Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột

docx 4 trang Mịch Hương 05/11/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 13: Luyện tập sử dụng chuột
Tuần: 27	Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022
Tiết: 27
BÀI 13: LUYỆN TẬP SỬ DỤNG CHUỘT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Cầm chuột đúng cách.
- Thực hiện được các thao tác với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, kéo thả chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, sử dụng nút cuộn của chuột.
- Nhận thấy phần mềm đã hướng dẫn thao tác đúng với chuột máy tính.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm.
b. Năng lực:
Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự học, tự nghiên cứu bài học.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm, hợp tác với các thành viên trong nhóm.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực được những nội dung mà giáo viên yêu cầu.
Năng lực riêng:
	- Học xong bài này học sinh biết các bộ phận của chuột, biết sử dụng chuột để điều khiển máy tính cơ bản.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Học sinh cần cầm chuột đúng cách. 
Cách tiến hành:
- KTBC: Em hãy kể tên một số hành tinh mà em đã tìm hiểu ở tiết trước.
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Đâu là cách cầm chuột đúng?
- Em hãy thực hành cầm chuột đúng?
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Luyện tập sử dụng chuột”.

- Học sinh trả lời.
- HS nhận xét.
- Hs trả lời: A.
- Hs thực hiện.
- Lắng nghe. Ghi vở.
10’
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: HS thực hành đúng các thao tác với chuột máy tính; sử dụng nút cuộn đúng cách.
Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Các thao tác sử dụng chuột
Hướng dẫn học sinh sử dụng phần mềm.
- Bước 1: Nháy đúp chuột vào biểu tượng 
 trên màn hình để khởi động phần mềm luyện tập chuột Basic Mouse Skills.
Bước 2: Khi màn hình phần mềm hiện ra, nhấn phím bất kì trên bàn phím hoặc nháy chuột để bắt đầu.
Bước 3: Trên màn hình sẽ xuất hiện một hình vuông, nhiệm vụ của em là di chuyển con trỏ chuột đến vị trí hình vuông đó và thực hiện thao tác tương ứng với chuột.
Phần mềm Basic Mouse Skills có các bài tập theo 5 mức:
Mức 1: Luyện thao tác di chuyển chuột.
Mức 2: Luyện thao tác nháy chuột.
Mức 3: Luyện thao tác nháy đúp chuột.
Mức 4: Luyện thao tác nháy nút phải chuột.
Mức 5: Luyện thao tác kéo thả chuột.
Với mỗi mức,phần mềm quy định 10 lần luyện tập. Phần mềm sẽ tính điểm cho từng mức và thông báo tổng số điểm khi em hoàn thành xong cả 5 mức. + ở các mức 1, 2, 3, 4, trên màn hình sẽ xuất hiện một hình vuông. Các hình vuông sẽ xuất hiện ngẫu nhiên trên màn hình với kích thước ngày càng nhỏ.Kết thúc mỗi mức độ, em sẽ nhận được thông báo. Nhấn phím bất kì để chuyển sang mức tiếp theo.
+ ở mức 5, trên màn hình sẽ có một cửa sổ nhỏ và một biểu tượng. Nhiệm vụ của em là kéo thả biểu tượng vào trong cửa sổ nhỏ đó.
-	Nhấn phím N để chuyển sang mức tiếp theo.
-	Nhấn phím F2 để luyện tập lại từ đầu.
-	Nhấn phím Q để kết thúc luyện tập.
Bước 4: Tổng kết.
Khi kết thúc 5 mức luyện tập, phần mềm sẽ đưa ra tổng điểm của em.
- Hãy luyện tập ba lần, ghi kết quả vào vở theo mẫu dưới đây để theo dõi sự tiến bộ của mình:
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Sử dụng nút cuộn chuột
- YC học sinh mở bài trình chiếu đã làm. Sau đó sử dụng nút cuộn chuột để di chuyển tới và lui giữa các trang trình chiếu.
- GV quan sát hướng dẫn – sửa lỗi.
- Gv nhận xét.

- Quan sát – lắng nghe.
- Quan sát – lắng nghe.
- Quan sát – lắng nghe.
- Quan sát – lắng nghe.
- Quan sát – lắng nghe.
- HS quan sát thảo luận.
- Hs trả lời.
- HS thực hành – ghi kết quả của mình lên vở.
- So sánh kết quả với bạn.
- HS thực hiện.
- Lắng nghe – rút kinh nghiệm

15’
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn.	
Cách tiến hành:
- Tiếp tục thực hành các thao tác với chuột bằng phần mềm Basic Mouse Skills để ghi được số điểm cao nhất. Nếu em chưa thành thạo thao tác ở mức luyện tập nào đó, hãy nhấn phím N để chuyển tới luyện tập riêng với mức đó.
- Gv quan sát hướng dẫn.
- Yêu cầu học sinh mở một tệp bất kì và sử dụng nút cuộn chuột, nút trái, nút phải.
- GV quan sát nhận xét – tuyên dương.

- HS 1 thực hành.
- HS 2 thực hành.
- So sánh kết quả với những lần trước.
- HS thực hiện.
5’
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM

Mục tiêu: Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Cách tiến hành:
Trên màn hình có một số biểu tượng phần mềm. Em và bạn hãy lần lượt sử dụng chuột để thực hiện các thao tác sau:
a)	Nháy chuột vào biểu tượng This PC để chọn nó.
b)	Nháy chuột vào một vị trí khác để không chọn biểu tượng đó nữa.
c)	Nháy chuột chọn một biểu tượng rồi kéo thả chuột để di chuyển nó.
d)	Kéo thả chuột để chọn một số biểu tượng phần mềm ở cạnh biểu tượng This PC.
Quan sát và nhận xét bạn cầm chuột có đúng cách không?
- GV nhận xét chốt.
- YC học sinh đọc phần em cần ghi nhớ.

- Hs lần lượt thực hiện.
- HS nhận xét bạn bên cạnh.
- Hs đọc.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_27_bai.docx