Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024

docx 6 trang Mịch Hương 08/09/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 31 - Năm học 2023-2024
CHỦ ĐỂ 8: CHÀO MÙA HÈ
YÊU CẦU CẦN ĐẠT CHUNG CẢ CHỦ ĐỀ.
1. Năng lực âm nhạc
- Học sinh hát đúng giai điệu và lời ca thể hiện được theo tính chất hơi nhanh trong sáng của bài hát Em Yêu Mùa Hè Quê Em biểu diễn bài hát với hình thức phù hợp và sáng tạo
- Biết vận dụng các hình tiết tấu để học để gõ đèn cho bài hát bằng các nhạc cụ yêu thích thể hiện đúng các mẫu luyện âm trên recorder hoặc kèn phím
Hiểu được nội dung cảm nhận tính chất âm nhạc và biết gọi đệm hoặc vận động khi nghe bài hát Khúc Ca Mùa Hè
2. Năng lực chung
- Tự tin chủ động và tích cực tham gia phát biểu ý kiến chia sẻ những ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động tập thể nhóm cặp đôi cá nhân
3. Phẩm chất
- Thể hiện được tình yêu với thiên nhiên quê hương đất nước.
TIẾT 31
HỌC BÀI HÁT: EM YÊU MÙA HÈ QUÊ EM
 Nhạc và lời: Trần Minh Đặng
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
– HS nhớ được tên bài hát, tên tác giả.
2. Năng lực:
+ Năng lực âm nhạc (Năng lực đặc thù)
- Luyện giọng được theo mẫu âm
- HS bước đầu hát đúng lời ca, giai điệu và thể hiện được tính chất hơi nhanh – nhịp nhàng, trong sáng của bài hát Em yêu mùa hè quê em.
- Biết hát với các hình thức tự chọn hoặc sáng tạo động tác phụ họa.
+ Năng lực chung
- Tự tin chủ động và tích cực tham gia phát biểu ý kiến chia sẻ những ý tưởng sáng tạo trong các hoạt động tập thể nhóm cặp đôi cá nhân
3. Phảm chất:
- Thể hiện được tình yêu với thiên nhiên quê hương đất nước.
- Yêu thích môn âm nhạc
II. CHUẨN BỊ THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh
- Giáo án word soạn rõ chi tiết
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ cơ bản (VD như trai-en-gô, tem pơ rinVD như thanh phách, song loan, trống con, trai-en-gô, tem pơ rin)
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động tổ chức, hướng dẫn của GV 
Hoạt động học tập của HS
Hoạt động mở đầu(7’)
- Nhắc HS giữ trật tự khi học. Lớp trưởng báo cáo sĩ số lớp.
- GV mời HS đọc diễn cảm đoạn mở đầu ( SGK trang 63 ), sau đó dẫn dắt cho HS nghe hai nét giai điệu ( file MP3 học liệu ).
- GV đàm thoại và gợi mở cho HS cảm nhận sự khác nhau của giai điệu về tốc độ nhanh – chậm; cảm nhận chung sau khi nghe hai nét giai điệu; điều HS tưởng tượng đến là gì?
- HS trả lời, GV nhận xét và bổ xung, sau đó dẫn dắt và giới thiệu vào bài.
- Khởi động giọng theo mẫu sau

- Trật tự, chuẩn bị sách vở, lớp trưởng báo cáo
- 2,3 HS thực hiện đọc: Một năm khởi đầu bằng mùa xuân. Những cơn mưa xuân nhè nhẹ như phủ lên những hạt sương long lanh trên những bông hoa muôn màu khoe sắc. Đó cũng là lúc vạn vật cùng đất trời và con người hân hoan đón chào một năm mới, để rồi Tiếp nối một mùa hè với ánh nắng chói chang, những Cánh hoa phượng tươi rực rỡ hòa cùng sắc nắng.
- 3,4 HS nêu cảm nhận, tưởng tượng 2 nét giai điệu
- Thực hiện, lắng nghe, ghi nhớ
- Thực hiện
Hoạt động hình thành kiến thức mới (8’)
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm: 
+ Nhạc sĩ Trần Minh Đặng sinh năm 1975 tại An Giang , hiện đang là Chủ tịch Hội đồng Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh và tham gia giảng dậy chuyên ngành Thanh nhạc. Ông là hội viên Hội Nhạc sĩ Thành phố Hồ Chí Minh và Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Nhạc sĩ Trần Minh Đặng đã có nhiều sáng tác cho thiếu nhi, trong đó phải kể đến một số bài như: Chú Cuội và ước mơ của em, Sắc màu Trung thu, Hè vui trên biển, Trời mưa trời gió, Em yêu mùa hè quê em, là những bài hát đã được các em thiếu nhi yêu thích và đón nhận.
+ Bài hát Bài hát Em yêu mùa hè quê em có nhịp độ hơi nhanh nói về lòng yêu thiên nhiên trong tiết trời mùa hè với những sự vật, sự việc thật lên thơ như Nắng hồng, tiếng ve, dòng kênh...
- Hát mẫu 
- Hướng dẫn HS đọc lời ca 2 lời theo tiết tấu của bài 
Câu 1: Em yêu nắng hồng quê em, yêu tiếng ve nó kêu trưa hè.
Câu 2: Em yêu cánh đồng xanh bát ngát, dòng kênh nước lùa trong gió mát, đường đê bướm hoa vờn bay.
Câu 3: Em yêu cánh diều xa xa, yêu lũy tre với con trâu già.
Câu 4: Em yêu sắc màu chim bói cá, chị ong ẩn mình trong tán lá, cùng em hát vang chào hè.
Câu 5: Hè về từng sóng lúa uốn lượn thướt tha.
Câu 6: Hè về đàn cò trắng êm đềm lướt qua.
Câu 7: Hè về chiều nắng sáng hoa phượng đỏ tươi.
Câu 8: Hè về cùng em tiếng ca chan hoà.
 + Dạy từng câu nối tiếp
- Câu hát 1 GV đàn giai điệu hát mẫu: Em yêu
nắng hồng quê em, yêu tiếng ve nó kêu trưa hè.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 1
- Câu hát 2 GV đàn giai điệu song đàn lại 1 HS hát theo giai điệu: Em yêu cánh đồng xanh bát ngát, dòng kênh nước lùa trong gió mát, đường đê bướm hoa vờn bay.
- Đàn bắt nhịp cả lớp hát lại câu 2
- Đàn câu 1+2 cả lớp hát nhẩm sau đó hát đồng thanh
- Tổ 1 hát lại câu 1+2
- Câu 3,4,5,6,7,8 dạy như câu 1, 2 khi hát nối câu 3+4, tổ 2 hát. Câu 5+6+7+8 tổ 3 hát. 
- Dạy qua lại điệp khúc bỏ qua khung mới 
- Theo dõi, lắng nghe, ghi nhớ
- Lắng nghe 
- Đọc lời ca theo hướng dẫn, của GV, ghi nhớ .
- Lắng nghe.
- Lớp hát lại câu 1.
- Lớp lắng nghe, 1 HS hát mẫu.
- Lớp hát lại câu 2.
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
- Tổ 1 thực hiện
- Lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện.
- Thực hiện theo HDGV
Hoạt động luyện tập (10’)
- GV cho HS hát cả bài đa dạng các hình thức để các em thuộc bài hát. Sửa những lỗi sai cho HS.(chú ý giai điệu đúng các tiếng luyến, các tiếng có cao độ ngân dài. Hát đúng sắc thái vui tươi tốc độ hơi nhanh của bài).
– HD HS hát kết hợp vỗ tay theo nhịp các hình thức
- HD HS Hát hình thức tự chọn: Đơn ca, song ca, tốp ca...
- HD HS Hát kết hợp sáng tạo phụ họa
- GV đặt câu hỏi Em thích thể hiện bài hát theo hình thức nào?
- Lắng nghe những chú ý hát thêm với các hình thức.
- Thực hiện theo HDGV
- Thực hiện theo HDGV
- Thực hiện theo HDGV.
- 2,3 HS trả ời theo cảm nhận
Hoạt động vận dụng- Trải nghiệm(10)
- GV đặt câu hỏi: Em thích thể hiện bài hát theo hình thức nào? Tại sao? Em có thể biểu diễn bài hát ở hình thức đơn ca hoặc song ca với bạn được không? Bài hát gợi cho em những cảm xúc và suy nghĩ gì?
- GV yêu cầu HS trao đổi theo nhóm về cách thể hiện bài hát và thống nhất phương án để thể hiện.
+ Vận động phụ họa 
+ Vận động cơ thể 
- GV khuyến khích các nhóm HS thể hiện cảm xúc, tương tác với các bạn, Gv nhận xét và khen ngợi, khích lệ HS.
- Đánh giá tổng kết tiết học: GV yêu cầu HS tự nhận xét đã thuộc lời ca và hát đúng theo giai điệu bài hát hay chưa.GV nhận xét các nội dung HS đã thực hiện tốt, động viên khen ngợi HS, nhắc nhờ HS luyện tập thêm bài hát.
- Hỏi lại HS tên bài hát vừa học? Tác giả?
- Dặn HS về ôn lại bài vừa học, chuẩn bị bài mới, làm bài trong VBT. Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi học bài hát Em yêu mùa hè quê em?
- 3,4 HS trả lời.
- 3 nhóm trao đổi về cách thể hiện bài hát:
- Ghi nhớ, lắng nghe.
- Tự nhận xét, lắng nghe, ghi nhớ, thực hiện
- 1 HS Trả lời: Em yêu mùa hè quê em, nhạc và lời Trần Minh Đặng
- Học sinh lắng nghe và ghi nhớ. 
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy (nếu có)
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_31_nam_hoc_2023_2024.docx