Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh nổi tiếng

docx 6 trang Mịch Hương 05/09/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh nổi tiếng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh nổi tiếng

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh nổi tiếng
CÔNG NGHỆ
Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh nổi tiếng (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được một số loại hoa phổ biến trong cuộc sống hằng ngày (hoa hồng) và hoa đăc trưng ngày Tết miền Bắc (hoa đào).
* Năng lực chung: năng lực quan sát, mô tả, ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác.
* Phẩm chất: Yêu hoa, yêu cây, thích thú với các loại hoa, cây cảnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu:

+ Gia đình em có trồng hoặc hay cắm hoa nào không?
- HS nêu.
+ Hãy kể tên loài hoa mà em biết?
- HS nêu.
- GV giới thiệu - ghi bài.

2. Khám phá

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về hoa hồng.

a. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết được cây hoa hồng thông qua một số đặc điểm cơ bản của hoa và lá cây.

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 1, SGK/12 và thảo luận nhóm đôi mô tả đặc điểm lá, hoa của các loại cây hoa hồng theo các thẻ gợi ý.
- HS quan sát, thảo luận.
- GV chiếu hình ảnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày hình a, b và hình c, d. 
+ Ngoài các thẻ gợi ý, nhóm nào có bổ sung gì thêm về cây hoa hồng? (màu sắc, mùi hương, thân, nụ...)
- HS trình bày.
- GV yêu cầu HS giới thiệu về một loại hoa hồng mà em thích trong nhóm đôi.
- HS thực hiện.

- Đại diện nhóm lên giới thiệu trước lớp.
+ Cây hoa hồng có nguồn gốc, ý nghĩa như thế nào?
- HS nêu.
+ Cây hoa hồng có công dụng gì trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta?
- HS nêu.
c. Kết luận:

- GV yêu cầu HS đọc kết luận SGK/12
- Nhiều HS đọc.
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hoa đào.

a. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết được cây hoa đào thông qua một số đặc điểm cơ bản của hoa và lá cây.

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 2, SGK/13 và thảo luận nhóm đôi mô tả chính xác đặc điểm của cây hoa đào (màu sắc cánh hoa, màu sắc nhị, cách mọc hoa, màu lá, hình dáng lá.)
- HS quan sát, thảo luận.
- GV chiếu hình ảnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày hình từng hình.
+ Ngoài các gợi ý trong SGK, nhóm nào có bổ sung gì thêm về cây hoa đào? (màu sắc, mùi hương, thân, nụ...)
- HS trình bày.
- GV yêu cầu HS giới thiệu về cây hoặc cành hoa đào trưng bày trong dịp tết của gia đình em trong nhóm đôi.
- HS thực hiện.

- Đại diện nhóm lên giới thiệu trước lớp.
+ Cây hoa đào có ý nghĩa như thế nào trong dịp tết ở miền Bắc?
- HS nêu.
+ Cây hoa đào có công dụng gì trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta?
- HS nêu.
c. Kết luận:

- GV yêu cầu HS đọc kết luận SGK/13
- Nhiều HS đọc.
3. Vận dụng, trải nghiệm

+ Hãy mô tả một loại hoa mà em thích?
- HS chia sẻ trước lớp.
+ Ở thành phố (địa phương) em sống có cây hoa đặc trưng nào? Hãy mô tả về cây hoa đó
- HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét chung.

+ Nêu cảm nhận của em sau tiết học?
- HS nêu cảm nhận sau tiết học.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.........................................................................................................................................................................................................................................................................
____________________________________________ 
Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh nổi tiếng (Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được loại hoa đăc trưng ngày Tết miền Nam (hoa mai) và Quốc hoa của Việt Nam (hoa sen).
* Năng lực chung: năng lực quan sát, mô tả, ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác.
* Phẩm chất: Yêu hoa, yêu cây, thích thú với các loại hoa, cây cảnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu:

+ Hãy mô tả lại loài hoa đặc trưng ngày Tết của miền Bắc?
- HS nêu.
- GV giới thiệu - ghi bài.

2. Khám phá

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về hoa mai.

a. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết được cây hoa mai thông qua một số đặc điểm cơ bản 

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 3, SGK/13 và thảo luận nhóm đôi mô tả đặc điểm lá, hoa của cây hoa mai theo gợi ý.
- HS quan sát, thảo luận.
- GV chiếu hình ảnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. 
+ Ngoài các gợi ý, nhóm nào có bổ sung gì thêm về cây hoa mai? (màu sắc, mùi hương, thân, nụ...)
- HS trình bày.
- GV yêu cầu HS giới thiệu về cây hoặc cành hoa mai trưng bày trong dịp tết của gia đình em hoặc em biết trong nhóm đôi.
- HS thực hiện.

- Đại diện nhóm lên giới thiệu trước lớp.
+ Cây hoa mai có ý nghĩa như thế nào trong dịp tết ở miền Nam?
- HS nêu.
+ Cây hoa mai có công dụng gì trong cuộc sống của chúng ta?
- HS nêu.
c. Kết luận:

- GV yêu cầu HS đọc kết luận SGK/14
- Nhiều HS đọc.
2.2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về hoa sen.

a. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết được cây hoa sen thông qua một số đặc điểm cơ bản của.

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 4, SGK/14 và thảo luận nhóm đôi mô tả chính xác đặc điểm của cây hoa sen (màu sắc cánh hoa, màu sắc nhị, hình dáng lá.)
- HS quan sát, thảo luận.
- GV chiếu hình ảnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày.
+ Em có biết câu ca dao nào nói về hoa sen không?
- HS nêu.
- GV đọc câu ca dao
 “Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng...”
+ Câu ca dao nói đến bộ phận nào của cây hoa sen?

- HS nêu.
-> Hoa sen gắn liền với đời sống người dân Việt Nam, đã đi vào trong câu ca dao tục ngữ. Hoa sen được coi là “Quốc hoa” của Việt Nam
- HS lắng nghe
+ Cây hoa sen thường được trồng ở đâu? Hoa nở vào mùa nào?
- HS trình bày.
+ Các bộ phận trên cây hoa sen có công dụng gì trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta?
- HS nêu.
c. Kết luận:

- GV yêu cầu HS đọc kết luận SGK/15
- Nhiều HS đọc.
3. Vận dụng, trải nghiệm

+ Vì sao hoa sen được coi là “Quốc hoa” của Việt Nam?
- HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét chung.

+ Nêu cảm nhận của em sau tiết học?
- HS nêu cảm nhận sau tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.........................................................................................................................................................................................................................................................................
______________________________________ 
Bài 2: Một số loại hoa, cây cảnh nổi tiếng (Tiết 3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nhận biết được một số cây cảnh phổ biến thường gặp.
* Năng lực chung: năng lực quan sát, mô tả, ngôn ngữ, giao tiếp và hợp tác.
* Phẩm chất: Yêu hoa, yêu cây, thích thú với các loại hoa, cây cảnh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Mở đầu:

+ Kể tên một số loài hoa nở vào mùa xuân, mùa hạ, mùa thu hoặc mùa đông mà em biết?
- HS kể.
- GV giới thiệu - ghi bài.

2. Khám phá

2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về một số loại cây cảnh phổ biến.

a. Mục tiêu:

- Giúp HS nhận biết được một số loại cây cảnh phổ biến thông qua một số đặc điểm cơ bản 

b. Cách tiến hành:

- GV yêu cầu HS quan sát hình 5, SGK/15,16 và thảo luận nhóm đôi kể tên các loại cây cảnh có trong hình đồng thời mô tả một số đặc điểm cơ bản để nhận biết các cây cảnh đó.
- HS quan sát, thảo luận.
- GV chiếu hình ảnh.
- Đại diện các nhóm lên bảng trình bày. 
+ Khuôn viên trường em có những cây cảnh nào? Hãy mô tả một cây cảnh trong vườn trường em?
- HS trình bày.
- Ngoài những cây cảnh này gia đình em hoặc em biết có loại cây cảnh nào khác? Hãy mô tả lại cây cảnh đó trong nhóm 4?
- HS thực hiện.

- Đại diện nhóm lên giới thiệu trước lớp.
GV chiếu một số hình ảnh giới thiệu thêm cho HS biết một số loại cây cảnh khác.
- HS quan sát.
c. Kết luận:

- GV yêu cầu HS đọc kết luận SGK/16
- Nhiều HS đọc.
3. Vận dụng, trải nghiệm

+ Em thích cây cảnh nào nhất? Hãy giới thiệu về cây cảnh đó? 
- HS chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét chung.

+ Nêu cảm nhận của em sau tiết học?
- HS nêu cảm nhận sau tiết học.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
.........................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_bai_2_mot_so_l.docx