Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024

docx 5 trang Mịch Hương 11/09/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024

Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024
TUẦN 9 Thứ ba, ngày 31 tháng 10 năm 2023
KHỐI 4 TIẾT 9
LÍ THUYẾT ÂM NHẠC:
GIỚI THIỆU CÁC HÌNH NỐT
ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2
I. Yêu cầu cần đạt:
- HS biết phân biệt các hình nốt: Nốt tròn, nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép. Cách gọi tên nốt nhạc và tương quan độ dài giữa các hình nốt.
- HS đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 2, biết kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học:
1. Giáo viên:
- Học liệu số.
- Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, thanh phách
- Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, các hình nốt nhạc tự làm có gắn nam châm.
2. Học sinh:
- Nhạc cụ gõ.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Mở đầu:
- Trò chơi: “Ai nhớ tài hơn”
* Luật chơi: gắn đúng tên các nốt nhạc trên khuông. Đội nào gắn nhanh và đúng nhất sẽ thắng cuộc.

- GV hướng dẫn cho HS chia nhóm và chơi trò chơi gắn đúng tên các nốt nhạc trên khuông.
- Các đội chơi gắn tên nốt nhạc trên khuông. Khuyến khích HS tự làm quản trò.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau trò chơi.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương, sửa sai cho HS (nếu có) và liên kết giới thiệu vào bài mới.
2. Hình thành kiến thức mới.
Lí thuyết âm nhạc: 
Giới thiệu các hình nốt
* Nghe và cảm nhận độ dài – ngắn khác nhau của các âm thanh trong đoạn nhạc.
* Giới thiệu một số hình nốt nhạc.
- Hình nốt nhạc.
- Tương quan về độ dài giữa các hình nốt nhạc.
* Cách đọc nốt nhạc
- Cách đọc: Nốt nhạc = tên nốt + hình nốt
- Đọc và vỗ tay theo phách.
* Viết các nốt nhạc trên khuông nhạc

- GV yêu cầu HS quan sát câu nhạc Tr22 SGK Âm nhạc 4.
- GV đàn/ mở file học liệu/ đọc cho HS nge một vài lần. Có thể kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. Đặt câu hỏi để HS trả lời.
+ Em hãy nêu cảm nhận về sự khác nhau của các âm thanh khi vang lên.
+ Nốt nhạc nào ngân dài nhất, nốt nhạc nào ngân ngắn hơn?
- HS lắng nghe và trả lời theo cảm nhận của mình.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và kết luận.
- GV yêu cầu HS quan sát nội dung trong SGK.
- Tương tác cùng HS để biết được trong âm nhạc, để ghi chép độ dài - ngắn của âm thanh, người ta dùng các hình nốt: Tròn; Trắng; Đen; Móc đơn; Móc kép...
- GV hướng dẫn để HS thực hành viết các hình nốt nhạc vào vở/ vở bài tập.
- GV giới thiệu sơ lược về tương quan về giá trị trường độ giữa các hình nốt. Đặt câu hỏi để HS trả lời.
+ 1 nốt tròn bằng mấy nốt trắng? bằng mấy nốt đen? bằng mấy nốt móc đơn? bằng mấy nốt móc kép?
- HS trả lời các câu hỏi theo hiểu biết, tính toán.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn HS các đọc nốt nhạc.
+ Ví dụ: Nốt Son viết với hình nốt trắng có tên là gì? (Son trắng).
- GV có thể tổ chức trò chơi giúp HS luyện nhớ vị trí 7 tên nốt nhạc đã học kết hợp với các hình nốt.
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và hướng dẫn HS đọc kết hợp vỗ tay theo phách các hình nốt.
- GV có thể yêu cầu HS chia nhóm và thực hành:
+ nhóm 1: đọc nốt nhạc
+ Nhóm 2: vỗ tay theo phách
Hoặc ngược lại.
- HS thực hiện bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nhận xét, sửa sai cho bạn/ nhóm bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện viết các nốt nhạc trên khuông nhạc trong vở bài tập.
Đọc nhạc: Bài số 2
- Tìm hiểu bài đọc nhạc. 
- Nghe giai điệu.
- Đọc cao độ.
- Gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu.
- Đọc tên nốt.
+ Chia câu (2 câu)
- Tập đọc nhạc từng câu.
+ Câu 1: 
+ Câu 2: 
- GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc và giới thiệu về bài đọc nhạc Số 2.
- GV đàn giai điệu/ mở file mp3 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài đọc nhạc.
- GV đàn, HS đọc cao độ gam Đô trưởng. 
- HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV điều chỉnh sửa sai cho HS (nếu có).
- GV hướng dẫn HS gõ bằng nhạc cụ hoặc vỗ tay theo hình tiết tấu. Khuyến khích HS tự gõ/ vỗ tay theo hiểu biết cá nhân.
- HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, hướng dẫn để HS đọc tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc.
- HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. 
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV đàn giai điệu một vài lần và bắt nhịp cho HS đọc từng câu.
- HS tập đọc tiếp nối cho đến hết bài.
- GV yêu cầu HS thực hiện đọc lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân.
- HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có).
3. Luyện tập – thực hành.
- Đọc với nhạc đệm.
- Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách.
- GV đàn/ mở file mp3 và hướng dẫn HS đọc bài đọc nhạc Số 2 theo nhạc đệm.
- HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ).
- Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm.
- HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có).
4. Vận dụng – trải nghiệm
- Đọc nhạc theo nhóm.
- Tổng kết và nhận xét tiết học.

- GV yêu cầu HS chia nhóm và phân công nhiệm vụ để thực hiện đọc nhạc theo ý thích.
- Các nhóm trình bày sản phẩm.
- GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn.
- GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần).
- GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc.
IV. Điều chỉnh:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_9_nam_hoc_2023_2024.docx