Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024

docx 5 trang Mịch Hương 08/09/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 27 - Năm học 2023-2024
TUẦN 27 Thứ ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024
CHỦ ĐỂ 7: ÂM NHẠC NƯỚC NGOÀI
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ.
I. MỤC TIÊU
* Năng lực âm nhạc
- Hát đúng giai điệu và lời ca, thể hiện được tính chất nhịp nhàng của bài hát Miền quê em.
- Đọc đúng cao độ, trường độ. Biết gõ đệm hoặc vận động cơ thể theo bài đọc nhạc.
- Cảm nhận được âm sắc của kèn trôm – pét khi nghe nhạc.
- Biết lắng nghe để điều chỉnh tốc độ, sắc thái bài hát/ bài đọc nhạc khi kết hợp với bạn/ nhóm.
- Biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp và sáng tạo.
* Năng lực chung
- Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm.
- Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp.
- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
* Phẩm chất
Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi tường sạch đẹp.
TIẾT 27
LÝ THUYẾT ÂM NHẠC: ÔN TẬP
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Nhớ lại các kiến thức phần nội dung lý thuyết âm nhạc
- Nhớ tên chủ đề đang học
- Nhớ tên, thế tay các nốt nhạc đã học
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Nhận biết và thể hiện được một số kí hiệu âm nhạc thông qua thực hành.
- Bước đầu đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 4.
- Biết lắng nghe và phối hợp cùng bạn khi đọc nhạc.
- Tích cực chủ động tham gia các hoạt động tập thể.
+ Năng lực chung
- Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm.
- Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp.
- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
3. Phẩm chất
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV
Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(5’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Nói tên chủ đề đang học.
* Nghe và vận động theo nhịp điệu bản nhạc Vũ hội Vơ- ni – dơ – Dân ca Ý
- Giáo viên mở học liệu file MP3/ MP4, học sinh lắng nghe 2 lần. Giáo viên gợi ý cách vận động theo nhịp điệu.
- Giáo viên và học sinh cùng vận động theo nhịp điệu âm nhạc.
- Giáo viên dẫn dắt vào bài học.
- Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo
- Chủ đề 7 âm nhạc nước ngoài
- Theo dõi, lắng nghe 2 lần.
Hoạt động vận dụng – trải nghiệm
Nội dung Lý thuyết âm nhạc: Ôn tập
* Trò chơi: Vòng tròn kì diệu
- Giáo viên tổ chức cho học sinh chơi theo nhóm/ cá nhân/ cặp đôi.
- Học sinh lên thực hiện quay, vòng quay dừng lại ở ô nào, học sinh sẽ trả lời nhanh câu hỏi ở ô đó.
+ Các câu hỏi các ô khuông nhạc, khóa son, dấu lặng sẽ là: Em hãy nếu khái niệm khuông nhạc, khóa son, dấu lặng.
+ Câu hỏi về ô hình nốt: Hãy nêu khái niệm và đọc tên các hình nốt sau
+ Câu hỏi về tên nốt: Háy đọc tên nốt và hình nốt nhạc trong đoạn nhạc sau
- Giáo viên ghi lại câu trả lời của các đội chơi.
- Tổng kết lại nội dung lí thuyết âm nhạc đã học. Giáo viên tuyên dương và khích lệ học sinh.

+ Trả lời: Khuông nhạc gồm 5 dòng kẻ song song và cách đều nhau, tạo thành 4 khe. Dùng để ghi các nốt nhạc thứ tự các dòng và khe được tính từ dưới lên. Khóa son được đặt ở đầu khuôn nhạc, xác định vị trí nốt son trên dòng kẻ thứ hai. Trong âm nhạc, sự ngưng nghỉ không vang lên của âm thanh được thể hiện bằng các dấu lặng. Độ dài ngưng nghỉ của mỗi dấu nặng bằng độ ngân dài một hình nốt cùng tên.
+ Trả lời
+ Trả lời:
- Lắng nghe kết quả.
- Lắng nghe, ghi nhớ, vỗ tay tuyên dương
Hoạt động hình thành kiến thức mới (10’)
Nội dung Đọc nhạc Bài số 4
- Giới thiệu bài đọc nhạc gồm 2 câu, viết ở nhịp 3/4.
- Hỏi hình nốt nhạc, tên nốt nhạc, ký hiệu âm nhạc trong bài?
- GV đàn cao độ thứ tự các nốt các nốt gam đô trưởng chậm rãi, rõ ràng từ 2 đến 3 lần. HS lắng nghe sau đó luyện tập với các hình thức
- HD HS luyện gam đô trưởng kết hợp ký hiệu bàn tay theo các bước sau:
+ GV thực hiện kí hiệu bàn tay, HS quan sát đọc nốt nhạc.
+ GV đọc nốt nhạc, HS thực hiện kí hiệu bàn tay.
+ HS đọc cao độ cùng với kí hiệu bàn tay.
- Giới thiệu về nốt trắng chấm dôi bằng 3 phách gồm có 1 nốt trắng +1 nốt đen hoặc 3 nốt đen cộng lại
- Hỏi Nốt trắng chấm dôi được ngân dài như thế nào?
- GV làm mẫu sau đó HD HS gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu
- Đọc tên và chỉ các nốt trong bài sau đó hỏi Em nhận xét gì về bài đọc nhạc?
- GV dạy đọc nhạc từng câu có cao độ và bắt nhịp cho HS đọc theo
+ Câu 1: 
+ Câu 2:
- Cho HS đọc cả bài với nhiều hình thức khác nhau như cá nhân/ nhóm/ tổ/ cả lớp.
- GV mời HS nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương

- Lắng nghe
- 2,3 bạn trả lời( hình nốt nhạc: Nốt đơn, đen, nốt trắng. Tên nốt nhạc: Đồ, mi, pha, son, la, si, đố)
- Thực hiện
- Theo dõi, lắng nghe, thực hiện theo HD GV.
- Lắng nghe, ghi nhớ
- 2 HS trả lời
- Theo dõi, thực hiện
- 2,3 bạn thực hiện
- HS lắng nghe, đọc theo
+ HS học đọc nhạc câu 1.
+ HS học đọc nhạc câu 2.
- HS thực hiện theo yêu cầu.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
Hoạt động thực hành luyện tập(15’)
- GV làm mẫu đọc nhạc kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách và hướng dẫn HS thực hiện.
- GV cho HS thực hiện đọc và vỗ tay theo phách các hình thức: tập thể, nhóm, cá nhân,
- HD HS Đọc theo nhóm.
- GV đọc mẫu bài đọc nhạc và thực hiện kí hiệu bàn tay.
- GV hướng dẫn HS tập đọc nhạc theo kí hiệu bàn tay từng câu, ghép câu thực hiện ở tốc độ chậm.
- HS đọc cả bài từ tốc độ chậm, nâng dần tốc độ và ghép với nhạc đệm các hình thức.
- Đánh giá và tổng kết tiết học: GV khen ngợi và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. Khuyến khích HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc cho người thân nghe.
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT.
- Theo dõi, lắng nghe, thực hiện theo HD GV.
- Thực hiện theo HD GV.
- Theo dõi, lắng nghe, thực hiện theo HD GV.
- Lắng nghe, theo dõi thế tay.
- Thực hiện theo HD GV.
- Thực hiện theo HD GV.
- Lắng nghe, ghi nhớ, khắc phục, tuyên dương.
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
IV. Điều chỉnh:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_27_nam_hoc_2023_2024.docx