Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 23

docx 74 trang Mịch Hương 07/11/2025 350
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 23", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 23

Kế hoạch bài dạy các môn Lớp 4 - Tuần 23
TUẦN THỨ 23 Từ ngày 19/ 2 / 2024. Đến ngày 23 / 2 / 2024
Thứ
Tiết
Môn
Tiết thứ
Nội dung bài dạy
ƯDCNTT
Đồ dùng dạy học
Hai
19/2
S
1
HĐTN
67
Sinh hoạt dưới cờ: Chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 – 3. Sinh hoạt lớp.
 
 
 
2
Toán
110
Tìm số trung bình cộng –Trang 29
Soi bài HS  
Máy soi 
 
3
GDTC 
 



 
4
Tiếng Việt
154
Đọc mở rộng


C
5
Sử địa
45
Bài 18: Phố cổ Hội An - tiết 2
GAĐT 
Máy tính 
6
Âm nhạc 
 

 

7
Tiếng Anh
 

 

Ba
20/2
S
1
Tiếng Anh


 

2
Toán
111
Luyện tập –Trang 30
 Soi bài HS  
Máy soi 
3
Tiếng Việt
155
Đọc: Sự tích con Rồng, cháu Tiên. 
Soi bài HS 
 Máy soi 
4
Tiếng Việt
156
Luyện từ và câu: Luyện tập về hai thành phần chính của câu. 
GAĐT 
Máy tính 
C
5
HĐTN


 
 
6
Tin học
23
Bài 11. Chỉnh sửa văn bản

Máy tính 
7
 Toán
112
Bài toán liên quan đến rút về đơn vị –Trang 31
Soi bài HS 
Máy soi 
Tư
21/2
S
1
Toán
113
Bài toán liên quan đến rút về đơn vị (TT) –Trang 31
 
Bảng phụ 
2
Tiếng Anh
 

 
 
3
Tiếng Việt
157
Viết: Lập dàn ý cho bài văn kể lại một câu chuyện. 
 
 
4
Sử địa
46
Bài 19: Thiên nhiên vùng Tây Nguyên T1
GAĐT  
Máy tính 
C
5
Khoa học
45
Vai trò của chất dinh dưỡng đối với cơ thể (Tiết 1)
GAĐT
Máy tính
6
Đạo đức
23
Duy trì quan hệ bạn bè (Tiết 1)
 
 
7
Mĩ thuật


 
 
Năm
22/2
S
1
Tiếng Việt
158
Đọc: Cảm xúc Trường Sa. (T1)
GAĐT 
Máy tính 
2
Tiếng Việt
159
Đọc: Cảm xúc Trường Sa. (T2)
Soi bài HS 
Máy soi 
3
Khoa học
46
Vai trò của chất dinh dưỡng đối với cơ thể (Tiết 2)
GAĐT 
Máy tính 
4
Toán
114
Luyện tập –Trang 33
 
 
C
5
 
 

 
 
6
 
 

 
 
7
 
 

 
 
Sáu
23/2
S
1
Toán
115
Luyện tập –Trang 34
GAĐT  
Máy tính 
2
Tiếng Việt
160
Viết: Viết bài văn kể lại một câu chuyện. 
 
 
3
HĐTN
 

 

4
Công nghệ
23
Bài 8: Lắp ghép mô hình bập bênh(Tiết 1)

Bộ lắp ghép lớp 4
C
5
GDTC 
 

 
 
6
 T.Việt 
161
Nói và nghe: Những tấm gương sáng. 
 
 
7
Tiếng Anh
 

 
 

Thứ hai ngày 19 tháng 2 năm 2024
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
SINH HOẠT DƯỚI CỜ: CHÀO MỪNG NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8 – 3. SINH HOẠT LỚP.
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ: Nghe đánh giá, nhận xét tuần qua và phương hướng tuần tới; nhận biết những ưu điểm cần phát huy và nhược điểm cần khắc phục. 
- HS tham gia buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng 8/3
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Chia sẻ được những việc tự lực thực hiện nhiệm vụ công việc nhà; phối hợp với bạn khi tham gia hoạt động chung.
3. Phẩm chất.
- Trách nhiệm: Biết tự bảo vệ an toàn của bản thân
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: 
- Loa, míc, máy tính có kết nối mạng Internet, 
https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM 
2. Học sinh: 
- Ghế, mũ
- Các loại trang phục phù hợp để đóng vai.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động 1: Thực hiện nghi lễ chào cờ 
*Mục tiêu:
- Trải nghiệm các hoạt động sinh hoạt dưới cờ
*Cách thực hiện:
- Lớp trực ban điều khiển nghi lễ chào cờ
+ Ổn định tổ chức.
+ Chỉnh đốn trang phục, đội ngũ
+ Đứng nghiêm trang
+ Thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca
+ Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần dự lễ chào cờ chương trình của tiết chào cờ.
- Thực hiện
- Xếp hàng
- Chỉnh đốn trang phục
- Thực hiện
https://www.youtube.com/watch?v=Fei7GyFIhtM
- Quan sát, lắng nghe

2. Sinh hoạt dưới cờ: 

 GV Tổng phụ trách giới thiệu buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng ngày Quốc tế Phụ nữ 8 - 3
- GV chủ nhiệm hỗ trợ GV Tổng phụ trách Đội trong quá trình chuẩn bị, tổ chức cho HS tham gia biểu diễn.
 - HS tham gia 
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ  cảm xúc khi xem diễn văn nghệ.
- Học sinh chia sẻ. 
* Tổng kết, đánh giá
- Đánh giá hoạt động chào cờ, các em tích cực ở những hoạt động nào, cần lưu ý những điều gì?
* Hoạt động tiếp nối
- Dặn dò HS tham gia giờ chào cờ nghiêm túc

- Học sinh nghe 
- Trả lời
- Lắng nghe
- HS theo dõi
2. Hoạt động 2: Sinh hoạt lớp. 
*Mục tiêu:
HS tổng kết được những việc đã làm được trong tuần vừa qua.
*Cách tiến hành

Sơ kết hoạt động trong tuần của lớp và thảo luận phương hướng hoạt động tuần tiếp theo
- Nội dung 1: Sơ kết hoạt động
- Nội dung 2: Thảo luận xây dựng phương hướng hoạt động tuần tiếp theo.
* Tổ chức hoạt động:
Bước 1: Các tổ trưởng lên sơ kết các hoạt động của Tổ mình trong tuần.
Bước 2: Lớp trưởng đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần (chỉ ra ưu khuyết điểm của từng hoạt động của lớp)
Bước 3: Ý kiến thảo luận của HS trong lớp và phương hướng phấn đấu của tuần tiếp theo.
Bước 4. Giáo viên chia sẻ và kết luận, định hướng công việc tuần tới.

- Tổ trưởng lên báo cáo
- Lớp trưởng đánh giá hoạt động của lớp
- HS thảo luận ý kiến, đề ra phương hướng, nhiệm vụ của các tổ, của lớp trong tuần tới.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
.
TOÁN
TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG-TRANG 29
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: Nhận biết về số trung bình cộng của nhiều số
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Giải được bài toán “Tìm số trung bình cộng”.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Vận dụng phép toán tìm số trung bình cộng để giải quyết một số vấn đề thực tiễn. 
2. Năng lực chung:
- Tự chủ và tự học: Học sinh tích cực, chủ động suy nghĩ để thực hành tìm số trung bình cộng.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận với bạn bè về các cách tìm số trung bình cộng.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được các cách tìm số trung bình cộng trong thực tế cuộc sống.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, tự giác suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
2. Học sinh: 
- SGK, vở,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 7-10p

*Mục tiêu:

- Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
*Cách tiến hành

* Khởi động

- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi trò chơi “Chia đôi con số” :
+ 10 học sinh chia làm hai đội, mỗi đội 5 học sinh. Trên bảng có 7 tấm bảng. Mỗi khi giáo viên lật bảng, 5 học sinh mỗi đội sẽ thảo luận và tìm ra một nửa của số ghi trên bảng là bao nhiêu. 
Đội nào có kết quả trước sẽ rung chuông hoặc phất cờ hiệu. Trả lời chính xác sẽ là đội chiến thắng
- Học sinh chơi trò chơi. 

- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Học sinh nghe. 
* Kết nối

- Giới thiệu bài: Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học cách tính số trung bình cộng của hai hoặc nhiều số “Bài 46: Tìm số trung bình cộng”.
- Học sinh nghe 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách
2. Luyện tập: 10p

* Mục tiêu:

-  Từ tình huống thực tế đưa ra cụm từ “trung bình” và cách tìm số trung bình cộng của hai hay nhiều số.
* Cách tiến hành:

 - GV cho HS quan sát hình ảnh trong SGK, diễn giải tình huống 
- Học sinh quan sát.
- Học sinh nêu tình huống 

Tình huống được đua ra là hôm nay Mai tập thể dục 50 phút để bù cho hôm qua do hôm qua Mai tập có 10 phút. Bạn Rô-bốt bên cạnh nói: “Trung bình mỗi ngày, Mai tập thể dục 30 phút” để đưa ra cụm từ “trung bình”. Một cô bên cạnh đưa ra lời khuyên: “Cháu nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày 30 phút sẽ tốt hơn cho sức khỏe.
- Giáo viên giới thiệu: Thông qua tình huống này, ta thấy xuất hiện cụm từ trung bình. Hôm qua Mai tập thể dục 10 phút, hôm nay Mai tập 50 phút, tổng là 10 + 50 = 60 (phút). 60 : 2 = 30. Ta gọi 30 là số trung bình cộng của hai số 10 và 50.
- Học sinh nghe. 
+ Nêu cách tìm trung bình cộng của hai số?
+ Ta cộng hai số rồi chia 2
- GV cách tính trung bình cộng của hai số (như SGK)
- HS lắng nghe
- Hướng dẫn cách tính trung bình cộng của nhiều số
- HS thảo luận theo cặp,thực hành tính 
+ Muốn tìm trung bình cộng của nhiều số ta là thế nào?
+ Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta tính tổng của các số đó, rồi chia tổng của các số đó cho số các số hạng. 
*Kết luận: Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Ta tính tổng của các số đó.
+ Bước 2: Lấy tổng tìm được chia cho số các số hạng.
- Học sinh nhắc lại. 


3. Hoạt động: 10p

Bài 1. Tìm số trung bình cộng của các số sau.

* Mục tiêu:

- Vận dụng tính trung bình cộng của hai hay nhiều số trong trường hợp cụ thể.
* Cách tiến hành:

KT tia chớp 

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
-1 HS đọc đề bài. 
+ Bài yêu cầu gì? 
+ Tìm số trung bình cộng của mỗi nhóm số sau
- Giáo viên học sinh hoạt động nhóm:
+ Thực hiện yêu cầu của bài, thống nhất kết quả 
+ Ghi kết quả vào vở
+ Thời gian: 4p
- Học sinh nghe. 
- Gv cho học sinh thảo luận
- Học sinh thực hiện 
- GV cho HS chia sẻ sản phẩm trước lớp. KT tia chớp 
- Giáo viên chốt kết quả đúng
- học sinh nối tiếp nêu kết quả 
a) Số trung bình cộng của 20 và 30 là:
(20 + 30) : 2 = 25
b) Số trung bình cộng của 10, 20 và 30 là:
(10 + 20 + 30) : 3 = 20
c) Số trung bình cộng của 5, 12 và 19 là:
(5 + 12 + 19) : 3 = 12
+ Nhắc lại cách tính trung bình cộng
- Học sinh nhắc lại. 

3. Vận dụng: 15p

Bài 2. 

* Mục tiêu:

- Thực hiện được cách giải bài toán tìm số trung bình cộng.
* Cách tiến hành:

Hoạt động nhóm đôi

- Giáo viên yêu cầu đọc đề. 
-1 HS đọc đề bài. 
+ Em hiểu bài toán cho biết điều gì?
 + Bài toán hỏi gì?

+ Số cây trồng được của 3 đội lần lượt là 15, 20 và 22
Hỏi trung bình mỗi đội trồng được bao nhiêu cây?

- Yêu cầu HS trao đổi và trình bày vào vở bài tập
- Học sinh thực hiện. 
- Gọi 1 học sinh đọc bài làm, giáo viên ghi bảng
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
Trung bình mỗi đội trồng được số cây là:
( 15+ 20 + 22 ) : 3 = 19 (cây)
Đáp số: 19 cây
b) Trung bình mỗi lớp có số học sinh là:
(35 + 37 + 43 + 45) : 4 = 40 (học sinh)
Đáp số: 40 học sinh
- Kết luận: Các bước giải bài toán tìm trung bình cộng
- Học sinh nghe. 
Bài 3. 

Hoạt động cá nhân

- Giáo viên yêu cầu đọc đề
- 1 HS đọc đề bài.
+ Bài cho biết gì? 
+ Trong một giải đua xe đạp xuyên Việt, lộ trình một số chặng đua được cho như bảng dưới đây:
+ Bài hỏi gì? 
+ Hỏi trung bình mỗi chặng đường dài bao nhiêu ki-lô-mét?
- Cho học sinh làm bài vào vở
- Hs làm bài.

- Giáo viên chụp bài 1 học sinh và chiếu lên bảng. 
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 

- Học sinh nghe. 

Bài giải
Trung bình mỗi chặng đường dài số ki-lô-mét là:
(60 + 160 + 42 + 154) : 4 = 104 (km)
Đáp số: 104 km.

- Kết luận: Các bước giải bài toán tìm trung bình cộng
- Học sinh nghe. 
* Kết thúc tiết học: 1- 2p

- Giáo viên nhận xét giờ học
- Dặn dò học sinh: 
- Học sinh nghe và thực hiện 
+ Chuẩn bị bài sau


IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
.
TIẾNG VIỆT
ĐỌC MỞ RỘNG
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Tìm đọc được sách báo để hiểu biết hơn về tình yêu thương giữa người với người, vật với vật. 
- Viết được phiếu đọc sách theo mẫu.
2. Năng lực chung.
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận, kể cho bạn nghe về câu chuyện
- Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu chuyện).
3. Bồi dưỡng phẩm chất:
- Phẩm chất chăm chỉ: tích cực, chăm chỉ, hăng say lao động, tham gia các hoạt động trải nghiệm.
- Phẩm chất nhân ái: yêu thương con vật
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
2. Học sinh: 
- sách, 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 4-5p

*Mục tiêu:
- Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
- Kết nối vào bài học
*Cách tiến hành:

* Khởi động

- Giáo viên chiếu tranh
- Học sinh quan sát. 
+ Nêu nội dung tranh

- Học sinh chia sẻ. 

- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 
- Học sinh nghe. 
* Kết nối
 
- Giới thiệu bài trực tiếp. 

- Học sinh nghe 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách
2. Luyện tập: 23-25p 

Bài 1. Đọc bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. 

*Mục tiêu:

- Tìm đọc được bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật.
*Cách tiến hành:

Hoạt động cả lớp 

- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu
+ Bài yêu cầu gì?
- 1 HS đọc đề bài
+ Đọc bài thơ về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật.
- GV giải thích cho HS hiểu: Tình yêu thương là một dạng cảm xúc của con người. Nó thể hiện cảm xúc, tình cảm, vẻ đẹp tâm hồn để từ đó con người có thể hiểu được nhau, thông cảm cho nhau và có sự gắn bó liên kết với nhau hơn
- Học sinh nghe. 
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc:
+ HS tìm câu chuyện và có mang sách, truyện tới lớp thì tự đọc hoặc đọc trong nhóm
+ HS chưa tìm được câu chuyện thì đọc phần giới thiệu trong sách
+ Có thể đọc chung hoặc đổi truyện cho bạn cùng bàn
- Học sinh thực hiện 
*Kết luận: Chú ý rèn kĩ năng đọc tập trung, nhớ các chi tiết nổi bật của truyện
- Học sinh nghe 
Bài 2. Viết phiếu đọc sách

*Mục tiêu: Luyện tập viết phiếu đọc sách. 
*Cách thức tiến hành
Hoạt động cá nhân

- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu
+ Bài yêu cầu gì?
- 1 HS đọc đề bài
+ hoàn thành Phiếu đọc sách
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: 
+ Ghi chép các thông tin cơ bản vào Phiếu đọc sách. 
- Gọi học sinh đọc các thông tin cơ bản cần điền
- Cho học sinh làm bài 
- Giáo viên quan sát, hỗ trợ
- Học sinh thực hiện 
*Kết luận: Chú ý điền đầy đủ thông tin và trình bày khoa học, sáng tạo
- Học sinh nghe 
Bài 3. Trao đổi với bạn về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. Được thể hiện trong bài đọc

*Mục tiêu: 
- Trao đổi với bạn về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. Được thể hiện trong bài đọc
*Cách thức tiến hành
KT Lẩu băng truyền

- Giáo viên gọi học sinh đọc yêu cầu
+ Bài yêu cầu gì?
- 1 HS đọc đề bài
+ Trao đổi với bạn về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. Được thể hiện trong bài đọc
- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ: 
Trao đổi với bạn về tình yêu thương giữa con người với con người hoặc giữa con người với loài vật. Được thể hiện trong bài đọc - Giáo viên tổ chức theo kĩ thuật Lẩu băng chuyền để học sinh chia sẻ về câu chuyện, tác giả câu chuyện 
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ về câu chuyện, tác giả cuốn sách trước lớp.
- GV nhận xét, tuyên dương HS mạnh dạn chia sẻ
- Học sinh thực hiện 
- Học sinh chia sẻ 
4. Vận dụng: 3-5p

*Mục tiêu:
- Học sinh chia sẻ với người thân về những thông tin bổ ích trong sách báo em và các bạn đã đọc.
*Cách tiến hành

Hoạt động cả lớp 

- Giáo viên gợi ý để học sinh hoạt động:
+ Em chia sẻ với người thân về những thông tin bổ ích trong sách báo em và các bạn đã đọc.
- Học sinh nghe và thực hiện 
*Kết thúc tiết học: 1p

- Yêu cầu học sinh nhắc lại các nội dung đã học
- Học sinh nêu
- GV nhận xét giờ học
- Giáo viên dặn dò:
- Học sinh nghe 
+ Chuẩn bị bài sau 

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
.
LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ
BÀI 18: PHỐ CỔ HỘI AN 
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù:
- Xác định được vị trí địa lí của Phố cổ Hội An trên bản đồ hoặc lược đồ.
- Kể tên và mô tả được một số công trình kiến trúc tiêu biểu ở Hội An, có sử dụng tư liệu (tranh ảnh, câu chuyện lịch sử).
- Kể được câu chuyện về một công trình kiến trúc tiêu biểu ở Hội An.
 2. Năng lực chung:
- Phát triển năng lực tìm tòi khám phá thông qua xác định được vị trí Phố cổ Hội An trên lược đồ hoặc bản đồ, khai thác thông tin qua tranh ảnh, tư liệu lịch sử về Phố cổ Hội An.
- Có khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề trong cuộc sống: thực hiện đề xuất các biện pháp để bảo tồn và giữ gìn giá trị Phố cổ Hội An.
- Có khả năng sưu tầm và khai thác thông tin sưu tầm tài liệu học tập.
3. Phẩm chất:
- Bồi dưỡng phẩm chất yêu nước:Trân trọng giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử Phố cổ Hội An.
- Trách nhiệm: việc bảo vệ và quảng bá về quần thể di tích Phố cổ Hội An
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: .
- Giáo án trình chiếu
2. Học sinh: 
- Thông tin, tài liệu, tranh ảnh 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Hoạt động Mở đầu: 4-5p

*Mục tiêu:
- Kết nối vào bài học
*Cách tiến hành

* Khởi động

- Giáo viên chiếu hình ảnh học sinh đã tham quan phố cổ Hội An
- HS quan sát hình ảnh 
- Gọi học sinh chia sẻ cảm nhận thì đến tham quan phố cổ Hội An
- Học sinh chia sẻ. 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 

* Kết nối
 
- Giới thiệu bài trực tiếp. 
- Học sinh nghe 
- GV ghi bảng
- Học sinh mở sách
2. Khám phá: 7p
2.1. Bảo tồn và phát huy giá trị phố cổ Hội An 
* Mục tiêu:
- Lý giải được vì sao Phố cổ Hội An là điểm thu hút được nhiều du khách trong nước và quốc tế.
* Cách tiến hành:

Hoạt động cả lớp

- GV yêu cầu HS đọc thầm, nêu yêu cầu
- Học sinh thực hiện. 
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận, quan sát hình 6, 7 - SHS tr.84 và trả lời câu hỏi: 
- Học sinh thực hiện. 
+ Vì sao phố cổ Hội An là điểm thu hút nhiều du khách trong nước và quốc tế?
- Học sinh trả lời. 
- Giáo viên chốt kết quả đúng. 

Hiện nay, phố cổ Hội An bảo tồn được nhiều giá trị văn hoá đặc sắc, nhiều công trình kiến trúc tiêu biểu; mặt khác, chính quyền địa phương và người dân Hội An còn tạo ra nhiều sản phẩm du lịch độc đáo như: “Đêm phố cổ”, “Lễ hội đèn lồng”, “Du thuyền trên sông Hoài”, nên đã thu hút được đông đảo khách trong nước và quốc tế.
- GV mở rộng thêm: Ngày nay, Hội An còn bảo tồn được rất nhiều nhà cổ có giá trị như: Nha cổ Phùng Hưng, Đứuc An, Thái Phiên, Trong đó, nhà cổ Tấn Ký là đẹp nhất. Được xây dựng từ thế kỉ XVIII, đến nay ngôi nhà trải qua bảy thế hệ nhưng vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Ngôi nhà là kết quả của sự kết hợp ba phong cách kiến trúc Việt - Nhật – Trung. Vật liệu trang trí trong nhà chủ yếu bằng gỗ quý, được chạm trôt tinh xảo với các hình ảnh ý nghĩa như: con dơi là hạnh phúc, hòm thư là học hành đỗ đạt, quả lựu là có nhiều con cái,
- Học sinh nghe. 
3. Luyện tập: 15p

* Mục tiêu:

- Đề xuất được những việc làm để góp phần bảo tồn và phát huy giá trị phố cổ Hội An (ở mức độ đơn giản).
* Cách tiến hành:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh thảo luận nhóm: 
- HS quan sát, đọc thông tin, thảo luận nhóm 4.
+ Nêu một số biện pháp góp phần bảo tồn và phát huy giá trị phố cổ Hội An?
+ Theo em, để giữ gìn giá trị của phố cổ Hội An cần làm những việc gì? Không nên làm những việc gì? Tại sao?
+ Phố cổ Hội An có những giá trị gì?
+ Làm thế nào để phát huy những giá trị đó?

- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc trong 10p
- Học sinh thực hiện. 
 - Mời Đại diện nhóm trình bày. 
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
Ví dụ: 
Một số biện pháp góp phần bảo tồn và phát huy giá trị Phố cổ Hội An:
+ Tổ chức các lễ hội văn hoá mang đậm nét đặc sắc của địa phương;
+ Du lịch kết hợp bảo vệ môi trường;
+ Bảo tồn, tu bổ, phục dựng các di tích;
+ Tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 

4. Vận dụng: 8p

* Mục tiêu:

- Học sinh đóng vai một hướng dẫn viên du lịch giới thiệu về Phố cổ Hội An.
* Cách tiến hành:

- GV hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ đóng vai hướng dẫn viên du lịch để giới thiệu về phố cổ Hội An. Dựa vào thông tin trong SHS và các thông tin HS tra cứu được trong sách, báo, internet,.. HS có thể giới thiệu về lịch sử, nét đặc sắc về văn hoá, kiến trúc,.. của phố cổ Hội An.
- HS lắng nghe hướng dẫn của GV để thực hiện đóng vai
- GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày trước lớp.
- Học sinh trình bày. 
- Học sinh nhận xét, bổ sung 
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 

*Kết luận: Để bảo vệ, giữ gìn và phát huy những giá trị của văn hóa Hội An chính quyền địa phương đã rất chú trọng. Bên cạnh công tác tuyên truyền và thực hiện các giải pháp do tỉnh Quảng Nam ban hành, mỗi người dân cũng nâng cao ý thức bảo tồn bằng những việc làm cụ thể: tổ chức các tour du lịch khám phá kết hợp với vớt rác, dọn rác; hạn chế sử dụng xe cơ giới vào phố cổ, giữ vệ sinh môi trường,
- Học sinh nghe. 
* Kết thúc tiết học: 1p

- Nhắc HS về chuẩn bị bài ôn tập: Vẽ tranh, sưu tầm tranh ảnh một cảnh đẹp hoặc công trình ở vùng đồng bằng duyên hải miền Trung và giới thiệu
- Giáo viên nhận xét giờ học
- Học sinh nghe và thực hiện
- Học sinh nghe. 
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY: 
.
Thứ ba ngày 20 th

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cac_mon_lop_4_tuan_23.docx