Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 20

docx 72 trang Mịch Hương 07/11/2025 260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 20

Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 20
TUẦN THỨ 20 Từ ngày 22/1/2024. Đến ngày 26/1/2024
Thứ
Tiết
Môn
Tiết thứ
Nội dung bài dạy
ƯDCNTT
Đồ dùng dạy học
Hai
22/1
S
1
HĐTN
58
Sinh hoạt dưới cờ: Chào xuân mới. Sinh hoạt lớp.
 
 
 
2
Toán
96
Tính chất giao hoán và kết hợp của phép nhân tiết 2Tr 11
Soi bài HS  
Máy soi 
 
3
GDTC 




 
4
Tiếng Việt
134
Đọc: Ông bụt đã đến


C
5
Sử địa
39
Bài 15: Dân cư và hoạt động sản xuất ở vùng Duyên hải miền Trung - tiết 3
GAĐT 
Máy tính 
6
Âm nhạc 




7
Tiếng Anh




Ba
23/1
S
1
Tiếng Anh




2
Toán
97
Luyện tập –Trang 13
 Soi bài HS  
Máy soi 
3
Tiếng Việt
135
Luyện từ và câu: Hai thành phần chính của câu. 
Soi bài HS 
 Máy soi 
4
Tiếng Việt
136
Viết: Viết đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một người gần gũi, thân thiết .
GAĐT 
Máy tính 
C
5
HĐTN




6
Tin học
20
Bài 10. Phần mềm soạn thảo văn bản

Máy tính 
7
Toán(BT)

Ôn luyện
 
 
Tư
24/1
S
1
Toán
98
Nhân, chia với 10, 100, 1000–Trang 14
Soi bài HS 
Máy soi 
2
Tiếng Anh




3
Tiếng Việt
137
Đọc: Quả ngọt cuối mùa.(T1)
GAĐT 
Máy tính 
4
Sử địa
40
Bài 16: Một số nét văn hóa ở vùng Duyên hải miền Trung - tiết 1
GAĐT  
Máy tính 
C
5
Khoa học
39
Đặc điểm chung của nấm (Tiết 2)
GAĐT
Máy tính
6
Đạo đức
20
Bảo vệ của công (Tiết 3)
 
 
7
Mĩ thuật




Năm
25/1
S
1
Tiếng Việt
138
Đọc: Quả ngọt cuối mùa.(T2)
GAĐT 
Máy tính 
2
Tiếng Việt
139
Viết: Tìm ý cho đoạn văn nêu tình cảm, cảm xúc về một nhân vật trong văn học. 
Soi bài HS 
Máy soi 
3
Khoa học
40
Nấm ăn và nấm trong chế biến thực phẩm (Tiết 1)
GAĐT 
Máy tính 
4
Toán
99
Luyện tập –Trang 16
Soi bài HS 
Máy soi 
C
5
 


 
 
6
 


 
 
7
 


 
 
Sáu
26/1
S
1
Toán
100
Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng –Trang 17
Soi bài HS 
Máy soi 
2
Tiếng Việt
140
Đọc mở rộng
 

3
HĐTN




4
Công nghệ
20
Bài 6: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu (Tiết 3)

Chậu, hoa
C
5
GDTC 




6
Tiếng Việt(BT)

Ôn luyện
 
 
7
Tiếng Anh





Thứ hai ngày 22 tháng 1 năm 2024
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
SINH HOẠT DƯỚI CỜ: KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TẠI THƯ VIỆN. SINH HOẠT LỚP
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ: Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 
- Tham gia các tiết mục chủ đề Chào xuân mới
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Chia sẻ được những việc tự lực thực hiện nhiệm vụ công việc nhà; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung.
3. Phẩm chất.
- Yêu thương: yêu quý mọi người trong gia đình
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: 
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, 
https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM 
2. Học sinh: 
- Ghế, mũ
- Các loại trang phục phù hợp để đóng vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Thực hiện nghi lễ chào cờ 15’
*Mục tiêu:
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ
*Cách thực hiện:
- Lớp trực ban điều khiển nghi lễ chào cờ
+ Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
+ Đứng nghiêm trang
+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờ chương trình của tiết chào cờ.
- Thực hiện
- Xếp hàng
- Chỉnh đốn trang phục
- Thực hiện
https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM
- Quan sát, lắng nghe

2. Sinh hoạt dưới cờ: 15’

 - GV Tổng phụ trách yêu cầu mỗi lớp chuẩn bị một tiết mục về chủ đề Mùa xuân để tham gia biểu diễn.
- GV kết hợp với HS dẫn dắt chương trình và lần lượt sắp xếp sân khấu cho các lớp biểu diễn.
 - HS tham gia 
+ Em ấn tượng với tiết mục nào nhất?

* Tổng kết, đánh giá
- Đánh giá hoạt động chào cờ, các em tích cực ở những hoạt động nào, cần lưu ý những điều gì?
* Hoạt động tiếp nối
- Dặn dò HS tham gia giờ chào cờ nghiêm túc

- Học sinh nghe 
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS theo dõi
2. Hoạt động 2: Hành chính lớp học: 15p 
*Mục tiêu:
HS tổng kết được những việc đã làm được trong tuần vừa qua.
*Cách tiến hành

Sơ kết hoạt động trong tuần của lớp và thảo luận phương hướng hoạt động tuần tiếp theo
- Nội dung 1: Sơ kết hoạt động
- Nội dung 2: Thảo luận xây dựng phương hướng hoạt động tuần tiếp theo.
* Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Các tổ trưởng lên sơ kết các hoạt động của Tổ mình trong tuần.
Bước 2: Lớp trưởng đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần (chỉ ra ưu khuyết điểm của từng hoạt động của lớp)
Bước 3: Ý kiến thảo luận của HS trong lớp và phương hướng phấn đấu của tuần tiếp theo.
Bước 4. Giáo viên chia sẻ và kết luận, định hướng công việc tuần tới.

- Tổ trưởng lên báo cáo
- Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp
- HS thảo luận ý kiến, đề ra phương hướng, nhiệm vụ của các tổ, của lớp trong tuần tới.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
.
TOÁN
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN VÀ KẾT HỢP CỦA PHÉP NHÂN.
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Nắm được tính chất kết hợp của phép nhân. 
- Vận dụng được tính chất kết hợp của phép nhân vào giải các bài toán liên quan.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
2. Học sinh: 
- SGK, vở,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 5-6p

*Mục tiêu:

- Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
*Cách tiến hành

* Khởi động

- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Tiếp sức”:
- Học sinh chơi trò chơi. 
Chia lớp thành hai nhóm. Mỗi nhóm có nhiệm vụ hoàn thành 1 bảng. Từng HS trong nhóm sẽ lên điền kết quả vào hàng bên dưới. Chỉ khi bạn này về chỗ, bạn tiếp theo mới được lên bảng để tiếp tục trò chơi. Đội nào hoàn thành bảng sớm hơn thì đội đó là đội chiến thắng.

a
1
2
3
4
5
b
6
7
8
9
10
a x b





b x a








- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Học sinh nghe. 
* Kết nối

- Giới thiệu bài trực tiếp. 
- Học sinh nghe 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách
2. Khám phá: 10-12p

* Mục tiêu:

- HS nắm được tính chất kết hợp của phép nhân. 
* Cách tiến hành:

a)
- Đưa ra khối lập phương như SGK.

- HS quan sát.
- Yêu cầu HS cho biết khối hộp chữ nhật này được xếp bởi bao nhiêu khối lập phương nhỏ?
- Thảo luận nhóm đôi, chia sẻ các cách tìm ra tổng số các khối lập phương nhỏ có trong khối hộp chữ nhật.
- Kết luận: Khối này gồm (3 x 2) x 4 hay 3 x (2 x 4) khối lập phương nhỏ.
- HS lắng nghe và nhắc lại.
- Nhận xét điểm giống và khác nhau của hai biểu thức.
- HS nêu.
b) Tính giá trị của hai biểu thức (a x b) x c và a x (b x c)
- HS làm miệng từng ý.
- Có nhận xét gì về giá trị của 2 biểu thức (a x b) x c và a x (b x c)?
(- Giá trị của 2 biểu thức luôn bằng nhau.)
- HS nêu.
- GV viết: (a x b) x c = a x (b x c)
- HS đọc lại
- Nêu quy tắc.
-Giới thiệu đây là tính chất kết hợp của phép nhân.
- HS đọc, nhẩm học thuộc.
- Gọi HS nêu lại và lấy ví dụ khác.
- 2-3 HS nêu
- GV tuyên dương, khen ngợi HS.

3. Hoạt động: 8-10p 

Bài 1. Tính bằng hai cách

* Mục tiêu:

- HS củng cố về tính chất kết hợp của phép nhân.
* Cách tiến hành:

Hoạt động cá nhân 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề
+ Bài yêu cầu gì? 
- 1 HS đọc đề bài.
+ Tính bằng hai cách
- Giáo viên hướng dẫn mấu: 
- Học sinh nghe. 
- Giáo viên cho học sinh làm bài cá nhân
- Học sinh thực hiện. 
- Giáo viên chụp bài 1 học và chiếu lên bảng. 
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 

4 x 2 x 5 = ?
Cách 1: 4 x 2 x 5 = (4 x 2) x 5 = 8 x 5 = 40
Cách 2: 4 x 2 x 5 = 4 x (2 x 5) = 4 x 10 = 40 
7 x 2 x 3 = ?
Cách 1: 7 x 2 x 3 = (7 x 2) x 3 = 14 x 3 = 42
Cách 2: 7 x 2 x 3 = 7 x (2 x 3) = 7 x 6 = 42
6 x 3 x 3 = ?
Cách 1: 6 x 3 x 3 = (6 x 3) x 3 = 18 x 3 = 54
Cách 2: 6 x 3 x 3 = 6 x (3 x 3) = 6 x 9 = 54
6 x 2 x 4 = ?
Cách 1: 6 x 2 x 4 = (6 x 2) x 4 = 12 x 4 = 48
Cách 2: 6 x 2 x 4 = 6 x (2 x 4) = 6 x 8 = 48
Bài 2. 

* Mục tiêu:

- HS củng cố về tính chất kết hợp của phép nhân.
* Cách tiến hành:

Hoạt động cá nhân 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề
+ Bài yêu cầu gì? 
- 1 HS đọc đề bài.
+ Hãy xác định thành viên trong cùng một đội cầm miếng bìa ghi biểu thức có giá trị bằng nhau.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi.
- Các nhóm thảo luận.
- Gọi Đại diện nhóm trình bày. 
- Đại diện một số nhóm trình bày kết quả thảo luận.

- Các nhóm khác nhận xét.
- GV kết luận.

Áp dụng tính chất kết hợp của phép nhân ta có:
8 x 5 x 2 = 40 x 2 = 8 x 10
9 x 3 x 2 = 27 x 2 = 9 x 6
Vậy các thành viên trong đội 1 cầm các tấm bìa: 8 x 5 x 2  ;  40 x 2  ;  8 x 10
Các thành viên trong đội 2 cầm các tấm bìa: 9 x 3 x 2  ;  27 x 2  ;  9 x 6
4. Vận dụng: 6-8p

Bài 3. 

* Mục tiêu:

- HS vận dụng tính chất kết hợp của phép nhân để giải quyết tình huống thực tế.
* Cách tiến hành:

Hoạt động nhóm đôi 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề
- 1 HS đọc đề bài.
+ Bài cho biết gì? 
+ Bài yêu cầu gì?
 
+ Rô-bốt làm 3 chiếc bánh kem. Mỗi chiếc bánh kem được cắt thành 5 phần, mỗi phần có 2 quả dâu tây
+ Hỏi Rô-bốt đã dùng tất cả bao nhiêu quả dâu tây?
- Cho học sinh làm bài nhóm đôi vào vở 4p
- Học sinh thực hiện. 
- Giáo viên chụp bài 1 học sinh và chiếu lên bảng. 
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
- GV chốt đáp án: 

Bài giải:
Ba chiếc bánh kem được cắt thành số phần là:
5 × 3 = 15 (phần)
Rô-bốt cần số quả dâu tây là:
2 × 15 = 30 (quả)
Đáp số: 30 quả dâu

- Gọi học sinh nêu cách làm khác
- học sinh nêu
* Kết thúc tiết học: 1- 2p

- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn dò học sinh: 
- Học sinh nghe và thực hiện 
+ Chuẩn bị bài sau

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
.
TIẾNG VIỆT
BÀI 3. ÔNG BỤT ĐÃ ĐẾN
TIẾT 1. ĐỌC
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Đọc đúng và diễn cảm câu chuyện Ông Bụt đã đến, biết thể hiện cảm xúc theo đúng lời của mỗi nhân vật trong câu chuyện, đặc biệt là nhân vật có bé Mai và mẹ của Mai; có giọng đọc phân biệt lời nhân vật và lời người dẫn truyện. 
- Hiểu được nội dung câu chuyện, nhớ các tình tiết cơ bản của câu chuyện. 
- Biết nhận xét, đánh giá về các nhận vật cô bé Mai và ông nhạc sĩ trong câu chuyện. 
 2. Năng lực chung.
- NL giao tiếp và hợp tác: Biết tổ chức và tham gia thảo luận nhóm, biết trình bày, báo cáo kết quả công việc trước người khác
- NL tự chủ và tự học: Trả lời đúng các CH đọc hiểu.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Tham gia trò chơi, vận dụng.
3. Bồi dưỡng phẩm chất:
- Nhân ái: Biết trân trọng ước mơ của bản thân, bạn bè và những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
- Video bài hát Nếu chúng mình có phép lạ - Tốp ca:
https://www.youtube.com/watch?v=1jNvnI11Rvk 
2. Học sinh: 
- Tranh ảnh 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 10-12p

*Mục tiêu:

Tạo tâm thế hứng thú cho HS và từng bước làm quen với chủ điểm.
*Cách tiến hành

*Bài cũ:

- Cho học sinh Đọc một đoạn trong bài Vệt phấn trên mặt bàn
+ Khi biết tin Thi Ca phải đi bệnh viện chữa tay, Minh đã có những thay đổi gì trong suy nghĩ và việc làm?
- Học sinh thực hiện.
+ Kể những điều em biết về ông Bụt trong những câu chuyện cổ tích mà em đã đọc.
+ Râu tóc bạc phơ.
+ Khuôn mặt hiền từ, phúc hậu.
+ Tốt bụng, hay giúp đỡ người gặp khó khăn.
+ Có nhiều phép lạ.
+ Thường xuất hiện bất ngờ.
* Kết nối
 
- GV trình chiếu và hướng dẫn HS quan sát tranh minh họa SHS tr.8, đặt câu hỏi dẫn dắt vào bài đọc:
+ Nêu nội dung của tranh
- Học sinh quan sát và trả lời . 
- Giới thiệu bài: Trong câu chuyện Ông Bụt đã đến hôm nay chúng ta học cũng có một ông Bụt, nhưng ông Bụt này rất đặc biệt, có nhiều điểm không giống như ông Bụt các em hãy hình dung. Hãy tìm hiểu câu chuyện để xem ông Bụt này là ai và đã giúp đỡ ai trong câu chuyện nhé.
- Học sinh nghe 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách
2. Khám phá: 8-10p
2.1. Đọc văn bản
* Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ dễ phát âm sai; biết ngắt giọng ở những câu dài; nhấn giọng ở từ ngữ thể hiện cảm xúc của tác giả.
* Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu: 
- HS đọc thầm.

- GV HD đọc: Đọc diễn cảm, nhấn giọng ở những từ ngữ phù hợp; những tình tiết bất ngờ hoặc từ ngữ thể hiện tâm trạng, cảm xúc của nhân vật, đặc biệt là lời nói thẳng thốt và giận dữ của nhân vật người mẹ trong câu chuyện.
- Học sinh nghe 
- Giáo viên học sinh học sinh luyện đọc từ khó đọc:
+ Học sinh nêu từ
+ Giáo viên bổ sung
+ Gọi 1-2 học sinh đọc
+ Giáo viên sửa sai (Nếu có)
- Đọc đúng: rung rinh, đập đầu, nhành hoa

- Giáo viên hướng dẫn đọc câu: đọc nối câu
+ Giáo viên đưa câu cần lưu ý khi đọc
+ Học sinh đọc
+ Học sinh nêu cách đọc, Giáo viên bổ sung
+ Gọi 1-2 học sinh đọc
+ Giáo viên sửa sai (Nếu có)
- Đọc ngắt nghỉ đúng:
+ Quán cà phê nhà Mai thuê /nằm dựa lưng vào/ bức tường căn nhà hai tầng màu hồng nhạt rất đẹp của một nhạc sĩ.
Vì ông đã tình cờ nhìn thấy những giọt nước mắt /và nghe được những lời thì thầm...
 - Mai! Sao con ngắt hoa?
- GV hướng dẫn học sinh chia đoạn 
- GV nhận xét, thống nhất chia đoạn
- 1,2 HS nêu ý kiến
- HS lắng nghe, dùng bút chì đánh dấu các đoạn.

+ Đoạn 1: từ đầu ....... cảnh tượng ấy; 
+ Đoạn 2 tiếp ...... xin lỗi ông đi; 
+ Đoạn 3 phần còn lại
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Học sinh đọc nối tiếp 2 lần
- GV tổ chức cho HS luyện đọc đoạn theo nhóm bàn
- 1 nhóm đọc nối tiếp trước lớp.-> GV nhận xét HS đọc, tuyên dương HS đọc tốt
- HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- HS đọc trước lớp

- Giáo viên yêu cầu tự đọc nhỏ bài 1 lần
- GV nhận xét việc luyện đọc của cả lớp.
- Học sinh tự đọc nhỏ bài 

- GV nhận xét đánh giá.
- 1 HS đọc toàn bài (HS dưới lớp đọc thầm)
2.2. Trả lời câu hỏi: 10-12p
* Mục tiêu:
- Trả lời các câu hỏi trong bài đọc.
- Hiểu được nghĩa của các từ ngữ trong bài, nội dung, thông điệp của bài.
* Cách tiến hành:
- GV hỗ trợ HS gặp khó khăn, lưu ý rèn cách trả lời đầy đủ câu.

Hoạt động cả lớp
*Chú giải:
- Giáo viên hướng dẫn giải nghĩa từ:
+ Cho học sinh đọc thầm chú giải
+ Yêu cầu học sinh nối tiếp giải nghĩa từ theo ý hiểu (Không nhìn sách)
+ Giáo viên chốt


Câu 1: Những chi tiết nào cho thấy Mai rất yêu hoa

Hoạt động cá nhân 

- Giáo viên yêu cầu đọc câu hỏi
- 1 HS đọc đề bài. 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc lướt toàn bài
- Học sinh trả lời. 
- Giáo viên chốt câu trả lời đúng

+ Lan thích mấy chậu hoa. Thường ngắm nghía chúng mỗi sáng, bắt sâu cho hoa và hồi hộp chờ xem hao nở, sững sờ trước vẻ đẹp của nhành lan.
Câu 2: Mai đã sơ ý gây ra chuyện gì??

Hoạt động nhóm đôi

- Gọi 1 học sinh đọc câu hỏi
- 1 HS đọc đề bài. 
- Học sinh hướng dẫn học sinh đọc thầm toàn bài, làm việc nhóm đôi 2’
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chia sẻ trước lớp
- Học sinh thực hiện 
- học sinh trả lời 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
+ Mai đã sơ ý làm gãy một nhành lan trong khóm hoa lan của nhà ông nhạc sĩ. Mà ông nhạc sĩ lại là người rất yêu hoa 
Câu 3. Vì sao ông nhạc sĩ lại mua chậu lan mới thay cho chậu lan cũ?
Vì sao ông nhạc sĩ lại tự mình lặng lẽ thay chậu lan đó trong khi ông có thể la mắng hay bất đến cô bé Mai?
.

Câu 4. Ai được xem là ông Bụt trong câu chuyện? Vì sao?

Hoạt động nhóm đôi 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
- Cho Học sinh trao đổi nhóm đôi để tìm điểm khác
- Học sinh thực hiện. 
- Gọi đại diện nhóm báo cáo
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 
+ Ông nhạc sĩ mua chậu lan mới vì muốn thay chậu lan cũ có bông hoa bị gãy 
+ Ông Bụt là ông nhạc sĩ vì ông là một người nhân hậu đã ra tay giúp đỡ cô bé Mai. Khi ông nghe thấy bé Mai khóc và nghe thấy lời khẩn cầu của cô, ông đã âm thầm thay chậu lan, để Mai nghĩ rằng điều ước của mình đã trở thành hiện thực
+ Em nghĩ như thế nào về ông nhạc sĩ?
- Học sinh phát biểu theo quy nghĩ cá nhân. Ví dụ: 
Ông nhạc sĩ là một người nhân hậu, hiền từ, có tình yêu thiên nhiên và luôn mở rộng tấm lòng để giúp đỡ người khác. Ông cũng chính là Ông Bụt được nhắc đến trong bài đọc.
Câu 5: Đoán xem Mai sẽ nói gì với ông nhạc sĩ sau khi biết việc ông đã làm cho mình.

Kĩ thuật Lẩu băng chuyền 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
- 1 HS đọc đề bài. 
 GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ:
+ Bước 1: HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, lựa chọn 
+ Bước 2: Học sinh chia sẻ (Kĩ thuật Lẩu băng chuyền)
- Học sinh thực hiện 

- Giáo viên gọi học sinh chia sẻ trước lớp
- 1-2 Học sinh chia sẻ trước lớp
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
Ví dụ: 

+ Chắc chắn Mai sẽ rất xúc động khi biết việc ông nhạc sĩ đã làm cho minh. 
+ Mai có thể nói với ông rằng: Cháu xin lỗi ông vì đã sơ ý làm gãy cảnh lan. Cháu thực sự đã rất lo lắng. Cháu cảm ơn ông rất nhiều vì những gì ông đã làm cho cháu.

+ Nêu nội dung của bài học?

+ Bài kể về Mai là một cô bé rất yêu hoa. Một lần, khi Mai đang vuốt ve cành hoa thì bỗng nhiên cành hoa bị gãy. Cô bé đã cầu cứu ông Bụt và được ông giúp đỡ. Thì ra đó chính là ông họa sĩ đã tình cờ nghe được lời khẩn cầu của Mai.
- HS nêu, GV nhận xét, 
- Gọi vài HS nhắc lại nội dung bài.
*Chốt: 
Câu chuyện thể hiện tấm lòng nhân hậu của ông nhạc sĩ, người đã âm thầm mang đến niềm vui cho cô bé Mai.

- HS thực hiện
- Học sinh nghe 
3. Luyện đọc lại: 8p
* Mục tiêu:
- HS biết đọc diễn cảm cả bài với giọng đọc phù hợp với nội dung và cảm xúc của bài
* Cách tiến hành:
- Gọi học sinh đọc nối tiếp theo đoạn
- Học sinh đọc
- Giáo viên tổ chức cho học sinh trao đổi nhóm nêu cách đọc cụ thể từng đoạn
- Học sinh thực hiện 
+ Đoạn 1: giọng hào hứng
+ Đoạn 2: giọng lo lắng
+ Đoạn 3,4: giọng vui tươi

- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện theo nhóm:
+ Luyện đọc lại luân phiên các đoạn của bài đọc. 
+ Chú ý một số ngắt giọng, ngắt câu đúng chỗ; một số từ dễ phát âm sai. 
- Học sinh nghe 
- Giáo viên hướng dẫn đọc diễn cảm đoạn cuối:
+ Gọi 1 học sinh đọc mẫu và nêu cách đọc
+ Giáo viên chốt
*Luyện đọc đoạn:
 Mai liền sà tới khóm lan, đưa tay nâng niu nhành hoa. Cô bé ve vuốt mãi những cánh hoa, thân hoa. Bỗng chỉ một chút sơ ý, cành hoa bị gãy. Trống ngực cô đập dồn khi nghe tiếng mẹ thảng thốt:
 - Mai! Sao con ngắt hoa?
 - Mẹ ơi, con không ngắt. Con chỉ sơ ý thôi...
 Cô bé oà khóc. Người mẹ thở dài:
 - Con có biết ông chủ nhà rất yêu hoa không? Con qua xin lỗi ông đi.
- Giáo viên dành thời gian cho học sinh luyện đọc 
- GV tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm. 
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương.

* Tiêu chí đánh giá: 
+ Đọc đúng 
+ Đọc to, rõ
+ Đã đọc diễn cảm 
- Học sinh thi đọc
- Bình chọn bạn đọc hay
- GV quan sát nhận xét, hỗ trợ hs đọc yếu kém.
- HS đọc cá nhân toàn bài
4. Vận dụng : 5p’

* Mục tiêu:
- Nêu được những việc làm của người HS thể hiện lòng nhân ái.
* Cách tiến hành:

+ Nếu em là bé Mai, em có động vào chậu hoa lan của ông nhạc sĩ không? Vì sao?
- Học sinh chia sẻ. 
*GD học sinh tôn trọng tài sản của người khác.
- Học sinh nghe. 
* Kết thúc tiết học: 1’

- Giáo viên nhận xét giờ học
- Học sinh nghe và thực hiện 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
.
Lịch sử và Địa lí
CHỦ ĐỀ 3: DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG
BÀI 16: DÂN CƯ VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT 
Ở VÙNG DUYÊN HẢI MIỀN TRUNG (3 tiết)
Tiết 3
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Kể được tên một số vật dụng chủ yếu có liên quan đến đời sống của người dân ở vùng Duyên hải miền Trung.
- Kể được tên một số bãi biển, cảng biển của vùng Duyên hải miền Trung.
- Nếu được một số hoạt động kinh tế biển ở vùng Duyên hải miền Trung (làm muối, đánh bắt và nuôi trồng hải sản, du lịch biển, giao thông đường biển,...).
 2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_20.docx