Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 3:Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 3:Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 3:Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu

BÀI 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU TIẾT 1: CHẬU TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Trình bày được một số đặc điểm của chậu trồng hoa, cây cảnh. * Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV yêu cầu HS bằng sự hiểu biết bản thân chia sẻ về các loại chậu trồng cây tại nhà. - HS suy ngẫm trả lời. - GV giới thiệu- ghi bài 2. Hoạt động khám phá - Yêu cầu HS quan sát hình 1 kết hợp với gợi ý ở mục khám phá trong sgk nêu đặc điểm của chậu trồng hoa, cây cảnh. - HS tiến hành. - HS thảo luận, GV quan sát và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn - HS thực hiện - Yêu cầu HS báo cáo, HS nhận xét, bổ sung và hoàn thiện. - HS chia sẻ, lắng nghe, ghi nhớ. 3. Hoạt động luyện tập - Yêu cầu HS quan sát hình 2 trong sgk và nêu câu hỏi giúp HS nhận biết được: + Loại chậu nào phù hợp trồng cây để bàn? (Hình 2a). + Loại chậu nào phù hợp trồng cây để ở lan can ? (Hình 2c). + Loại chậu nào phù hợp trồng cây để treo ? (Hình 2b). - HS thực hiện - Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm, GV kết luận. - HS thảo luận theo cặp, chia sẻ. 4. Hoạt động sáng tạo - GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng để thiết kế và làm một chậu trồng hoa, cây cảnh phù hợp với sở thích của HS (gợi ý HS sử dụng các vật liệu tái chế: chai nhựa, cốc giấy,...). Kết hợp GD bảo vệ môi trường. - GV nhận xét KL và tuyện dương. - Dặn HS hoàn thiện và giới thiệu Sp vào tiết sau -HS thảo luận, chia sẻ và thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): BÀI 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU TIẾT 2: GIÁ THỂ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Nêu được một số loạ giá thể dung để trồng hoa, cây cảnh trong chậu * Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm thiết kế của bản thân ở tiết 1. - HS suy ngẫm trả lời. - GV giới thiệu- ghi bài 2. Hoạt động khám phá - Yêu cầu HS quan sát hình 4 trong sgk và nêu cau hỏi gợi ý giúp HS hoàn thành nhiệm vụ. a- giá thể hỗn hợp b- giá thể mùn cưa c- giá thể xơ dừa d- giá thể trấu hun - HS tiến hành. - HS thảo luận, GV quan sát và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn - HS thực hiện - Từ các loại giá thể trong hình, yêu cầu HS rút ra khái niệm về giá thể trồng hoa, cây cảnh. - HS chia sẻ, lắng nghe, ghi nhớ. 3. Hoạt động luyện tập - Tổ chức cho HS liên hệ thực tiễn neu thêm một số loại giá thể trồng hoa, cây cảnh trong chậu đang được sử dụng ở: + Gia đình + Nhà trường + Địa phương - HS thực hiện - Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm, GV kết luận. - HS thảo luận theo cặp, chia sẻ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): BÀI 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU TIẾT 3: MỘT SỐ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Mô tả được một số cách sử dụng dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu * Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác. * Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, ti vi - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV giới thiệu- ghi bài 2. Hoạt động khám phá - Yêu cầu HS quan sát hình 5 trong sgk kết hợp với gợi ý hoàn thành mục 1ở phần khám phá: a- Bình tưới cây b- Xẻng nhỏ c- Găng tay làm vườn. - HS tiến hành. - HS thảo luận, GV quan sát và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn, yêu cầu HS quan sát hình 6 trong sgk, thảo luận và mô tả cách sử dụng các dụng cụ. - HS thực hiện - Yêu cầu HS báo cáo, HS nhận xét, bổ sung và hoàn thiện. - HS chia sẻ, lắng nghe, ghi nhớ. 3. Hoạt động luyện tập - HS liên hệ thực tiễn, nêu thêm một số dụng cụ và cách sử dụng các dụng cụ đó để trồng hoa, cây cảnh trong chậu đang được sử dụng ở: + Gia đình + Nhà trường + Địa phương - HS thực hiện - Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm, GV kết luận. - HS thảo luận theo cặp, chia sẻ. 4. Hoạt động sáng tạo - GV tổ chức cho HS về nhà tham gia vào việc trồng hoa, cây cảnh trong chậu. Chụp hoặc quay video quá trình chăm sóc. - Dặn HS hoàn thiện và giới thiệu Sp vào tiết sau -HS thực hiện. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_bai_3vat_lieu.doc