Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024

docx 7 trang Mịch Hương 11/09/2025 90
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 6 - Năm học 2023-2024
TUẦN 6 Thứ ba, ngày 10 tháng 10 năm 2023
TIẾT 6
ÔN TẬP HÁT: CHIM SÁO
NHẠC CỤ: THỂ HIỆN NHẠC CỤ GÕ
HOẶC NHẠC CỤ GIAI ĐIỆU
I. Yêu cầu cần đạt:
- Hát đúng giai điệu và lời ca kết hợp gõ đệm bằng nhạc cụ gõ.
- Thể hiện được hình tiết tấu với nhạc cụ gõ và đệm cho bài hát khi hát 1 mình, cặp đôi và nhóm.
- Hiểu được cấu tạo và cách chơi một trong hai nhạc cụ giai điệu ( ri cooc đơ hoặc kèn phím )
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
- Học liệu số.
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, thanh phách
- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, các hình nốt nhạc tự làm có gắn nam châm.
2. Học sinh:
- Nhạc cụ gõ.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của gv
Hoạt động của HS
1. Mở đầu.
- Trò chơi: “Truyền điện” (xì điện)
* Cách chơi: Nhóm đầu tiên đưa ra một từ ghép có hai âm tiết, nhóm tiếp theo sẽ lấy âm tiết thứ 2 làm âm tiết thứ nhất cho từ mới. Nhóm nào trong 5 giây ko nghĩ ra từ tiếp theo sẽ bị loại. Nhóm còn lại cuối cùng sẽ là nhóm thắng cuộc.
- GV hướng dẫn HS chia nhóm và chơi trò chơi.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương học sinh và liên kết giới thiệu vào bài học.
2. Luyện tập, thực hành: Ôn tập hát: Chim sáo
- Nghe bài hát. 
- Hát theo nhạc đệm.
* Lưu ý: Lấy hơi đúng cách, không hát quá to, phát âm và điều chỉnh hơi thở đúng để thể hiện được sắc thái bài hát.
- GV hát/ mở file hát mẫu để HS nghe lại bài hát. Yêu cầu HS nhẩm theo để nhớ lại giai điệu.
- GV yêu cầu HS hát theo nhạc đệm và thể hiện sắc thái bài hát.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn và yêu cầu HS hát kết hợp vỗ tay phách mạnh và phách mạnh vừa. 
- Hát kết hợp gõ đệm theo phách mạnh và mạnh vừa.
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát.
- HS hát và gõ đệm bằng nhiều hình thức nhóm/ tổ/ cá nhân.
3. Vận dụng – trải nghiệm.
- Hát kết hợp vận động cùng gáo dừa (Một điệu múa của dân tộc Khơ-me)
- GV hướng dẫn HS một số động tác vận động gõ đệm theo nhịp/ phách bằng gáo dừa.
- HS thực hiện hát kết hợp vận động cùng gáo dừa theo nhịp điệu bài hát Chim sáo.
- HS thực hiện bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nhận xét bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS

- Hs nghe
- HS làm quản trò.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động.
- Nhận xét, tuyên dương học sinh.
- HS nghe
- HS nghe lại bài hát.
- Yêu cầu HS nhẩm theo để nhớ lại giai điệu.
- HS thực hiện
- HS nhẩm theo
- HS thể hiện đúng sắc thái 
- HS nghe
- HS thực hiện theo hướng dẫn
- HS hát kết hợp vỗ tay phách mạnh và phách mạnh vừa. 
- HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm cho bài hát.
- HS hát và gõ đệm theo nhóm/ tổ/ cá nhân.
- HS quan sát
- HS thực hiện một số động tác vận động gõ đệm theo nhịp/ phách bằng gáo dừa.
- HS thực hiện hát kết hợp vận động 
- HS thực hiện theo cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nhận xét bạn sau hoạt động.
4. Hình thành kiến thức mới.
Nhạc cụ: Thể hiện nhạc cụ gõ hoặc nhạc cụ giai điệu
a. Nhạc cụ gõ
- Gõ nối tiếp theo hình tiết tấu:
- Gõ đệm cho bài hát chim sáo
- HS quan sát hình mẫu tiết tấu.
- GV hướng dẫn HS thực hành nối tiếp các mẫu tiết tấu.
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ/ nhạc cụ tự tạo để gõ tiết tấu.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS
b. Nhạc cụ giai điệu. (Chọn 1 trong 2)
* Nhạc cụ ri-coóc-đơ (recorder)
- Tìm hiểu cấu tạo nhạc cụ recorder.
- Cách sử dụng
- GV cho HS quan sát hình ảnh (Tr16, SGK Âm nhạc 4) và đặt câu hỏi để HS trả lời:
+ Em đã từng thấy nhạc cụ recorder chưa? Recorder có hình dạng như thế nào?
+ Cấu tạo của nhạc cụ recorder có những bộ phận nào?
- HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận về cấu tạo của recorder.
- GV làm mẫu và hướng dẫn HS cách sử dụng sáo recorder.
* Ri-coóc-đơ (Recoder) là một loại sáo dọc có nguồn gốc từ nước ngoài. Trên thân sáo có các lỗ bấm. Người chơi kết hợp thổi và bấm ngón tay vào các lỗ của sáo để tạo ra âm thanh.
- Thực hành thổi nốt Si.
- GV làm mẫu và hướng dẫn HS thực hành thổi nốt Si.
- HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. Khuyến khích các bạn hỗ trợ lẫn nhau
- GV nx, tuyên dương và điều chỉnh cho HS .
* Ngón cái tay trái bấm lỗ 0, ngón trỏ tay trái bấm lỗ 1 và lưu ý phải bấm kín lỗ sáo; môi ngậm vào miệng sáo, lấy hơi và thổi nhẹ, giữ hơi và nhả ra từ từ để tiếng sáo đều.
- Thổi theo mẫu âm.
- GV h/dẫn HS quan sát và đọc nốt theo mẫu âm. 
- Tập thổi khẩu hình bằng âm “Tu” theo mẫu tt.
- GV làm mẫu và hướng dẫn HS thực hành.
- HS thực hiện tư thế thổi sáo.
- Lưu ý HS vị trí đặt các ngón tay, thả lỏng, không nắm chặt, môi ngậm miệng sáo không quá sâu
- GV nhận xét và điều chỉnh tư thế cho HS
- Cách bảo quản.
* Sau khi sử dụng xong, vệ sinh đầu ống thổi và toàn bộ thân sáo. Bảo quản và giữ gìn cẩn thận.
* Nhạc cụ kèn phím 
- Tìm hiểu cấu tạo.
- GV cho HS quan sát hình ảnh (Tr17, SGK Âm nhạc 4) và đặt câu hỏi để HS trả lời:
+ Em đã từng thấy nhạc cụ kèn phím chưa? Kèn phím có hình dạng như thế nào?
+ Cấu tạo của nhạc cụ kèn phím có những bộ phận nào?
- HS trả lời theo hiểu biết. GV yêu cầu HS nhận xét bạn trả lời.
- Cách sử dụng
* Kèn phím là nhạc cụ có nguồn gốc từ châu Âu. Kèn có ống thổi và bàn phím. Người chơi kết hợp thổi vào ống và bấm ngón tay vào phím để tạo ra âm thanh.
- Thực hành chơi 3 nốt Đô – Rê – Mi.
* Miệng ngậm vào ống thổi, lấy hơi và thổi vừa phải. Bấm lần lượt các nốt Đô-Rê-Mi với các ngón 1, 2, 3 của tay phải.
- Cách bảo quản.
* Sau khi sử dụng xong, vệ sinh đầu ống thổi và bàn phím. Bảo quản và giữ gìn cẩn thận.
- HS đọc thông tin về kèn phím trong SGK.
- GV kết luận
- GV làm mẫu và hướng dẫn HS thực hành chơi 3 nốt Đô-Rê-Mi theo mẫu âm.
- HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. Khuyến khích các bạn hỗ trợ lẫn nhau
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV hướng dẫn HS thực hiện cách vệ sinh và cách bảo quản kèn phím trước, trong và sau khi sử dụng.
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà tập hát và tập luyện nhạc cụ cùng người thân trong gia đình.
* Tổng kết, nhận xét tiết học.

- HS quan sát và dõi theo
- HS quan sát hình mẫu tiết tấu.
- HS thực hành nối tiếp các mẫu tiết tấu.
- HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nghe
- HS quan sát
- HS quan sát và thực hiện
- HS có thể sử trả lời.
- HS trả lời
- HS trả lời
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.
- HS quan sát
- HS thực hành theo nhiều hình thức.
- HS quan sát và nghe.
- HS quan sát và đọc nốt theo mẫu âm. 
- Tập thổi khẩu hình bằng âm “Tu” theo mẫu tiết tấu.
- Hướng dẫn HS thực hành.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS nếu có.
- Hướng dẫn HS thực hiện cách vệ sinh và cách bảo quản sáo recorder trước, trong và sau khi sử dụng.
- HS quan sát hình ảnh (Tr17, SGK Âm nhạc 4)
- HS quan sát và trả lời
- HS quan sát và trả lời
- HS nhận xét
- HS thực hiện
- GV cho HS quan sát hình ảnh.
- HS thực hành
- HS đọc thông tin
- HS thực hành chơi 3 nốt Đô-Rê-Mi theo mẫu âm.
- HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/
- HS thực hiện cách vệ sinh và cách bảo quản kèn phím
- HS nghe
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_6_nam_hoc_2023_2024.docx