Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024

docx 4 trang Mịch Hương 08/09/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 28 - Năm học 2023-2024
TUẦN 28 Thứ ba, ngày 26 tháng 3 năm 2024
KHỐI 4 TIẾT 28
HỌC BÀI HÁT: MIỀN QUÊ EM
Nhạc: Ka- ba- lép- xki - Lời: Po-ri-xen
Phỏng dịch: Hoàng Lân
ÔN ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 4
I. Yêu cầu cần đạt
1. Kiến thức
– HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
- Nhớ tên chủ đề đang học
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Cảm nhận được tính chất nhịp nhàng của bài hát.
- Bước đầu hát được giai điệu và lời ca bài Miền quê em kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp điệu.
- Đọc được cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 4.
- Biết chia sẻ, hợp tác cùng bạn khi tham gia làm việc nhóm.
+ Năng lực chung
- Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm.
- Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp.
- Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
3. Phẩm chất
- Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi tường sạch đẹp.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV 
Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(7’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- Nói tên chủ đề đang học.
* Trò chơi: Mở ô chữ, mỗi ô chữ có chứa một câu hỏi mang tính gợi ý, có 4 ô chữ. 
- Cách chơi: Chơi theo nhóm/ cặp đôi/ cá nhân. Học sinh mở ô chữ bất kì. Với mỗi ô chữ, giáo viên mở file MP3 ( âm lượng hơi nhỏ để học sinh tập trung lắng nghe ) một câu nhạc ở bài hát trong đáp án.
+ Ô số 1: Nói tên bài hát nằm trong sách Âm nhạc 2, nói về một loài vật có tên 
+ Ô số 2: Bài hát có 3 từ trong sách Âm nhạc 3, nói về một loài vật 
+ Ô số 3: Bài hát “ Chú chim nhỏ dễ thương thuộc chủ đề nào em đã học? 
+ Ô số 4: Bài hát “ Con chim non “ nằm ở chủ đề có tên là gì? 
- Học sinh đọc câu hỏi và trả lời. Đội nào nói nhanh và đúng được tuyên dương.
- Khởi động giọng theo mẫu sau
– GV dẫn dắt HS vào bài học mới
- Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo.
- Chủ đề 7 âm nhạc nước ngoài
- 3 Nhóm chơi theo HDGV.
+ Đáp án: Bài hát Chú chim nhỏ dễ thương.
+ Đáp án: Bài hát Con chim non.
+ Đáp án: Chủ đề Những con vật quanh em ).
+ Đáp án: Chủ đề Âm nhạc nước ngoài.
- Thực hiện
Hoạt động hình thành kiến thức mới (8’)
Nội dung học hát bài Miền quê em
- Giới thiệu tác phẩm: 
+ Bài hát Tình bạn tuổi thơ có sắc thái vui tươi, tiết tấu bài hơi nhanh có nội dung tình bạn tuổi thơ đẹp của các bạn học sinh thật thơ mộng dừ xa nhau nhưng kỷ niệm vẫn đong đầy
- Hát mẫu 
- Hướng dẫn HS đọc lời ca 2 lời theo tiết tấu của bài 
Câu 1 Hàng Bạch Dương có đưa nhẹ Bên Sông
Câu 2 miền quê em bao cây liễu xanh
Câu 3 tìm nơi đâu núi sông đẹp tươi xa
Câu 4 từ biển khơi về thung lũng xa
Câu 5 mặt trời sáng chiếu trên miền quê ta
Câu 6 dài thẳng tắp những con đường xa
Câu 7 mãi đẹp tươi nơi quê hương nhà
Câu 8: Lòng em vẫn luôn nhớ hoài. Bao kỹ niệm đẹp tình bạn tuổi thơ
+ Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Hàng Bạch Dương có đưa nhẹ Bên Sông
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: miền quê em bao cây liễu xanh
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4,5,6,7 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4, tổ 2 hát. Câu 5+6+7 tổ 3 hát. 
- Dạy qua lại điệp khúc bỏ qua khung mới 

- Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe 
- Đọc lời ca theo hướng dẫn, của GV, ghi nhớ .
- Lắng nghe.
- Lớp hát lại câu 1.
- Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu.
- Lớp hát lại câu 2.
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
- Tổ 1 thực hiện
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
- Thực hiện theo HDGV
Hoạt động luyện tập (8’)
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vừa phải, nhịp nhàng của bài).
– HD HS hát kết hợp vỗ tay theo phách các hình thức
- HD HS Hát nối tiếp và hòa giọng theo hình thức song ca và tốp ca
- HD HS Hát kết hợp vận động theo ý thích
- GV đặt câu hỏi Nêu cảm nhận của em sau khi hát bài Tình bạn tuổi thơ?
- Lắng nghe những chú ý hát thêm với các hình thức.
- Thực hiện theo HDGV
- Thực hiện theo HDGV
- Thực hiện theo HDGV
- 2,3 HS trả ời theo cảm nhận
Hoạt động luyện tập (7’)
- Giáo viên cùng học sinh Gõ lại hình tiết tấu bài đọc nhạc số 4
- Nhóm hát nối tiếp và hòa giọng kết hợp vỗ tay gõ điện theo nhịp
- Giáo viên Mở MP3 học sinh lắng nghe Cả lớp đọc cùng nhạc đệm
- Thực hiện theo HDGV.
- Thực hiện theo HDGV.
- Thực hiện theo HDGV.
Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm(5’)
- Giáo viên chia nhóm, giao nhiệm vụ cho từng nhóm học sinh thực hiện
+ Nhóm đọc dòng 2 kết hợp vận động cơ thể.
- Học sinh tự nhận xét bạn / nhóm bạn.
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả?
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT. Chia sẻ với bạn về cảnh đẹp ở miền quê mà em biết.
- Thực hiện theo HDGV.
- Thực hiện
- 1 HS Trả lời: Miền quê em. Nhạc Ka- ba- lép- xki,n Lời Po-ri-xen, Phỏng dịch: Hoàng Lân
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
IV. Điều chỉnh:
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_28_nam_hoc_2023_2024.docx