Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Âm nhạc 4 - Tuần 9 - Năm học 2023-2024

TUẦN 9 Thứ ba, ngày 31 tháng 10 năm 2023 KHỐI 4 TIẾT 9 LÍ THUYẾT ÂM NHẠC: GIỚI THIỆU CÁC HÌNH NỐT ĐỌC NHẠC: BÀI SỐ 2 I. Yêu cầu cần đạt: - HS biết phân biệt các hình nốt: Nốt tròn, nốt trắng, nốt đen, nốt móc đơn, nốt móc kép. Cách gọi tên nốt nhạc và tương quan độ dài giữa các hình nốt. - HS đọc đúng cao độ, trường độ bài đọc nhạc số 2, biết kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo phách. II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học: 1. Giáo viên: - Học liệu số. - Nhạc cụ: Đàn phím điện tử, thanh phách - Bảng phụ kẻ sẵn khuông nhạc, các hình nốt nhạc tự làm có gắn nam châm. 2. Học sinh: - Nhạc cụ gõ. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Mở đầu: - Trò chơi: “Ai nhớ tài hơn” * Luật chơi: gắn đúng tên các nốt nhạc trên khuông. Đội nào gắn nhanh và đúng nhất sẽ thắng cuộc. - GV hướng dẫn cho HS chia nhóm và chơi trò chơi gắn đúng tên các nốt nhạc trên khuông. - Các đội chơi gắn tên nốt nhạc trên khuông. Khuyến khích HS tự làm quản trò. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau trò chơi. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương, sửa sai cho HS (nếu có) và liên kết giới thiệu vào bài mới. 2. Hình thành kiến thức mới. Lí thuyết âm nhạc: Giới thiệu các hình nốt * Nghe và cảm nhận độ dài – ngắn khác nhau của các âm thanh trong đoạn nhạc. * Giới thiệu một số hình nốt nhạc. - Hình nốt nhạc. - Tương quan về độ dài giữa các hình nốt nhạc. * Cách đọc nốt nhạc - Cách đọc: Nốt nhạc = tên nốt + hình nốt - Đọc và vỗ tay theo phách. * Viết các nốt nhạc trên khuông nhạc - GV yêu cầu HS quan sát câu nhạc Tr22 SGK Âm nhạc 4. - GV đàn/ mở file học liệu/ đọc cho HS nge một vài lần. Có thể kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. Đặt câu hỏi để HS trả lời. + Em hãy nêu cảm nhận về sự khác nhau của các âm thanh khi vang lên. + Nốt nhạc nào ngân dài nhất, nốt nhạc nào ngân ngắn hơn? - HS lắng nghe và trả lời theo cảm nhận của mình. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn. - GV nhận xét, tuyên dương và kết luận. - GV yêu cầu HS quan sát nội dung trong SGK. - Tương tác cùng HS để biết được trong âm nhạc, để ghi chép độ dài - ngắn của âm thanh, người ta dùng các hình nốt: Tròn; Trắng; Đen; Móc đơn; Móc kép... - GV hướng dẫn để HS thực hành viết các hình nốt nhạc vào vở/ vở bài tập. - GV giới thiệu sơ lược về tương quan về giá trị trường độ giữa các hình nốt. Đặt câu hỏi để HS trả lời. + 1 nốt tròn bằng mấy nốt trắng? bằng mấy nốt đen? bằng mấy nốt móc đơn? bằng mấy nốt móc kép? - HS trả lời các câu hỏi theo hiểu biết, tính toán. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn sau hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS các đọc nốt nhạc. + Ví dụ: Nốt Son viết với hình nốt trắng có tên là gì? (Son trắng). - GV có thể tổ chức trò chơi giúp HS luyện nhớ vị trí 7 tên nốt nhạc đã học kết hợp với các hình nốt. - GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh và hướng dẫn HS đọc kết hợp vỗ tay theo phách các hình nốt. - GV có thể yêu cầu HS chia nhóm và thực hành: + nhóm 1: đọc nốt nhạc + Nhóm 2: vỗ tay theo phách Hoặc ngược lại. - HS thực hiện bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - HS nhận xét, sửa sai cho bạn/ nhóm bạn. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS về nhà thực hiện viết các nốt nhạc trên khuông nhạc trong vở bài tập. Đọc nhạc: Bài số 2 - Tìm hiểu bài đọc nhạc. - Nghe giai điệu. - Đọc cao độ. - Gõ hoặc vỗ tay theo tiết tấu. - Đọc tên nốt. + Chia câu (2 câu) - Tập đọc nhạc từng câu. + Câu 1: + Câu 2: - GV yêu cầu HS quan sát bản nhạc và giới thiệu về bài đọc nhạc Số 2. - GV đàn giai điệu/ mở file mp3 bài đọc nhạc cho HS nghe một vài lần. Gợi ý cho HS nêu cảm nhận ban đầu về bài đọc nhạc. - GV đàn, HS đọc cao độ gam Đô trưởng. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV điều chỉnh sửa sai cho HS (nếu có). - GV hướng dẫn HS gõ bằng nhạc cụ hoặc vỗ tay theo hình tiết tấu. Khuyến khích HS tự gõ/ vỗ tay theo hiểu biết cá nhân. - HS thực hiện theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi hoạt động. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV chia bài đọc nhạc làm 2 câu, hướng dẫn để HS đọc tên nốt nhạc có trong bài đọc nhạc. - HS đọc theo tổ/ nhóm/ cá nhân. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV đàn giai điệu một vài lần và bắt nhịp cho HS đọc từng câu. - HS tập đọc tiếp nối cho đến hết bài. - GV yêu cầu HS thực hiện đọc lại theo tổ/ nhóm/ cá nhân. - HS nhận xét bạn/ nhóm bạn sau mỗi phần trình bày. - GV nhận xét, tuyên dương và sửa sai cho HS (nếu có). 3. Luyện tập – thực hành. - Đọc với nhạc đệm. - Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách. - GV đàn/ mở file mp3 và hướng dẫn HS đọc bài đọc nhạc Số 2 theo nhạc đệm. - HS thực hành theo nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV yêu cầu HS quan sát và hướng dẫn HS đọc nhạc kết hợp vỗ tay theo phách (mạnh – nhẹ). - Khuyến khích HS sử dụng nhạc cụ để gõ đệm. - HS thực hành bằng nhiều hình thức cá nhân/ nhóm/ tổ. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu có). 4. Vận dụng – trải nghiệm - Đọc nhạc theo nhóm. - Tổng kết và nhận xét tiết học. - GV yêu cầu HS chia nhóm và phân công nhiệm vụ để thực hiện đọc nhạc theo ý thích. - Các nhóm trình bày sản phẩm. - GV yêu cầu HS nhận xét bạn/ nhóm bạn. - GV nhận xét, tuyên dương và điều chỉnh cho HS (nếu cần). - GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà chia sẻ những cảm xúc sau tiết học Âm nhạc. IV. Điều chỉnh: ...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_am_nhac_4_tuan_9_nam_hoc_2023_2024.docx