Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 3:Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu

doc 4 trang Mịch Hương 05/09/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 3:Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 3:Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 3:Vật liệu và dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu
BÀI 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU
TIẾT 1: CHẬU TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Trình bày được một số đặc điểm của chậu trồng hoa, cây cảnh.
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS bằng sự hiểu biết bản thân chia sẻ về các loại chậu trồng cây tại nhà.

- HS suy ngẫm trả lời.
- GV giới thiệu- ghi bài

2. Hoạt động khám phá

- Yêu cầu HS quan sát hình 1 kết hợp với gợi ý ở mục khám phá trong sgk nêu đặc điểm của chậu trồng hoa, cây cảnh.

- HS tiến hành.
- HS thảo luận, GV quan sát và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn
- HS thực hiện
- Yêu cầu HS báo cáo, HS nhận xét, bổ sung và hoàn thiện.
- HS chia sẻ, lắng nghe, ghi nhớ.
3. Hoạt động luyện tập

- Yêu cầu HS quan sát hình 2 trong sgk và nêu câu hỏi giúp HS nhận biết được:
 + Loại chậu nào phù hợp trồng cây để bàn? (Hình 2a).
+ Loại chậu nào phù hợp trồng cây để ở lan can ? (Hình 2c).
+ Loại chậu nào phù hợp trồng cây để treo ? (Hình 2b).
- HS thực hiện
- Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm, GV kết luận.
- HS thảo luận theo cặp, chia sẻ.
4. Hoạt động sáng tạo

- GV tổ chức cho HS thảo luận và chia sẻ ý tưởng để thiết kế và làm một chậu trồng hoa, cây cảnh phù hợp với sở thích của HS (gợi ý HS sử dụng các vật liệu tái chế: chai nhựa, cốc giấy,...). Kết hợp GD bảo vệ môi trường.
- GV nhận xét KL và tuyện dương.
- Dặn HS hoàn thiện và giới thiệu Sp vào tiết sau
-HS thảo luận, chia sẻ và thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
	BÀI 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU
TIẾT 2: GIÁ THỂ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Nêu được một số loạ giá thể dung để trồng hoa, cây cảnh trong chậu
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS giới thiệu sản phẩm thiết kế của bản thân ở tiết 1.

- HS suy ngẫm trả lời.
- GV giới thiệu- ghi bài

2. Hoạt động khám phá

- Yêu cầu HS quan sát hình 4 trong sgk và nêu cau hỏi gợi ý giúp HS hoàn thành nhiệm vụ.
a- giá thể hỗn hợp
b- giá thể mùn cưa
c- giá thể xơ dừa
d- giá thể trấu hun

- HS tiến hành.
- HS thảo luận, GV quan sát và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn
- HS thực hiện
- Từ các loại giá thể trong hình, yêu cầu HS rút ra khái niệm về giá thể trồng hoa, cây cảnh.
- HS chia sẻ, lắng nghe, ghi nhớ.
3. Hoạt động luyện tập

- Tổ chức cho HS liên hệ thực tiễn neu thêm một số loại giá thể trồng hoa, cây cảnh trong chậu đang được sử dụng ở:
 + Gia đình
 + Nhà trường
 + Địa phương
- HS thực hiện
- Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm, GV kết luận.
- HS thảo luận theo cặp, chia sẻ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
BÀI 3: VẬT LIỆU VÀ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU
TIẾT 3: MỘT SỐ DỤNG CỤ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Mô tả được một số cách sử dụng dụng cụ trồng hoa, cây cảnh trong chậu
* Năng lực chung: năng lực tư duy, giải quyết vấn đề, giao tiếp hợp tác.
* Phẩm chất: chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: máy tính, ti vi
- HS: sgk, vở ghi.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:

- GV giới thiệu- ghi bài

2. Hoạt động khám phá

- Yêu cầu HS quan sát hình 5 trong sgk kết hợp với gợi ý hoàn thành mục 1ở phần khám phá:
a- Bình tưới cây
b- Xẻng nhỏ
c- Găng tay làm vườn.

- HS tiến hành.
- HS thảo luận, GV quan sát và giúp đỡ khi HS gặp khó khăn, yêu cầu HS quan sát hình 6 trong sgk, thảo luận và mô tả cách sử dụng các dụng cụ.
- HS thực hiện
- Yêu cầu HS báo cáo, HS nhận xét, bổ sung và hoàn thiện.
- HS chia sẻ, lắng nghe, ghi nhớ.
3. Hoạt động luyện tập

- HS liên hệ thực tiễn, nêu thêm một số dụng cụ và cách sử dụng các dụng cụ đó để trồng hoa, cây cảnh trong chậu đang được sử dụng ở:
+ Gia đình
+ Nhà trường
+ Địa phương
- HS thực hiện
- Tổ chức cho HS chia sẻ bài làm, GV kết luận.
- HS thảo luận theo cặp, chia sẻ.
4. Hoạt động sáng tạo

- GV tổ chức cho HS về nhà tham gia vào việc trồng hoa, cây cảnh trong chậu. Chụp hoặc quay video quá trình chăm sóc.
- Dặn HS hoàn thiện và giới thiệu Sp vào tiết sau
-HS thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_bai_3vat_lieu.doc