Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 8, Bài 4: Tìm hiểu thiết kế (Tiết 2)

docx 5 trang Mịch Hương 10/10/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 8, Bài 4: Tìm hiểu thiết kế (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 8, Bài 4: Tìm hiểu thiết kế (Tiết 2)

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Tuần 8, Bài 4: Tìm hiểu thiết kế (Tiết 2)
PHẦN I: CÔNG NGHỆ VÀ ĐỜI SỐNG 
Bài 3: TÌM HIỂU THIẾT KẾ (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: 
- Năng lực thiết kế kĩ thuật: kể tên được các công việc chính khi thiết kế.
- Năng lực công nghệ: phác thảo bằng hình vẽ cho người khác hiểu được ý tưởng thiết kế của một sản phẩm công nghệ đơn giản.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Tự tìm hiểu bài và tự nhận xét được kết quả học tập của mình; tự làm được những việc của mình theo sự phân công, hướng dẫn.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Dựa trên hiểu biết đã có, hình thành và phác thảo được ý tưởng về sản phẩm công nghệ đơn giản.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hiểu được nhiệm vụ của nhóm và trách nhiệm, hoạt động của bản thân trong nhóm sau khi được hướng dẫn, phân công; có khả năng giao tiếp, bày tỏ ý kiến khi làm việc nhóm để hoàn thành các bài tập được giao bởi GV.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chuẩn bị bài trước khi đến lớp, hăng say tìm tòi kiến thức bên ngoài để mở rộng hiểu biết và thường xuyên Xem lại kiến thức bài cũ.
- Phẩm chất trách nhiệm: Hoàn thành các nhiệm vụ tự học cá nhân, nắm được và thực hiện tốt nhiệm vụ khi làm việc nhóm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- SGK và các thiết bị, học liệu và đồ dùng phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo tâm thế học tập, kích thích sự hứng thú vui vẻ và liên hệ và bài học.
+ Thông qua khởi động, giáo viên dẫn dắt bài mới hấp dẫn để thu hút học sinh tập trung.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Ô cửa bí mật”, mỗi ô cửa là hình ảnh của một sản phẩm công nghệ: bút chì, bút lông, bút mực, bút bi, bút dạ, bút sáp.
- GV tổ chức cho HS chơi như sau:
+ GV quay vòng quay may mắn để chọn tên HS tham gia chơi.
+ Mỗi HS chọn một ô cửa bí mật để mở hình ảnh của sản phẩm công nghệ trong đó. HS nêu tên sản phẩm, vật liệu và chức năng của sản phẩm.
- Sau 6 lượt chơi, giáo viên đặt câu hỏi đặc biệt và quay vòng quay may mắn để chọn HS trả lời: Vì sao cùng là những chiếc bút nhưng mỗi chiếc bút này lại có hình dáng và màu sắc khác nhau?
- GV nhận xét và yêu cầu cả lớp nhắc lại nội dung ghi nhớ của tiết 1.
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới:
Khi thiết kế một sản phẩm công nghệ, chúng ta cần xác định được mục đích làm ra sản phẩm đó để làm gì. Từ đó hình thành ý tưởng để thiết kế sản phẩm. Hôm nay lớp mình sẽ cùng nhau tìm hiểu các công việc chính khi thiết kế một sản phẩm công nghệ.
- Cả lớp lắng nghe và tham gia trò chơi.
-Lần lượt mỗi HS chọn 1 ô cửa và trả lời.
- Các bạn khác nhận xét và bổ sung câu trả lời của bạn.
- HS trả lời: Vì được thiết kế khác nhau.
- HS đọc đồng thanh nội dung ghi nhớ ở trang 15 SGK.
- HS lắng nghe.
2. Hoạt động khám phá:
- Mục tiêu: 
+ Học sinh kể được tên các công việc chính khi thiết kế.
- Cách tiến hành:
Hoạt động khám phá. 
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Ghi tên các công việc chính trong thiết kế vào các thẻ từ trắng.
+ Sắp xếp các thẻ từ theo thứ tự công việc chính của thiết kế trên bảng lớp.
- GV mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận. 
- GV nhận xét chốt đáp án: Để thiết kế một sản phẩm cần thực hiện 4 bước chính.
1. Hình thành ý tưởng về sản phẩm.
2. Vẽ phác thảo sản phẩm và lựa chọn vật liệu dụng cụ.
3. Làm sản phẩm mẫu.
4. Đánh giá và hoàn thiện sản phẩm.

- HS lắng nghe và thực hiện nhiệm vụ.
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
1. Hình thành ý tưởng về sản phẩm.
2. Vẽ phác thảo sản phẩm và lựa chọn vật liệu dụng cụ.
3. Làm sản phẩm mẫu.
4. Đánh giá và hoàn thiện sản phẩm.
- HS lắng nghe
3. Hoạt động thực hành.
- Mục tiêu:
+ HS vẽ phác thảo và nêu được ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ đơn giản.
+ Rèn luyện kĩ năng để góp phần phát triển năng lực công nghệ, năng lực thẩm mỹ.
- Cách tiến hành:
Hoạt động nhóm
- GV chia lớp thành 3 nhóm theo chủ đề thiết kế sản phẩm:
+ Đồ dùng học tập.
+ Đồ chơi trẻ em.
+ Đồ dùng sinh hoạt gia đình.
- GV phát giấy A4 cho HS và giao nhiệm vụ: Em hãy vẽ phác thảo và trình bày ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ mà em thích theo gợi ý sau:
+ Vẽ phác thảo hình sản phẩm vào giấy A4.
+ Ghi các nội dung: tên sản phẩm, chức năng, vật liệu của sản phẩm đó.
+ Trình bày ý tưởng của mình trước lớp.
- GV nhận xét chung tuyên dương cá nhân.

- HS chọn nhóm sản phẩm mình thích.
- HS thực hành
- HS lắng nghe, nhận xét và bổ sung ý kiến cho bạn.
4. Vận dụng trải nghiệm.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Qua đó phát triển năng lực công nghệ và năng lực thẩm mĩ.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
- Cách tiến hành:
- GV mời HS chia sẻ ý tưởng thiết kế một sản phẩm công nghệ em thích ngoài 3 chủ đề trên.
- GV nhận xét tuyên dương.
- Nhận xét sau tiết dạy.
- Dặn dò về nhà.
- Học sinh tham gia chia sẻ về một số sản phẩm công nghệ em thích.
- HS lắng nghe, rút kinh nghiệm.

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
---------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_cong_nghe_5_tuan_8_bai_4_tim_hieu_thiet_ke.docx