Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 4 - Năm học 2023-2024

docx 45 trang Mịch Hương 01/11/2025 420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 4 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 4 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy các môn khối Tiểu học - Tuần 4 - Năm học 2023-2024
TUẦN 4
Thứ 2 ngày 25 tháng 9 năm 2023
GIÁO DỤC THỂ CHẤT 4
ĐI ĐỀU VÒNG BÊN TRẢI(Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
Sau bài học HS:
- Biết và thực hiện được động tác đi đều nhiều hàng dọc vòng bên trái.
- Tích cực tham gia hoạt động luyện tập và trò chơi rèn luyện đội hình độ ngũ.
1.Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: 
2.1. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện động tác đi đều nhiều hàng dọc vòng bên trái trong sách giáo khoa. 
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
2.2. Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tập luyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được động tác đi đều nhiều hàng dọc vòng bên trái. 
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. 
II.ĐỒ DÙNG DẠ HỌC: 
- Địa điểm: Sân trường 
- Phương tiện: 
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi. 
+ Học sinh chuẩn bị: Trang phục thể thao.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung
Lượng VĐ
Phương pháp, tổ chức và yêu cầu
TG
S. lần
Hoạt động GV
Hoạt động HS
I. Hoạt động khởi động:
Nhận lớp
Khởi động
- Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,... 
- Trò chơi “Số chẵn số lẻ”
II. Khám phá và luyện tập
- Kiến thức.
- Bài tập: Đi đều nhiều hàng dọc vòng bên trái
-Luyện tập
Tập đồng loạt
Tập theo nhóm
Thi đua giữa các tổ
- Trò chơi “Vượt rào tiếp sức”.
- Bài tập PT thể lực:
- Luyện tập mở rộng: 
III.Hoạt động tiếp nối:
- Thả lỏng cơ toàn thân. 
- Nhận xét, đánh giá chung của buổi học. 
 Hướng dẫn HS Tự ôn ở nhà
- Xuống lớp
 5 -7’
2 - 3’
16-18’
3-5’
4- 5’
2x8N
2 lần 
5 lần 
1 lần 
1 lần
Gv nhận lớp, thăm hỏi sức khỏe học sinh phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
- GV HD học sinh khởi động.
- GV hướng dẫn chơi
Cho HS quan sát tranh
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- Cho 5 học sinh lên thực hiện đi đều nhiều hàng dọc vòng bên trái.
- GV cùng HS nhận xét, đánh giá tuyên dương
- GV hô - HS tập theo GV.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV và HS nhận xét đánh giá tuyên dương.
- GVnhắc lại cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS. 
- Nhận xét tuyên dương và sử phạt người phạm luật
- Cho HS chạy XP cao 20m
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi?
- GV hướng dẫn
- Nhận xét kết 
- VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau. 
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
€
 € €
 €
€ € €
 € € 
 € €
- Đội hình nhận lớp 
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
 - HS khởi động theo GV.
- HS Chơi trò chơi.
- Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
- HS quan sát GV làm mẫu
- HS tiếp tục quan sát
- Đội hình tập luyện đồng loạt. €€€€€€€
€€€€€€€
 €
- ĐH tập luyện theo nhóm
€ €
€ € € € €
€ GV €
€
- Từng tổ lên thi đua trình diễn 
- Chơi theo đội hình hướng dẫn 
Ca
Ba
Aa
Ca
Ba
Aa
HS chạy kết hợp đi lại hít thở
- HS trả lời
- HS thực hiện thả lỏng
- ĐH kết thúc
€€€€€€€€
€€€€€€€
€
Điều chỉnh sau tiết dạy 
.
............................................................
GIÁO DỤC THỂ CHẤT 3
BIẾN ĐỔI ĐỘI HÌNH TỪ MỘT HÀNG NGANG
THÀNH HAI, BA HÀNG NGANG VÀ NGƯỢC LẠI (tiết 2)
 Ngày dạy:25,26,28/9/2023
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Về phẩm chất: Bài học góp phần bồi dưỡng cho học sinh các phẩm chất cụ thể:
- Đoàn kết, nghiêm túc, tích cực trong tập luyện và hoạt động tập thể.
- Tích cực tham gia các trò chơi vận động, có trách nhiệm trong khi chơi trò chơi và hình thành thói quen tập luyện TDTT.
2. Về năng lực: 
 Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Tự xem trước cách thực hiện biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai, ba hàng ngang và ngược lại trong sách giáo khoa.
- Giao tiếp và hợp tác: Biết phân công, hợp tác trong nhóm để thực hiện các động tác và trò chơi.
Năng lực đặc thù:
- NL chăm sóc SK: Biết thực hiện vệ sinh sân tập, thực hiện vệ sinh cá nhân để đảm bảo an toàn trong tậpluyện.
- NL vận động cơ bản: Thực hiện được cách biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai, ba hàng ngang và ngược lại 
- Biết quan sát tranh, tự khám phá bài và quan sát động tác làm mẫu của giáo viên để tập luyện. Thực hiện được cách biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai, ba hàng ngang và ngược lại 
II. ĐỊA ĐIỂM PHƯƠNG TIỆN
- Địa điểm: Sân trường
- Phương tiện:
+ Giáo viên chuẩn bị: Tranh ảnh, trang phục thể thao, còi phục vụ trò chơi.
+ Học sinh chuẩn bị: Giày thể thao.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Phương pháp dạy học chính: Làm mẫu, sử dụng lời nói, tập luyện, trò chơi và thi đấu.
IV.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Nội dung
ĐL
Phương pháp
I. Phần mở đầu
- Gv nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học
Khởi động: - Xoay các khớp cổ tay, cổ chân, vai, hông, gối,...
- Trò chơi “Chọi gà”
- GV hướng dẫn chơi
II. Phần cơ bản:
a. Kiến thức.
- Ôn biến đổi đội hình từ một hàng ngang thành hai hàng ngang và ngược lại 
- GV làm mẫu động tác kết hợp phân tích kĩ thuật động tác.
- Hô khẩu lệnh và thực hiện động tác mẫu
- Cho 1 tổ lên thực hiện cách biến đổi đội hình.
- GV nhận xét, tuyên dương
b. Luyện tập
* Tập đồng loạt
- GV hô - HS tập theo GV.
- Gv quan sát, sửa sai cho HS.
* Tập theo tổ nhóm
- Y,c Tổ trưởng cho các bạn luyện tập theo khu vực.
*Thi đua giữa các tổ
- GV nhận xét, tuyên dương
* Trò chơi “nhảy ô”
- GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi, tổ chức chơi trò chơi cho HS.
* Bài tập PT thể lực
- Cho HS chạy XP cao15m
* Vận dụng
- Yêu cầu HS quan sát tranh trong sách trả lời câu hỏi BT.
III. Kết thúc
- Thả lỏng cơ toàn thân.
 - NX đánh giá chung của buổi học.
- VN ôn lại bài và chuẩn bị bài sau.
5 – 7’
2 x8N
2-3’
22-24’
lần
lần
lần
2-3lần
4- 5’

Đội hình nhận lớp
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
HS Chơi trò chơi.
Đội hình HS quan sát tranh
€€€€€€€
€€€€€€€
 €
HS QS GV làm mẫu
HS tiếp tục quan sát
- Đội hình tập đồng loạt
€€€€€€€€
€€€€€€€
 €
HS tập luyện theo tổ
HS Chơi trò chơi.
HS chạy kết hợp hít thở
HS trả lời
HS thực hiện thả lỏng
Điều chỉnh sau tiết dạy
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC 1 
EM GIỮ TRANG PHỤC GỌN GÀNG SẠCH SẼ 
 Ngày dạy :25,26/9/2023
I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Bài học góp phần hình thành, phát triển cho học sinh ý thức tự chăm sóc, giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ, năng lực điều chỉnh hành vi dựa trên các yêu cầu cần đạt sau:
+ Nêu được các việc làm để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
+ Biết vì sao phải giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
+ Tự thực hiện giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ đúng cách.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: - SGK, SGV, vở bài tập đạo đức 1
Tranh ảnh, truyện, hình dán mặt cười– mặt mếu, âm nhạc (bài hát “Chiếc áo mùa đông” sáng tác Vũ Hoàng
Máy tính, bài giảng PP 
HS: SGK, vở bài tập đạo đức 1
III. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Khởi động: Gv tổ chức cho cả lớp hát bài “Chiếc áo mùa đông”
GV đưa ra câu hỏi cho cả lớp:
-Bạn nhỏ cần làm gì để giữ gìn chiếc áo mùa đông mà mẹ đan tặng?
HS trả lời. GV góp ý đưa ra kết luận: Để có trang phục gọn gàng, sạch sẽ em cần biết giữ gìn trang phục hằng ngày.
Khám phá
Hoạt động 1: Tìm hiểu vì sao phải giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh
+ Vì sao em cần giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ?
- Giáo viên lắng nghe, khen ngợi HS trình bày tốt.
Kết luận: Trang phục gọn gàng, sạch sẽ giúp em tự tin, vui vẻ và thoải mái hơn. Trang phụ gọn gàng, sạch sẽ giúp em đẹp hơn trong mắt mọi người
 Hoạt động 2: Em mặc và giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ. 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng
- GV đặt câu hỏi theo tranh: Quan sát tranh và cho biết:
+ Để kiểm tra xem đã mặc trang phục gọn gàng chưa, chúng ta cần làm gì?
-GV gợi ý các hành động:
+Tranh 1: Bẻ cổ áo
+Tranh 2: Kiểm tra cài cúc áo
+Tranh 3: Kiểm tra việc cho áo vào quần
+Tranh 4: Kiểm tra việc cài quai dép
-Gv mời cả lớp cùng đứng tại chỗ thực hiện kiểm tra và chỉnh lại trang phục của mình.
Kết luận: Để mặc trang phục gọn gàng, em cần vuốt thẳng ảo, bẻ cổ áo cho gọn gàng, kiểm tra cúc áo cài lệch, bỏ áo vào quần, kiểm tra cài quai dép
-GV tiếp tục chiếu tranh
_ Gv hỏi: Chúng ta sẽ làm gì để giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ?
Kết luận: Những việc cần làm: giặt sạch, phơi khô quần áo, cất quần áo đúng nơi quy định;
Luyện tập
Hoạt động 1: Em chọn bạn biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
-GV hỏi: Bạn nào trong tranh đã biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ?
- Gv gợi mở để HS chọn những bạn biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ (tranh 1,2), bạn chưa biết giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ (tranh 3)
Kết luận: Em cần học tập hành động giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ của các bạn tranh 1,2; không nên làm theo hành động của các bạn tranh 3.
Hoạt động 2: Chia sẻ cùng bạn 
-GV nêu yêu cầu: Hãy chia sẻ với các bạn cách em giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ của em
-GV nhận xét và điều chỉnh cho HS
4. Vận dụng
Hoạt động 1: Đưa ra lời khuyên cho bạn 
- GV chiếu hình hoặc treo tranh lên bảng hoặc trong SGK
-GV giới thiệu tình huống hỏi: Em sẽ khuyên bạn điều gì?
- GV phân tích chọn ra lời khuyên phù hợp nhất
Kết luận: Chúng ta không nên cởi áo ra để chơi đùa, nếu đã cởi ra cần gấp gọn và để ở nơi sạch sẽ. Không vứt áo dưới sân trường.
Hoạt động 2: Em rèn thói quen giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ 
-GV gợi ý để HS chia sẻ cách giữ trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
 Kết luận: Em luôn rèn thói quen giữ gìn trang phục gọn gàng, sạch sẽ.
Nhận xét, đánh giá sự tiến bộ của HS sau tiết học.

-HS hát
-HS trả lời
- HS quan sát tranh 
- HS trả lời
- HS lắng nghe, bổ sung ý kiến cho bạn vừa trình bày.
 -HS lắng nghe
- Học sinh trả lời
- HS tự liên hệ bản thân kể ra.
HS lắng nghe.
 -HS quan sát
 -HS chọn
 -HS lắng nghe
 -HS chia sẻ
-HS nêu
-HS lắng nghe
-HS thảo luận và nêu
-HS lắng nghe
-HS lắng nghe
Điều chỉnh sau tiết dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TỰ NHIÊN XÃ HỘI 2
BÀI HỌC STEM
GIỮ VỆ SINH NHÀ Ở
THÔNG TIN BÀI HỌC 
Mô tả bài học
Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh); làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở; thực hiện đếm số lượng, phối hợp với các kĩ năng mĩ thuật để làm nước lau bàn phục vụ cho việc giữ vệ sinh nhà ở
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: 
Môn học
Yêu cầu cần đạt
Môn học chủ đạo 

Tự nhiên & Xã hội
– Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
− Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
Môn học tích hợp
Mĩ thuật
– Vận dụng ước lượng nguyên liệu để pha chế nước lau bàn.

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC)
– Giải thích được tại sao phải giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
– Làm được một số việc phù hợp để giữ sạch nhà ở (bao gồm cả nhà bếp và nhà vệ sinh).
– Thực hiện được các bước trong thực hành tạo ra sản phẩm.
– Sử dụng được vật liệu sẵn có để thực hành, sáng tạo.
– Trưng bày, chia sẻ được cảm nhận về sản phẩm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của giáo viên 
– Các phiếu học tập (như ở phụ lục) 
– Dụng cụ và vật liệu (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) 
STT
Thiết bị/ Học liệu
Số lượng
Hình ảnh minh hoạ
1
Chậu hoặc cốc đựng sản phẩm
1

2
Nước sạch
100ml

2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm 2 – 4 HS) 
HS chọn ít nhất 2 nguyên liệu GV gợi ý để pha chế nước lau bàn
STT
Nguyên liệu
Số lượng
Hình ảnh minh hoạ
1
Chanh
1 quả

2
Sả
1 cây

3
Vỏ cam/bưởi
1 quả

4
Quế
1 thanh

5
Hoa hồng
1 bông

6
Lá bạc hà
2–3 nhánh


HS có thể lựa chọn các nguyên liệu khác có sẵn trong gia đình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1. Mở đầu (Xác định vấn đề): Hát và vận động theo nhạc
Giới thiệu và Khởi động

– GV mời HS hát và vận động theo nhạc bài hát “Bé quét nhà”.
– HS hát và vận động theo bài hát.
– Bạn nhỏ trong bài hát đã làm gì để giữ sạch nhà ở?
– HS trả lời: bạn nhỏ quét sân, quét nhà.
– GV nhận xét câu trả lời của HS.

– GV yêu cầu HS tiếp tục hoạt động nhóm đôi, chia sẻ với bạn về những việc em thường làm để giữ vệ sinh nhà ở của mình.
– HS chia sẻ (trong nhóm đôi)
– GV gọi 3 – 4 HS chia sẻ trước lớp.
– HS chia sẻ trước lớp: ở nhà em thường quyét nhà, quyét sân, lau bàn ghế, rửa bát.
– GV dẫn dắt vào bài mới: Chúng mình cùng giữ vệ sinh nhà ở nhé!

Hoạt động 2: Xác định những việc làm để giữ vệ sinh nhà ở
a) Chỉ ra những việc làm của các bạn trong tranh

– GV yêu cầu HS quan sát 4 bức tranh ở trang 14 sách STEM lớp 2
– HS quan sát
– GV hỏi HS: Các bạn trong 4 bức tranh đang làm gì?
– HS trả lời:
+ Bức tranh 1: Bạn đang lau kính
+ Bức tranh 2: Bạn đang cọ chậu rửa mặt.
+ Bức tranh 3: Bạn đang lau sàn nhà
+ Bức tranh 4: Bạn đang lau bàn
b) Theo em việc làm của các bạn có tác dụng gì?
– HS trả lời:
(giúp nhà cửa luôn gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, vệ sinh.
+ Giúp cải thiện sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.
+ Tích cực vận động hơn
+ Thư giãn và sảng khoái giảm căng thẳng.
c) Em hãy kể tên các việc làm khác để giữ vệ sinh nhà ở mà em biết.
– HS kể: làm bếp, làm sạch nhà vệ sinh, giặt quần áo, gấp quần áo, giặt quần áo, đổ rác, rửa cốc chén.
– GV phát phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 1.
Hoạt động 3: Tìm hiểu lợi ích của việc thực hiện giữ vệ sinh nhà ở
– GV chiếu hình ảnh ngôi nhà sau khi được vệ sinh.

a) Hỏi HS: Em hãy nhận xét về ngôi nhà của em sau khi được vệ sinh.
– HS trả lời:
Gọn gàng – sạch sẽ
Thoáng mát – sáng sủa
Tươi mát
b) GV hỏi HS: Theo em, vì sao cần phải giữ vệ sinh nhà ở?
– HS trả lời: 
Nhà sạch giúp bảo vệ cả gia đình em.
Nếu không giữ vệ sinh nhà ở, sức khoẻ của mọi người trong gia đình có thể bị ảnh hưởng.
– GV phát phiếu học tập số 2 và yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
– HS hoàn thành phiếu học tập số 2.
– GV tổng kết và chuyển sang hoạt động tiếp theo.

Hoạt động 4: Tìm hiểu cách thực hiện giữ vệ sinh nhà ở

– GV chiếu các bức tranh và yêu cầu HS: Em hãy nối tên hoạt động của các bức tranh,
– HS trả lời
Cọ rửa chậu
Lau bàn
Giặt khăn
Rửa bát
Lau cửa kính
Lau sàn nhà
– Em hãy sắp xếp các bức tranh ở trang 15 sách STEM lớp 2 theo trình tự các bước thực hiện một số việc làm để giữ vệ sinh nhà ở.

– Rửa bát
HS trả lời
Cho nước rửa bát vào miếng rửa bát
Xát xà phòng lên bát đĩa
Tráng bát đĩa dưới vòi nước sạch
Lau bát đĩa sau khi rửa sạch
– Lau bàn
HS trả lời
Pha nước lau bàn
Nhúng khăn lau vào chậu nước lau bàn
Dùng khăn ướt lau bàn
Dùng khăn khô để lau bàn
– Điều gì có thể xảy ra nếu chúng ta sử dụng những sản phẩm có nhiều chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa?
– HS trả lời:
Nếu chúng ta sử dụng những sản phẩm có nhiều chất tẩy rửa để vệ sinh nhà cửa thì sẽ khiến cho cơ thể chúng ta:
+ Mắc các bệnh về phổi
+ Tổn thương da
+ Tổn thương hệ thống mạch máu
+ Tổn thương hệ thống miễn dịch gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng.
– GV phát phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn thành.
– HS hoàn thành phiếu học tập số 3.
– GV nhận xét và giao bài tập về nhà cho HS.

IV. BÀI TẬP VỀ NHÀ

Chuẩn bị các nguyên vật liệu cho buổi học sau.

Điều chỉnh sau tiết dạy
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 26 tháng 9 năm 2023
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 1
AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG TRONG NHÀ ( TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng
Sau bài học, HS sẽ: 
- Kể được tên một số đồ dùng, thiết bị trong nhà nếu sử dụng không cẩn thận có thể làm bản thân hoặc người khác gặp nguy hiểm. 
- Nhận biết được một số tình huống thường gặp khi sử dụng đồ dùng, thiết bị trong nhà có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc những người thân và cách sử dụng an toàn đồ dùng thiết bị điện. 
2.Năng lực phẩm chất
- Có ý thức giữ gìn an toàn cho bản thân và những người xung quanh. 
- Biết cách xử lý đơn giản trong tình huống mình hoặc người khác bị thương.
- Nhớ số điện thoại trợ giúp về y tế 
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Máy tính, ti vi, phích cắm điện. 
- Tranh, ảnh về một số đồ dùng có thể gây nguy hiểm trong nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1. Mở đầu: Khởi động: (2-3’)
- GV chiếu trên màn hình một số hình ảnh về các tình huống một bạn dùng bút chì giơ gần mặt bạn, một bạn dùng kéo cắt tóc bạn, sau đó yêu cầu HS nhận xét về những hành động đó rồi dẫn dắt vào tiết học. 
2. Hoạt động khám phá: (12-13’)
- Từ những hiểu biết của HS ở hoạt động kết nối, GV cho HS kể thêm một số đồ dùng sắc nhọn khác trong nhà mà HS chưa biết. 
- Em hãy quan sát hình trong SGK trang 18, và thảo luận nhóm 2 cho biết cần lưu ý điều gì khi sử dụng dao và đồ dùng sắc nhọn để an toàn. 
- GV nhấn mạnh lại một số đồ dùng sắc nhọn thường có trong nhà và hướng dẫn cách sử dụng an toàn những đồ dùng đó. 
Yêu cầu cần đạt: Nêu được tên một số đồ dùng, vật dụng trong nhà có thể khiến bản thân hoặc người khác bị thương nếu sử dụng không đúng cách; kĩ năng sử dụng dao và đồ dùng sắc nhọn an toàn.
3. Hoạt động thực hành: (15-16’)
- GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân quan sát các hình ở SGK, nhận biết nội dung ý nghĩa của từng hình, và nói được cách cầm dao, kéo đúng cách. 
- Kết luận: Khi dùng dao, kéo hoặc những đồ dùng dễ vỡ và sắc nhọn, cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay và mất an toàn. 
Yêu cầu cần đạt: Biết cách nhận biết, sử dụng an toàn một số đồ dùng, vật dụng sắc nhọn,
4. Hoạt động vận dụng: (2-3’)
GV hướng dẫn HS quan sát hình trong SGK và đưa ra câu hỏi gợi ý :
+Khi bị đứt tay do dao hoặc đồ dùng sắc nhọn, em cần làm gì? 
- GV tổng kết lại cách xử lí mà các em có thể làm được khi mình gặp tình huống đó. 
Yêu cầu cần đạt: HS nhận biết được nhiều đồ dùng sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho mình hoặc người khác và tự biết cách xử lý trong những tình huống đơn giản khi mình hoặc người khác bị thương, 
* Đánh giá
Kể được tên một số đồ

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_khoi_tieu_hoc_tuan_4_nam_hoc_2023_2.docx