Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 34: Ôn tập cuối kì II

docx 4 trang Mịch Hương 09/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 34: Ôn tập cuối kì II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 34: Ôn tập cuối kì II

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 34: Ôn tập cuối kì II
TUẦN 34: PHẦN 2: THỦ CÔNG KĨ THUẬT
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
Năng lực công nghệ: Ôn tập các kiến thức và vai trò của phần Thủ công kĩ thuật. Mô tả và kể được lại các sản phẩm đã học của phần Thủ công kĩ thuật.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động tích cực tìm hiểu các vai trò của sản phẩm Thủ công kĩ thuật trong đời sống hàng ngày; 
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Mô tả và kể tên được các sản phẩm Thủ cong đã học và đã lắp ghép
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận biết và trao đổi với bạn và mọi người về vai trò của sản phẩm Thủ công kĩ thuật trong đời sống. Có thói quen trao đổi, thảo luận cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Ham học hỏi tim tòi để mở rộng hiểu biết vận dụng những kiến thức đã học về vai trò của sản phẩm Thủ công kĩ thuật vào trong cuộc sống.
- Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức trách nhiệm với lớp, tôn trọng tập thể. Yêu thích các sản phẩm Thủ công kĩ thuật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, phấn khởi trước giờ học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV cho HS vận động bài hát
https://youtu.be/P18g7dCi3KA?si=RPMJ2-Hi71sfT0zO
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới:
Ở học kì 2 chúng ta đã được học về các bài học về các sản phẩm thủ công kĩ thuật. Để chuẩn bị tốt cho kì thi cuối học kì 2 cô cùng các bạn sẽ ôn tập lại các kiến thức đã học ở các bài mà chúng ta đã được học.
- Cả lớp vận động theo bài hát.
- HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Học sinh trình bày được vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. 
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm hai và trả lời các câu hỏi theo nội dung bài:
Câu 1: Tại sao chúng ta phải vệ sinh tủ lạnh thường xuyên?
Câu 2: Để lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin chúng ta làm theo bao nhiêu bước và hãy kể tên các bước?
Câu 3: Mô hình máy phát điện gió gồm các bộ phận chính nào?
Câu 4: Để lắp ráp được mô hình điện mặt trời; bước thứ hai là bước nào?
Câu 5: Cần lưu ý điều gì khi lắp đèn LED với dây dẫn điện?
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. 
- GV nhận xét, tuyên dương.

- HS thảo luận và trả lời các câu hỏi của bài.
Câu 1: Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên giúp loại bỏ mùi hôi, tiết kiệm điện và kéo dài thời gian sử dụng của tủ lạnh.
Câu 2: Để lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin chúng ta làm theo 4 bước. 
Câu 3: Mô hình máy phát điện gió gồm các bộ phận chính: máy phát điện cánh quạt, khung giá đỡ, dây dẫn điện và thiết bị tiêu thụ điện.
Câu 4: Để lắp ráp được mô hình điện mặt trời; bước thứ hai là bước Lắp đèn LED với dây dẫn điện. 
Câu 5: Dây dẫn điện màu đỏ nối với chân dài của đèn LED, dây dẫn điện màu đen nối với chân ngắn của đèn LED.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.

3. Hoạt động luyện tập.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức về vai trò của sản phẩm công nghệ trong đời sống.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động trò chơi. 
- GV tổ chức cho HS tham gia hoạt động nhóm, với trò chơi “Ai nhanh, Ai đúng”:
Câu 1: Khi phát hiện tủ lạnh có dấu hiệu bất thường, các bạn sẽ làm gì?
A. Thông báo cho người lớn biết.
B. Rút điện và để đấy.
C. Cứ để đấy cho người lớn tự xử lý. 
D. Mặc kệ đấy không phải là việc của mình.
Câu 2: Để lắp ráp mô hình xe điện chạy bằng pin chúng ta làm theo bao nhiêu bước:
A. 2 bước B. 3 bước.
C. 4 bước. D. 5 bước.
Câu 3: Bước lắp hệ truyền động vào trục và bánh xe là bước nào của mô hình xe điện chạy bằng pin?
A. Bước 1. B. Bước 2.
C. Bước 3. D. Bước 4.
Câu 4: Cách tạo ra điện từ gió: Gió làm quay (1) của máy phát điện. Khi cánh quạt (2) máy phát điện gió sẽ tạo ra .(3)?
A. (1) điện, (2)cánh quạt, (3)chuyển động. 
B. (1) cánh quạt, (2)chuyển động, (3) điện.
C. (2) điện, (1)cánh quạt, (3)chuyển động..
- GV mời đại diện các nhóm trình bày, các nhóm nhận xét lẫn nhau.
- GV nhận xét, tuyên dương.

- HS lắng nghe luật chơi.
- HS tham gia chơi.
Câu 1: A
Câu 2: C
Câu 3: C
Câu 4: B
- Các nhóm thảo luận và tiến hành thực hiện theo yêu cầu.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ về một số sản phẩm công nghệ của gia đình em ở nhà, giải thích lợi ích của những sản phẩm thủ công kĩ thuật đó.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
- Học sinh tham gia chia sẻ về một số sản phẩm công nghệ của gia đình em ở nhà, giải thích lợi ích của những sản phẩm thủ công kĩ thuật đó trước lớp.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
---------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_5_tuan_34.docx