Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Em làm quen với phần mềm trình chiếu
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Em làm quen với phần mềm trình chiếu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 11: Em làm quen với phần mềm trình chiếu
Tuần: 24 Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022 Tiết: 24 BÀI 11: EM LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU Tiết 1 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm trình chiếu PowerPoint. - Tạo được tệp trình chiếu, gõ được một vài dòng văn bản đơn giản không dấu. Lưu và đặt được tên cho tệp trình chiếu. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. - Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Trung thực: Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ. Có ý thức sinh hoạt nền nếp. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công, hướng dẫn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận ra được ý nghĩa của giao tiếp trong việc đáp ứng các nhu cầu của bản thân. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn. Năng lực riêng: - Học xong bài này học sinh biết cách mở và tạo 1 bài trình chiếu đơn giản, lưu bài trình chiếu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Tạo tâm thế sẵn sàng vào bài thực hành. Cách tiến hành: KTBC: Em hãy cho biết tại sao phải bảo vệ thông tin cá nhân trên internet. - Nhận xét – tuyên dương. - GV chiếu một bài trình chiếu đã chuẩn bị trước để HS quan sát và yêu cầu HS trả lời câu hỏi: + Em đã được học bài mà các thầy cô chiếu các hình ảnh, video, trên bảng chiếu chưa? + Các thầy cô giáo sử dụng phần mềm nào để tạo ra các trang chiếu đó? - GV mời 2-3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác lắng nghe và bổ sung - GV dẫn dắt HS vào bài: Để nắm rõ hơn các thao tác để làm một bài trình chiếu, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 11: Bài trình chiếu của em - HS trả lời: - Nhận xét, lắng nghe - HS trả lời + Em đã được học bài mà các thầy cô chiếu các hình ảnh, video, trên bảng chiếu. + Các thầy cô giáo sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint để tạo ra các trang chiếu đó. - HS lắng nghe và bổ sung - HS lắng nghe 30’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS nhận biết được biểu tượng của phần mềm trình chiếu; thành thạo các thao tác trong phần mềm trình chiếu như nhập văn bản, tạo trang mới và thêm hình ảnh vào trang trình chiếu. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Nhận biết phần mềm - (?) Em hãy tìm biểu tượng của phần mềm trình chiếu trên màn hình nền và nháy đúp chuột vào biểu tượng đó. Hãy mô tả với bạn những gì em nhìn thấy trên màn hình của phần mềm trình chiếu. - Em kích hoạt phần mềm trình chiếu PowerPoint bằng cách nháy đúp chuột vào biểu tượng - GV làm mẫu cho học sinh. - Nhận xét. - YC học sinh nêu các thành phần chính của phần mềm trình chiếu? - GV nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Tạo bài trình chiếu đầu tiên. - GV làm mẫu 1 bài trình chiếu. - YC học sinh làm theo hướng dẫn trong SGK để nhập văn bản, tạo trang mới và thêm hình ảnh vào trang chiếu về chủ đề các loài hoa. - GV quan sát hướng dẫn. - GV quan sát hướng dẫn. - GV quan sát hướng dẫn. - GV quan sát hướng dẫn. - GV quan sát hướng dẫn. - GV hướng dẫn học sinh cách trình chiếu sản phẩm. - Nháy chuột vào nút để trình chiều toàn màn hình. Nhấn phím mũi tên bên trái để quay lại trang chiều trước, nhấn phím mũi tên bên phải để qua trang. Nhấn phím ESC để thoát trình chiếu. - Chiếu bài của học sinh. - Nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 3: Lưu bài trình chiếu - GV hướng dẫn học sinh cách lưu bài. - Yc học sinh thực hiện lưu bài. - Gv quan sát hướng dẫn. - Chiếu sản phẩm của học sinh. - GV nhận xét – tuyên dương. - Hs trả lời tìm kiếm biểu tượng. - Hs thực hành mở phần mềm trình chiếu. - HS quan sát và nêu các thành phần. - HS thực hiện tạo bài trình chiếu như hướng dẫn. Gõ nội dung vào trang trình chiếu: Thêm trang trình chiếu mới: Chèn hình ảnh vào trang trình chiếu. Thay đổi kích thước, vị trí hình ảnh. - Hs quan sát. - Hs thực hiện trình chiếu. - HS nhận xét bài bạn. - Hs quan sát. - Hs thực hiện. - Hs nhận xét bài bạn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 25 Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022 Tiết: 25 BÀI 11: EM LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU Tiết 2 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được biểu tượng và kích hoạt được phần mềm trình chiếu PowerPoint. - Tạo được tệp trình chiếu, gõ được một vài dòng văn bản đơn giản không dấu. Lưu và đặt được tên cho tệp trình chiếu. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. - Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập. - Trung thực: Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ. Có ý thức sinh hoạt nền nếp. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công, hướng dẫn. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận ra được ý nghĩa của giao tiếp trong việc đáp ứng các nhu cầu của bản thân. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn. Năng lực riêng: - Học xong bài này học sinh biết cách mở và tạo 1 bài trình chiếu đơn giản, lưu bài trình chiếu. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố nội dung đã học ở tiết 1 bài 11 Cách tiến hành: KTBC: Gọi HS lên bảng thực hiện khởi động phần mềm trình chiếu, chèn hình ảnh vào trang trình chiếu. - Nhận xét, đánh giá - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS lên bảng thực hiện - HS khác nhận xét - Ghi bài vào vở 20’ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về các thao tác thực hiện một bài trình chiếu. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS thực hiện các yêu cầu trong sách: Em hãy tạo bài trình chiếu có 2 đến 3 trang để giới thiệu về trường em với các yêu cầu sau: a) Trang chiếu có tên trường. b) Trang chiếu có hình ảnh của trường. c) Trình chiếu toàn màn hình. d) Lưu bài trình chiếu vào thư mục phù hợp trong máy tính. - Gv chiếu sản phẩm trước lớp. - GV nhận xét – tuyên dương. - HS thảo luận – làm bài nhóm. - Hs quan sát -nhận xét. 10’ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về các thao tác thực hiện một bài trình chiếu. Cách tiến hành - Em hãy tạo bài trình chiếu về sở thích của mình và chia sẻ với các bạn. - GV khuyến khích HS lên bảng sử dụng bài trình chiếu để nói về sở thích của mình. - Chiếu bài của học sinh. - GV nhận xét – tuyên dương. - YC học sinh đọc phần em cần ghi nhớ. - HS thực hành. - HS quan sát – nhận xét. - Hs đọc. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_11_em_la.docx

