Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Lắp ghép mô hình Rô-bốt
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Lắp ghép mô hình Rô-bốt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 4 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Lắp ghép mô hình Rô-bốt

Công nghệ (Tiết 25) Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ-BỐT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết lắp ghép mô hình rô-bốt. - Lắp ghép được mô hình rô-bốt theo hướng dẫn. - Lên ý tưởng sáng tạo để lắp ghép mẫu rô-bốt khác. * Năng lực chung: Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình học tập. * Phẩm chất: Chăm chỉ, ham học hỏi, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy chiếu, bộ lắp ghép, phiếu học tập. - HS: SGK, vở ghi, bộ lắp ghép. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - GV yêu cầu HS quan sát tranh, hỏi: + Hai bạn Mai và Nam nói chuyện gì với nhau? + Để tạo ra mô hình rô-bốt cần mấy bộ phận? - GV giới thiệu - ghi bài. - HS quan sát. + Hai bạn đang giới thiệu về cách tạo ra mô hình rô-bốt. - HS suy ngẫm. - HS ghi bài 2. Hình thành kiến thức: Hoạt động 1: Tìm hiểu sản phẩm mẫu - Yêu cầu HS quan sát mô hình cho biết Rô-bốt gồm mấy bộ phận chính? Đó là những nộ phận nào? (3 bộ phận: đầu, thân, chân rô-bốt) - Nêu số lượng các chi tiết của mô hình rô-bốt? - Em hãy cho biết yêu cầu của mô hình rô-bốt sau khi hoàn thành? (đủ các bộ phận, mối ghép đúng vị trí và chắc chắn, chân rô-bốt chuyển động được). - HS quan sát, TLCH: thảo luận nhóm đôi và TLCH: - HS nêu - HS nêu Hoạt động 2: Lựa chọn các chi tiết và dụng cụ - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi về các dụng cụ, chi tiết kĩ thuật trong bộ lắp ghép để hoàn thành rô-bốt vào hoàn thành phiếu học tập. - HS thảo luận nhóm đôi hoàn thành phiếu học tập. BẢNG CHI TIẾT VÀ DỤNG CỤ Tên bộ phận Chi tiết/dụng cụ Số lượng Đầu rô-bốt Thân rô-bốt Chân rô-bốt - Gọi đại diện nhóm gắn bảng phụ, trình bày - GV, HS nhận xét - Gọi 1 HS đọc lại phiếu học tập - Đại diện nhóm găn bảng phụ, trình bày - HS nhận xét - HS đọc - Yêu cầu HS dựa vào bảng phụ đã hoàn thành để lựa chọn các dụng cụ và chi tiết kĩ thuật phù hợp. - HS chia sẻ đồ dùng theo nhóm đôi - GV, HS nhận xét - HS lựa chọn - HS chia sẻ - HS nhận xét, theo dõi 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Con rô-bốt gồm mấy bộ phận chính, đó là những bộ phận nào? - Nhận xét tiết học. - HS nêu - HS lắng nghe IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ________________________________________ Công nghệ (Tiết 26) Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ-BỐT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết lắp ghép mô hình rô-bốt. - Lắp ghép được mô hình rô-bốt theo hướng dẫn. - Lên ý tưởng sáng tạo để lắp ghép mẫu rô-bốt khác. * Năng lực chung: Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình học tập. * Phẩm chất: Chăm chỉ, ham học hỏi, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy chiếu, dụng cụ làm thí nghiệm hình 1, phiếu học tập - HS: SGK, vở ghi, bộ lắp ghép. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - Yêu cầu HS liệt kê các chi tiết, dụng cụ để làm mô hình rô-bốt. - GV giới thiệu- ghi bài - HS trả lời. - HS ghi bài. 2. Hình thành kiến thức: Hoạt động 3: Thực hành lắp ghép rô-bốt a) Lắp đầu rô-bốt - Yêu cầu HS đọc SGK nêu các chi tiết để lắp đầu rô-bốt. - Gọi HS nhận xét b) Lắp thân rô-bốt - Yêu cầu HS đọc SGK nêu các chi tiết để lắp thân rô-bốt. - Gọi HS nhận xét - GV thực hiện thao tác mẫu các bước lắp ghép đầu, thân rô-bốt. - Yêu cầu HS thực hành lắp ghép đầu, thân rô-bốt. Lưu ý HS sử dụng dụng cụ lắp ghép đúng cách và an toàn. - GV quan sát, giúp đỡ HS thực hành - HS nêu - HS nhận xét - HS nêu - HS nhận xét - HS quan sát GV thực hiện - HS thực hành 3. Vận dụng, trải nghiệm: - Yêu cầu HS về nhà sử dụng các chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình để làm mô hình rô-bốt. - Nhận xét tiết học - HS thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ________________________________________ Công nghệ (Tiết 27) Bài 9: LẮP GHÉP MÔ HÌNH RÔ-BỐT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Năng lực đặc thù: - Lựa chọn được các chi tiết, dụng cụ cần thiết lắp ghép mô hình rô-bốt. - Lắp ghép được mô hình rô-bốt theo hướng dẫn. - Lên ý tưởng sáng tạo để lắp ghép mẫu rô-bốt khác. * Năng lực chung: Hình thành năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo trong quá trình học tập. * Phẩm chất: Chăm chỉ, ham học hỏi, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - GV: Máy chiếu, dụng cụ làm thí nghiệm hình 1, phiếu học tập - HS: SGK, vở ghi, bộ lắp ghép. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - Yêu cầu HS liệt kê các chi tiết, dụng cụ để làm đầu, thân rô-bốt. - GV giới thiệu- ghi bài - HS trả lời. - HS ghi bài. 2. Hình thành kiến thức: Hoạt động 3: Thực hành lắp ghép rô-bốt c) Lắp chân rô-bốt - Yêu cầu HS đọc SGK nêu các chi tiết để lắp chân rô-bốt. - Gọi HS nhận xét d) Hoàn thiện mô hình - GV thực hiện thao tác mẫu các bước lắp ghép mô hình rô-bốt. B1: Lắp đầu rô-bốt B2: Lắp thân rô-bốt B3: Lắp đầu rô-bốt B4: Hoàn thiện mô hình - Yêu cầu HS thực hành lắp ghép mô hình rô-bốt. Lưu ý HS sử dụng dụng cụ lắp ghép đúng cách và an toàn. - HS nêu - HS nhận xét - HS quan sát GV thực hiện - HS thực hành 3. Giới thiệu sản phẩm - GV tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu mô hình bập bênh của mình. - Yêu cầu HS đánh giá sản phẩm của mình và của bạn vào phiếu đánh giá sản phẩm. - Yêu cầu HS đọc phiếu đánh giá. - GV nhận xét, tuyên dương. - HS nối tiếp giới thiệu - HS thực hiện - HS đọc phiếu - HS lắng nghe 4. Vận dụng, trải nghiệm: - Sản phẩm mô hình rô-bốt gồm mấy bộ phận? Kể tên các bộ phận đó. - Yêu cầu HS về nhà sử dụng các chi tiết, dụng cụ trong bộ lắp ghép mô hình để làm mô hình rô-bốt khác mẫu SGK. - Nhận xét tiết học - HS trả lời - HS thực hiện IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (nếu có): ________________________________________
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_4_ket_noi_tri_thuc_bai_9_lap_ghep.docx