Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 - Tuần 25
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm Lớp 4 - Tuần 25

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM LỚP 4 TUẦN 25 SINH HOẠT LỚP: SINH HOẠT THEO CHỦ ĐỀ CỘNG ĐỒNG CÙNG HÀNH ĐỘNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Đề xuất được một số hoạt động kết nối những người sống xung quanh - HS chia sẻ được với những người xung quanh về ý tưởng kết nối cộng đồng có thể thực hiện được. - HS xây dựng được kế hoạch tham gia hoạt động kết nối cộng đồng. 2. Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh biết tự đánh giá bản thân và đánh giá bạn. Biết trình diễn các tiết mục giới thiệu sách cùng nhóm với hình thức đã lựa chọn - Năng lực giao tiếp, hợp tác: Học sinh biết trao đổi, chia sẻ và hợp tác cùng các bạn. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết chủ động thực hiện nhiệm vụ. Rèn luyện được năng lực tự lực thực hiện nhiệm vụ. - Thông qua bài học, học sinh được phát triển về năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực thẩm mĩ, ... 3. Phẩm chất: - Phẩm chất nhân ái: Tôn trọng, yêu quý bạn bè và chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân khi hoạt động cùng bạn. Có lòng nhân hậu, khoan dung, biết tôn trọng những nét đẹp trong truyền thống văn hóa của địa phương. - Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ, rèn luyện chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân. - Phẩm chất trách nhiệm: Có ý thức với lớp, tôn trọng nền nếp, nội quy lớp học. Có trách nhiệm với gia đình, nhà trường và xã hội II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy tính, ti vi. - HS: trang phục hoặc dụng cụ để thể hiện khả năng của bản thân III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động 2’ - Lớp trưởng cho lớp khởi động VN ơi. - Hát múa theo bài hát. 2. Hoạt động tổng kết tuần: * Đánh giá các hoạt động trong tuần và thống nhất kế hoạch tuần tới Mục tiêu: Đánh giá kết quả hoạt động trong tuần nhận ra được những ưu điểm để phát huy, những khuyết điểm để khắc phục trong tuần học tới. - Trước hết, cô dành 2 phút cho các tổ thống nhất nội dung, hình thức báo cáo. - GV bao quát, hướng dẫn và hỗ trợ các nhóm một số nội dung: + Kể một số nhiệm vụ tổ mình đã thực hiện tốt trong tuần qua? + Bạn nào tổ em trong tuần qua đã có tiến bộ? + Em thấy mình cần cố gắng ở nhiệm vụ nào? + Bạn nào lập được nhiều thành tích cao? + Trong tuần này, tổ em cần làm gì để giúp bạn tiến bộ hơn tuần trước? + Em nói lời động viên bạn thế nào để bạn cố gắng trong tuần này? - GV mời lớp trưởng điều hành tổng kết tuần. - Lớp trưởng sẽ nghe và ghi chép thật nhanh nội dung các tổ báo cáo. - Cho HS nhóm khác nhận xét và bổ sung phần trình bày nhóm trước đó. Lớp trưởng ghi chép, tổng hợp, cho lớp bình chọn tổ xuất sắc nhất. (như vậy, qua phần nx, đánh giá của các bạn tôi hoàn toàn nhất trí tuyên dương các bạn sau: ... Bây giờ chúng mình cùng nhau bình chọn tổ nào xuất sắc nhất nhé + Bạn nào bình chọn cho tổ 1 + Còn tổ 2 thì sao + Vậy những cánh tay nào ủng hộ cho tổ 3 Tôi thấy tổ... được nhiều cánh tay nhất, vậy chúng ta cùng tuyên dương tổ... (vỗ tay) Chúng em đã sinh hoạt lớp xong mời cô giáo cho ý kiến. - GV nhận xét, tuyên dương: Trước hết cô tuyên dương các bạn cán bộ lớp và các thành viên của các tổ đã sáng tạo khi báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của tổ mình trong tuần. Cô đồng ý tuyên dương những gương mặt tiêu biểu các em vừa nêu tên. - Cô mời các bạn lên nhận phần thưởng. - Hôm nay được nhận phần thưởng, các em có cảm xúc gì? - Chúng ta hãy nổ 1 tràng pháo tay thật lớn để chúc mừng các bạn nào! Cô mong rằng trong tuần tới chúng mình cùng nhau đoàn kết phát huy những ưu điểm đã đạt được, khắc phục những nhược điểm để cùng nhau tiến bộ hơn nhé. Cả lớp mình có đồng ý không – Có ạ Vậy chúng mình cùng nhau hát vang bài hát Lớp chúng ta đoàn kết nào! (hát 1 lời) Gt hoạt động 2: Các em ạ, khi chúng ta đồng lòng, đoàn kết, thì chúng ta sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở mọi lúc mọi nơi. Tinh thần đoàn kết không chỉ thể hiện trong phạm vi lớp học, mà còn thể hiện ở trong cộng đồng. Ở tiết học trước, chúng ta đã cùng nhau đề xuất các hoạt động kết nối những người sống xung quanh mình. Trong tiết học này, các em sẽ xây dựng lập kế hoạch một hoạt động tham gia kết nối cộng đồng. - Các tổ thảo luận nhóm trong thời gian 2 phút. - Lớp trưởng mời các bạn tổ trưởng lên báo cáo kết quả thi đua của tổ trong tuần qua. + Các nhóm có thể báo cáo bằng nhiều hình thức khác nhau (nhận xét, đọc vè, Sơ đồ tư duy. + Dự kiến báo cáo: Về việc đi học đúng giờ, mặc đồng phục đúng quy định, xếp hàng tập thể dục buổi sáng nhanh nhẹn, có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, chăm chỉ học tập, tự tin phát biểu chia sẻ bài, giờ tự học + Đề nghị và thống nhất khen thưởng các bạn học sinh trong tổ. + Báo cáo kế hoạch hoạt động tuần tới của tổ. * Lớp trưởng tổng hợp chung, báo cáo và xin ý kiến của cô giáo về kế hoạch của lớp trong tuần sau: Dự kiến: + Thực hiện tốt nội quy của lớp. + Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, của trường. + Trang trí lớp học bằng: lọ hoa, khăn phủ bàn, chăm sóc cây cảnh (Tớ phân công các tổ thực hiện lần lượt mỗi tổ 2 ngày bắt đầu từ tuần sau). + Lớp thực hiện hát đầu giờ các bài hát chủ đề về thầy cô và mái trường. + Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập trước khi đến lớp. - HS được biểu dương lên nhận thưởng. -Thưa cô em cảm thấy rất vui - Em rất vui. Em sẽ về khoe với bố mẹ của em. -Thưa cô, em rất thích khi nhận được phần thưởng. Em sẽ cố gắng để tuần sau lại được nhận phần thưởng nữa. 2. Chia sẻ thu hoạch sau trải nghiệm: - Em hãy chia sẻ kết quả khi em giới thiệu với những người xung quanh em về ý tưởng kết nối cộng đồng của nhóm mình. - Kết luận: Chúng ta tự tin hơn khi chia sẻ được với người thân, bạn bè và chia sẻ cảm xúc của mình khi có sáng kiến để tổ chức hoạt động kết nối cộng đồng. - Chốt: Vậy để lập được kế hoạch chi tiết cụ thể, cô cùng các bạn chuyển sang HĐ3. - H1: Nhóm em có ý tưởng Xây dựng tủ sách cộng đồng, bố mẹ em hoàn toàn nhất trí và hứa ủng hộ chúng em một phần kinh phí. - H2: Ý tưởng của nhóm em là giúp đỡ người già cô đơn, khuyết tật. Em đã chia sẻ với ông bà em, được ông bà khen ngợi và ủng hộ - H3: Xây dựng kế hoạch chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ là kế hoạch của nhóm em. Em đã kể với các anh chị thanh niên trong xóm, được các anh chị ủng hộ và hứa sẽ giúp đỡ trong những ngày chúng em thực hiện kế hoạch. 3. Hoạt động nhóm: Lập kế hoạch tham gia hoạt động kết nối cộng đồng. - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - GV yêu cầu các nhóm thảo luận chi tiết hơn về nội dung của kế hoạch hoạt động: (5’) GV chiếu mẫu kế hoạch tham gia + Lựa chọn địa điểm và thời gian tổ chức hoạt động. + Liệt kê từng công việc cụ thể để tổ chức hoạt động. + Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên trong nhóm, bạn nào làm việc gì. - GV gọi HS chia sẻ - GV hỏi thêm: + Kế hoạch thực hiện của từng bạn khi về nhà là gì? + Để thực hiện nhiệm vụ, mỗi bạn sẽ cần thêm sự trợ giúp của ai? - Các nhóm cùng nghĩ một động tác và khẩu hiệu chung để thể hiện tinh thần quyết tâm thực hiện được kế hoạch kết nối cộng đồng nhóm mình đã xây dựng. Hô to và thực hiện động tác. - HS đọc - HS thực hiện - HS chia sẻ - HS trả lời 4. Cam kết hành động: - GV yêu cầu HS suy nghĩ và trao đổi với thân về kế hoạch triển khai hoạt động kết nối cộng đồng của nhóm và mời người thân cùng tham gia. - Nhận xét giờ học. - HS lắng nghe thực hiện Tổ 1: - Nội dung hoạt động: Xây dựng thư viện cộng đồng - Địa điểm: NVH thôn - Phân công công việc: STT Nội dung công việc Thời gian thực hiện Người thực hiện 1 Liên hệ địa điểm đặt tủ sách 1 ngày Tổ trưởng T1 2 Tổ chức quyên góp sách và kinh phí ( HS, vận động bố mẹ, anh chị, các tổ chức như ĐTN, đội thiếu niên, ...) 4 tuần Tất cả tv 3 Phân loại, sắp xếp sách 2 ngày Tất cả tv 4 Xây dựng thời gian biểu hoạt động của tủ sách (Cuối tuần t7,cn) 1 ngày Bạn... 5 Phân công trực tủ sách T7,cn hàng tuần 2 bạn/ ngày Câu hỏi chia sẻ: - Tớ thấy kế hoạch của nhóm bạn đầy đủ, rõ ràng. - Tớ đồng ý với ý kiến của... nhưng tớ còn chưa rõ công việc của người trực tủ sách là gì? -> Đóng mở cửa và hướng dẫn tìm sách, hỗ trợ đọc sách cho người cao tuổi. - Theo tớ ở mục CV2 có phần quyên góp kinh phí, mục người thực hiên các bạn nên nhờ người lớn giữ kinh phí, mua sắm giúp. ->Tớ sẽ tiếp thu ý kiến của bạn, chúng tớ sẽ bổ sung vào kế hoạch. CHỐT: Cô đồng ý với ý kiến nx của các bạn, với kế hoạch này khi thực hiện cô lưu ý các em phân quyên góp cần ghi chép rõ ràng, tìm sự hỗ trợ của người lớn để quản lí và sử dụng kinh phí hiệu quả. Tổ 2: - Nội dung hoạt động: Xây dựng kế hoạch giúp đỡ người già hoặc khuyết tật - Địa điểm: Địa chỉ đỏ - Phân công công việc: STT Nội dung công việc Thời gian thực hiện Người thực hiện 1 Lựa chọn ra đối tượng cần giúp đỡ 3 ngày Các TV 2 Dự kiến các công việc cần giúp đỡ 1 ngày Các TV 3 Lập thời gian biểu 1 ngày TT 4 Thực hiện kế hoạch theo TGB T7, cn hàng tuần Các TV Câu hỏi chia sẻ: - Tớ thấy kế hoạch của nhóm bạn đầy đủ, rõ ràng. - Ở mục 2 Dự kiến các công việc cần giúp đỡ, các bạn sẽ làm những công việc gì? -> Dọn dẹp nhà cửa, nhổ cỏ vườn, rửa cốc chén, trò chuyện, đọc sách báo.... ->Tớ cảm ơn ý kiến nhận xét của các bạn. CHỐT: Cô thấy ý tưởng của nhóm 2 rất thiết thực, phần xd kế hoạch rõ ràng. Các em lưu ý khi thực hiện phải được sự đồng ý của bố mẹ; khi đi cần đảm bảo an toàn. Tổ 3: - Nội dung hoạt động: Xây dựng kế hoạch chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ - Địa điểm: Nghĩa trang liệt sĩ xã Nhân Hoà - Phân công công việc: STT Nội dung công việc Thời gian thực hiện Người thực hiện 1 Dự kiến công việc và dụng cụ - Nhổ cỏ - Liềm - Quét – chổi - Lau bề mặt bia mộ - khăn lau 1 ngày Tổ trưởng 2 Phân công công việc 1 ngày Tổ trưởng 3 Thực hiện kế hoạch theo TGB 2 ngày (vào dịp 27/7) Các TV Câu hỏi chia sẻ: - Tớ thấy kế hoạch của nhóm bạn đầy đủ, rõ ràng. - Ở mục 3 Thực hiện kế hoạch theo TGB còn diễn ra trong thời gian ngắn, theo tớ các bạn nên bổ sung thêm vào các ngày lễ lớn như 30/4 và 1/5; ngày quốc khánh... ->Tớ cảm ơn ý kiến nhận xét của các bạn. CHỐT: Cô thấy ý tưởng của nhóm 3 có ý nghĩa lớn, bày tỏ được lòng biết ơn của thế hệ trẻ với các anh hùng liệt sĩ, tuy nhiên trong khi thực hiện, các em cần đảm bảo an toàn và vệ sinh khi lao động.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_hoat_dong_trai_nghiem_lop_4_tuan_25.docx