Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 25 - Năm học 2023-2024

TIẾT 25 NHẠC CỤ: THỂ HIỆN NHẠC CỤ GÕ HOẶC NHẠC CỤ GIA ĐIỆU I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Kiến thức: - Biết sử dụng lại nhạc cụ Traiengo, Maracat. - Biết cách bảo quản 2 nhạc cụ recoder và kèn phím. - Biết thêm được nốt La trên recoder và 2 nốt Pha, son trên kèn phím 2. Năng lực: + Năng lực đặc thù: * Đối với nhạc cụ gõ: - Học sinh gõ được nhạc cụ theo các hình tiết tấu, biết phối hợp các nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu đệm cho bài hát Tình bạn tuổi thơ ở hình thức tập thể, nhóm, cá nhân. * Đối với nhạc cụ giai điệu: + Ri – cóoc – đơ: Học sinh biết thực hành thổi nốt La và thể hiện được mẫu luyện âm. + Kèn phím: Học sinh thể hiện được mẫu âm gồm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. + Năng lực chung: - Có kỹ năng làm việc nhóm, tổ, cá nhân. 3. Phẩm chất: - Yêu thích môn âm nhạc. - Yêu thích nhạc cụ II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động Mở đầu(3’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Nói tên chủ đề đang học. - Giáo viên chuẩn bị 2 phương án: + Giáo viên tổ chức trò chơi Ban nhạc lớp 4 ( A, B, ), theo cách: Trình chiếu các hình tiết tấu đã học và nhạc cụ minh họa, các nhóm/ cặp đôi sẽ thống nhất và gõ kết hợp theo các nhạc cụ tự chọn. + Giáo viên chơi trên đàn phím điện tử với các nét giai điệu ngắn từ 4-6 nốt và yêu cầu học sinh nhắc lại. Lần 2 chơi lại giai điệu, giáo viên có thể giữ nguyên cao độ nhưng thay hình tiết tấu ( tùy theo mức độ của học sinh ). Các nhóm học sinh thể hiện và chia sẻ niềm vui tạo hứng thú. Giáo viên dẫn dắt vào bài. - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo - Chủ đề 6 Tình bạn tuổi thơ - Thực hiện theo yêu cầu GV teo 1 trong 2 phương án. Hoạt động hình thành kiến thức(7’) 1. Nhạc cụ gõ * Gõ theo hình tiết tấu. - HD lại cách sử dụng nhạc cụ Traiengo, Maracat - HS quan sát và lắng nghe GV đọc tiết tấu - GV làm mẫu sau đó HD HS sử dụng lần lượt nhạc cụ Traengo, Maracat tập vào tiết tấu - Gọi lớp, cá nhân thực hiện - Gv gọi 1 dãy thực hiện tiết tấu. - Chia 2 nhóm thực hiện như sơ đồ - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện - Theo dõi - Tập nhạc cụ Traiengo, Maracat vào hình tiết tấu. - Thực hiện. - 1 dãy thực hiện - 2 nhóm thực hiện Hoạt động luyện tập (10’) * Gõ đệm theo nhóm cho bài Tình bạn tuổi thơ - Gv làm mẫu hát kết hợp gõ trống con theo theo tiết tấu 1 (Nội dung Kết hợp nhạc cụ gõ theo hình tiết tấu ) vào bài Tình bạn tuổi thơ từ đầu đến “ngàn chuyện vui”. Tiết tấu 2 vào các câu còn lại. – GV sử dụng kĩ thuật dạy học “Mảnh ghép” tổ chức hoạt động cho HS: + Nhóm có sở thích về hát sẽ trình bày bài hát với tính chất nhịp nhàng. + Nhóm có sở thích về nhạc cụ sẽ gõ đệm theo phách/ nhịp/ hình tiết tấu đệm cho nhóm hát. + Nhóm có sở thích về vận động cơ thể/ nhịp điệu sẽ cùng phụ hoạ với nhóm nhạc cụ và nhóm hát. - GV lấy ngẫu nhiên mỗi nhóm từ 1 đến 2 HS cùng trình bày bài hát Khúc nhạc trên nương xa. - Theo dõi, lắng nghe, thực hiện. - 3 nhóm nghe HD và thực hiện. - Thực hiện. Hoạt động hình thành kiến thức (3’) 2 Nhạc cụ giai điệu - Luyên tập thổi lại nốt si như đã HD ở tiết nhạc cụ trước. - Luyện tập lại 3 nốt Đồ, rê, mi trên kèn phím - Thực hiện. - Lắng nghe, thực hiện theo HDGV Hoạt động luyện tập (12’) a) Thực hành thổi nốt La trên ri-cooc-đơ - Chỉ cho HS vị trí nốt La trên khuông nhạc và trên nhạc cụ sáo RECODER - GV thổi mẫu sau đó cho HS luyện thổi tự do nốt La b) Luyện tập mẫu âm - GV thổi mẫu mẫu âm sau đó cho HS luyện tập theo nhóm - Từng nhóm thổi trả bài - Cá nhân thổi trả bài - Nhóm Nhận xét chéo nhau, GV nhận xét. - Luyện mẫu sau đó HDHS luyện các nốt Đô – rê – mi – Pha – son trên kèn phím các hình thức - GV thổi mẫu mẫu âm sau đó cho HS luyện tập theo nhóm - Từng nhóm trả bài - Cá nhân trả bài - Nhóm Nhận xét chéo nhau, GV nhận xét. - Nêu Cách bảo quản nhạc cụ Recoder và Kèn phím: sau khi sử dụng xong, vệ sinh đầu ống thổi và bàn phím bảo quản giữ gìn cẩn thận - Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. Khuyến khích HS về nhà hát kết hợp gõ nhạc cụ đệm cho bài hát Tìn bạn tuổi thơ để người thân nghe. - Hỏi tên nội dung bài học. - Dặn học sinh chuẩn bị bài mới. làm bài tập VBT. - Theo dõi - Lắng nghe Thực hiện. - Lắng nghe, luyện tập theo HDGV. - Thực hiện. - Thực hiện. - Thực hiện, Lắng nghe. - Lắng nghe, luyện tập theo HDGV. - Lắng nghe, thực hiện - Thực hiện. - Thực hiện. - Thực hiện, Lắng nghe. - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện - Tuyên dương, ghi nhớ, thực hiện. - 1 HS trả lời - HS ghi nhớ và thực hiện. IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có) ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_25_nam_hoc_2023_2024.docx