Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024

docx 5 trang Mịch Hương 11/09/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 1 - Năm học 2023-2024
* NỘI DUNG:
 - Lí thuyết âm nhạc: Một số kí hiệu ghi nhạc
 - Đọc nhạc: Bài số 1
 - Hát: Chuông gió leng keng
 - Thường thức âm nhạc: Hình thức biểu diễn trong ca hát
 - Vận dụng – Sáng tạo
I. Yêu cầu cần đạt:
* Năng lực âm nhạc:
- Nhận biết và nêu được các kí hiệu về khuông nhạc, dòng kẻ phụ, khoá Son và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông.
- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ nốt trắng – nốt đen bài đọc nhạc số 1. Biết vỗ tay theo phách và gõ đệm cho bài đọc nhạc.
- Hát đúng giai điệu, lời ca bài hát Chuông gió leng keng. Biết thể hiện tính chất vui tươi, rộn ràng của bài hát. Biết hát kết hợp vận động và gõ đệm bằng nhạc cụ trai-en-gô.
- Nhận biết và thể hiện được các hình thức biểu diễn trong ca hát: đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca.
* Năng lực chung:
- Biết lắng nghe, cảm thụ âm nhạc và chia sẻ ý kiến trong các hoạt động âm nhạc.
- Biết phối hợp cùng các bạn khi tham gia hoạt động học tập.
* Phẩm chất:
Biết yêu quý, đoàn kết với bạn bè và có ý thức bảo vệ thiên nhiên, môi trường. 
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- Đàn phím điện tử, bài giảng điện tử, các phương tiện nghe nhìn, các file học liệu điện tử.
- SGK, SGV, Vở bài tập âm nhạc 4.
- Nhạc cụ gõ/ nhạc cụ giai điệu (recorder hoặc kèn phím)
III. Các hoạt động dạy học
TUẦN 1: Thứ tư ngày 6 tháng 9 năm 2023
TIẾT 1: LÍ THUYẾT ÂM NHẠC
MỘT SỐ KÍ HIỆU ÂM NHẠC
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 1
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết và nêu được các kí hiệu về khuông nhạc, dòng kẻ phụ, khoá Son và vị trí 7 nốt nhạc trên khuông.
- Đọc đúng tên nốt, cao độ, trường độ nốt trắng – nốt đen bài đọc nhạc số 1. Biết vỗ tay theo phách và gõ đệm cho bài đọc nhạc.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
- SGK âm nhạc 4, đồ dùng tranh ảnh . Để tổ chức các hoạt động.
- Nhạc cụ và các phương tiện nghe, nhìn, các file hoc liệu điện tử.
2. Học sinh:
- SGK âm nhạc 4
- Nhạc cụ gõ, nhạc cụ tự tạo (ví dụ: Gáo dừa)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của hs
1. Mở đầu:
- Trò chơi: “Đọc lời ca theo tiết tấu tự sáng tạo”. GV có thể gợi ý HS đọc lời ca theo hình tiết tấu:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chơi trò chơi đọc lời ca theo tiết tấu đã gợi ý.
- GV cho học sinh thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương HS và liên kết giới thiệu vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới.
Lí thuyết âm nhạc: Một số kí hiệu ghi nhạc
* Quan sát các hình vẽ và nhận xét và trả lời
+ Có mấy dòng kẻ dài? Chúng nằm như thế nào với nhau?
+ Có mấy dòng kẻ ngắn? Chúng nằm ở đâu so với dòng kẻ dài?
+ Hãy nói tên hình vẽ (khoá Son) đặt ở đầu các dòng kẻ?
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương HS và dẫn dắt tìm hiểu các kí hiệu âm nhạc.
* Khuông nhạc, khoá Son, vị trí 7 nốt nhạc trên khuông. Khuông nhạc và dòng kẻ phụ.
- GV cho HS tìm hiểu về khuông nhạc và dòng kẻ phụ.
- Khóa son.
- Vị trí 7 nốt nhạc trên khuông.
- GV yêu cầu HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS nếu có.
- Nhận xét hình dáng khóa Son và nêu vị trí các nốt nhạc trên khuông
- GV có thể cho HS thực hành kẻ khuông nhạc và dòng kẻ phụ.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS nếu có.
Đọc nhạc: Bài số 1
- Tìm hiểu bài đọc nhạc. 
- Nghe giai điệu.
- GV đàn giai điệu/ mở file mp3 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài đọc nhạc.
- Đọc cao độ.
- GV đàn, HS đọc cao độ gam Đô trưởng. 
- Gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu.
- GV hướng dẫn HS gõ bằng nhạc cụ hoặc vỗ tay theo hình tiết tấu. Khuyến khích HS tự gõ/ vỗ tay theo hiểu biết cá nhân.
- HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho học sinh.
- Đọc tên nốt.
+ Chia câu (2 câu)
- GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, hướng dẫn để HS đọc tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc.
- HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. 
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV đàn giai điệu một vài lần và bắt nhịp cho HS đọc từng câu.
- HS tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.
- GV yêu cầu HS thực hiện đọc lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
- Tập đọc nhạc từng câu.
- GV đàn/ mở file mp3 và hướng dẫn HS đọc bài đọc nhạc số 1 theo nhạc đệm.
+ Câu 1: 
+ Câu 2: 
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ).
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm.
3. Luyện tập – thực hành.
- Đọc với nhạc đệm.
- Đọc nhạc theo nhạc mẫu mở file âm thanh
- Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách.
- Đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo hình tiết tấu.
* Tổng kết và nhận xét tiết học.
 - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc.
- Học sinh nghe theo dõi.
- GV yêu cầu HS đọc kết hợp gõ tiết tấu bằng nhạc cụ gõ.
- Học sinh thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu HS quan sát hình vẽ, chia nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi:
+ Có 5 mấy dòng kẻ dài, chúng nằm song song cách đều nhau.
+ HS trả lời
+ HS trả lời
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.
- HS tìm hiểu về khuông nhạc và dòng kẻ phụ.
- HS tìm hiểu về khóa son
- HS thực hành vẽ khóa son trên khuông nhạc.
- HS vị trí 7 nốt nhạc trên khuông nhạc.
- HS thể hiện cao độ của 7 nốt nhạc theo hướng dẫn.
- HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét.
- HS nhận xét, sửa sai cho bạn. 
- HS thực hiện luyện kẻ khuông nhạc.
- HS nghe và tìm hiểu. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận ban đầu.
- HS nghe bài đọc nhạc qua file âm thanh.
- HS đọc cao độ gam Đô trưởng. 
- GV hướng dẫn HS gõ bằng nhạc cụ hoặc vỗ tay theo hình tiết tấu
- HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
- GV nhận xét.
- GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, h/d HS đọc tên nốt nhạc.
- HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. 
- GV nhận xét.
- GV đàn giai điệu một vài lần HS đọc từng câu.
- HS tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.
- HS thực hiện đọc lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày.
- HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS thực hiện câu 1
- HS thực hiện câu 2
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS.
- HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo hình tiết tấu, 
- GV nhận xét.
- Đọc nhạc theo file âm thanh.
- Đọc nhạc theo file âm thanh kết hợp vỗ tay theo hình tt.
- HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_1_nam_hoc_2023_2024.docx