Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu

Công nghệ Bài 5: TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - HS liên hệ thực tiễn và nhớ lại các bước trồng hoa và cây cảnh trong chậu mà mình đã trải nghiệm hoặc được quan sát. - Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. * Năng lực chung: - Chủ động, tích cực tham gia hoạt động học tập. * Phẩm chất: yêu lao động, yêu thiên nhiên, cây cối. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, màn chiếu. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV trình chiếu cho HS quan sát một số hình ảnh cây hoa, cây cảnh trong chậu. - HS quan sát. - GV yêu cầu HS liên hệ thực tiễn và trả lời câu hỏi: + Theo con những cây có đặc điểm gì gọi là cây hoa? Những cây thế nào là cây cảnh? + Thế nào là chậu hoa, chậu cây cảnh? + Những loại cây trồng ở chậu thường có đặc điểm gì? - HS liên hệ và trả lời. - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe, đặt câu hỏi (nếu có). - Lắng nghe, đặt câu hỏi. - GV nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe - GV giới thiệu- ghi bài - Ghi bài. 2. Hình thành kiến thức: 2.1. Tìm hiểu cây hoa, cây cảnh, chậu cây. - GV đưa câu hỏi gợi ý và yêu cầu HS làm việc theo nhóm 4: + Em đã bao giờ tự trồng hoa, cây cảnh trong chậu chưa? + Những chậu cây như vậy thường được đặt ở đâu? + Theo em, trồng hoa, cây cảnh trong chậu như thế nào là đúng nhất? + Trong quá trình trồng hoa, cây cảnh cần chú ý những vấn đề gì? - HS thực hiện - GV mời đại diện 1 – 2 nhóm trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời. 2.2. Tìm hiểu các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu - GV hướng dẫn HS làm việc cá nhân, đọc thầm nội dung mục 1 SHS tr.24 để nắm được các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. - HS thực hiện - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ: + Em hãy sử dụng các thẻ gợi ý dưới đây và sắp xếp đúng thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. (yêu cầu trong sgk) - HS thực hiện - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời. - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Bước 1: Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ. + Bước 2: Sử dụng một tấm lưới nhỏ hay một viên sỏi có kích thước lớn hơn lỗ thoát nước đặt lên trên lỗ thoát nước ở đáy chậu. + Bước 3: Cho một lượng giá thể vừa đủ vào chậu. + Bước 4: Đặt cây thẳng đứng ở giữa chậu, cho thêm giá thể vào chậu cho đến khi lấp kín gốc và rễ; dùng tay ấn nhẹ quanh gốc cây cho chắc chắn. + Bước 5: Tưới nhẹ nước quanh gốc cây. - Lắng nghe - GV cho HS xem video trồng cây hoa và cây cảnh. - Xem video - GV gọi HS nêu cảm nghĩ khi xem video. - Nêu cảm nghĩ 4. Vận dụng, trải nghiệm: - GV yêu cầu HS quan sát kĩ những chậu cây con nhìn thấy trong thực tiễn. - Ghi nhớ IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): Công nghệ Bài 5: TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Tóm tắt được nội dung các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. - Biết một số dụng cụ được sử dụng trong việc trồng hoa và cây cảnh trong chậu. * Năng lực chung: - Chủ động, tích cực tham gia hoạt động học tập. * Phẩm chất: yêu lao động, yêu thiên nhiên, cây cối. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, màn chiếu. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước trồng hoa và cây cảnh trong chậu. - HS nhắc lại - GV nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe - GV giới thiệu- ghi bài - Ghi bài 2. Hình thành kiến thức: 2.1. Tìm hiểu các vật liệu, vật dụng sử dụng khi trồng hoa và cây cảnh trong chậu - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát Hình 1 SHS tr.25 và thực hiện nhiệm vụ: Quan sát Hình 1: + Kể tên các vật liệu, vật dụng và dụng cụ cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu. + Sắp xếp các ảnh trong Hình 1 theo đúng thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh. - HS thực hiện - GV hướng dẫn HS quan sát kĩ từng hình, đối chiếu với thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. - HS thực hiện - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung ý kiến (nếu có). - HS trả lời, nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: + Vật liệu, dụng cụ, vật dụng cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu gồm: cây giống, chậu, giá thể, bình tưới cây, găng tay làm vườn, xẻng nhỏ. + Sắp xếp các ảnh trong hình 1 theo đúng thứ tự các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu: e b d c a. - Lắng nghe. - GV gọi 2 - 3 HS thực hiện trồng cây hoa giả định theo đúng các bước đã học. - HS thực hiện 4. Vận dụng, trải nghiệm: - GV yêu cầu HS chuẩn bị đồ dùng theo nhóm để chuẩn bị cho giờ thực hành. - Ghi nhớ - Kể lại cho người thân nghe các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): Công nghệ Bài 5: TRỒNG HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Sử dụng được một số dụng cụ cần thiết để trồng hoa, cây cảnh trong chậu. - Thực hiện được trồng hoa, cây cảnh trong chậu. * Năng lực chung: - Chủ động, tích cực tham gia trồng hoa, cây cảnh trong chậu và chăm sóc hoa, cây cảnh sau khi trồng. - Đề xuất được loại hoa, cây cảnh và dụng cụ, vật dụng, vật liệu phù hợp với thực tiễn và mục tiêu của bài học. * Phẩm chất: Có ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong quá trình trồng hoa, cây cảnh trong chậu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: máy tính, màn chiếu. - HS: sgk, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV cho HS nhắc lại các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu cùng những vật dụng cần thiết. - HS nhắc lại. - GV nhận xét, đánh giá. - Lắng nghe - GV giới thiệu- ghi bài - Ghi bài 2. Thực hành 2.1. Chuẩn bị - GV tổ chức cho HS liên hệ thực tế, yêu cầu HS sử dụng tên gọi các bước trồng hoa, cây cảnh trong chậu ở Hoạt động khám phá và mô tả một quy trồng một loại hoa, cây cảnh trong chậu mà HS đã biết. - HS thực hiện - GV mời đại diện HS xung phong, giới thiệu, mô tả quy trình trồng một loại hoa, cây cảnh trong chậu mà em biết. Các HS khác lắng nghe, nhận xét, đặt câu hỏi cho bạn (nếu có). - HS mô tả. - GV nhận xét, đánh giá và giới thiệu cho HS quy trình trồng cây hoa hồng trong chậu (hoặc xem video). + Bước 1: Chuẩn bị vật liệu, vật dụng và dụng cụ (Chậu cây; đất thịt trồng cây thương mại; phân hữu cơ; mùn hữu cơ; bột xương và bột máu khô; đá cuội, phân bón;....) + Bước 2: Sử dụng một tấm lưới nhỏ hay một viên sỏi có kích thước lớn hơn lỗ thoát nước đặt lên trên lỗ thoát nước ở đáy chậu. + Bước 3: Cho một lượng giá thể vừa đủ vào chậu. + Bước 4: Đặt cây thẳng đứng ở giữa chậu, cho thêm giá thể vào chậu cho đến khi lấp kín gốc và rễ. Vỗ nhẹ, đều quanh thân để đất lấp kín khoảng trống trong chậu rồi rải tiếp ⅓ hỗn hợp đất còn lại xung quanh đụn để che toàn bộ rễ. Đất lấp sát phần rễ tiếp giao với phần thân. + Bước 5: Tưới nhẹ nước quanh gốc cây, đảm bảo nước không thoát qua lỗ dưới đáy dù chỉ một giọt để chống xói mòn đất. - Lắng nghe (hoặc xem) - GV nhắc HS một số lưu ý: + Nhắc nhở về việc dọn vệ sinh sau khi thực hành. + Chiếu tiêu chí - Ghi nhớ lưu ý. Phiếu đánh giá sản phẩm Tiêu chí đánh giá sản phẩm Tốt Đạt CCG Giá thể vừa kín gốc và rễ cây, cách miệng chậu từ 2cm đến 5cm. Cây chắc chắn. Giá thể được tưới đủ ẩm. 2.2. Thực hành - GV cho HS thực hành theo nhóm. - HS thực hành - GV quan sát, nhắc nhở HS. - GV gọi đại diện các nhóm trình bày sản phẩm. - HS trình bày. - GV cho các nhóm đổi chéo để đánh giá sản phẩm của nhau. - HS thực hiện - GV đánh giá, nhận xét - HS lắng nghe. 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Gv yêu cầu HS về thực hành trồng một chậu cây hoa, cây cảnh bất kì để trang trí nhà cửa. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_bai_5_cham_soc.doc