Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 29 - Phạm Thị Lan
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 29 - Phạm Thị Lan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Hoạt động trải nghiệm 5 - Tuần 29 - Phạm Thị Lan

Trường: Tiểu học Việt Tiến Giáo viên: Phạm Thị Lan KẾ HOẠCH BÀI DẠY HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHỦ ĐỀ 8: TỰ HÀO QUÊ HƯƠNG EM Sinh hoạt chủ đề: Biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù: - Nhận diện và đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Rèn luyện và phát triển kĩ năng nghe – nói góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xây dựng những biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chia sẻ với bạn về nhận diện và đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. 3. Phẩm chất. - Phẩm chất chăm chỉ, đoàn kết, nhân ái,. II. KHÔNG GIAN SƯ PHẠM - Trong lớp học, bàn ghế kê theo nhóm ( 3 nhóm). III. PHƯƠNG TIỆN HOẠT ĐỘNG VÀ HỌC LIỆU. - GV: Giáo án PPT, laptop, ti vi, đạo cụ cho sắm vai tình huống ( ngọn lửa giấy, lá khô, chai nước, đồ ăn, bút dạ,) - HS chuẩn bị thẻ làm bằng bìa giấy màu hình lá, hoa, quả, giấy A3, bút màu, kéo,. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Khởi động ( 3 – 5’). - Mục tiêu: Tạo cảm giác vui tươi, dẫn dắt, gợi mở HS bước vào hoạt động khám phá chủ đề. - Tổ chức hoạt động. - GV cho hs khởi động theo lời bài hát “ Việt Nam ơi”, yêu cầu: + Các em hãy cùng hát và vận động theo lời bài hát, quan sát và ghi nhớ thật nhanh những cảnh quan thiên nhiên xuất hiện trong video. - Video vừa rồi đã giới thiệu với em những cảnh quan thiên nhiên nào? - Em có cảm nhận gì về những cảnh quan thiên nhiên đó? - Vậy chúng ta phải làm gì để những cảnh quan thiên nhiên đó luôn tươi đẹp? - GV giới thiệu bài: Ngoài những cảnh quan thiên nhiên trên, đất nước Việt Nam ta có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, làm say đắm lòng người. Vậy làm thế nào để bảo tồn những cảnh quan thiên nhiên đó, cô mời các em cùng tìm hiểu bài học hôm nay: Biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Các em mở vở ghi tên bài học. - KT đồ dùng chuẩn bị cho tiết học của HS. - Bây giờ cô trò chúng ta cùng bước vào phần thứ nhất: Nhận diện những việc làm để bảo tồn thiên nhiên. ( Ghi bảng) - HS cùng hát, vận động theo bài hát. Hang Sơn Đoòng ( Quảng Bình), hồ Gươm ở HN; vịnh Hạ Long ( QN) ; biển Đồ Sơn ( HP) .Rừng nguyên sinh – Cát Bà; sông Bạch Đằng – Thủy Nguyên - HS nêu cảm nhận ( 2- 3 em) - HS trả lời. - HS lắng nghe. - Nhắc tên bài - Ghi tên bài học. - Nhóm trưởng báo cáo. 2. Hoạt động khám phá – Trải nghiệm chủ đề ( 12 – 14 phút). - Mục tiêu: Nhận diện được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 1: Nhận diện những việc làm để bảo tồn thiên nhiên. * Chia sẻ về những hành động của con người tác động đến cảnh quan của con người - Các em ạ, đồng hành cùng tiết học của chúng ta ngày hôm nay còn có bạn Rô bốt. Các em chú ý lắng nghe xem bạn Rô bốt mang đến cho chúng ta nhiệm vụ gì nhé! - Rô bốt giới thiệu và giao nhiệm vụ: Các bạn hãy quan sát hình ảnh, thảo luận nhóm đôi và chia sẻ: + Những hành động nào nên làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên? + Những hành động nào không nên làm ? + Các bạn nhớ giải thích vì sao nhé! - Thời gian cho các bạn thảo luận từ 1 đến 2 phút bắt đầu! - GV lệnh gõ chuông. - GV gọi 1 hs lên cho lớp chia sẻ bài - GV nhận xét về em hs lên điều hành chia sẻ, tuyên dương,. - GV nhận xét KQ thảo luận của các nhóm. * GV trình chiếu 1 số hình ảnh, video yêu cầu: + Các em hãy xem những hành động trong các bức ảnh hoặc video đó nên làm hay không nên làm bằng cách: Giơ mặt mếu nếu đó là hành động ko nên làm. Giơ mặt cười – nếu HĐ đó nên làm. - Tranh 1: Trong ngày cúng ông Táo, túi ni lông vứt đầy ven sông. - Video 2: trồng cây gây rừng. Vì sao đây là hành động nên làm? - Tranh 3: Các nhà máy xả nước thải chưa qua xử lý xuống sông. - Video 4: Dọn rác ở lòng sông Em có cảm nhận gì khi xem video vừa rồi? => Nhận xét, tuyên dương HS qua hoạt động nhận diện những việc làm bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. * Vậy qua quan sát các hình ảnh trong SGK và hình ảnh cô trình chiếu, cùng với vốn hiểu biết của mình, các em hãy ghi nhanh những việc nên làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên vào tấm thẻ xinh xắn cô đã giao các em chuẩn bị, TG khoảng 1’ bắt đầu - Hết TG, các em cho bạn bên cạnh cùng xem nào. - Gọi 1 số hs lên dán vào sơ đồ hình cây. - GV gọi 1 hs lên đọc những việc cần làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Các bạn ở dưới còn tìm thêm được những việc làm nào? => GV nhận xét chung về HĐ và giới thiệu nội dung tiếp theo: Đề xuất các biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. ( Ghi bảng) - HS TL N2. - 1 HS lên điều hành lớp chia sẻ về từng bức tranh. Từng nhóm đôi chia sẻ - Nhóm khác nhận xét, bổ sung: + Tranh 1: 1 người đang thu gom rác – Hành động nên làm giúp cho môi trường cảnh quan sạch đẹp. + Tranh 2: các cô công nhân môi trường trồng và chăm sóc hoa – hành động này nên làm giúp cho cảnh quan thêm đẹp, rực rỡ sắc màu + Tranh 3: một người đổ rác xuống sông - Hành động không nên làm vì làm nguồn nước bị nhiễm bẩn, mất vẻ đẹp của dòng sông. - HS giơ mặt mếu hoặc mặt cười. rừng là lá phổi xanh của trái đất, nó giúp không khí trong lành hơn. rừng giúp chống xói mòn, sạt lở đất, nó giúp điều hòa khí hậu. .. HS nêu cảm nhận HS ghi nhanh ra giấy màu hình lá, hoa, quả đã chuẩn bị sẵn. - HS cho nhau xem trong nhóm đôi. 5 – 6 bạn lên dán - HS đọc to các ý các bạn đã viết. - HS bổ sung. 3. Hoạt động mở rộng và tổng kết ( 16 – 18’). - Mục tiêu: Đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Tổ chức hoạt động. Hoạt động 2: Đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên * Xử lý tính huống - Rô bốt đọc tình huống. - GV mời các nhóm lên bốc thăm tình huống để lấy đạo cụ sắm vai. - TG cho các nhóm thảo luận khoảng 3 - 4’ - GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ các nhóm (nếu cần.) - NX tinh thần thảo luận của các nhóm. - GV gọi các nhóm sắm vai các tình huống - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. ( Lưu ý: Sau tình huống 1: GV chốt sự nguy hại khi đốt lửa trong rừng – chỉ 1 ngọn lửa nhỏ có thể đốt cháy cả khu rừng - cho xem video minh họa) - Nhóm trưởng lên bốc thăm, nêu: nhóm em bốc thăm TH 1, - Các nhóm lên sắm vai xử lý tình huống - HS quan sát, lắng nghe, chia sẻ. * Thảo luận, đề xuất được một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên: - Cô mời 1 bạn đọc yc trên màn hình NỘI DUNG THẢO LUẬN. Hãy thảo luận, đề xuất các biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Trước khi thảo luận trong nhóm, cô có gợi ý sau: + Hãy cho cô biết: cô đã đưa ra bp bảo tồn cảnh quan TN nào? + Để hạn chế tình trạng đó, cô có 1 số việc làm cụ thể như sau – trình chiếu: Bố trí thùng rác hợp lý Tuyên truyền nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Mời 1 bạn đọc to. Ngoài 2 việc làm gợi ý của cô, các em có đề xuất việc làm nào nữa không? - GV chốt 1 số việc làm đúng: + Thường xuyên quét dọn, thu gom rác + Phân loại rác thải: vô cơ, hữu cơ, tái chế + Hạn chế sử dụng túi ni lông. => Cô trò chúng ta đã đề xuất được nhiều việc làm cụ thể để hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Bây giờ cô muốn các nhóm sẽ TL, đề xuất thêm các bp góp phần bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - Các em thảo luận, ghi KQ vào bảng nhóm hoặc đồ dùng đã chuẩn bị. TG cho các em thảo luận là t = 3 - 4’ – bắt đầu. - GV mời đại diện chia sẻ - GV mời các nhóm chia sẻ bổ sung - GV nhận xét kết quả thảo luận. - Trình chiếu – chốt một số biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. - 1 HS đọc. Hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. - 1 hs đọc to 2 việc làm. - HS nêu. - HS thảo luận theo N6, ghi kết quả vào bảng nhóm hoặc các em sáng tạo bảng biểu trình bày kết quả tùy thích. - Dán bảng nhóm. - Đại diện chia sẻ về KQ thảo luận của nhóm mình - Nhóm khác nhận xét, bổ sung. - 1 HS đọc to. 4. Vận dụng trải nghiệm ( 3 – 5’). - Mục tiêu: + Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung. + Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. + Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học. - Cách tiến hành: - Hãy kể những việc em đã làm để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên? - GV liên hệ, giáo dục HS bảo tồn các cảnh quan thiên nhiên bắt đầu từ những việc nhỏ hàng ngày: + Tắt điện, quạt khi không sử dụng – TK điện; + Khóa vòi nước khi dùng xong + Không vứt rác bừa bãi + Tham gia quét dọn lớp học, trường học, nhà cửa, khu phố + Biết phân loại rác khi bỏ rác vào thùng. + Tuyên truyền bạn bè, người thân. Các em ạ - Những việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với cảnh quan thiên nhiên, đối với môi trường. - NX tiết học - Dặn dò ( trình chiếu màn hình): + Chia sẻ với người thân về các biện pháp bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. + Thường xuyên có những hành động thiết thực bảo tồn cảnh quan thiên nhiên. + Chuẩn bị các giấy A4, bìa, bút màu, bút chì, mảnh gỗ,. để thực hành cho tiết học sau. - YC hs ghi vở. - HS nêu ( 3 – 4 em) - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi nhớ.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_hoat_dong_trai_nghiem_5_tuan_29_pham_th.docx