luận nhóm để lựa chọn bạn đã biết vệ sinh răng miệng.
- Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ răng miệng (tranh1,2,3), bạn chưa biết giữ vệ sinh răng miệng(tranh 4)
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ vệ sinh răng miệng của các bạn tranh 1,2,3; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 4.
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn 
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ sạch răng miệng
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
4. Vận dụng
Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta không nên ăn kẹo vào buổi tối trước khi đi ngủ vì sẽ khiến răng của chúng ta bị sâu.
Hoạt động 2: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hàng ngày
-GV tổ chức cho HS thảo luận về việc làm giữ răng miệng sạch sẽ
 Kết luận: Em luôn giữ răng miệng sạch sẽ hằng ngày để có nụ cười xinh, hơi thở thơm tho
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học.
-HS hát
-HS trả lời
- HS quan sát tranh 
- HS trả lời
- Các nhóm lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
 -HS lắng nghe
- Học sinh trả lời
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
HS lắng nghe.
HS quan sát
-HS chọn
-HS lắng nghe
-HS chia sẻ
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
Điều chỉnh sau tiết dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TỰ NHIÊN XÃ HỘI 2
BÀI HỌC STEM
NGHỀ NGHIỆP CỦA NGƯỜI THÂN ( Stem)
Gợi ý thời điểm thực hiện:
Khi dạy nội dung Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình (môn Tự nhiên & Xã hội) 
– Tuần 2: Bài 2: Nghề nghiệp của người lớn trong gia đình – Sách KNTT
Mô tả bài học: 
Tìm hiểu được thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình và chia sẻ được về công việc, nghề nghiệp yêu thích sau này; vận dụng đo độ dài, sắp xếp vị trí thông tin và vẽ, tô màu, cắt dán để thiết kế trang trí sổ tay thông tin công việc, nghề nghiệp.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
Môn học
Yêu cầu cần đạt
Môn học chủ đạo 
Tự nhiên xã hội
 
– Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình và ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội.
– Thu thập được một số thông tin về những công việc, nghề có thu nhập, những công việc tình nguyện không nhận lương.
– Chia sẻ được với các bạn, người thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích sau này.
Môn học tích hợp
Mĩ thuật
– Sử dụng được các vật liệu có sẵn làm sản phẩm.
– Thực hiện được các bước để tạo ra sản phẩm.
– Làm được các sản phẩm vẽ, cắt, xé dán theo sở thích.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học này giúp các em:
-Đặt được câu hỏi để tìm hiểu thông tin về tên công việc, nghề nghiệp của những người lớn trong gia đình và ý nghĩa của những công việc, nghề nghiệp đó đối với gia đình và xã hội.
-Thu thập được một số thông tin về những công việc, nghề có thu nhập, những công việc tình nguyện không nhận lương.
-Chia sẻ được với các bạn, người thân về công việc, nghề nghiệp yêu thích sau này.
-Nêu được ý tưởng thiết kế sổ tay thông tin công việc, nghề nghiệp.
-Chia sẻ được phương án thiết kế sổ tay thông tin công việc, nghề nghiệp.
-Thiết kế và sử dụng sổ tay thông tin công việc, nghề nghiệp để giới thiệu được về công việc, nghề nghiệp của người thân.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
1. Chuẩn bị của GV 
– Các phiếu học tập (như ở phụ lục) 
– Vòng quay có các hình ảnh nghề nghiệp
– Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 HS) 
STT
Thiết bị/ Học liệu
Số lượng
Hình ảnh minh hoạ
1
Giấy bìa A4
 3 tờ 

2
Băng dính hai mặt hoặc hồ dán
1 cuộn/1 lọ


2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 HS) 
STT
Thiết bị/Dụng cụ
Số lượng
Hình ảnh minh hoạ
1
Thước kẻ 
1 cái 

2
Kéo thủ công 
1 cái 

3
Hộp bút (lông) màu 
1 hộp 

4
Giấy màu
1 tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
MỞ ĐẦU
Hoạt động 1: Khởi động: Trò chơi “đoán nghề”
– GV mời HS: Các em cùng tham gia trò chơi đoán nghề nhé!
– HS theo dõi
– Em hãy đoán xem những người sau đây làm nghề gì nhé?
– HS trả lời: dự kiến
Bác sĩ, giám đốc, lính cứu hoá, đầu bếp, công nhân, ca sĩ.
– GV: Cô mời cả lớp hát và vận động theo nhạc bài hát: Lớn lên em muốn làm gì của nhạc sĩ Trần Hiếu.
– HS hát và vận động theo bài hát.
– GV tổ chức cho HS trao đổi sau khi hát
Những công việc nghề nghiệp nào được nhắc tới trong bài hát?
– HS trả lời: dự kiến
Kĩ sư, nông dân, thợ xây, lái tàu.
– Bạn nhỏ trong bài hát ước mơ làm nghề gì?
– HS trả lời: dự kiến
Bạn nhỏ mơ ước làm nghề: nông dân, thợ xây, kĩ sư.
– Em muốn làm nghề gì sau này?
– HS bày tỏ suy nghĩ
– GV phát phiếu học tập số 1 cho HS, yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
– HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
– GV mời HS lên chia sẻ kết quả trước lớp.
– HS chia sẻ:
GV gợi ý trả lời:
1. Nông dân là nghề nghiệp
2. HS bày tỏ suy nghĩ của mình
– GV nhận xét các câu trả lời của HS từ đó dẫn dắt sang hoạt động tiếp theo.

HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2: Tìm hiểu về công việc hoặc nghề nghiệp của người thân.
– GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “vòng quay nghề nghiệp”.
– HS theo dõi
– GV chiếu hình ảnh vòng quay nghề nghiệp.
– HS theo dõi
– GV hướng dẫn cách chơi: GV mời HS quay, khi dừng, kim chỉ ở ô có hình nghề nghiệp nào thì GV mời HS chia sẻ thông tin về nghề nghiệp, tên công việc,
– HS quay và chia sẻ
VD: 
Công nhân vệ sinh môi trường: thực hiện dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải ở từng khu vưc theo giờ quy định.
Nhiếp ảnh gia: là những người chụp ảnh chuyên nghiệp, họ tìm kiếm và ghi lại những cảm xúc tuyệt với của con người, động vật và thế giới,
– GV tổ chức cho HS chơi chuyền bóng để kể thêm về công việc, nghề nghiệp khác mà em biết cùng những lợi ích của nghề nghiệp và công việc đó.
– HS kể thêm về nghề nghiệp, công việc mà em biết. ví dụ bộ đội, thợ mỏ, GV,
– GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm từ 6 – 8 HS.
– HS theo dõi
– GV tổ chức cho HS làm việc nhóm: chia sẻ về công việc hoặc nghề nghiệp của người lớn trong gia đình theo gợi ý: 
· Tên của công việc và nghề nghiệp đó.
· Ý nghĩa của công việc hoặc nghề nghiệp đó.
· Nghề nghiệp hoặc công việc đó có thu nhập không?
· Niềm vui của nghề nghiệp hoặc công việc đó.
– HS theo dõi
– GV mời một số HS lên chia sẻ về công việc và nghề nghiệp của người thân trong gia đình.
– HS chia sẻ
– GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thành.
– HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
– GV mời HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 2.
– HS chia sẻ kết quả phiếu học tập số 2 của mình.
– GV tổng kết và chuyển tiếp sang hoạt động tiếp theo.

Hoạt động 3: Xác định nghề nghiệp hoặc công việc có thu nhập và công việc tình nguyện không nhận lương
– GV yêu cầu HS làm việc nhóm: ghép mỗi tranh công việc với bông hoa tương ứng ở trang 11 sách STEM lớp 2

– GV mời đại diện 1 nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận của nhóm.
– Đại diện nhóm lên chia sẻ kết quả thảo luận nghề nghiệp có thu nhập bức tranh 1, 2, 5
– Công việc tình nguyện nhận lương: tranh số 3, 4, 6
– Tại sao các em lại sắp xếp như vậy?
– HS trả lời
– GV nhận xét và nêu thêm cho HS thấy ý nghĩa của các công việc, nghề nghiệp trong xã hội: mỗi công việc, nghề nghiệp đều đem lại những giá trị cho xã hội.
– HS theo dõi
– GV mời HS chia sẻ về ước mơ nghề nghiệp của em:
+ Tên nghề nghiệp
+ Lí do em chọn nghề đó
– HS chia sẻ về ước mơ:
Em mơ ước làm bác sĩ, cô giáo,
Lí do: chữa bệnh cho mọi người, cô giáo dạy trẻ em ở vùng cao.
– Để thực hiện ước mơ nghề nghiệp của mình em sẽ làm gì?
– HS trả lời:
Em sẽ tìm hiểu về nghề, học tập rèn luyện để có kĩ năng nghề nghiệp,
– GV nhận xét câu trả lời của HS, GV phát phiếu học tập số 3 cho HS
– HS hoàn thành phiếu học tập số 3
– GV tổng kết và giao bài tập về nhà

Điều chỉnh sau tiết dạy
.................................................................................................................................................................................................................................................................. ...............................................................
Thứ 3 ngày 12 tháng 9 năm 2023
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 1
NGÔI NHÀ CỦA EM ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Sau bài học, HS sẽ:
-Nêu được địa chỉ nhà, giới thiệu được một cách đơn giản về ngôi nhà của mình
- Phát hiện được nhiều loại nhà ở khác nhau thông qua quan sát hình trong SGK
- Xác định được vị trí, đặc điểm các phòng trong nhà.
- Nhận biết được chức năng của từng phòng trong ngôi nhà
- Yêu quý, biết cách sắp xếp phòng ở và ngôi nhà của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Mở đầu: Khởi động: (2-3’)
- GV tổ chức cho HS giải câu đố rồi dẫn dắt vào tiết học mới. 
Câu đố (sưu tầm)
Cái gì để tránh nắng mưa
Đêm được an giấc xưa nay vẫn cần? 
 (Là cái gì)
Cái gì để trú nắng mưa,
Mà ai cũng biết từ xưa đến giờ? 
 (Là cái gì?)
- Nhận xét
2. Hoạt động khám phá: (15-16’)
Hoạt động 1
-GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và trả lời những câu hỏi:
+Nhà bạn Minh ở đâu? 
+Quang cảnh xung quanh có đặc điểm gì?)
- Kết luận: Nhà của Minh ở trong khu chung cư cao tầng, xung quanh có nhà phố (nhà liền kề), đường phố, sân chơi, bãi cỏ, 
Yêu cầu cần đạt: Thông qua quan sát của HS nói được địa chỉ và mô tả được quang cảnh xung quanh ngôi nhà Minh ở.
Hoạt động 2
- Yêu cầu quan sát các loại nhà ở trong SGK và thảo luận nhóm 2
-GV nhận xét, kết luận: Có nhiều kiểu nhà ở khác nhau: nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi phía bắc, nhà ở nông thôn; nhà ở vùng đồng bằng sông Cửu Longvà đặc điểm không g

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_khoi_tieu_hoc_tuan_2_nam_hoc_2023_2.docx