Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 11

docx 73 trang Mịch Hương 05/11/2025 370
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 11", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 11

Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 11
TUẦN THỨ 11 Từ ngày 13/11/2023. Đến ngày 17/11/2023

Thứ
Tiết
Môn
Tiết thứ
Nội dung bài dạy
ƯDCNTT
Đồ dùng dạy học
Hai
13/11
S
1
HĐTN
 
Sinh hoạt lớp: SH dưới cờ: Đội viên cùng tiến.
 
 
 
2
Toán
51
Luyện tập -Trang 74
Soi bài HS  
Máy soi 
 
3
GDTC 
 



 
4
Tiếng Việt
71
Đọc: Thanh âm của núi 


C
5
Sử địa
21
Bài 9: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Đồng bằng Bắc BộT1
 GAĐT
 Máy tính
6
Âm nhạc 
 

 

7
Tiếng Anh
 

 

Ba
14/11
S
1
Tiếng Anh


 

2
Toán
52
Phép cộng các số có nhiều chữ số Trang76
 GAĐT 
Máy tính 
3
Tiếng Việt
72
Luyện từ và câu: Luyện tập vê biện pháp nhân hoá 
Soi bài HS 
 Máy soi 
4
Tiếng Việt
73
Viết: Viết đoạn văn tưởng tượng 
GAĐT 
Máy tính 
C
5
HĐTN


 
 
6
Tin học
11
Bài 6. Sử dụng phần mềm khi được phép
 
 Máy tính
7
Toán
53
Luyện tập -Trang 78
Soi bài HS 
Máy soi 
Tư
15/11
S
1
Toán
54
Phép trừ các số có nhiều chữ số tr79
Soi bài HS 
Máy soi 
2
Tiếng Anh
 

 
 
3
Tiếng Việt
74
Đọc: Bầu trời mùa thu(T1)
GAĐT 
Máy tính 
4
Sử địa
22
Bài 9: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Đồng bằng Bắc Bộ - tiết 2
GAĐT  
Máy tính 
C
5
Khoa học
21
Âm thanh trong cuộc sống (Tiết1)
GAĐT
Máy tính
6
Đạo đức
11
Yêu lao động (Tiết 2)


7
Mĩ thuật


 
 
Năm
16/11
S
1
Tiếng Việt
75
Đọc: Bầu trời mùa thu(T2)
GAĐT 
Máy tính 
2
Tiếng Việt
76
Viết: Trả bài viết đoạn văn tưởng tượng 
Soi bài HS 
Máy soi 
3
Khoa học
22
Âm thanh trong cuộc sống (T2)


4
 Toán
55
Luyện tập -Trang 81
 
 
C
5
 
 

 
 
6
 
 

 
 
7
 
 

 
 
Sáu
17/11
S
1
Toán
56
Tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng (Tiết 1) -Trang 82
Soi bài HS 
Máy soi 
2
Tiếng Việt
77
Đọc mở rộng
 
 
3
HĐTN
 

 

4
Công nghệ
11
Bài 4: Gieo hạt hoa, cây cảnh trong chậu (Tiết 2)
 
Chậu hoa, hạt giống
C
5
GDTC 
 

 
 
6
Tiếng Việt

78
Đọc: Làm thỏ con bằng giấy 
 
 
7
Tiếng Anh
 

 
 

Thứ hai ngày 13 tháng 11 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
ĐỘI VIÊN CÙNG TIẾN. SINH HOẠT LỚP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù: 
- HS tổng kết được những việc đã làm được trong tuần vừa qua.
- HS thực hiện công việc theo kế hoạch đã xây dựng.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: thực hiện công việc theo kế hoạch đã xây dựng
3. Phẩm chất.
- Trách nhiệm: vượt qua các tình huống bất hòa xảy ra trong quan hệ bạn bè.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: 
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. 
- bài hát Em yêu trường em (Nhạc và lời: Hoàng Vân).
https://www.youtube.com/watch?v=WEiayw6jVNM
2. Học sinh: 
- Tranh ảnh
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Thực hiện nghi lễ chào cờ 
*Mục tiêu:
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ
*Cách thực hiện:
- Lớp trực ban điều khiển nghi lễ chào cờ
+ Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
+ Đứng nghiêm trang
+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờ chương trình của tiết chào cờ.
- Thực hiện
- Xếp hàng
- Chỉnh đốn trang phục
- Thực hiện
https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM
- Quan sát, lắng nghe

2. Sinh hoạt dưới cờ: 

 + GV Tổng phụ trách tổ chức cho học sinh Nghe chia sẻ về những tấm gương đội viên đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
- Học sinh nghe. 
+ Em cảm thấy thế nào khi giúp bạn cùng tiến bộ.
- Học sinh chia sẻ. 
* Tổng kết, đánh giá
- Đánh giá hoạt động chào cờ, các em tích cực ở những hoạt động nào, cần lưu ý những điều gì?
* Hoạt động tiếp nối
- Dặn dò HS tham gia giờ chào cờ nghiêm túc

- Học sinh nghe 
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS theo dõi

2. Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp: 
*Mục tiêu:
HS tổng kết được những việc đã làm được trong tuần vừa qua.
*Cách tiến hành

Sơ kết hoạt động trong tuần của lớp và thảo luận phương hướng hoạt động tuần tiếp theo
- Nội dung 1: Sơ kết hoạt động
- Nội dung 2: Thảo luận xây dựng phương hướng hoạt động tuần tiếp theo.
* Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Các tổ trưởng lên sơ kết các hoạt động của Tổ mình trong tuần.
Bước 2: Lớp trưởng đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần (chỉ ra ưu khuyết điểm của từng hoạt động của lớp)
Bước 3: Ý kiến thảo luận của HS trong lớp và phương hướng phấn đấu của tuần tiếp theo.
Bước 4. Giáo viên chia sẻ và kết luận, định hướng công việc tuần tới.

- Tổ trưởng lên báo cáo
- Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp
- HS thảo luận ý kiến, đề ra phương hướng, nhiệm vụ của các tổ, của lớp trong tuần tới.
*Kết thúc tiết học: 1- 2p

* Nhận xét giờ học:
- GV đánh giá, nhận xét, tuyên dương các nhóm, các học sinh tích cực trong giờ học.

- Học sinh nghe 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP –TRANG 74
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố nhận biết các đơn vị đo khối lượng: yến, tạ, tấn; các đơn vị đo diện tích: mi-li-mét vuông, đề-xi-mét vuông, mét vuông; các đơn vị đo thời gian: giây, thế kỉ.
- Củng cố thực hiện phép đổi, phép tính cộng, trừ, nhân và chia đối với đơn vị đo khối lượng, diện tích, thời gian.
- Năng lực giao tiếp và giải quyết vấn đề thông qua đọc, phân tích và giải quyết các bài toán liên quan đến thực tiễn.
 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
- video về James Watt
https://www.youtube.com/watch?v=dB2ORfhh3lY
2. Học sinh: 
- SGK, vở,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 7-10p

*Mục tiêu:

- Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
*Cách tiến hành

* Khởi động

- Gv hướng dẫn học sinh chơi trò chơi: “Giúp ong về tổ”:
+ Em hãy chọn đáp án đúng để giúp chú ong về tổ
Câu 1: 4kg 500g – 2kg 500g =....g
Câu 2: Điền số thích hợp vào chỗ chấm: 8 thế kỉ = ..... năm
Câu 3: Số bé nhất trong các số 
9 281; 2 981; 2 819; 2 891
Câu 4: Một cửa hàng ngày đầu bán được 120m vải, ngày thứ hai bán được bằng 1/2 số mét vải bán được trong ngày đầu, ngày thứ ba bán đươc gấp đôi ngày đầu. Hỏi trung bình mỗi cửa hàng đã bán được bao nhiêu mét vải?
- Học sinh chơi trò chơi. 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi. 
- Học sinh chơi trò chơi. 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Học sinh nghe. 
- Giới thiệu bài trực tiếp. 
- Học sinh nghe 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách
3. Hoạt động: 20-22p

Bài 1. Số?

* Mục tiêu:
- HS được củng cố đổi đơn vị đo thời gian 
* Cách tiến hành:

PP trò chơi 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề
- 1 HS đọc đề bài.
+ Đổi đơn vị đo thời gian
- Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách đổi đơn vị đo thời gian

- Cho học sinh làm bài cá nhân vào vở 4 p
- Học sinh làm bài 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Tiếp sức”
- Học sinh chơi trò chơi. 
- Giáo viên hướng dẫn chữa bài, gọi học sinh giải thích cách làm 1,2 phép tính
- Học sinh trình bày bài làm
- Nhận xét 
- Học sinh chữa bài vào vở

- GV củng cố kĩ năng ước lượng đơn vị đo khối lượng phù hợp cho các vật trong thực tế.
- Học sinh nghe. 
Bài 2. Số

* Mục tiêu:

- HS được củng cố kỹ năng ước lượng khối lượng
* Cách tiến hành:

* Cách tiến hành:

KT tia chớp 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề

- 1 HS đọc đề bài.
- Cho học sinh làm bài cá nhân 2p
- Học sinh thực hiện. 
- Gọi học sinh nói nối tiếp (KT tia chớp)
- Học sinh chia sẻ. 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 

Bài 3. Tính diện tích của bảng mạch máy tính có kích thước như hình dưới đây

* Mục tiêu:

- Củng cố kĩ năng tính toán với diện tích 
* Cách tiến hành:

Hoạt động cả lớp

- Giáo viên yêu cầu đọc đề
 + Bài yêu cầu gì? 
- 1 HS đọc đề bài.
+ bảng mạch máy tính
+ Diện tích hình chữ nhật ABCD là bao nhiêu xăng – ti -mét vuông?
+ Diện tích mỗi hình vuông trắng là bao nhiêu xăng – ti -mét vuông?
+ Muốn tính diện tích bảng mạch ta lấy diện tích hình chữ nhật ABCD trừ đi diện tích những phần nào?
- Học sinh chia sẻ. 

- Cho học sinh làm bài 
- Học sinh thực hiện. 

- Gọi 1 học sinh đọc bài làm
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 
- Học sinh đọc
- Nhận xét 
Diện tích hình chữ nhật có chiều dài 10 cm, chiều rộng 5 cm là:
10 × 5 = 50 (cm2)
Diện tích 1 ô vuông cạnh 1 cm là:
1 × 1 = 1 (cm2)
Diện tích của bảng mạch máy tính là:
50 – 2 × 1 = 48 (cm2)
Đáp số: 48 cm2
Bài 4. Chọn số đo diện tích phù hợp với mỗi bề mặt trong thực tế

* Mục tiêu:

- HS được củng cố kỹ năng ước lượng diện tích 
* Cách tiến hành:

* Cách tiến hành:

KT tia chớp 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề

- 1 HS đọc đề bài.
- Cho học sinh làm bài cá nhân 2p
- Học sinh thực hiện. 
- Gọi học sinh nói nối tiếp (KT tia chớp)
- Học sinh chia sẻ. 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 




3. Vận dụng: 7-8p

Bài 4. 

* Mục tiêu:

_ Học sinh vận dụng tính thời gian trong tình huống thực tế 
* Cách tiến hành:

Hoạt động trò chơi 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề

- 1 HS đọc đề bài.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh „Ai nhanh hơn” 
- Học sinh chơi trò chơi. 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 
Dịp kỉ niệm 500 năm thiết kế kiểu động cơ hơi nước mới sẽ vào năm 2282 thuộc thế kỉ XXIII. 

- Cho học sinh xem video về James Watt
https://www.youtube.com/watch?v=dB2ORfhh3lY 

* Kết thúc tiết học: 1- 2p

- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn dò học sinh: 
- Học sinh nghe và thực hiện 
Chuẩn bị bài sau

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
BÀI 19: THANH ÂM CỦA NÚI
TIẾT 1. ĐỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ bài Thanh âm của núi. Biết đọc diễn cảm, phù hợp với lời kể, tả giàu hình ảnh, giàu cảm xúc trong bài.
- Hiểu nghĩa của các từ ngữ, hình ảnh miêu tả cây khèn, tiếng khèn, người thổi khèn cùng cảnh vật miền núi Tây Bắc qua lời văn miêu tả, biểu cảm của tác giả. Nhận xét được ý chính của mỗi đoạn trong bài. Cảm nhận được tình cảm, cảm xúc của tác giả đối với cái hay, cái đẹp của nghệ thuật truyền thống, tài năng của nghệ sĩ dân gian.
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
 2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Bồi dưỡng phẩm chất:
- Yêu nước: tình yêu với cái hay, cái đẹp của nghệ thuật truyền thống, tài năng của nghệ sĩ dân gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
2. Học sinh: 
- Tranh ảnh 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 8-10p

*Mục tiêu:

- Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Kết nối vào bài học
*Cách tiến hành

* Khởi động

- GV mời 2 -3 HS đọc nối tiếp bài Đồng cỏ nở hoa
+  Em nhớ nhất bức vẽ nào của bạn nhỏ? Vì sao?
- HS đọc bài.
- Học sinh chia sẻ. 
* Kết nối: 
 
 - GV trình chiếu cho HS quan sát hình ảnh về một số nhạc cụ dân tộc
- Học sinh quan sát. 
+ Trao đổi với bạn những điều em biết về một nhạc cụ dân tộc.
- Học sinh thực hiện. 
 - GV trình chiếu và giới thiệu cho HS về cây khèn của người Mông: Được làm từ các loại tre, nứa, trúc; chế tác tại chỗ, sáng tạo của chính những người sử dụng. Nhạc cụ góp phần làm giàu có thêm bản sắc văn hóa đa dạng và độc đáo của đồng bào Mông Tây Bắc.
 Người Mông thổ lộ tâm tình qua điệu nhạc du dương, trầm bổng.  Là đạo cụ sinh động, giàu tạo hình trong những động tác điêu luyện. Thể hiện tinh thần thượng võ, ý chí kiên cường của người đàn ông miền sơn cước.
- Học sinh quan sát và nghe. 
- Giáo viên giới thiệu về cuộc sống của người Mông: Chủ yếu sinh sống ở vùng núi cao, khó khăn, thiếu thốn. Ngày nay, nhiều hộ gia đình đã làm giàu cho bản làng.

 - GV hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr85, dẫn dắt và giới thiệu bài đọc
- Học sinh quan sát. 
- Giáo viên giới thiệu bài: Bài đọc Thanh âm của núi là sự cảm nhận của tác giả khi đến với miền núi Tây Bắc, được thưởng thức tiếng khèn của người Mông trên đỉnh núi cao, giữa không gian khoáng đạt của rừng núi.
- Học sinh nghe. 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách

2. Khám phá
2.1. Đọc văn bản: 12-15’
* Mục tiêu: 
- Luyện đọc từ dễ đọc sai, cách ngắt nghỉ ở một số câu dài, đọc trôi chảy toàn bài.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu
- HS đọc thầm.
- GV hướng dẫn học sinh chia đoạn 
- GV nhận xét, thống nhất chia đoạn
- 1,2 HS nêu ý kiến
- HS lắng nghe, dùng bút chì đánh dấu các đoạn.

Chia 4 đoạn như trong sách
- Giáo viên cho học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Cho HS trao đổi nhóm 4 tìm các từ khó đọc, từ cần giải nghĩa, cách đọc từng đoạn ( 3’) 
- HS trao đổi nhóm 4, chia sẻ

* Đoạn 1:
- Đọc đúng: trong lòng
- học sinh giải nghĩa từ Tây Bắc, vấn vương
- Đọc câu: + Âm thanh cây khèn của người Mông /có thể làm đắm say cả những du khách khó tính nhất.
- Đoạn 1: Đọc rõ ràng, đúng từ khó

- HS đọc câu 
- học sinh đọc chú giải
- HS đọc theo dãy
* Đoạn 2:
- Đọc đúng: khéo léo, huyền diệu
- học sinh giải nghĩa từ huyền diệu
- Đoạn 2: Đọc lưu loát, đúng từ khó

- HS đọc câu 
- học sinh đọc chú giải
- HS đọc theo dãy
* Đoạn 3: 
+ Đọc đúng: lên nương
- Đọc rành mạch, ngắt nghỉ đúng dấu câu

- HS đọc câu 
- HS đọc theo dãy
* Đoạn 4:
- Đọc đúng: lộng gió
- Đọc câu: Đến Tây Bắc,/ bạn sẽ được gặp những nghệ nhân người Mông/ thổi khèn nơi đỉnh núi mênh mang lộng gió.
- Đoạn 4: Đọc rõ ràng, đúng từ khó

- HS đọc câu 
- HS đọc theo dãy
- HS đọc theo dãy
- GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn nối tiếp theo nhóm đôi
- HS đọc nhóm đôi (1’)

- Gọi 1-2 học sinh đọc cả bài
- học sinh đọc cả bài
- GV đọc mẫu
- Học sinh nghe 
2.2. Trả lời câu hỏi: 12-15’
* Mục tiêu:
- Trả lời các câu hỏi trong bài đọc.
- Hiểu được nội dung, thông điệp của bài.
* Cách tiến hành:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.


Câu 1. Đến Tây Bắc, du khách thường có cảm nhận như thế nào về tiếng khèn của người Mông?

Hoạt động nhóm đôi

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Bước 1: HS làm việc cá nhân, suy nghĩ câu trả lời (2’).
+ Bước 2: HS trao đổi theo cặp hoặc nhóm để thống nhất câu trả lời.
- Thảo luận theo nhóm chọn đáp án phù hợp
- Học sinh chia sẻ 
- Giáo viên chốt đáp án đúng
Đến Tây Bắc, du khách thường có cảm nhận về tiếng khèn của người Mông: nhớ, thương, vấn vương, đắm say. 
- Gọi học sinh nêu ý chính đoạn 1
+ Ấn tượng khái quát về tiếng khèn của người Mông. 
Câu 2: Đóng vai một người Mông, giới thiệu về chiếc khèn.
- Vật liệu làm khèn
- Những liên tưởng, tưởng tượng gợi ra từ hình dáng cây khèn.

Kĩ thuật Lẩu băng truyền

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- GV hướng dẫn HS đọc lại cả bài, trả lời cá nhân 2’
- Học sinh chia sẻ (Kĩ thuật lẩu băng truyền)
- Học sinh suy nghĩ, trả lời
- Giáo viên gọi học sinh trả lời
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Học sinh chia sẻ. 
Ví dụ: 
Người Mông chúng tôi rất tự hào về chiếc khèn được người xưa tạo ra. Khèn của người Mông chúng tôi được chế tác bằng gỗ cùng sáu ống trúc lớn, nhỏ, dài, ngắn khác nhau. Với chúng tôi, sáu ống trúc này tượng trưng cho tình anh em tụ họp. Chúng được xếp khéo léo, song song trên thân khẻn. Các bạn hãy nhìn và tưởng tượng thêm một chút, sẽ thấy chúng như dòng nước đang trồi. Đúng hơn đó là dòng thanh âm chứa đựng tình cảm, cảm xúc của người Mông chúng tôi qua mỗi chặng đường của cuộc sống.
- Gọi học sinh nêu ý chính đoạn 2
+ Giới thiệu đặc điểm cây khèn
Câu 3: Theo em, vì sao tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông?

Hoạt động cá nhân 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- Giáo viên cho học sinh suy nghĩ cá nhân 2p
- Học sinh thực hiện. 
- GV mời 1– 2 HS trình bày trước lớp
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
+ Tiếng khèn trở thành báu vật của người Mông vì:
- Tiếng khèn gắn bó với người Mông mỗi khi lên nương, xuống chợ.
- Tiếng khèn hoà với tiếng cười reo vang náo nức khắp làng bản mỗi độ xuân về.
- Gọi học sinh nêu ý chính đoạn 3
+ Ý nghĩa của tiếng khèn đối với người Mông. 
Câu 4. Đoạn cuối bài đọc muốn nói điều gì về tiếng khèn và người thổi khèn?

Hoạt động nhóm đôi

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc nhóm đôi 2 p
- Học sinh thực hiện. 
- Gọi học sinh báo cáo kết quả 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Học sinh chia sẻ. 
- Nhận xét 

+ Ý nghĩa của tiếng khèn đối với người Mông. 
- Giáo viên giảng: Đoạn kết như vẽ ra một bức tranh gợi bao cảm xúc. Hình ảnh nghệ nhân dân gian thổi khèn như tác vào không gian núi rừng, trời mây và tiếng khèn vang lên như thể thanh âm của núi, thanh âm của rừng, thanh âm của tiếng lòng người Mông qua bao thế hệ.
- Học sinh nghe. 
Câu 5: Xác định chủ đề của bài đọc Thanh âm của núi

Kĩ thuật Plicker

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- Cho học sinh suy nghĩ và chọn đáp án
- Học sinh thực hiện. 
- Giáo viên sử dụng Plicker, học sinh giơ thẻ chọn đáp án
- Học sinh thực hiện. 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 
C. Tiếng khèn của người Mông là nét văn hoá quý báu, cần được lưu giữ, bảo tồn.

- Yêu cầu học sinh nhắc lại chủ đề của bài
- Học sinh thực hiện. 
+ Nêu nội dung chính của bài
+ Bài miêu tả tiếng khèn của người Mông là nét văn hoá quý báu, cần được lưu giữ, bảo tồn. Khèn của người Mông được chế tác bằng gỗ rất khéo léo và cẩn thận. Tiếng khèn gắn bó với người Mông và trở thành báu vật của người Mông xưa truyền lại cho các thế hệ sau.
*Chốt: Cây khèn, tiếng khèn, người thổi khèn cùng cảnh vật miền núi Tây Bắc qua lời văn miêu tả, biểu cảm của tác giả thật là đẹp. Các em cảm nhận được tình cảm, cảm xúc của tác giả đối với cái hay, cái đẹp của nghệ thuật truyền thống, tài năng của nghệ sĩ dân gian.
- Học sinh nghe. 

3. Học thuộc lòng bài thơ: 7-8’
* Mục tiêu:
- HS Học thuộc lòng bài thơ
* Cách tiến hành:
Hoạt động nhóm 

- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo nhóm:
+ Luyện đọc lại luân phiên các đoạn của bài đọc. 
+ Chú ý một số ngắt giọng, ngắt câu đúng chỗ; một số từ dễ phát âm sai. 
+ Luyện tập đọc và học thuộc lòng bài thơ
- Học sinh nghe 
- Giáo viên dành thời gian cho học sinh học thuộc
- HS Học thuộc lòng bài thơ
- GV tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.
* Tiêu chí đánh giá: 
+ Đọc thuộc bài chưa 
+ Cách ngắt nghỉ đã đúng, hợp lý chưa, đọc phân biệt giọng chưa? 
+ Đã đọc diễn cảm chưa, có kèm điệu bộ không? 
- Học sinh thi đọc
- Bình chọn bạn đọc hay
4. Vận dụng: 3-4’

* Mục tiêu:

- HS chia sẻ về trải nghiệm đặc biệt của bản thân
* Cách tiến hành:

- Giáo viên gợi ý để học sinh hoạt động:
+ Qua bài thơ, em cảm nhận được điều gì về tình cảm của bạn nhỏ với mẹ? 
+ Em đã làm gì để thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ?- GV yêu cầu HS chia sẻ 
- Học sinh nghe và thực hiện 
* Kết thúc tiết học

- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn dò học sinh: 
+ Chia sẻ với người thân về bài đọc.
+ Đọc trước Tiết học sau: Luyện từ và câu 

- Học sinh nghe và thực hiện 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
CHỦ ĐỀ 3: ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
Bài 9: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
Ở VÙNG ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ (3 tiết)
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Hình thành năng lực nhận th

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_11.docx