Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Chăm sóc hoa, cây cảnh trong chậu

Công nghê (Tiết 16) Bài 6: CHĂM SÓC HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Phát triển năng lực công nghệ: + Mô tả được sự cần thiết của ánh sáng, nước đối với hoa, cây cảnh. + Mô tả được cách giúp đảm bảo đủ ánh sáng, nước cho hoa, cây cảnh trồng chậu * Năng lực chung: - Phát triển năng lực trách nhiệm: Xác định đúng và đầy đủ nhiệm vụ của bản thân trong hoạt đông học tập và chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề: Đề xuất được cách đảm bảo đủ ánh sáng, nước cho hoa, cây cảnh trồng chậu. * Phẩm chất: - Chủ động tìm hiểu kiến thức, kĩ năng liên quan đến chăm sóc hóa, cây cảnh trồng chậu. - Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình ảnh, video giới thiệu về chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu - HS: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV cho học sinh xem video liên quan đến hoạt động chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu. - Trong video có những hoạt động chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu nào? - HS xem video và trả lời các câu hỏi. - GV giới thiệu- ghi bài 2. Hình thành kiến thức: 2.1. Đảm bảo đủ ánh sáng cho hoa, cây cảnh - GV tổ chức cho HS quan sát H1 trong SGK và thảo luận: + Khi thừa ánh sáng, màu sắc của lá cây thay đổi như thế nào? (màu sắc của lá cây sẽ từ màu xanh chuyển thành màu vàng úa, cháy mép lá) - HS làm việc nhóm 2 - Đại diện nhóm trả lời - GV tổ chức cho HS quan sát một số hình ảnh cây bị thiếu ánh sáng và nêu câu hỏi: + Khi thiếu ánh sáng, màu sắc của lá cây thay đổi như thế nào? (màu sắc của lá cây sẽ từ màu xanh chuyển thành màu nhạt hơn hoặc bị vàng úa) - HS làm việc nhóm 2 - Đại diện nhóm trả lời - GV tổ chức cho HS quan sát H2 SGK và thảo luận + Nêu các cách cung cấp đủ ánh sáng cho hoa, cây cảnh trồng chậu phù hợp với từng hình> - HS làm việc nhóm 2 - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận + Hình a: Mở rèm cửa sổ + Hình b: Để cây ở ban công + Hình c: Đặt cây ở những nơi có đèn chiếu sáng - HS báo cáo kết quả thảo luận - GV tổ chưc cho học sinh thảo luận để nêu cách giảm bớt ánh sáng cho hoa, cây cảnh khi ánh sáng quá mạnh. ( Đặt nơi râm, mát; che nắng cho cây, ....) - HS làm việc nhóm 2 - Tổ chức cho HS liên hệ thực tiến việc đảm bào ánh sáng trong trồng hoa, cây cảnh ở gia đình. - Học sinh chia sẻ những quan sát của cá nhân - Tổ chưc cho học sinh thảo luận: Vai trò của ánh sáng đối với hoa, cây cảnh - HS làm việc nhóm 2, đại diện nhóm chia sẻ. - GV cho học sinh đọc phần ghi nhớ 2.2. Tưới nước cho hoa, cây cảnh - GV tổ chức cho HS quan sát H3 trong SGK và thảo luân: Cây đủ nước và cây thiếu nước khác nhau như thế nào? + Cây thiếu nước: lá bị héo - HS quan sát và trả lời: làm việc cá nhân - GV tổ chức cho HS quan sát một số tranh ảnh cây bị thừa nước. + Cây bị thừa nước lá cây bắt đầu vàng, uốn cong và rụng dần - HS quan sát và trả lời: làm việc cá nhân - GV tổ chức cho HS quan sát H4 trong SGK nêu tên các cách tưới nước phù hợp từng hình - HS làm việc cá nhân - GV tổ chưc cho học sinh báo cáo kết quả làm việc: GV đưa hình. + Hình a: 1 (Tưới nước bằng bình xịt) + Hình b: 2 (Tưới nước bằng bình tưới cây) + Hình c: 3 ( Bằng hệ thống tưới nhỏ rọt) - HS giơ thẻ số - GV tổ chưc cho HS kể thêm những cách tưới nước cho hoa và cây cảnh - Học sinh chia sẻ - GV tổ chưc cho HS mô tả cách tưới nước cho một loài hoa, cây cảnh mà học sinh đã thực hiện. - HS thực hiện theo yêu cầu của GV - GV cùng HS đánh giá các cách tưới nước cho một loài hoa, cây cảnh mà học sinh đã mô tả - GV cho HS đọc phần ghi nhớ SGK - HS đọc ghi nhớ 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Thực hiện một số công việc tưới nước cho hoa, cây cảnh tại gia đình, nhà trường. Nộp lại sản phẩm ( hình ảnh) vào buổi học tiếp theo. - HS thực hiện ngoài giờ học IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): Công nghê (Tiết 17) Bài 6: CHĂM SÓC HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Phát triển năng lực công nghệ: + Biết được sự cần thiết phải bón phân cho hoa và cây cảnh. + Mô tả được cách bón phân cho hoa, cây cảnh trồng chậu. * Năng lực chung: - Phát triển năng lực trách nhiệm: Xác định đúng và đầy đủ nhiệm vụ của bản thân trong hoạt đông học tập và chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề: Đề xuất được cách bón phân hợp lí cho hoa, cây cảnh trồng chậu. * Phẩm chất: - Chủ động tìm hiểu kiến thức, kĩ năng liên quan đến chăm sóc hóa, cây cảnh trồng chậu. - Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình ảnh về hoạt động bón phân cho hoa, cây cảnh trồng chậu. - HS: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả hoạt động tười nước cho hoa, cây cảnh. - HS báo cáo kết quả hoạt động + Ngoài việc tưới nước để cho hoa, cây cảnh phát triển tốt chúng ta cần làm gì? - HS chia sẻ theo suy nghĩ của bản thân - GV giới thiệu- ghi bài 2. Hình thành kiến thức: - GV tổ chức cho HS quan sát H5 kết hợp với sử dụng thẻ chữ nêu tên các cách bón phân cho hoa, cây cảnh trồng trong châu. - HS làm việc nhóm 2 - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận: GV cho quan sát từng hình + Hình a: 2 (Pha với nước và tưới vào gốc) + Hình b: 3 ( Pha với nước và phun lên lá cây) + Hình c: 1 ( Bón đều xung qunh gốc) - HS giơ thẻ số - GV tổ chưc cho học sinh thảo luận : Tại sao phải bón phân cho hoa, cây cảnh. - HS làm việc nhóm 4 theo kĩ thuật mảnh ghép - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả ( Bón phân đúng cách, cây cảnh sẽ tươi, đẹp và ra hoa, ra lá nhiều hơn) - HS đại diện nhóm báo cáo kết quả - GV tổ chức cho HS mô tả thêm những cách bón phân cho hoa, cây cảnh. - HS kể và mô tả thêm. - GV tổ chức cho HS tìm hiểu cách dùng các loại phân bón. + Kể tên những loại phân bón nào cần pha với nước để tưới; loại nào bón đều xung quanh gốc - HS chia sẻ hiểu biết của bản thân - GV cho học sinh đọc phần ghi nhớ 3. Thực hành - GV tổ chức cho HS thực hành bón phân cho cây hoa được trồng trước cửa lớp: bằng bình xịt và bình tưới - HS thực hành theo nhóm 4 - GV đánh giá tuyên dương các nhóm học sinh 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Về nhà giúp bố mẹ việc bón phân cho các loại cây trồng ở gia đình. - Tìm hiểu thêm các cách bón phân khác IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): Công nghê (Tiết 18) Bài 6: CHĂM SÓC HOA, CÂY CẢNH TRONG CHẬU (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Phát triển năng lực công nghệ: + Biết được ý nghĩa của việc cắt tỉa, vệ sinh, bắt sâu cho hoa, cây cảnh. + Mô tả được cách cắt tỉa, vệ sinh, bắt sâu cho hoa, cây cảnh trồng chậu. * Năng lực chung: - Phát triển năng lực trách nhiệm: Xác định đúng và đầy đủ nhiệm vụ của bản thân trong hoạt đông học tập và chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu. - Phát triển năng lực giải quyết vấn đề: Đề xuất được cách cắt tỉa, vệ sinh, bắt sâu cho hoa, cây cảnh trồng chậu. * Phẩm chất: - Chủ động tìm hiểu kiến thức, kĩ năng liên quan đến chăm sóc hóa, cây cảnh trồng chậu. - Có hứng thú với việc trồng, chăm sóc và bảo vệ hoa, cây cảnh. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Hình ảnh, video giới thiệu về chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu - HS: SGK, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV cho học sinh xem video liên quan đến hoạt động cắt tỉa, vệ sinh, bắt sâu cho hoa, cây cảnh trồng chậu. - HS xem video và nhận biết hoạt động thể hiện trong video. - GV giới thiệu- ghi bài 2. Hình thành kiến thức: 2.1. Tìm hiểu về cắt tỉa, vệ sinh và bắt sâu cho hoa, cây cảnh trồng chậu. - GV tổ chức cho HS quan sát H5 kết hợp với sử dụng thẻ chữ nêu các cách chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu. - HS làm việc nhóm 2 - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận: GV cho quan sát từng hình + Hình a: 3 (Cắt tỉa hoa đã tàn) + Hình b: 1 ( Vệ sinh lá cây) + Hình c: 2 ( Bắt sâu cho cây) - HS giơ thẻ số - GV tổ chưc cho học sinh thảo luận và mô tả cách căt tỉa, làm vệ sinh và bắt sâu trong H6. - HS làm việc nhóm 4. - GV tổ chức cho học sinh thẻ hiện các thao tác căt tỉa, làm vệ sinh và bắt sâu. - Đại diện nhóm thực hiện trước lớp trên 1 chậu hoa. - Gv cùng HS đánh giá các thao tác của học sinh - HS đánh giá. - GV tổ chức cho học sinh mô tả thêm các cách cắt tỉa, làm vệ sinh và phòng trừ sâu, bệnh cho hoa và cây cảnh. - GV tổ chức cho HS thảo luận và giải thích tại sao phải cắt tỉa, vệ sinh, bắt sâu cho hoa, cây cảnh. - HS thảo luận nhóm 4 - Tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luân. Trả lời: Để cây luôn tươi đẹp và phát triển tốt. - Đại diện nhóm báo cáo trước lớp - GV cho học sinh đọc phần ghi nhớ 2.2. Chăm sóc hoa, cây cảnh trồng chậu - GV tổ chức cho HS quan sát H7 và nêu tên các công việc tương ứng với từng hình. - HS thảo luận nhóm 2 - GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả thảo luận. + Hình a: Đảm bảo đủ ánh sáng cho hoa, cây cảnh + Hình b: Tưới nước cho hoa, cây cảnh. + Hình c: Bón phân cho hoa, cây cảnh. + Hình d: Cắt tỉa lá già - Đại diện nhóm báo cáo trước lớp - GV tổ chức cho HS thảo luận và nêu ý nghĩa của các công việc chăm sóc hoa, cây cảnh trồng châu. + Đảm bảo đủ ánh sáng giúp cây quang hợp tốt. + Tưới nước cung cấp đủ nước cho cây để giúp cây phát triển tốt. + Bón phân cung cấp dưỡng chất cho cây giúp cây phát triển tốt. + Cắt tỉa lá để cây luôn tươi đẹp, tránh sâu bệnh. - HS thảo luận nhóm 2 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Thực hiện một số công việc chăm sóc hoa, cây cảnh tại gia đình, nhà trường. nộp lại sản phẩm ( hình ảnh) vào buổi học tiếp theo) IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_bai_6_cham_soc.doc