Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 14
TUẦN THỨ 14 Từ ngày 4/12/2023. Đến ngày 8/12/2023 Thứ Tiết Môn Tiết thứ Nội dung bài dạy ƯDCNTT Đồ dùng dạy học Hai 4/12 S 1 HĐTN 40 Sinh hoạt dưới cờ: Kế hoạch hoạt động tại thư viện. Sinh hoạt lớp 2 Toán 66 Thực hành và trải nghiệm vẽ hai đường thẳng vuông góc (T1) -Tr 94 GAĐT Máy tính 3 GDTC 4 Tiếng Việt 92 Đọc: Bay cùng ước mơ Chân dung Bét -tô - ven C 5 Sử địa 27 Bài 11: Sông Hồng và văn minh sông Hồng - tiết 2 GAĐT Máy tính 6 Âm nhạc 7 Tiếng Anh Ba 5/12 S 1 Tiếng Anh 2 Toán 67 Thực hành và trải nghiệm vẽ hai đường thẳng vuông góc(T2) -Tr96 GAĐT Máy tính 3 Tiếng Việt 93 Luyện từ và câu: Luyện tập về tính từ Soi bài HS Máy soi 4 Tiếng Việt 94 Viết: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả con vật. GAĐT Máy tính C 5 HĐTN 6 Tin học 14 Bài 8. Định dạng văn bản trên trang chiếu Máy tính 7 Toán(BT) 41 Ôn luyện Tư 6/12 S 1 Toán Hai đường thẳng song song -Tr98 Soi bài HS Máy soi 2 Tiếng Anh 3 Tiếng Việt 95 Đọc: Con trai người làm vườn(T1) GAĐT Máy tính 4 Sử địa 28 Bài 12: Thăng Long - Hà Nội - tiết 1 GAĐT Máy tính C 5 Khoa học 27 Ôn tập chủ đề Năng lượng GAĐT Máy tính 6 Đạo đức 14 Tôn trọng tài sản của người khác(T1) GAĐT Máy tính 7 Mĩ thuật Năm 7/12 S 1 Tiếng Việt 96 Đọc: Con trai người làm vườn(T2) GAĐT Máy tính 2 Tiếng Việt 97 Viết: Quan sát con vật Soi bài HS Máy soi 3 Khoa học 28 Thực vật cần gì để sống? (Tiết 1) GAĐT Máy tính 4 Toán 69 Luyện tập -Trang 99 E ke C 5 6 7 Sáu 8/12 S 1 Toán 70 Thực hành và trải nghiệm vẽ hai đường thẳng song song (T1) -Tr 101 Soi bài HS Máy soi 2 Tiếng Việt 98 Nói và nghe: Ước mơ của em. 3 HĐTN 4 Công nghệ 14 Bài 5: Trồng hoa, cây cảnh trong chậu (tiết 2) Chậu, hoa C 5 GDTC 6 Tiếng Việt(BT) Ôn luyện 7 Tiếng Anh Thứ hai ngày 4 tháng 12 năm 2023 HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SINH HOẠT DƯỚI CỜ: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TẠI THƯ VIỆN. SINH HOẠT LỚP I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ: Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - HS tham gia hoạt động theo kế hoạch của nhà trường. 2. Năng lực chung. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất. - Nhân ái: Vui vẻ, thân thiện, biết tự lực thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, hướng dẫn. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện những việc làm theo kế hoạch. *Mục tiêu đối với học sinh hòa nhập: - Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ: Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. - HS tham gia hoạt động theo kế hoạch của nhà trường. - Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,... - Phát triển cho học sinh các năng lực: Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,... - Nhân ái: Vui vẻ, thân thiện, biết tự lực thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công, hướng dẫn. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm với bản thân trong việc thực hiện những việc làm theo kế hoạch. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: - Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM 2. Học sinh: - Ghế, mũ - Các loại trang phục phù hợp để đóng vai. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU 1. Hoạt động 1: Thực hiện nghi lễ chào cờ 15’ *Mục tiêu: - Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ *Cách thực hiện: - Lớp trực ban điều khiển nghi lễ chào cờ + Ổn định tổ chức. + Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ + Đứng nghiêm trang + Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca + Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờ chương trình của tiết chào cờ. - Thực hiện - Xếp hàng - Chỉnh đốn trang phục - Thực hiện https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM - Quan sát, lắng nghe 2. Sinh hoạt dưới cờ: GV Tổng phụ trách giới thiệu về những hoạt động tại thư viện như: đọc sách, trao đổi sách, chia sẻ câu chuyện, HS lắng nghe GV giới thiệu. + Em thích hoạt động nào diễn ra ở thư viện? Em mong muốn có thêm hoạt động nào? - Học sinh chia sẻ. - GV hướng dẫn HS lập kế hoạch đọc sách cá nhân và hưởng ứng lập kế hoạch hoạt động tại thư viện. - Học sinh nghe. 2. Hoạt động 2: Hành chính lớp học: *Mục tiêu: HS tổng kết được những việc đã làm được trong tuần vừa qua. *Cách tiến hành Sơ kết hoạt động trong tuần của lớp và thảo luận phương hướng hoạt động tuần tiếp theo - Nội dung 1: Sơ kết hoạt động - Nội dung 2: Thảo luận xây dựng phương hướng hoạt động tuần tiếp theo. * Tổ chức hoạt động: Bước 1: Các tổ trưởng lên sơ kết các hoạt động của Tổ mình trong tuần. Bước 2: Lớp trưởng đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần (chỉ ra ưu khuyết điểm của từng hoạt động của lớp) Bước 3: Ý kiến thảo luận của HS trong lớp và phương hướng phấn đấu của tuần tiếp theo. Bước 4. Giáo viên chia sẻ và kết luận, định hướng công việc tuần tới. - Tổ trưởng lên báo cáo - Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp - HS thảo luận ý kiến, đề ra phương hướng, nhiệm vụ của các tổ, của lớp trong tuần tới. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: TOÁN THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG VUÔNG GÓC ( TIẾT 1-TRANG 94) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước kẻ và ê ke - Năng lực tư duy và lập luận toán học: qua việc mô tả các hiện tượng quan sát được, diễn giải câu trả lời được đưa ra. - Năng lực giao tiếp toán học: qua hoạt động diễn đạt, trả lời câu hỏi (bằng cách nói hoặc viết) mà GV đặt ra. 2. Năng lực chung: - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân. - Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận. - Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán. - Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học. *Mục tiêu đối với học sinh hòa nhập: - Thực hiện được việc vẽ hai đường thẳng vuông góc bằng thước kẻ và ê ke - Nhắc lại được một số câu trả lời đơn giản. - Biết làm việc theo yêu cầu của GV. - Yêu thích môn học, Tích cực tham gia hoạt động học và có tính kỉ luật, trật tự. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: . - Giáo án trình chiếu 2. Học sinh: - SGK, vở,. III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HSHN 1. Hoạt động Mở đầu: 7-10p *Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. *Cách tiến hành * Khởi động - Giáo viên chiếu hình ảnh - Học sinh quan sát. - Học sinh quan sát. + Chỉ ra cặp cạnh vuông góc trong hình trên - học sinh xung phong lên chỉ - Học sinh quan sát. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Học sinh nghe. - Học sinh nghe. * Kết nối - Giới thiệu bài: Chúng ta vừa được gợi nhắc lại kiến thức về hai đường thẳng vuông góc. Cô trò mình sẽ cùng thực hành vẽ hai đường thẳng vuông góc trong “Bài 28: Thực hành và trải nghiệm vẽ hai đường thẳng vuông góc – Tiết 1 - Học sinh nghe - Học sinh nghe - GV ghi bảng - Học sinh mở sách - Học sinh mở sách 2. Luyện tập: 25-28p Bài 1. * Mục tiêu: - Học sinh làm quen với việc vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước. * Cách tiến hành: Hoạt động cả lớp - Giáo viên yêu cầu đọc đề + Bài yêu cầu gì? - 1 HS đọc đề bài. Đặt 2 que gỗ vuông góc với nhau - Học sinh nghe. - GV yêu cầu HS quan sát lên bảng và hướng dẫn cách vẽ a)Vẽ đường thẳng CD đi qua điểm H và vuông góc với đường thẳng AB cho trước. A E C B D C A H B D Điểm H ở trên đường thẳng AB đường thẳng AB (GV vừa vẽ vừa hướng dẫn) - GV yêu cầu HS nêu lại các bước thực hiện - HS quan sát Điểm H ở ngoài đường thẳng AB đường thẳng AB - HS nêu lại các bước - Học sinh quan sát. - GV yêu cầu HS vẽ hình vào nháp và thực hiện yêu cầu: vẽ đường thẳng HK đi qua điểm M và vuông góc với đường thẳng CD cho trước trong từng trường hợp ( điểm M ở trên đường thẳng CD và điểm M ở ngoài đường thẳng CD) - HS thực hiện yêu cầu vào nháp. - Giáo viên hướng dẫn học sinh vẽ - Yêu cầu HS đổi chéo, đánh giá bài theo cặp. + Muốn vẽ 2 đường thẳng có vuông góc với nhau em làm qua mấy bước? - HS quan sát đáp án và đánh giá bài theo cặp. - Hs trả lời: 2 bước - Giáo viên nhận xét bài học sinh *Kết luận: Củng cố kĩ năng vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước. - Học sinh nghe. - Học sinh nghe. Bài 2. Tạo khung tranh đơn giản * Mục tiêu: - Học sinh tạo khung tranh đơn giản từ que gỗ và các cặp đường thẳng vuông góc. * Cách tiến hành: Hoạt động nhóm đôi - Giáo viên yêu cầu đọc đề - 1 HS đọc đề bài. - Học sinh nghe + Bài yêu cầu gì? + Tạo khung tranh đơn giản - Học sinh nghe. - Gv hướng dẫn HS thực hiện các bước hướng dẫn như SGK để tạo khung tranh đơn giản - Gv cho HS xem một số khung tranh với cách trang trí và tạo hình sáng tạo - Học sinh nghe. - Học sinh quan sát. - Học sinh nghe. - Học sinh quan sát. - Yêu cầu HS thực hành tạo khung tranh đơn giản từ các que gỗ các cặp đường thẳng vuông góc. - GV gọi HS trình bày sản phẩm - HS thực hành tạo khung tranh đơn giản - HS trình bày sản phẩm - Học sinh nghe. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt - Học sinh nghe. *Kết luận: rèn kĩ năng tạo hình khung tranh đơn giản từ que gỗ và các cặp đường thẳng vuông góc cho HS. - Học sinh nghe. - Học sinh nghe. * Kết thúc tiết học: 1- 2p - Giáo viên nhận xét giờ học - Dặn dò học sinh: - Học sinh nghe và thực hiện - Học sinh nghe + Chuẩn bị bài sau IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: TIẾNG VIỆT ĐỌC: BAY CÙNG ƯỚC MƠ I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù - Đọc đúng từ ngữ, câu, đoạn và toàn bộ câu chuyện Bay cùng ước mơ. Biết đọc diễn cảm với giọng đọc phù hợp, nhấn giọng vào những từ ngữ cần thiết để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật. - Nhận biết được trình tự các sự việc gắn với thời gian, địa điểm cụ thể. Hiểu suy nghĩ, cảm xúc của nhân vật, nêu được đặc điểm của các nhân vật trong câu chuyện dựa vào hành động, lời nói của nhân vật. - Hiểu điều tác giả muốn nói qua câu chuyện: Ai cũng có ước mơ và ước mơ nào cũng rất đẹp. Có ước mơ, chia sẻ về ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ là cách để chúng ta cố gắng phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn. 2. Năng lực chung. - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. 3. Bồi dưỡng phẩm chất: - Bồi dưỡng và phát triển niềm đam mê cùng những ước mơ. - Rèn luyện tính kiên trì, tinh thần phấn đấu cho tương lai tốt đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: . - Giáo án trình chiếu 2. Học sinh: - Tranh ảnh III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động Mở đầu: 8-10p *Mục tiêu: - Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học. - Kết nối vào bài học *Cách tiến hành * Khởi động - GV chiếu tranh chủ điểm - Học sinh quan sát. + Bức tranh nói với em điều gì về chủ điểm này? + Tranh vẽ các bạn nhỏ đang bám lấy những ngôi sao bay lên bầu trời, chạm vào một vầng sáng rực rỡ giống như mặt trăng. Trong vầng sáng có tên chủ điểm Chắp cánh ước mơ. Bạn nhỏ nào cũng tươi cười, vui vẻ * Kết nối: Kĩ thuật Lẩu băng chuyền - Giáo viên hướng dẫn học sinh chia sẻ (Kĩ thuật Lẩu băng chuyền) - Học sinh thực hiện. + Giới thiệu về một bức tranh mà em vẽ. + Trao đổi với bạn về bức tranh em vẽ & màu sắc em sử dụng - GV mời 2 – 3 học sinh xung phong chia sẻ trước lớp - Học sinh chia sẻ. - GV giới thiệu tranh minh họa: + Em hãy đoán xem các bạn nhỏ đang nói chuyện gì? - Học sinh quan sát. - Giáo viên giới thiệu bài: Đây là câu chuyện về một cuộc trò chuyện giữa năm bạn nhỏ. Các bạn đang nằm ngắm trời mây và bay bổng theo những ước mơ của mình. Các em hãy cùng đọc bài Bay cùng ước mơ để biết các bạn nhỏ đã ước mơ những gì - Học sinh nghe. - GV ghi bảng - Học sinh mở sách 2. Khám phá 2.1. Đọc văn bản: 12-15’ * Mục tiêu: - Luyện đọc từ dễ đọc sai, cách ngắt nghỉ ở một số câu dài, đọc trôi chảy toàn bài. * Cách tiến hành: - GV đọc mẫu - HS đọc thầm. - GV hướng dẫn học sinh chia đoạn - GV nhận xét, thống nhất chia đoạn - 1,2 HS nêu ý kiến - HS lắng nghe, dùng bút chì đánh dấu các đoạn. Đoạn 1: Từ đầu đến áo mưa bay phấp phới. Đoạn 2: Tiếp theo đến mở mắt và mơ thôi. Đoạn 3: Tiếp theo đến ước mơ làm cô giáo. Đoạn 4: Còn lại - Giáo viên cho học sinh đọc nối tiếp theo đoạn - Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn - Cho HS trao đổi nhóm 4 tìm các từ khó đọc, từ cần giải nghĩa, cách đọc từng đoạn ( 3’) - HS trao đổi nhóm 4, chia sẻ * Đoạn 1: - Đọc đúng: nằm lăn, nâu sậm + Những vườn rau xanh mướt,/ với rất nhiều bù nhìn/ làm bằng rơm vàng óng/ hoặc nâu sậm,/ gắn thêm các mảnh áo mưa bay phấp phới. - học sinh giải nghĩa từ bù nhìn - Đoạn 1: Đọc rõ ràng, đúng từ khó - HS đọc câu - học sinh đọc chú giải - HS đọc theo dãy * Đoạn 2: - Đọc đúng: lại nhìn lên – Cậu ngủ mơ à? - Đoạn 2: Đọc lưu loát, đúng từ khó - HS đọc câu - HS đọc theo dãy * Đoạn 3: + Đọc đúng: lập tức - Đọc rành mạch, ngắt nghỉ đúng dấu câu - HS đọc câu - HS đọc theo dãy * Đoạn 4: + Cứ thế, chúng tớ thay đổi ước mơ liên tục,/ cho đến khi những tia nắng cuối ngày nấp sau lưng đồi/ hoặc đi ngủ từ lúc nào không hay... - Đoạn 4: Đọc rõ ràng, đúng từ khó - HS đọc câu - HS đọc theo dãy - GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn nối tiếp theo nhóm đôi - HS đọc nhóm đôi (1’) - Gọi 1-2 học sinh đọc cả bài - học sinh đọc cả bài - GV đọc mẫu - Học sinh nghe 2.2. Trả lời câu hỏi: 12-15’ * Mục tiêu: - Trả lời các câu hỏi trong bài đọc. - Hiểu được nội dung, thông điệp của bài. * Cách tiến hành: - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu. Câu 1. Tìm thông tin về bối cảnh diễn ra câu chuyện? Hoạt động nhóm đôi - Giáo viên yêu cầu đọc đề. - 1 HS đọc đề bài. + Em hiểu thế nào là “bối cảnh”? + Bối cảnh là hoàn cảnh xung quanh nhân vật trong câu chuyện, như thời gian, địa điểm,... diễn ra câu chuyện. GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: + Bước 1: HS làm việc cá nhân, suy nghĩ câu trả lời (2’). + Bước 2: HS trao đổi theo cặp hoặc nhóm để thống nhất câu trả lời. - Thảo luận theo nhóm chọn đáp án phù hợp - Học sinh chia sẻ Đáp án: + Địa điểm: bãi cỏ ở lưng đồi. + Thời gian: buổi chiều (nhận biết qua chi tiết các bạn nói chuyện với nhau đến khi những tia nắng cuối ngày đã tắt.) - Giáo viên chốt đáp án đúng Câu 2: Các bạn nhỏ cảm nhận như thế nào khi quan sát ngôi làng và bầu trời? Kĩ thuật Lẩu băng truyền - Giáo viên yêu cầu đọc đề. - 1 HS đọc đề bài. - GV hướng dẫn HS đọc lại cả bài, trả lời cá nhân 2’ - Học sinh chia sẻ (Kĩ thuật lẩu băng truyền) - Học sinh suy nghĩ, trả lời - Giáo viên gọi học sinh trả lời - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Học sinh chia sẻ. - Trong quan sát của các bạn, ngôi làng và - bầu trời được miêu tả rất đẹp: + Bầu trời cao vời vợi, xanh thăm thẳm và có mây đang bay. + Những mái nhà cao thấp, nhấp nhô. + Những rặng dừa cao vút ôm quanh ao phủ đầy bèo tây hoa nở tím lịm. + Những vườn mía lá xanh rờn. + Những vườn rau xanh mướt, với rất nhiều bù nhìn làm bằng rơm vàng óng hoặc nâu sậm, gắn thêm các mảnh áo mưa bay phấp phới. - Giáo viên giảng: Trong quan sát của các bạn, ngôi làng và - bầu trời được miêu tả rất đẹp: Nhờ quan sát, các bạn nhỏ đã nhận ra được vẻ đẹp của cảnh vật xung quanh và miêu tả lại bằng những từ ngữ sinh động, giàu hình ảnh. Do vậy, muốn miêu tả tốt, cần phải quan sát thật kĩ, sau đó lựa chọn những từ ngữ giàu hình ảnh để miêu tả một cách sinh động nhất - Gọi học sinh nêu ý chính thứ nhất + Khung cảnh bầu trời rất đẹp Câu 3: Các bạn nhỏ đã ước mơ những gì? Đóng vai 1 bạn nhỏ trong câu chuyện, nói về ước mơ của mình và giải thích vì sao mình có ước mơ đó. Hoạt động cá nhân - Giáo viên yêu cầu đọc đề. - 1 HS đọc đề bài. - Giáo viên cho học sinh suy nghĩ cá nhân 2p - Học sinh thực hiện. - GV mời 1– 2 HS trình bày trước lớp - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. Các bạn nhỏ đã ước mơ: - Tuyết ước mơ làm cô giáo. - Văn ước mơ làm chú bộ đội. - Điệp ước mơ làm y tá. - Lê ước mơ thành lái xe. - Thành mơ làm phi công. - Gọi học sinh nêu ý chính thứ 2 + Hoàn cảnh ra đời bản nhạc Ánh trăng Câu 4. Nêu cảm nghĩ của em về hình ảnh bạn nhỏ mơ mình và các bạn bám vào những quả bóng ước mơ bay lên trời xanh. Hoạt động nhóm đôi - Giáo viên yêu cầu đọc đề. - 1 HS đọc đề bài. - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc nhóm đôi 2 p - Học sinh thực hiện. - Gọi học sinh chia sẻ - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - Học sinh chia sẻ. - Nhận xét Câu 5: Nếu tham gia vào câu chuyện của các bạn nhỏ, em sẽ kể những gì về ước mơ của mình? - Học sinh chia sẻ. + Nêu nội dung chính của bài Bài đọc nêu ước mơ của các bạn nhỏ. Mỗi bạn lại có một ước mơ khác nhau. *Kết luận: Ai cũng có ước mơ và ước mơ nào cũng rất đẹp. Có ước mơ, chia sẻ về ước mơ và nuôi dưỡng ước mơ là cách để chúng ta cố gắng phấn đấu cho một tương lai tốt đẹp hơn. Luyện đọc lại: 7-8’ * Mục tiêu: - HS luyện đọc diễn cảm bài đọc * Cách tiến hành: Hoạt động nhóm - Giáo viên hướng dẫn đọc từng đoạn - Học sinh nghe + Đoạn 1: Giọng kể chậm rãi, giới thiệu + Đoạn 2: đọc hào hứng + Đoạn 3: đọc hào hứng + Đoạn 4: Giọng vui vẻ - GV đọc mẫu - Học sinh nghe - GV cho HS luyện đọc đoạn bằng Kĩ thuật Lẩu băng truyền: Mỗi lần di chuyển các em đọc 1 đoạn (Bạn này đọc thì bạn kia nhận xét – đến đoạn sau lại đổi nhiệm vụ) - Giáo viên theo dõi, tư vấn thêm cho học sinh - HS luyện đọc đoạn bằng Kĩ thuật Lẩu băng truyền - Giáo viên tổ chức thi đọc diễn cảm trước lớp: + Giáo viên tổ chức thi đọc diễn cảm theo đoạn + Giáo viên tổ chức thi đọc diễn cảm cả bài + Giáo viên tổ chức cho học sinh học tập bạn đọc - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - 4 Học sinh tham gia đọc đoạn - 2 Học sinh tham gia đọc cả bài - Học sinh nghe rút kinh nghiệm 4. Vận dụng: 3-4’ * Mục tiêu: - HS chia sẻ về trải nghiệm đặc biệt của bản thân * Cách tiến hành: - Giáo viên hướng dẫn học sinh chia sẻ: - Học sinh thực hiện. + Hãy nói về ước mơ của em. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe. * Kết thúc tiết học - Giáo viên nhận xét giờ học - Dặn dò học sinh: + Chia sẻ với người thân về bài đọc. + Đọc trước Tiết học sau: Luyện từ và câu - Học sinh nghe và thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ CHỦ ĐỀ 3: ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ Bài 11: SÔNG NGÒI VÀ VĂN MINH SÔNG HỒNG ( 2 TIẾT) Tiết 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Xác định được hệ thống sông Hồng trên bản đồ hoặc lược đồ. - Kể được một số tên gọi khác của sông Hồng. - Sưu tầm, sử dụng tư liệu lịch sử (tranh ảnh, đoạn trích tư liệu,), trình bày được một số thành tựu tiêu biểu của văn minh sông Hồng. - Mô tả được một số nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của người Việt cổ thông qua quan sát một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết (ví dụ: Sơn Tinh, Thủy Tinh); sự tích Bánh chưng, bánh giầy,) - Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc sử dụng lược đồ/bản đồ để xác định vị trí của một địa điểm; kể được tên gọi khác của sông Hồng ; trình bày được thành tự tiêu biểu của văn minh sông Hồng. - Năng lực nhận thức lịch sử thông qua việc sử dụng một số hình ảnh về cuộc sống của người Việt cổ trong hoa văn trên trống đồng Đông Sơn, kết hợp với một số truyền thuyết (ví dụ: Sơn Tinh, Thủy Tinh); sự tích Bánh chưn
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_14.docx

