Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính

docx 5 trang Mịch Hương 05/11/2025 230
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Bảo vệ thông tin khi dùng máy tính
Tuần: 22	Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022
Tiết: 22
BÀI 10: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI DÙNG MÁY TÍNH 
Tiết 1
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính.
- Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính; biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho em và gia đình.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
 - Nhân ái: Biết giúp đỡ bạn bè trong học tập.
	- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập và nghiên cứu bài học.
	- Trung thực: Biết nhận lỗi, sửa lỗi khi làm sai, thấy bạn làm sai dám nhắc nhở, báo cáo thầy cô.
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc bảo vệ giữ gìn vệ sinh phòng máy.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự học, tự nghiên cứu sách.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi giao tiếp với bạn bè thầy cô.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các vấn đề mà thầy giao hoặc yêu cầu.
	Năng lực riêng:
	- Qua bài này học sinh biết bảo vệ thông tin khi sử dụng máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Kết nối tình huống thực tiễn cuộc sống với việc bảo vệ thông tin trong máy tính.
Cách tiến hành:
- KTBC: Em tạo thư mục tên của mình trong ổ D.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- YC học sinh đọc phần khởi động.
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Máy tính thông dụng”.

- Học sinh thực hành.
- An: Kẻ trộm có thể đột nhập vào nhà chúng ta để lấy trộm đồ. Tương tự, người xấu cũng có thể truy cập vào máy tính của chúng ta đấy.
Minh: Đúng vậy. Chúng ta cần bảo vệ thông tin của mình và gia đình trong máy tính.
- Lắng nghe. Ghi vở.
30’
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: Từ thực tiễn cuộc sống, qua quan sát, HS biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính; HS có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính; biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho em và gia đình.
Cách tiến hành
Hoạt động 1: Lưu trữ trao đổi thông tin nhờ máy tính
- Những thông tin nào của em và gia đình có thể được lưu trữ trong máy tính?
- Gv nhận xét.
- Theo em, những thông tin lưu trữ trong máy tính có thể gửi cho người khác được không? Nếu có thì gửi bằng cách nào?
- Giáo viên nhận xét – tuyên dương.
- Mỗi phát biểu dưới đây là Đúng hay Sai?
A. Máy tính có thể lưu trữ thông tin cá nhân. Khi cần thiết, chúng ta có thể gửi những thông tin đó đến máy tính khác.
B. Chỉ có thể trao đổi thông tin giữa các máy tính khi có kết nối Internet. 
C. USB là thiết bị lưu trữ và trao đổi thông tin giữa các máy tính. 
D. Máy tính không có khả năng lưu trữ giọng nói của em.
- GV chốt.
- Em muốn gửi ảnh đã lưu trong máy tính cho bạn. Em có thể sử dụng cách nào sau đây?
A. Nhờ người lớn gửi tệp ảnh qua thư điện tử.
B. Nhờ người lớn sao chép tệp ảnh vào USB, rồi gửi USB cho bạn.
C. Cả A và B.
Hoạt động 2: Bảo vệ thông tin khi giao tiếp qua máy tính
- Em hãy cho biết nếu thông tin của cá nhân, gia đình rơi vào tay kẻ xấu thì sẽ có những vấn đề gì xảy ra?
- Em hãy thảo luận với các bạn trong nhóm để tìm ra cách bảo vệ thông tin lưu trữ trong máy tính hay trao đổi qua Internet.
- GV nhận xét – chốt.
- Khi có thông tin cá nhân của em hoặc gia đình em thì người xấu có thể:
A. Tìm đến em để thực hiện ý đồ xấu.
B. Đăng tin nói xấu em hay gia đình em trên Internet.
C. Mạo danh em hoặc các thành viên trong gia đình em để làm việc xấu.
D. Tất cả cả các ý trên.
- Em không nên chia sẻ rộng rãi trên Internet những thông tin nào sau đây?
-	Họ tên, địa chỉ của nhà em;
-	Bài thơ em thích;
-	Số điện thoại của bố;
-	Nơi làm việc của mẹ.
- GV nhận xét – tuyên dương.

- HS thảo luận trả lời: Tên, ngày sinh, địa chỉ, số điện thoại, hình ảnh, video, mật khẩu, số tài khoản ngân hàng,
- Có thể gửi cho người khác bằng email, facebook, zalo, usb,
Hs thảo luận trả lời.
Đúng: A, C
Sai: B, D
- HS thảo luận trả lời: C
- HS quan sát thảo luận.
- HS trả lời: Có thể bị đánh cắp bán, sử dụng thông tin để đe doạ, bắt nạt, chiếm đoạt tài sản,
- Hs thảo luận – trả lời: Bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình: không cung cấp tên
và địa chỉ cho người lạ, không gửi và nhận tệp từ người không quen biết, bảo vệ mật khẩu khi dùng máy tính.
- Hs thảo luận trả lời: D
Họ tên, địa chỉ của nhà em;
Số điện thoại của bố;
Nơi làm việc của mẹ.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tuần: 23	Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022
Tiết: 23
BÀI 10: BẢO VỆ THÔNG TIN KHI DÙNG MÁY TÍNH 
Tiết 2
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Biết được thông tin cá nhân và gia đình có thể được lưu trữ và trao đổi nhờ máy tính.
- Có ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và gia đình khi giao tiếp qua máy tính; biết được việc người xấu có thể lợi dụng những thông tin này gây hại cho em và gia đình.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
 - Nhân ái: Biết giúp đỡ bạn bè trong học tập.
	- Chăm chỉ: Chăm chỉ học tập và nghiên cứu bài học.
	- Trung thực: Biết nhận lỗi, sửa lỗi khi làm sai, thấy bạn làm sai dám nhắc nhở, báo cáo thầy cô.
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc bảo vệ giữ gìn vệ sinh phòng máy.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự học, tự nghiên cứu sách.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi giao tiếp với bạn bè thầy cô.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết giải quyết các vấn đề mà thầy giao hoặc yêu cầu.
	Năng lực riêng:
	- Qua bài này học sinh biết bảo vệ thông tin khi sử dụng máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học bài 10 tiết 1
Cách tiến hành:
KTBC: Em hãy cho biết nếu thông tin của cá nhân, gia đình rơi vào tay kẻ xấu thì sẽ có những vấn đề gì xảy ra?
- Cho học sinh nhận xét, đánh giá, chốt nội dung.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới.

- HS trình bày
- Nhận xét, lắng nghe
20’
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về bảo vệ thông tin khi sử dụng máy tính
Cách tiến hành
- Em hãy kể tên ba ví dụ về thông tin của cá nhân hay gia đình có thể được lưu trữ trong máy tính.
- GV nhận xét.
Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B.
- GV nhận xét – tuyên dương.

- HS thảo luận trả lời:
- Tên, chứng minh nhân dân, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản,
- Hs làm bài:
10’
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM

Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về bảo vệ thông tin khi sử dụng máy tính.
Cách tiến hành
- Nếu gia đình em có sử dụng máy tính, em hãy thảo luận với bố mẹ để cùng nhau thống nhất 3 đến 5 điều lưu ý cho cả gia đình khi trao đổi thông tin qua máy tính.
- Em hãy kể ví dụ về hậu quả của việc lộ thông tin cá nhân trên Internet mà em biết.
- GV nhận xét chốt.
- YC học sinh đọc phần em cần ghi nhớ.

- Hs thảo luận trả lời: không cung cấp thông tin cho người khác, không điền thông tin tuỳ tiện trên mạng xã hội, nên hỏi ý kiến người lớn khi trao đổi thông tin, tài liệu,.
- Hs trả lời: bị chiếm đoạt tài sản, bị đe doạ, bắt cóc, sử dụng thông tin để lừa đảo,
- Hs đọc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_10_bao_v.docx