Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về giới tự nhiên
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về giới tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 12: Tìm hiểu về giới tự nhiên
Tuần: 26 Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022 Tiết: 26 BÀI 12: TÌM HIỂU VỀ THẾ GIỚI TỰ NHIÊN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận thấy nhờ sử dụng máy tính mà con người quan sát được và biết thêm về thế giới tự nhiên một cách sinh động và trực quan. - Kể lại được những gì quan sát đã đem lại thêm hiểu biết mới. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: Tích cực trong học tập. Chủ động khám phá kiến thức. b. Năng lực: Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Ứng dụng và sử dụng các kiến thức đã học vào thực, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống. Năng lực riêng: Sử dụng được một số phần mềm trò chơi hỗ trợ học tập, phần mềm học tập. Bước đầu biết chọn lọc thông tin theo định hướng khi sử dụng các phần mềm. Kể lại được những hiểu biết mới đã học được sau khi quan sát. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Tạo tâm thế sẵn sàng vào bài thực hành. Cách tiến hành: KTBC: Em hãy mở phần mềm trình chiếu và gõ họ và tên của mình lên trang trình chiếu đầu tiên. - Nhận xét – tuyên dương. - Cho hs đọc phần mở đầu trong SGK. - Hôm nay, các em sẽ học bài “Tìm hiểu về thế giới tự nhiên” - HS thực hiện - Nhận xét bạn - HS đọc. - Hs viết bài. 10’ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS biết sử dụng phần mềm để khám phá thế giới tự nhiên và tìm hiểu về Hệ Mặt Trời; HS khám phá được vòng đời của động vật; kể lại được những gì đã quan sát được khi sử dụng phần mềm. Cách tiến hành Hoạt động 1: Mở phần mềm khám phá thế giới tự nhiên và tìm hiểu về Hệ Mặt Trời. - GV hướng dẫn học sinh mở phần mềm Kids Games Learning Science trên màn hình học sinh. - YC học sinh thực hành. - Quan sát – hướng dẫn. - Nhận xét cách thực hiện của học sinh. Hoạt động 2: Khám phá vòng đời của động vật. - Hướng dẫn học sinh thực hiện theo hướng dẫn SGK. - Yêu cầu học sinh thực hiện. - Yêu cầu học sinh nêu kết quả. - Nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 3: Kể lại những gì em quan sát được khi sử dụng phần mềm. 1. Nhờ sử dụng máy tính, em đã quan sát được Sao Kim trong Hệ Mặt Trời. Nó có đặc điểm gì? A.Sao Kim là hành tinh có kích thước lớn nhất. B. Sao Kim là hành tinh sáng nhất và nóng nhất. C. Sao Kim là hành tinh gần Mặt Trời nhất. - Nhận xét – tuyên dương. 2. Vòng đời của bướm gồm mấy giai đoạn phát triển? Đó là những giai đoạn nào? A. Ba giai đoạn: trứng, sâu bướm, bướm. B. Bốn giai đoạn: trứng, sâu bướm, kén, nhộng. C. Bốn giai đoạn: trứng, sâu bướm, nhộng, bướm. - Nhận xét – tuyên dương. - HS quan sát – ghi nhớ. - HS quan sát – ghi nhớ. - HS quan sát – ghi nhớ. - HS quan sát – ghi nhớ. - HS quan sát – ghi nhớ. - Hs thực hành sử dụng phần mềm Kids Games Learning Science. - HS quan sát hướng dẫn – ghi nhớ. - Hs thực hành sử dụng phần mềm Kids Games Learning Science tìm hiểu vòng đời của bướm. - Học sinh trả lời: - Nhận xét bài bạn. - Hs thảo luận – trả lời: Đáp án: B Đáp án: C 15’ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: HS khám phá thêm các kiến thức về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời và vòng đời của các loài động vật. Cách tiến hành - Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát các hành tinh trong Hệ Mặt Trời: Sao Thuỷ,Trái Đất, Sao Hoả, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. - Hs nêu kết quả tìm hiểu được. - GV nhận xét – tuyên dương. - Em hãy sử dụng phần mềm để quan sát vòng đời của các loài động vật như gà, cá, rùa, bọ rùa, ếch. - GV nhận xét – tuyên dương. - HS thực hành theo nhóm. - Hs nêu kết quả. - Nhận xét. - HS thực hành theo nhóm. - Hs nêu kết quả. 5’ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: HS tìm hiểu thêm các kiến thức về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời và vòng đời của các loài động vật. Cách tiến hành - Em hãy khám phá tiếp các nội dung trong phần mềm để hiểu thêm về thế giới tự nhiên nhé. - Gọi hs nêu những thứ em tìm được trong tự nhiên qua phần mềm. - GV nhận xét – tuyên dương. - Nhắc nhở học sinh. - HS tự tìm hiểu. - Hs nêu kết quả. - Hs lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_26_bai.docx

