Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 5 (Viết) - Bài 29: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình - Năm học 2024-2025

docx 7 trang Mịch Hương 09/10/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 5 (Viết) - Bài 29: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình - Năm học 2024-2025", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 5 (Viết) - Bài 29: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình - Năm học 2024-2025

Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 5 (Viết) - Bài 29: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình - Năm học 2024-2025
Thứ Năm ngày 13 tháng 2 năm 2025
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5
Bài 29: Viết: Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật 
trong một bộ phim hoạt hình 
	I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
	1. Về kiến thức, kĩ năng 
 	 - HS nắm cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
	 	 - Hiểu được cấu trúc đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình thường gồm 3 phần: Mở đầu, triển khai, kết thúc.
	2. Về năng lực, phẩm chất
	- Năng lực tự chủ, tự học: Tích cực học tập, tiếp thu kiến thức để thực hiện tốt nội dung bài học.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nâng cao kĩ năng viết đoạn văn văn, vận dụng kiến thức đã học để viết được đoạn văn giới thiệu về nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phát triển năng lực giao tiếp trong hoạt động nhóm.
	- Phẩm chất chăm chỉ: Có ý thức tự giác trong học tập, tích cực tham gia trò chơi 
và vận dụng.
	- Phẩm chất trách nhiệm: Biết giữ trật tự, lắng nghe và học tập nghiêm túc.
	3. Nội dung tích hợp
	- Giáo dục kĩ năng công dân số: Tìm kiếm, khai thác từ kho học liệu số của nhà trường những kiến thức liên quan đến bài học; Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, phần mềm BeeClass vào hoạt động dạy học.
.	II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
	- Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bài giảng Powerpoint, SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
	- Học sinh: Phiếu bài tập cá nhân. Ipad
	III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
	- H đọc sách giáo khoa làm PBT cá nhân. Quét mã QR để xem các đoạn phim hoạt hình.
	- Sử dụng kho học liệu số, phần mềm BeeClass
	IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Khởi động:
- Mục tiêu: 
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Dẫn dắt học sinh vào bài mới.
- Cách tiến hành:
- GV cho học sinh khởi động qua bài "Hát vè"
- Qua phần khởi động giúp các em củng cố kiến thức nào?
- Viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách gồm mấy phần? Là những phần nào?
- GV tiểu kết trò chơi và dẫn dắt vào bài mới: "Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình."
- HS hát
- HS trả lời.
- HS lắng nghe.

2. Khám phá.
- Mục tiêu: 
+ Tìm hiểu cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
+ Phát triển ngôn ngữ cho học sinh
- Cách tiến hành:
- GV cho hs xem đoạn phim hoạt hình “Dưới một mái nhà” đạo diễn Phan Trung.
- GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi "Ai nhanh- Ai đúng"
+ Câu 1: Đoạn phim trên có những nhân vật nào?
 A. Thỏ B. Nhím 
 C. Chồn D. Tất cả đáp án trên
+ Câu 2: Nhân vật chính trong bộ phim là:
 A. Thỏ B. Nhím 
 C. Chồn D. Sóc
- GV chốt: Thỏ là nhân vật chính bộ phim hoạt hình “Dưới một mái nhà” đạo diễn Phan Trung
- GV tiểu kết chuyển sang bài tập 1
.+ Bài 1: Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu
- Bài 1 có mấy yêu cầu? Là những yêu cầu nào?
- GV yêu cầu hs thực hiện yêu cầu 1
a. Đoạn văn trên tập trung giới thiệu về nhân 
vật nào? Vì sao em biết?
* GV mời 1hs nhắc lại NV giao về nhà cho cả lớp. 
 - Đọc sách giáo khoa trang 143,144 và tìm kho học liệu số để:
Hoàn thành phiếu bài tập 1
 2. Sử dụng bản đồ tư duy (hoặc cách sáng tạo khác) để thực hiện bài tập 2
- GV giao nhiệm vụ: Vận dụng kết quả đã nghiên cứu ở nhà, thảo luận nhóm 4, hoàn thành phiếu BT đã giao ( Thời gian 4 phút)
b. Xác định phần mở đầu, triển khai, kết thúc của đoạn văn và nêu nội dung của từng phần?
- Gv mời đại diện nhóm trình bày
=>GV chốt:
- Vậy phần mở đầu của đoạn văn nêu thông tin gì?
- Nêu nội dung phần triển khai?
- Phần kết thúc của đoạn văn nêu ý gì?
- GV chốt nội dung 3 phần (màn hình)
c. Phần triển khai giới thiệu những đặc điểm nào của nhân vật thỏ trắng?
- Gọi đại diện nhóm trình bày (Sử dụng phần BeeClass- lựa chọn ngẫu nhiên)
- GV soi bài- chữa
? Ngoài những từ ngữ tác giả đã sử dụng, bạn 
nào có thể tìm những từ ngữ khác để miêu tả ngoại hình, tính cách của chú thỏ?
- GV khích lệ và khen ngợi những HS đã tìm được nhiều từ hay và sử dụng các biện pháp nghệ thuật trong miêu tả?
? Khi miêu tả ngoại hình, tính cách của nhân vật trong một bộ phim hoạt hình, em cần lưu ý gì?
? Phần triển khai nêu những nội dung gì?
=> GV chốt: Phần triển khai của đoạn văn đã nêu 3 đặc điểm nổi bật của nhân vật Thỏ trắng. Đó là: Vui vẻ cởi mở, tốt bụng và bao dung. Tương ứng các đặc điểm đó chúng ta đều tìm đc những dẫn chứng phù hợp. (Chiếu màn hình)
- GV gọi HS trình bày phần d,e
d. Những chi tiết nào trong đoạn văn giúp em nhận ra đây là nhân vật trong phim hoạt hình?
- Gọi Hs trình bày 
e. Những từ ngữ nào thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của người xem đối với nhân vật và bộ phim?
=> GV chốt: Ngoài những từ ngữ tác giả đã sử dụng để thể hiện suy nghĩ, cảm xúc với nhân vật và bộ phim, em có thể sử dụng các từ ngữ nào khác? 
- Lưu ý: Với nhân vật tốt, chúng ta nên khen ngợi. Ngược lại, với nhân vật phản diện, chúng ta cần phê phán, chê trách nhẹ nhàng. 
? Vậy trong bộ phim "Dưới một mái nhà", đối với nhân vật Nhím và Chồn, chúng ta nên bày tỏ thái độ gì?
+ Bài 2: Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình.
- Mục tiêu:
+ Trao đổi về những điểm cần lưu ý khi viết đoạn văn giới thiệu về nhân vật trong một cuốn sách
+ Góp phần phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
- Bài yêu cầu gì?
- GV hướng dẫn HS dựa vào gợi ý trong sách (2 ô xanh đầu tiên, nhớ lại những phim hoạt hình đã xem, suy nghĩ, trao đổi trong nhóm 
- GV giao nhiệm vụ: Thảo luận nhóm 2 chia sẻ với bạn nội dung BT2 mà em đã chuẩn bị trong (Thời gian 2’) 
- Dựa vào đâu để nhận biết đặc điểm nhân vật?
- Làm thế nào để thể hiện rõ đây là đoạn văn giới thiệu nhân vật trong phim hoạt hình?
.

- H trả lời bằng ngôn ngữ hình thể
- 1 HS đọc yêu cầu - cả lớp đọc thầm.
- H trả lời
- 1H đọc to đoạn văn - cả lớp đọc thầm và suy nghĩ TLCH phần a
- H trả lời- NX
-1H nhắc lại 
- HS hoạt động nhóm 4 theo yêu cầu phần b,c,d,e hoàn thiện phiếu bài tập.
- Đại diện nhóm chia sẻ từng phần. 
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
+ Phần mở đầu: Từ đầu đến “được khán giả rất yêu thích”: Giới thiệu tên nhân vật, tên phim, tên đạo diễn phim.
+ Phần triển khai: tiếp đó đến “tìm bạn trong đêm”: Giới thiệu những đặc điểm nổi bật về ngoại hình, tính cách, hoạt động,... của thỏ trắng qua kĩ thuật dựng phim hoạt hình; 
+ Phần kết thúc: tiếp đến hết: nêu ý nghĩa của bộ phim thông qua việc xây dựng nhân vật thỏ trắng.
- H trả lời
- NX
- 1hs nhắc lại
- H đọc gợi ý SGK
- Đại diện nhóm trình bày- chia sẻ
- Nhóm khác nhận xét- bổ sung
- H trả lời
- H trả lời- NX
- H trả lời
- Những chi tiết về âm thanh và hình ảnh: Hình ảnh được nhìn thấy trên phim: bộ lông trắng muốt, đôi mắt to, tròn, tỉnh anh, đôi tai dài, cái đuôi ngắn ngủn, xinh xinh, thỏ chạy như bay trong cơn dông bão,... Âm thanh nghe thấy: Giọng nói ấm áp, câu nói “Tớ thì lại khoái nhất món này!", tiếng cười giòn tan, tiếng gió ù ù,... 
+ Những từ ngữ về phim hoạt hình: kĩ thuật vi tính hiện đại, màn ảnh, khán giả/ người xem, đạo diễn.
- Từ ngữ thể hiện tình cảm, cảm xúc của người xem đối với nhân vật và bộ phim: rất yêu thích, đáng yêu, vô cùng thích thú, đáng quý nhất, thật xúc động, ý nghĩa.
- H trả lời
- H trả lời
- HS đọc yêu cầu
- H trả lời
- 1H đọc gợi ý SGK
- HS trao đổi trong nhóm đôi, cử đại diện nhóm phát biểu trước lớp.
- Dựa vào ngoại hình, hoạt động hay tính cách của nhân vật được thể hiện trong diễn biến của bộ phim.
- Khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình, cần chỉ ra được tên của bộ phim, thông tin liên quan tới phim (đạo diễn, thời gian chiếu phim, nơi chiếu phim,), đặc điểm nhân vật mà em được nhận biết qua mắt nhìn, tai nghe,
=> GV chốt: Khi viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình em cần lưu ý gì?
? Qua 2 bài tập trên, em hãy cho biết viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình gồm mấy phần? Là những phần nào?
- Nội dung mỗi phần là gì?
- GV chốt thức ghi nhớ SGK.
? Cách viết đoạn viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình và viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một cuốn sách có gì giống và khác nhau? (GV đưa bảng so sánh)
- HS trả lời.
- H tự rút ra ghi nhớ 
- 2 HS đọc ghi nhớ SGK
- HS trả lời.

3. Vận dụng trải nghiệm
- Mục tiêu: 
+ Vận dụng kiến thức đã học giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình mà em thích
- Cách tiến hành:
- GV yêu cầu học sinh quét mã QR vào kho "Học liệu số" của nhà trường, xem đoạn phim hoạt hình, sau đó giới thiệu nhân vật mà em yêu thích trong bộ phim đó cho các bạn nghe (Thời gian 3 phút)
- GV đưa tiêu chí nhận xét (màn hình)

- HS chia sẻ trước lớp
- H nhận xét theo tiêu chí 
4. Củng cố, dặn dò 
- Các em đã học được gì qua nội dung bài học ngày hôm nay?
- GV củng cố kiến thức của bài, khắc sâu kiến thức cần ghi nhớ cho hs qua bài "Hát vè"
- Nêu cảm nhận của em về giờ học?
- GV giao nhiệm vụ về nhà: HS tìm đọc trên kho "Học liệu số" của trường bài giới thiệu bộ phim và ghi lại tên, đặc điểm của nhân vật chính (hoặc nhân vật gây ấn tượng) trong phim.

- Cách viết đoạn văn giới thiệu nhân vật trong một bộ phim hoạt hình
- H nêu cảm nhận của mình
* Điều chỉnh sau tiết dạy:
................
...................
PHỤ LỤC 1: PHIẾU BÀI TẬP
a. Đoạn văn trên tập trung giới thiệu về nhân vật nào?
........................................................................................................................................
b. Xác định phần mở đầu, triển khai, kết thúc của đoạn văn và nêu nội dung của từng phần?
Phần mở đầu
- Từ............đến............................................................................
- Nội dung:..................................................................................
Phần triển khai
- Từ............đến............................................................................
- Nội dung:..................................................................................
Phần kết thúc
- Từ............đến............................................................................
- Nội dung:..................................................................................
c. Phần triển khai giới thiệu nhân vật nào của thỏ trắng?
Nhân vật thỏ trắng
Ngoại hình
Bộ lông trắng muốt
.........................................................................................................
.........................................................................................................

Tính cách

Vui vẻ, cới mở
Dẫn chứng:...........................................................
..............................................................................
..............................................................................

Tốt bụng
Dẫn chứng:............................................................
..............................................................................
..............................................................................
........................
........................
........................
Dẫn chứng:............................................................
..............................................................................
..............................................................................
d. Những chi tiết nào trong đoạn văn giúp em nhận ra đây là nhân vật trong phim hoạt hình?
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
e. Những từ ngữ nào thể hiện suy nghĩ, cảm xúc của người xem đối với nhân vật và bộ phim?
......................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................

 PHỤ LỤC 2: 
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ VIẾT ĐOẠN VĂN GIỚI THIỆN NHÂN VẬT TRONG MỘT BỘ PHIM HOẠT HÌNH
Tiêu chí đánh giá
Đạt
Chưa đạt
Nhận xét
- Đoạn văn đủ 3 phần (Mở đầu, Triển khai, Kết thúc)



- Nhân vật được giới thiệu rõ ràng, cụ thể.



- Miêu tả được: hình dáng, cử chỉ, hành động,...



- Từ ngữ miêu tả sinh động, hấp dẫn.



- Câu văn mạch lạc, dễ hiểu.



- Biết sử dụng các biên pháp nghệ thuật so sánh, nhân hóa khi viết văn




File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_5_viet_bai_29_tim_hieu_cach.docx