Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 29 - Năm học 2023-2024

TUẦN 29 Thứ ba, ngày 2 tháng 4 năm 2024 KHỐI 4 TIẾT 29 ÔN BÀI HÁT: MIỀN QUÊ EM THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: KÈN TRÔM-PÉT(Trumpet) NGHE NHẠC: KHÚC NHẠC MỞ ĐẦU (U-ve-tu-re) I. Yêu cầu cần đạt 1. Kiến thức - HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả bài nghe nhạc - Biết thêm được nhạc cụ kèn Trôm-pét - Nhớ tên chủ đề đang học 2. Năng lực: + Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù) - Hát được giai điệu và lời ca bài hát Miền quê em. Thể hiện được tính chất vui nhịp nhàng của bài hát. - Bước đầu cảm nhận được âm sắc của kèn trộm – oét . Biết mô tả hình dáng, âm sắc và cách sử dụng kèn trôm – pét. - Biết thể hiện cảm xúc khi nghe bản nhạc. - Biết chia sẻ ý kiến, lắng nghe và hợp tác cùng bạn khi tham gia làm việc nhóm. + Năng lực chung - Biết phối hợp, lắng nghe và chia sẻ cùng bạn khi làm việc nhóm. - Chủ động tham gia các hoạt động trong lớp. - Tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng. 3. Phẩm chất - Yêu quý thiên nhiên. Có ý thức giữ gìn và bảo vệ môi tường sạch đẹp. - Yêu thích môn âm nhạc II. Chuẩn bị đồ dùng dạy và học 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập - Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin) III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động mở đầu(7’) - Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. - Nói tên chủ đề đang học. - Giáo viên đặt câu hỏi: Hãy chia sẻ những hiểu biết của cá nhân về một miền quê mà em biết. - HS suy nghĩ nhanh và xung phong trả lời, chia sẻ những hiểu biết về một miền quê đã biết cùng cả lớp. - Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo. - Chủ đề 7 âm nhạc nước ngoài - Trả lời: VD + Làng nghề truyền thống Chằm nón lá An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Nghề Chằm nón lá đã xuất hiện từ lâu đời và gắn liền với đời sống văn hóa của nhân dân ấp An Hiệp + Tranh thêu Hữu Hạnh có mặt rất sớm ở Đà Lạt và được bạn bè thế giới ngưỡng mộ, đón nhận, đã có mặt ở nhiều nước như: Nhật, Pháp, Đức, Mỹ, Úc, Anh, Na Uy, Hàn Quốc - Thực hiện Hoạt động luyện tập (8’) Nội dung ôn bài hát : Miền quê em - Ôn hát các hình thức để các em thuộc bài hát. (chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vừa phải, nhịp nhàng của bài). - Ôn hát kết hợp vỗ tay theo phách các hình thức - Ôn hát nối tiếp và hòa giọng theo hình thức song ca và tốp ca - Ôn hát kết hợp vận động theo ý thích - GV đặt câu hỏi Nêu cảm nhận của em sau khi hát bài Tình bạn tuổi thơ? - Lắng nghe những chú ý hát thêm với các hình thức. - Thực hiện theo HDGV - Thực hiện theo HDGV - Thực hiện theo HDGV - 2,3 HS trả ời theo cảm nhận Hoạt động hình thành kiến thức (7’) ND: Thưởng thức âm nhạc: Kèn trôm – pét 1. Giới thiệu kèn trộm – pét - Đặt câu hỏi: Kể tên nhạc cụ đã được giới thiệu trong nội dung “ Thưởng thức âm nhạc “. Em hãy mô tả âm thanh của nhạc cụ đó. Em thích nghe âm sắc của nhạc cụ nào? - GV yêu cầu HS tự tìm hiểu trong SGK theo nhóm/ cặp đôi. - HS quan sát hình dáng và cách sử dụng của kèn trộm – pét. - HS thảo luận nhóm và trình bày miệng hoặc viết ra giấy những ý kiến của nhóm sau khi tìm hiểu ( SGK trang 60 ). - GV chốt kiến thức: Kèn trộm – pét là nhạc cụ hơi, thuộc bộ kèn đồng ( làm bằng đồng ). Âm thanh của kèn trôm – pét cao, sáng. Khi chơi, người nhạc công đặt hai môi vào búp kèn, đồng thời kéo căng hai môi, hít hơi và thổi như thổi hạt bụi. Nếu muốn âm thanh ngân dài thì người chơi phải giữ hơi thật lâu và ngược lại với âm thanh ngắn thì người chơi dùng lưỡi để bật từng âm cho chắc. - GV hiếu video có minh họa biểu diễn kèn trôm – pét ( lựa chọn một video clip ngắn hòa tấu kèn trộm – pét ). - GV đặt câu hỏi gợi mở: Âm sắc của kèn trộm – pét cao hay thấp? Âm thanh của kèn trộm – pét nghe có vang không? - 2,3 HS trả lời: Đàn tranh, đàn bầu, sáo trúc, violon... - Thực hiện theo HDGV. - Thực hiện theo HDGV. - Thực hiện theo HDGV. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Theo dõi, xem cách thổi, cảm nhận âm sắc. - 2,3 HS trả lời theo cảm nhận, kiến thức(Âm sắc của kèn trộm – pét cao, mạnh mẽ, tươi vui, rộn ràng) Hoạt động luyện tập – thực hành(5’) Nội dung Nghe nhạc: Khúc nhạc mở đầu ( u – ve – tu – re ) * Nghe và cảm nhận bản nhạc - Giới thiệu tác phẩm: U – ve – tu – re ( Khúc nhạc mở đầu ) của vở nhạc kịch ( opera ) có tên Uy – i – am Theo ( Gullaume Tell ) của nhạc sĩ Gio – a – chi – no Rô – xi – ni ( Gioachino Rossini – người Ý ). Phần nghe này nằm ở cuối của khúc nhạc mở đầu trong vở nhạc kịch. - HS lắng nghe 2-3 lần . Nêu cảm nhận khi nghe các nghệ sĩ biểu diễn. - Trò chơi Thử làm nhạc công – nghệ sĩ . Nhạc công – nghệ sĩ: HS tự lựa chọn nhóm, mỗi học sinh trong nhóm đảm nhận một nhạc cụ và đóng vai làm nhạc công trong dàn nhạc hoặc nghệ sĩ đang biểu diễn. Mỗi nhóm thể hiện theo cách sáng tạo riêng . - Nghe và vận động theo nhịp điệu của bản nhạc. - Học sinh nhận xét và nhận xét bạn. - Đánh giá và tổng kết tiết học: GV nhắc lại nội dung bài học , động viên học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể. Khuyến khích học sinh tự tìm hiểu các nhạc cụ yêu thích để giới thiệu vào tiết học sau. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Lắng nghe, 2,3 HS nêu cảm nhận(Vui tươi, hơi nhanh) - Thực hiện theo HDGV. - Thực hiện - Thực hiện - Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện. IV. Điều chỉnh: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_29_nam_hoc_2023_2024.docx