Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024

docx 4 trang Mịch Hương 11/09/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 7 - Năm học 2023-2024
TUẦN 7 Thứ ba, ngày 17 tháng 10 năm 2023
TIẾT 7
THƯỜNG THỨC ÂM NHẠC: 
GIỚI THIỆU ĐÀN TRANH
NGHE NHẠC: LÍ NGỰA Ô
I. Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được hình dáng, cấu tạo, âm sắc của đàn tranh. 
- Cảm nhận được giai điệu vui tươi và hiểu được n/dung của bài hát “Lí ngựa ô”
- Biết yêu thích và có ý thức phát huy, bảo tồn âm nhạc dân tộc.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
1. Giáo viên:
- Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh SGK, Giáo án
- Nhạc cụ: Nhạc cụ gõ cơ bản
- Hình ảnh cây đàn tranh, nhạc bài: “Lí ngựa ô”
2. Học sinh:
- SGK, vở ghi, đồ dùng học tập
- Nhạc cụ gõ cơ bản 
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- Khởi động: “Ai là nhà thông thái”. 
- GV cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi để HS trả lời.
? Em hãy nói về một nhạc cụ dân tộc của Việt Nam mà em biết
- HS trả lời. Khuyến khích HS trình bày thêm những hiểu biết của mình về các loại nhạc cụ.
- HS có thể kể thêm những nhạc cụ dân tộc không có trong hình.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn.
- Giáo viên nhận xét, tuyên dương và liên kết giới thiêu vào bài học.
2. Hình thành kiến thức mới.
Giới thiệu đàn tranh
- Giới thiệu.
+ Đàn tranh (Thập lục cầm) là nhạc cụ truyền thống của Việt Nam. Đàn có hình hộp dài. Mặt đàn làm bằng gỗ, khung đàn hình thang có chiều dài khoảng 110 – 120 cm. Đàn có từ 16 dây. Đầu lớn có con chắn để mắc dây. Đầu nhỏ gắn các khoá để lên dây đàn. Ngựa đàn (còn gọi là con nhạn) nằm ở khoảng giữa để gác dây và có thể di chuyển để điều chỉnh âm thanh. Dây đàn ngày xưa được làm bằng dây tơ, ngày nay được thay thế bằng kim loại với các cỡ dây khác nhau.
- Phương thức diễn tấu.
- Khi biểu diễn, người chơi thường đeo 3 móng gẩy vào ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa để gẩy vào dây đàn. 
- Âm thanh của đàn tranh nghe trong trẻo, lanh lảnh, diễn tả được những giai điệu vui, buồn. Đàn tranh có thể độc tấu, hòa tấu, đệm cho hát, ngâm thơ, tham gia vào các dàn nhạc dân tộc tổng hợp hoặc kết hợp với dàn nhạc giao hưởng, dàn nhạc điện tử.

- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh Tr18 SGK Âm nhạc 4 và đặt câu hỏi để HS trả lời:
+ Em đã từng chơi hoặc thấy đàn tranh chưa?
+ Cấu tạo của đàn tranh có những bộ phận nào?
- HS trả lời theo hiểu biết cá nhân.
- GV yêu cầu HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét, kết luận, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần).
- GV mở file mp4 diễn tấu đàn tranh, yêu cầu HS quan sát, lắng nghe, đặt câu hỏi để HS trả lời.
+ Em có cảm nhận gì về âm thanh của đàn tranh?
 + Cách diễn tấu đàn tranh như thế nào?
- HS trả lời theo quan sát và hiểu biết cá nhân.
- GV yêu cầu HS nhận xét câu trả lời của bạn.
- GV nhận xét, kết luận, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần).
3. Luyện tập – thực hành.
- Nghe và cảm nhận âm sắc của đàn tranh qua trích đoạn tác phẩm Xuân quê hương – Sáng tác: Xuân Khải.
- GV mở file mp3/ mp4 hòa tấu đàn tranh trích đoạn tác phẩm Xuân quê hương cho HS xem, lắng nghe và đặt các câu hỏi cho HS trả lời.
+ Cảm nhận của em sau khi nghe bản hòa tấu đàn tranh?
+ Em đã từng nghe bản hòa tấu này chưa?
+ Em có nhận ra âm thanh của đàn tranh không?
- HS trả lời theo cảm nhận của bản thân.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và bổ sung cho HS (nếu cần).
4. Hình thành kiến thức mới.
 Nghe nhạc:
Lí ngựa ô – Dân ca Nam Bộ
- Tìm hiểu tác phẩm
- Nghe nhạc 
- GV cho HS quan sát bài hát Lí ngựa ô và một số hình ảnh về miền Nam Bộ để giới thiệu về bài hát và dân ca vùng Nam Bộ.
- GV mở file mp3/ mp4 hòa tấu bản nhạc Lí ngựa ô cho HS nghe một vài lần. 
- Đặt câu hỏi, gợi ý để HS trả lời.
+ Cảm nhận của em khi nghe bản hòa tấu Lí ngựa ô?
+ Em đã được nghe bản hòa tấu này chưa?
+ Em có nhận ra âm thanh nhạc cụ nào trong dàn nhạc?
- HS trả lời theo hiểu biết của bản thân.
5. Vận dụng – trải nghiệm.
- Nghe nhạc kết hợp vận động cơ thể/ vận động minh họa.
- Tổng kết và nhận xét tiết học
- GV cho HS chia nhóm, nghe lại bản nhạc và gợi ý để HS vận động cơ thể/ vận động minh họa theo ý thích.
- Các nhóm thảo luận và thực hiện theo yêu cầu. Khuyến khích HS sáng tạo các động tác phù hợp với bài nhạc. Có thể sử dụng các loại nhạc cụ để gõ đệm cho bài nhạc.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà nghe nhạc cùng người thân.
IV. Điều chỉnh sau tiết dạy
................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_7_nam_hoc_2023_2024.docx