Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 16

docx 69 trang Mịch Hương 05/11/2025 230
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 16

Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 16
TUẦN THỨ 16 Từ ngày 18/12/2023. Đến ngày 22/12/2023
Thứ
Tiết
Môn
Tiết thứ
Nội dung bài dạy
ƯDCNTT
Đồ dùng dạy học
Hai
18/12
S
1
HĐTN
46+ 47
Sinh hoạt dưới cờ: Gìn giữ nét đẹp , tâm hồn học trò.+ Tự lực thực hiện nhiệm vụ ở nhà
 
 
 
2
Toán
76
Luyện tập -Trang 111
GAĐT 
Máy tính 
 
3
GDTC 




 
4
Tiếng Việt
106
Đọc: Ở vương quốc tương lai 
GAĐT 
Máy tính 
C
5
Sử địa
31
Bài 13: Văn Miếu - Quốc Tử Giám
GAĐT 
Máy tính 
6
Âm nhạc 




7
Tiếng Anh




Ba
19/12
S
1
Tiếng Anh




2
Toán
77
Luyện tập -Trang 112


3
Tiếng Việt
107
Luyện từ và câu: Luyện tập về dấu gạch ngang 
Soi bài HS 
 Máy soi 
4
Tiếng Việt
108
Viết: Viết bài văn miêu tả con vật. 


C
5
HĐTN




6
Tin học
16
Bài 9. Hiệu ứng chuyển trang

Máy tính 
7
GDTC


 
 
Tư
20/12
S
1
Toán
78
Luyện tập -Trang 114
Soi bài HS 
Máy soi 
2
Tiếng Anh



Sân tập
3
Tiếng Việt
109
Đọc: Cánh chim nhỏ(T1)
GAĐT 
Máy tính 
4
Sử địa
32
ÔN TẬP CUỐI HKI
 
 
C
5
Khoa học
31
Động vật cần gì để sống? (Tiết 1)
GAĐT
Máy tính
6
Đạo đức
16
Tôn trọng tài sản của người khác (Tiết 3)
GAĐT 
Máy tính 
7
Mĩ thuật


 
 
Năm
21/12
S
1
Tiếng Việt
110
Đọc: Cánh chim nhỏ(T2)
GAĐT 
Máy tính 
2
Tiếng Việt
111
Viết: Trả bài văn miêu tả con vật. 
Soi bài HS 
Máy soi 
3
Khoa học
32
Động vật cần gì để sống? (Tiết 2)
GAĐT 
Máy tính 
4
Toán
79
Luyện tập -Trang 115
 
E ke 
C
5
 


 
 
6
 


 
 
7
 


 
 
Sáu
22/12
S
1
Toán
80
Luyện tập -Trang 118
 
 
2
Tiếng Việt
112
Nói và nghe: Đôi cánh của ngựa trắng
Soi bài HS 
Máy soi 
3
Tiếng Anh


 

4
Công nghệ
16
Bài 6: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu (Tiết 1)

Chậu, hoa
C
5



 
 
6


HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 22/12
 
 
7



  


Thứ hai ngày 18 tháng 12 năm 2023
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
SINH HOẠT DƯỚI CỜ
GÌN GIỮ NÉT ĐẸP TÂM HỒN HỌC TRÒ. 
TỰ LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ Ở NHÀ
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ: Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 
- Tham gia chương trình giới thiệu sách
- Nhận thức được trách nhiệm của mình với công việc nhà.
- Chủ động nhận thực hiện được một số việc làm hàng ngày, thường xuyên để chăm sóc ngôi nhà của mình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Chia sẻ được những việc tự lực thực hiện nhiệm vụ công việc nhà; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Chia sẻ được những việc tự lực thực hiện nhiệm vụ công việc nhà; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung.
3. Phẩm chất.
- Trách nhiệm: Ý thức thực hiện những nhiệm vụ được phân công và hoàn thành đúng hạn.
*Mục tiêu đối với học sinh hòa nhập: 	
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ: Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 
- Tìm hiểu và tham gia các hoạt động chào mừng 22/12
- Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,...
- Phát triển cho học sinh các năng lực: Rèn kĩ năng chú ý lắng nghe tích cực, kĩ năng trình bày, nhận xét; tự giác tham gia các hoạt động,...
- Trách nhiệm: Ý thức thực hiện những nhiệm vụ được phân công và hoàn thành đúng hạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: 
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, 
https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM 
2. Học sinh: 
- Ghế, mũ
- Các loại trang phục phù hợp để đóng vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HSHN
1. Hoạt động 1: Thực hiện nghi lễ chào cờ 

*Mục tiêu:
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ
*Cách thực hiện:

- Lớp trực ban điều khiển nghi lễ chào cờ
+ Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
+ Đứng nghiêm trang
+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờ chương trình của tiết chào cờ.
- Thực hiện
- Xếp hàng
- Chỉnh đốn trang phục
- Thực hiện
https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM
- Quan sát, lắng nghe

-Học sinh hoạt động cùng bạn 
2. Sinh hoạt dưới cờ: 15’


 - GV hướng dẫn HS giới thiệu sách bằng hình thức kể chuyện, diễn tiểu phẩm,
 - HS tham gia 
- Học sinh nghe. 
+ Em ấn tượng với cuốn sách nào? 
+ Em có muốn tìm đọc cuốn sách đó không?
- Học sinh chia sẻ. 
- Học sinh nghe. 
 GV hướng dẫn HS hưởng ứng phong trào xây dựng Tủ sách lớp học.
- Học sinh thực hiện. 
- Học sinh thực hiện. 
* Tổng kết, đánh giá
- Đánh giá hoạt động chào cờ, các em tích cực ở những hoạt động nào, cần lưu ý những điều gì?
* Hoạt động tiếp nối
- Dặn dò HS tham gia giờ chào cờ nghiêm túc

- Học sinh nghe 
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS theo dõi

- Học sinh nghe 
- Học sinh nghe 
TỰ LỰC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ Ở NHÀ
Hoạt động 1. Chia sẻ về việc nhà của em


*Mục tiêu:

- HS kể lại những việc em thường làm ở nhà mà không cần ai nhắc, cả những việc em ngại làm hoặc hay quên làm.

*Cách tiến hành


Kĩ thuật Lẩu băng chuyền 


- GV mời học sinh chia sẻ (Kĩ thuật Lẩu băng chuyền):
+ Những việc em đã làm thường xuyên mà không cần ai nhắc.
+ Những việc em thấy ngại làm hoặc hay quên làm.
- Học sinh chia sẻ. 
- Học sinh nghe. 
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ trước lớp. 
- Các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến (nếu có).
- Học sinh nghe. 
- GV đề nghị HS thảo luận về lý do em cần thực hiện nhiệm vụ ở nhà, cách em ghi nhớ công việc và cách giúp em không ngại làm việc nhà. 
- HS kể cho bạn nghe về những công việc mình đã thực hiện. 
- Học sinh nghe. 
*Kết luận: Để công việc không bị dồn ứ, chúng mình đừng quên là việc nhà cần làm NGAY và LUÔN nhé!


3. Luyện tập – thực hành: 

Hoạt động 2: Lập phiếu việc nhà

*Mục tiêu:

HS lập được Phiếu việc nhà.

*Cách tiến hành


Hoạt động nhóm


- GV đề nghị HS nhớ lại và liệt kê những công việc đã nhận làm ở nhà.
- HS thực hành theo nhóm.
- Học sinh thực hiện cùng bạn. 
- GV phát cho HS giấy để thiết kế Phiếu việc nhà theo cách của mình.
 GV gợi ý HS vẽ hình, dán ảnh hoặc tạo tranh 3D, bổ sung thêm các biểu tượng khác để tờ phiếu đẹp hơn.
- Học sinh thực hiện. 
- Học sinh thực hiện cùng bạn. 
- GV mời một số HS chia sẻ trước lớp.
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
- Học sinh nghe. 
*Kết luận: : dán tờ kế hoạch tại nơi dễ quan sát để nhắc nhở mình nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã đề ra. 
- HS lắng nghe, ghi nhớ

*Kết thúc tiết học; 1-2p


- GV cùng HS cam kết tự lực thực hiện các công việc đã nhận ở gia đình và sử dụng phí việc nhà để theo dõi quá trình thực hiện.
“ Việc nhà chẳng của riêng ai
 Việc hôm nay chớ để mai mới làm!”
- Ghi nhớ
-Học sinh nghe 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG (TRANG 111)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Củng cố kĩ năng nhận biết các góc đã học: gọc tù, góc nhọn; kĩ năng tạo lập hình gắn với một số hình học phẳng đã học.
- Vận dụng vào giải các bài tập, bài toán thực tế, 
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
*Mục tiêu đối với học sinh hòa nhập: 	
- Nhận biết được một số hình đã học thông qua hình ảnh trực quan.
- Nhắc lại được một số câu trả lời đơn giản.
- Biết làm việc theo yêu cầu của GV.
- Yêu thích môn học, Tích cực tham gia hoạt động học và có tính kỉ luật, trật tự.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
2. Học sinh: 
- SGK, vở,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
HSHN
1. Hoạt động Mở đầu: 7-10p


*Mục tiêu:


- Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.

*Cách tiến hành


* Khởi động


- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “ Nhanh mắt”:
+ Chỉ nhanh được hình giáo viên nêu
- Học sinh chơi trò chơi. 
- Học sinh cổ vũ bạn chơi. 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Học sinh nghe. 
- Học sinh nghe. 
* Kết nối


- Giới thiệu bài trực tiếp. 
- Học sinh nghe 
- Học sinh nghe 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách
- Học sinh mở sách
2. Luyện tập: 15-18p


Bài 1. Đ/S


* Mục tiêu:


- Học sinh củng cố kĩ năng nhận biết hai đường thẳng vuông góc, hai đường thẳng song song trên giấy kẻ ô vuông

* Cách tiến hành:


Hoạt động nhóm đôi 


- Giáo viên yêu cầu đọc đề

- 1 HS đọc đề bài.
- Học sinh nghe. 
+ Bài yêu cầu làm gì?


- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trao đổi để đưa ra đáp án. 
- HS thảo luận
- Học sinh quan sát. 
- Gọi Đại diện nhóm trình bày. 
- Học sinh trình bày. 

- Gọi Hs nhận xét
- Hs nhận xét

- Giáo viên chốt kết quả đúng:
a. Đoạn thẳng MN song song với đoạn thẳng DC S
b. Đoạn thẳng AP song song với đoạn thẳng DC Đ
c. Đoạn thẳng MN vuông góc với đoạn thẳng NP S
d. Đoạn thẳng GH vuông góc với đoạn thẳng AB Đ


Bài 2. 


* Mục tiêu:


- Củng cố kĩ năng quan sát và ước lượng

* Cách tiến hành:


Hoạt động cả lớp


- Giáo viên yêu cầu đọc đề
- 1 HS đọc đề bài.
- Học sinh nghe 
+ Bài yêu cầu làm gì?
+ Hãy dự đoán xem hai đoạn thẳng song song trong hình dưới đây có cùng độ dài hay không. Kiểm tra lại bằng cách sử dụng thước kẻ. 
- Học sinh nghe. 
- Yêu cầu HS dự đoán
- 2-3 học sinh nêu dự đoán
- Học sinh nghe. 
- Yêu cầu HS kiểm tra bằng thước kẻ và chia sẻ.
- HS báo cáo:
+ Hai đoạn thẳng song song trong hình dưới đây có cùng độ dài
- Học sinh nghe. 
- GV giảng: bài tập này là một ảo ảnh thị giác. Khi quan sát ta cảm nhận đoạn thẳng phía trên dài hơn đoạn thẳng phía dưới. Vì: hai đầu đoạn thẳng đó gần với hai đầu đoạn thẳng ở hai bên hơn so với khoảng cách giữa hai đầu đoạn thẳng bên dưới với hai đoạn thẳng ở 2 bên.
- HS nhận xét
- Học sinh nghe. 
Bài 3. 


* Mục tiêu:


- Củng cố kĩ năng tạo lập hình gắn với một số hình phẳng đã học

* Cách tiến hành:


Hoạt động cá nhân


- Giáo viên yêu cầu đọc đề
- 1 HS đọc đề bài.
- Học sinh nghe 
+ Bài yêu cầu làm gì?
+ Vẽ một hình bình hành trên giấy kẻ ô vuông như hình dưới đây. Sau đó, vẽ một đường thẳng chia hình bình hành đó thành hai phần để cắt và ghép thành một hình chữ nhật. 
- Học sinh nghe. 
- Yêu cầu Hs quan sát mẫu, thực hành vẽ vào vở. 1hs lên bảng làm bài.
- Hs làm bài.

- Học sinh thực hiện. 
- Gọi Hs nhận xét
- HS nhận xét
- Học sinh nghe. 
- GV nhận xét, khen HS.
- Hs lắng nghe.

3. Vận dụng: 8-10p


Bài 4. 


* Mục tiêu:


- HS phát huy trí tưởng tượng

* Cách tiến hành:


Hoạt động nhóm đôi 


- Giáo viên yêu cầu đọc đề
- 1 HS đọc đề bài.
- Học sinh nghe 
+ Bài yêu cầu gì?
 
+ Lấy các que tính xếp thành hình dưới đây. 
+ Di chuyển 3 que tính để được 3 hình thoi. 

- Học sinh nghe. 
- GV yêu cầu Hs thảo luận nhóm 2, thực hành làm bài.
- HS thực hành.

- Học sinh nghe. 
- Gọi đại diện nhóm trả lời cách làm
- Hs trả lời.
- Học sinh nghe và quan sát 
- Gọi Hs nhận xét.
- Hs nhận xét.

- Gv nhận xét, đánh giá và tuyên dương Hs.


* Kết thúc tiết học: 1- 2p


- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn dò học sinh: 
- Học sinh nghe và thực hiện 
- Học sinh nghe 
+ Chuẩn bị bài sau



IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
TIẾNG VIỆT
ĐỌC:Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Đọc đúng và diễn cảm văn bản kịch Ở Vương quốc Tương Lai. Biết đọc ngắt giọng để phân biệt tên nhân vật với lời nói của nhân vật; Biết đọc với giọng hồn nhiên, thể hiện được tâm trạng háo hức, thán phục hoặc thái độ tự tin, tự hào phù hợp với mỗi nhân vật.
- Nhận biết được đặc điểm của các nhân vật trong vở kịch (thể hiện qua hành động, lời nói). Hiểu điều tác giả muốn nói qua vở kịch: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc. Ở đó, trẻ em là những nhà phát minh sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống.
 2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Bồi dưỡng phẩm chất:
- Bồi dưỡng ước mơ, niềm đam mê, trí tưởng tượng phong phú, đồng thời trân trọng, tôn trọng ước mơ của mọi người.
- Rèn luyện tính kiên trì, tinh thần phấn đấu cho tương lai tốt đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
2. Học sinh: 
- Tranh ảnh 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 8-10p

*Mục tiêu:

- Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Kết nối vào bài học
*Cách tiến hành

* Khởi động

- Giáo viên tổ chức cho học sinh Đọc nối tiếp bài “Bốn mùa mơ ước”. 
- Học sinh đọc 
+ Theo mơ ước của bạn nhỏ, khung cảnh mỗi mùa hiện ra có gì đẹp? 
+ Em thích khung cảnh nào nhất? Vì sao?
- Học sinh chia sẻ. 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 

*Kết nối:

- Giáo viên giới thiệu về Mát-téc-lích và Vở kịch L'Oiseau Bleu (Con chim xanh)
- Học sinh nghe. 
- Giáo viên giới thiệu bài:  Bài đọc hôm nay là một màn kịch trích trong vở kịch Con chim xanh của nhà văn Mát-téc-lích. Chúng ta cùng đọc bài để biết trong vở kịch có những nhân vật nào, vì sao vở kịch có tên là Ở Vương quốc Tương Lai nhé.
- Học sinh nghe. 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách

2. Khám phá
2.1. Đọc văn bản: 12-15’
* Mục tiêu: 
- Luyện đọc từ dễ đọc sai, cách ngắt nghỉ ở một số câu dài, đọc trôi chảy toàn bài.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu
- HS đọc thầm.
- GV hướng dẫn học sinh chia đoạn 
- GV nhận xét, thống nhất chia đoạn
- 1,2 HS nêu ý kiến
- HS lắng nghe, dùng bút chì đánh dấu các đoạn.

Đoạn 1. Phần giới thiệu
Đoạn 2. Màn kịch
- Giáo viên cho học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Cho HS trao đổi nhóm 4 tìm các từ khó đọc, từ cần giải nghĩa, cách đọc từng đoạn ( 3’) 
- HS trao đổi nhóm 4, chia sẻ

* Đoạn 1:
- Đọc đúng: Vương quốc Tương Lai, Tin-tin, Mi-tin,
+ Đoạn trích dưới đây/ thuật lại việc hai em tới Vương quốc Tương Lai /và trò chuyện với những người bạn sắp ra đời /trong công xưởng xanh.
- Đoạn 1: Đọc rõ ràng, đúng từ khó

- HS đọc câu 
- HS đọc theo dãy
* Đoạn 2:
- Đọc đúng: đôi cánh xanh, sáng chế,
– Có chứ! Nó đâu?
- Hướng dẫn giải nghĩa từ “Thuôc trường sinh”
- Đoạn 2: Đọc lưu loát, đúng từ khó

- HS đọc câu 
- Học sinh đọc Chú giải
- HS đọc theo dãy
- Học sinh đọc từng đoạn nối tiếp trước lớp

- GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn nối tiếp theo nhóm đôi
- HS đọc nhóm đôi (1’)

- Gọi 1-2 học sinh đọc cả bài
- học sinh đọc cả bài
- GV đọc mẫu
- Học sinh nghe 

2.2. Trả lời câu hỏi: 10-12’
* Mục tiêu:
- Trả lời các câu hỏi trong bài đọc.
- Hiểu được nội dung, chủ đề của bài 
* Cách tiến hành:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.
- Học sinh thực hiện 
Câu 1. Vở kịch có những nhân vật nào ?

Hoạt động nhóm đôi

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 


GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Bước 1: HS làm việc cá nhân, suy nghĩ câu trả lời (2’).
+ Bước 2: HS trao đổi theo cặp hoặc nhóm để thống nhất câu trả lời.
- Thảo luận theo nhóm chọn đáp án phù hợp
- Học sinh chia sẻ 
Đáp án: 
Vở kịch gồm các nhân vật: Người dẫn chuyện, Mi - tin, Ti-tin, Em bé thứ nhất, Em bé thứ hai, Em bé thứ ba, Em bé thứ tư, Em bé thứ năm.
- Giáo viên chốt đáp án đúng

+ Em hiểu vai trò của người dẫn chuyện là gì ?
+ Dẫn phần giới thiệu câu chuyện và phần diễn tả hành động của các nhân vật.
Câu 2: Tìm công dụng của mỗi sự vật do các em bé ở Vương quốc Tương Lai sáng chế ?

Kĩ thuật Lẩu băng chuyền 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- Giáo viên cho học sinh suy nghĩ cá nhân 2p
- Học sinh thực hiện. 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ 
- Học sinh chia sẻ. (Kĩ thuật Lẩu băng chuyền)
- GV mời 1– 2 HS trình bày trước lớp
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Làm ra thuốc trường sinh - giúp con người sống lâu.
- Làm ra một thứ ánh sáng kì lạ - để cuộc sống của con người tràn ngập ánh sáng. 
- Làm ra máy giúp dò tìm kho báu - để làm giàu cho mọi người.
- Làm ra cái máy biết bay trên không - giúp con người di chuyển nhanh và thú vị.
+ Những đồ vật nào được sáng chế ở Vương quốc Tương Lai hiện nay đã có ở thế giới của chúng ta?
+ Máy biết bay trên không, máy giúp dò tìm kho báu.

Câu 3. Tác giả muốn nói điều gì qua nhân vật các em bé ở Vương quốc Tương Lai?

Hoạt động nhóm đôi

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- Giáo viên hướng dẫn học đọc lại bài để tìm đáp án đúng
- Học sinh thực hiện. 
- Giáo viên chốt kết quả đúng: Qua nhân vật các em bé ở Vương quốc Tương Lai, tác giả muốn nói đến ước mơ về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc. Nơi đó, trẻ con là những nhà phát minh sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống.

4. Theo em, vì sao nơi Tin-tin và Mi-tin đến có tên là Vương quốc Tương Lai?

Kĩ thuật Plicker
Đáp án: B
Câu 5. Nếu là một công dân ở Vương quốc Tương Lai, em muốn sáng chế vật gì ?

kĩ thuật sóng

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- Giáo viên dành thời gian 1p cho học sinh suy nghĩ
- Học sinh thực hiện. 
- Giáo viên tổ chức cho học sinh nói nối tiếp 
- HS nối tiếp phát biểu trước lớp. (Kĩ thuật sóng)
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 

+ Nêu nội dung chính của bài
Vở kịch nói vềnhững sáng chế của các cậu bé có thể giúp cuộc sống con người tốt đẹp hơn. Mỗi sáng chế mang một ý nghĩa to lớn.
*Kết luận: Ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc. Ở đó, trẻ em là những nhà phát minh sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống.


Luyện đọc lại: 7-8’
* Mục tiêu:
- HS luyện đọc diễn cảm bài đọc
* Cách tiến hành:
Hoạt động nhóm 

- Giáo viên hướng dẫn đọc từng đoạn
- Học sinh nghe 
+ Đoạn 1: đọc chậm rãi
+ Đoạn 2: Đọc thay đổi giọng, phân biệt lời đối thoại của nhân vật

- GV đọc mẫu
- Học sinh nghe 
- GV cho HS luyện đọc đoạn bằng Kĩ thuật Lẩu băng truyền: Mỗi lần di chuyển các em đọc 1 đoạn (Bạn này đọc thì bạn kia nhận xét – đến đoạn sau lại đổi nhiệm vụ)
- Giáo viên theo dõi, tư vấn thêm cho học sinh 
- HS luyện đọc đoạn bằng Kĩ thuật Lẩu băng truyền
- Giáo viên tổ chức thi đọc diễn cảm trước lớp:
+ Giáo viên tổ chức thi đọc diễn cảm theo đoạn
+ Giáo viên tổ chức thi đọc diễn cảm cả bài
+ Giáo viên tổ chức cho học sinh học tập bạn đọc
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 

- 4 Học sinh tham gia đọc đoạn
- 2 Học sinh tham gia đọc cả bài
- Học sinh nghe rút kinh nghiệm
4. Vận dụng: 3-4’

* Mục tiêu:

- HS chia sẻ về trải nghiệm đặc biệt của bản thân
* Cách tiến hành:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh chia sẻ: 
- Học sinh thực hiện. 
+ Em thích phát mình nào nhất của các bạn nhỏ? Vì sao

- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- HS lắng nghe.
* Kết thúc tiết học

- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn dò học sinh:
+ Sưu tầm tranh, ảnh các sáng chế, phát minh của loài người về các dụng cụ, vật dụng, ... đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho con người.
+ Đọc trước Tiết học sau: Luyện từ và câu 

- Học sinh nghe và thực hiện 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.................................................................................................................................
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
CHỦ ĐỀ 3: ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ
BÀI 13: VĂN MIẾU – QUỐC TỬ GIÁM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Xác định được một số công trình tiêu biểu: Khuê Văn Các, nhà bia Tiến sĩ, Văn Miếu, Quốc Tử Giám trên sơ đồ khu di tích Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
- Đọc tư liệu lịch sử, mô tả được kiến trúc và chức năng của một trong các công trình: Văn Miếu, Quốc Tử Giám, nhà bia Tiến sĩ.
- Bày tỏ được cảm nghĩ về truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam
- Đề xuất ở mức độ đơn giản một số biến pháp để giữ gìn, bảo vệ các d

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_16.docx