Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 24, Bài 7: Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin (Tiết 3)
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 24, Bài 7: Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin (Tiết 3)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 24, Bài 7: Lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin (Tiết 3)

TUẦN 24 BÀI 7: LẮP MÔ HÌNH XE ĐIỆN CHẠY BẰNG PIN (Tiết 3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1.Năng lực đặc thù. - Năng lực công nghệ: Kể tên, nhận biết được các chi tiết của bộ lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin. - Lắp ráp, vận hành được mô hình xe điện chạy bằng pin. 2. Năng lực chung - Năng lực tự chủ, tự học: HS tự tin khi tìm hiểu về quá trình lắp ráp mô hình; HS chủ động khám phá bài học và tự nhận xét được kết quả học tập của mình, của bạn. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Lắp được một số mô hình xe điện chạy bằng pin ngoài sách giáo khoa. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng giao tiếp, trình bày ý tưởng khi làm việc nhóm để hoàn thành các bài tập được giao. 3. Phẩm chất - Phẩm chất chăm chỉ: HS chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi, mở rộng hiểu biết và vận dụng được kiến thức đã học. - Phẩm chất trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ học tập, nắm được và thực hiện tốt nhiệm vụ khi làm việc nhóm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Máy tính, máy chiếu, SGK. - Mô hình mẫu, phiếu học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động - Mục tiêu: + Khơi gợi nội dung bài HS đã học ở tiết trước cùng vốn hiểu biết có sẵn của HS và tạo nên không khí lớp học hào hứng, vui tươi. + Chuẩn bị dụng cụ, chi tiết, vật liệu lắp ghép cho hoạt động thực hành tiếp theo. - Cách thực hiện: - Cho HS chơi trò chơi "Bắn tên" để nối tiếp nhau nêu các bước lắp mô hình xe điện chạy bằng pin. - GV nhận xét, tuyên dương và dẫn dắt HS vào bài: Giờ học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực hành để lắp ráp được mô hình xe điện chạy bằng pin. - HS chơi trò chơi. - HS lắng nghe. 2. Hoạt động khám phá - Mục tiêu: + HS ôn lại các bước lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin. + HS đánh giá sản phẩm. - Cách thực hiện: - Yêu cầu HS làm việc theo nhóm bạn cùng bàn cùng thực hành. - GV chiếu video lắp ghép sản phẩm mẫu để HS quan sát. - Yêu cầu HS quan sát các bước trong SGK, nêu lần lượt các bước lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin. - GV trình chiếu các bước lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin như SGK. * Bước 1: Lắp khung xe. + Để khung xe cần có những chi tiết nào? + Khi lắp khung xe cần chú ý điều gì? - GV hướng dẫn học sinh thực hiện thao tác. * Bước 2: Lắp động cơ và giá pin vào khung xe. - Cho HS quan sát: + Nêu cách lắp. + Khi lắp dây điện vào pin cần lưu ý điều gì? - Cho 1 HS lên thực hiện. * Bước 3: Lắp hệ thống truyền động vào trục và bánh xe. - GV trình chiếu bước lắp hệ thống truyền động vào trục và bánh xe. * Bước 4: Kiểm tra hoạt động của mô hình. - Yêu cầu HS kiểm tra: + Kiểm tra các mối ghép. + Lắp 2 pin tiểu 1,5V vào giá pin và đóng công tắc để chạy thử mô hình. - Điều chỉnh lại sản phẩm nếu cần. Sau khi hoàn thành GV yêu cầu HS thu dọn tại chỗ và trưng bày sản phẩm. - HS quan sát, ghi nhanh lại các bước. - HS quan sát các hình và nêu trước lớp. - HS quan sát các bước trên màn hình. - HS đọc lại các bước lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin. - HS nêu: 1 tấm lớn, 2 thanh chữ U dài, 4 thanh thẳng 3 lỗ. - Chú ý vị trí như hình 2. - Lớp theo dõi, nhắc lại. - HS quan sát, trả lời. - HS thực hành. - 1 HS nêu và thực hành theo yêu cầu. - HS quan sát, 2 HS lên kiểm tra. - HS quan sát, kiểm tra. 2. Hoạt động thực hành - Mục tiêu: + HS thực hành lắp ghép mô hình xe điện chạy bằng pin. + HS đánh giá sản phẩm. - Cách thực hiện: - Yêu cầu HS chuẩn bị đồ dùng và hoàn thành sản phẩm. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn - Sau khi hoàn thành yêu cầu HS thu dọn và trưng bày sản phẩm. . - HS chuẩn bị đồ dùng và hoàn thành sản phẩm. - HS cất đồ dùng và trưng bày sản phẩm. 4. Hoạt động vận dụng - Mục tiêu: + HS trưng bày và đánh giá sản phẩm. - Cách thực hiện: - GV tổ chức cho HS quan sát sản phẩm của các nhóm mình và nhóm bạn dựa trên các tiêu chí. - Gọi HS đọc tiêu chí - HS quan sát sản phẩm. - 1HS đọc tiêu chí. - Mời HS hoạt động theo nhóm, đi quan sát và đánh giá sản phẩm của các nhóm. - GV khen ngợi những sản phẩm được đánh giá tốt. - Dặn dò: Về nhà tiếp tục hoàn thiện sản phẩm của mình và tìm hiểu một số mẫu hình xe điẹn chạy bằng pin - HS đi theo nhóm và đánh giá sản phẩm của nhóm bạn IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_cong_nghe_5_tuan_24_bai_7_lap_rap_mo_hinh_x.docx