Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024

docx 4 trang Mịch Hương 11/09/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 3 - Năm học 2023-2024
TUẦN 3 Thứ ba ngày 19 tháng 9 năm 2023
TIẾT 3
ÔN BÀI HÁT: CHUÔNG GIÓ LENG KENG
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC
HÌNH THỨC BIỂU DIỄN TRONG CA HÁT
I. Yêu cầu cần đạt:
 - Hát kết hợp vỗ đệm và vận động cơ thể cho bài hát Chuông gió leng keng.
 - Nhận biết và thực hiện được các hình thức biểu diễn trong ca hát:đơn ca, song ca, tam ca, tốp ca, đồng ca. 
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
- SGK âm nhạc 4, đồ dùng tranh ảnh . Để tổ chức các hoạt động.
- Nhạc cụ và các phương tiện nghe, nhìn, các file hoc liệu điện tử.
2. Học sinh:
- SGK âm nhạc 4
- Nhạc cụ gõ, nhạc cụ tự tạo (ví dụ: Gáo dừa)
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
1.HĐ Mở đầu: (3’)
*Trò chơi: Bao nhiêu bạn hát? 
- Ổn định tổ chức lớp. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp. 
- Cách chơi: GV chia nhóm từ 3-5HS nghe các bạn hát và đoán số lượng. Nhóm nghe quay mặt lên bảng, GV chỉ định số lượng HS dứng hát ở dứoi lớp 1 vài câu trong bài hát đã học. Nhóm nghe thảo luận trả lời.
 - GV tuyên dương khen ngợi HS, dẫn dắt vào bài.
2. Luyện tập, thực hành. 
Ôn tập hát: Chuông gió leng keng
- Nghe bài hát. 
- GV mở nhạc cho H nghe lại bài hát mẫu 1 lần. YC HS hát lại cả bài theo các hình thức với nhạc đệm: hát tập thể, hát nối tiếp, hát đối đáp 
- GV cho HS hát kết hợp vỗ đệm theo nhịp theo nhóm. G bắt nhịp, điều khiển, nx. 
- Hát theo nhạc đệm.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát
- HS hát và gõ đệm bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
* Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể hiện được sắc thái bài hát.
 Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp.
- HS quan sát, GV hướng dẫn HS hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát.
- Khuyến khích HS sáng tạo động tác vận động cơ thể theo ý thích phù hợp với tính chất của bài hát.
 GV có thể chia thành nhóm nhỏ: nhóm hát kết hợp gõ đệm; nhóm hát kết hợp vận động phụ hoạ; nhóm hát kết hợp vận động cơ thể.
- Khuyến khích các nhóm tự nghĩ các động tác vận động cơ thể cho bài hát.
- Hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ trai-en-gô ở các từ “leng keng”
3. Hình thành kiến thức mới.
Thường thức âm nhạc: Hình thức biểu diễn trong ca hát
Lựa chọn hình thức biểu diễn để thể hiện bài hát Chuông gió leng keng
- Giới thiệu về hình thức biểu diễn trong ca hát.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và thông tin trong SGK (trang 11) đặt câu hỏi và gợi mở để HS trả lời theo hiểu biết của bản thân.
+ Trong ca hát em đã biết những hình thức biểu diễn nào?
- GV cho HS tự lựa chọn các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca để biểu diễn bài hát Chuông gió leng keng.
- Đơn ca: Một người hát
- Song ca: Hai người hát
- Tam ca: Ba người hát
- Tốp ca: Một nhóm người hát
- Đồng ca: Nhiều người hát
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần).
- HS nghe, quan sát và nhận biết các hình thức biểu diễn trong ca hát.
5. Luyện tập, thực hành.
- Quan sát và nhận biết các hình thức biểu diễn trong ca hát.
- GV cho HS có thể biểu diễn bài hát và kết hợp các hình thức đã học như:
+ Hát kết hợp vỗ tay theo phách.
+ Hát kết hợp vỗ tay theo nhịp.
+ Hát kết hợp vận động.
+ Hát kết hợp gõ đệm. 
- Yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
6. Vận dụng - trải nghiệm.
- Lựa chọn hình thức biểu diễn để thể hiện bài hát Chuông gió leng keng
- GV nhận xét tiết học, khen ngợi và động viên HS cố gắng, tích cực học tập. GV khuyến khích HS chia sẻ những cảm xúc sau tiết học về bài hát Chuông gió leng keng và các hình thức biểu diễn.
- Tổng kết, nhận xét tiết học

- KT sĩ số
- HS tham gia chơi trò chơi, khuyến khích HS tự làm quản trò.
- GV nhận xét, tuyên dương 
- HS nghe lại bài hát. 
- HS hát theo nhạc đệm.
- GV nhận xét, tuyên dương 
- HS nghe
- HS hát kết hợp gõ đệm theo nhịp
 - HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát.
- HS hát hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
- HS hát kết hợp vận động cơ thể theo nhịp BH.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có)
- HS thực hiện theo nhóm hát kết hợp gõ đệm.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
- HS hát kết hợp gõ đệm nhạc cụ trai-en-gô
- GV HS quan sát hình ảnh và thông tin trong SGK (trang 11).
- HS trả lời câu hỏi theo hiểu biết. 
- HS lựa chọn các hình thức
- HS nghe.
- HS nghe, quan sát và nhận biết các hình thức.
- HS quan sát
- HS có thể biểu diễn bài hát
- HS nhận xét bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
- HS tự lựa chọn các hình thức 
- Yêu cầu HS quan sát
- GV nhận xét, tuyên dương 
- HS cố gắng, tích cực trong học tập. 

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_3_nam_hoc_2023_2024.docx