Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Lắp ghép mô hình Rô-bốt

docx 4 trang Mịch Hương 05/09/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Lắp ghép mô hình Rô-bốt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Lắp ghép mô hình Rô-bốt

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Lắp ghép mô hình Rô-bốt
Công nghệ (Tiết 25)
Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ-BỐT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết lắp ghép mô hình rô-bốt.
- Lắp ghép được mô hình rô-bốt theo hướng dẫn.
- Lên ý tưởng sáng tạo để lắp ghép mẫu rô-bốt khác.
* Năng lực chung: Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình học tập.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, ham học hỏi, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy chiếu, bộ lắp ghép, phiếu học tập.
- HS: SGK, vở ghi, bộ lắp ghép.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi:
+ Hai bạn Mai và Nam nói chuyện gì với nhau?
+ Để tạo ra mô hình rô-bốt cần mấy bộ phận?
- GV giới thiệu - ghi bài.

- HS quan sát.
+ Hai bạn đang giới thiệu về cách tạo ra mô hình rô-bốt.
- HS suy ngẫm.
- HS ghi bài
2. Hình thành kiến thức:

Hoạt động 1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu
- Yêu cầu HS quan sát mô hình cho biết Rô-bốt gồm mấy bộ phận chính? Đó là những nộ phận nào?
(3 bộ phận: đầu, thân, chân rô-bốt)
- Nêu số lượng các chi tiết của mô hình rô-bốt?
- Em hãy cho biết yêu cầu của mô hình rô-bốt sau khi hoàn thành?
(đủ các bộ phận, mối ghép đúng vị trí và chắc chắn, chân rô-bốt chuyển động được).

- HS quan sát, TLCH:
thảo luận nhóm đôi và TLCH:
- HS nêu
- HS nêu
Hoạt động 2: Lựa chọn các chi tiết và dụng cụ
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về các dụng cụ, chi tiết kĩ thuật trong bộ lắp ghép để hoàn thành rô-bốt vào hoàn thành phiếu học tập.

- HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành phiếu học tập.
BẢNG CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ
Tên bộ phận
Chi tiết/dụng cụ
Số lượng
Đầu rô-bốt


Thân rô-bốt


Chân rô-bốt



- Gọi đại diện nhóm gắn bảng phụ, trình bày
- GV, HS nhận xét
- Gọi 1 HS đọc lại phiếu học tập
- Đại diện nhóm găn bảng phụ, trình bày
- HS nhận xét
- HS đọc
- Yêu cầu HS dựa vào bảng phụ đã hoàn thành để lựa chọn các dụng cụ và chi tiết kĩ thuật phù hợp.
- HS chia sẻ đồ dùng theo nhóm đôi
- GV, HS nhận xét
- HS lựa chọn 
- HS chia sẻ
- HS nhận xét, theo dõi
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Con rô-bốt gồm mấy bộ phận chính, đó là những bộ phận nào?
- Nhận xét tiết học.

- HS nêu
- HS lắng nghe
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
________________________________________
Công nghệ (Tiết 26)
Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ-BỐT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết lắp ghép mô hình rô-bốt.
- Lắp ghép được mô hình rô-bốt theo hướng dẫn.
- Lên ý tưởng sáng tạo để lắp ghép mẫu rô-bốt khác.
* Năng lực chung: Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình học tập.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, ham học hỏi, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy chiếu, dụng cụ làm thí nghiệm hình 1, phiếu học tập
- HS: SGK, vở ghi, bộ lắp ghép.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- Yêu cầu HS liệt kê các chi tiết, dụng cụ để làm mô hình rô-bốt.
- GV giới thiệu- ghi bài

- HS trả lời.
- HS ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:

Hoạt động 3: Thực hành lắp ghép rô-bốt
a) Lắp đầu rô-bốt
- Yêu cầu HS đọc SGK nêu các chi tiết để lắp đầu rô-bốt.
- Gọi HS nhận xét
b) Lắp thân rô-bốt
- Yêu cầu HS đọc SGK nêu các chi tiết để lắp thân rô-bốt.
- Gọi HS nhận xét
- GV thực hiện thao tác mẫu các bước lắp ghép đầu, thân rô-bốt.
- Yêu cầu HS thực hành lắp ghép đầu, thân rô-bốt. Lưu ý HS sử dụng dụng cụ lắp ghép đúng cách và an toàn.
- GV quan sát, giúp đỡ HS thực hành

- HS nêu
- HS nhận xét
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS quan sát GV thực hiện
- HS thực hành
3. Vận dụng, trải nghiệm:
- Yêu cầu HS về nhà sử dụng các chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình để làm mô hình rô-bốt.
- Nhận xét tiết học 

- HS thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
________________________________________
Công nghệ (Tiết 27)
Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ-BỐT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
* Năng lực đặc thù:
- Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết lắp ghép mô hình rô-bốt.
- Lắp ghép được mô hình rô-bốt theo hướng dẫn.
- Lên ý tưởng sáng tạo để lắp ghép mẫu rô-bốt khác.
* Năng lực chung: Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình học tập.
* Phẩm chất: Chăm chỉ, ham học hỏi, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Máy chiếu, dụng cụ làm thí nghiệm hình 1, phiếu học tập
- HS: SGK, vở ghi, bộ lắp ghép.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- Yêu cầu HS liệt kê các chi tiết, dụng cụ để làm đầu, thân rô-bốt.
- GV giới thiệu- ghi bài

- HS trả lời.
- HS ghi bài.
2. Hình thành kiến thức:

Hoạt động 3: Thực hành lắp ghép rô-bốt
c) Lắp chân rô-bốt
- Yêu cầu HS đọc SGK nêu các chi tiết để lắp chân rô-bốt.
- Gọi HS nhận xét
d) Hoàn thiện mô hình
- GV thực hiện thao tác mẫu các bước lắp ghép mô hình rô-bốt.
B1: Lắp đầu rô-bốt
B2: Lắp thân rô-bốt
B3: Lắp đầu rô-bốt
B4: Hoàn thiện mô hình
- Yêu cầu HS thực hành lắp ghép mô hình rô-bốt. Lưu ý HS sử dụng dụng cụ lắp ghép đúng cách và an toàn.

- HS nêu
- HS nhận xét
- HS quan sát GV thực hiện
- HS thực hành
3. Giới thiệu sản phẩm
- GV tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu mô hình bập bênh của mình.
- Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn vào phiếu đánh giá sản phẩm.
- Yêu cầu HS đọc phiếu đánh giá.
- GV nhận xét, tuyên dương.

- HS nối tiếp giới thiệu 
- HS thực hiện
- HS đọc phiếu
- HS lắng nghe 
4. Vận dụng, trải nghiệm:
- Sản phẩm mô hình rô-bốt gồm mấy bộ phận? Kể tên các bộ phận đó.
- Yêu cầu HS về nhà sử dụng các chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình để làm mô hình rô-bốt khác mẫu SGK.
- Nhận xét tiết học

- HS trả lời
- HS thực hiện
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có):
________________________________________

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_bai_9_lap_ghep.docx