Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 15: Công việc được thực hiện theo điều kiện
Tuần: 30 Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022 Tiết: 30 BÀI 15: CÔNG VIỆC ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO ĐIỀU KIỆN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Sử dụng được cách nói “Nếu ... thì ...” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. b. Năng lực: Năng lực chung: - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. Năng lực riêng: - Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Học sinh quan sát tình huống và trả lời được câu hỏi. Cách tiến hành: - KTBC: Em hãy chia các bước nhỏ khi em nấu cơm cho mẹ ở nhà. - Gọi Hs nhận xét. - GV nhận xét. Tuyên dương. - Em hãy quan sát hai tình huống sau và trả lời câu hỏi. - Chuẩn bị đi học, em thấy trời mưa, em sẽ chọn đồ vật nào trên móc treo. - Nhận xét – tuyên dương. - Đèn giao thông dành cho người đi bộ màu gì thì em có thể sang đường? - Nhận xét – tuyên dương. - Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Các dạng thông tin thường gặp”. - Học sinh trả lời - HS nhận xét. - HS trả lời. - Lắng nghe. Ghi vở. - Chọn cái Ô. - Màu xanh lá cây. - Hs ghi bài. 10’ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: Biết được công việc tuỳ thuộc vào điều kiện; biết được cách cách sử dụng cách nói “nếu....thì....”. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Công việc tuỳ thuộc vào điều kiện - (?) Cho học sinh đọc phần nội dung trong SGK. - (?) Em hãy nối cột A với cột B sao cho hợp lý. - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. - Mỗi việc sau đây được thực hiện nếu điều gì xảy ra? a) Gọi số điện thoại bảo vệ trẻ em 111. b) Gọi số điện thoại cứu nạn 112. c) Gọi số điện thoại cho cảnh sát 113. d) Gọi số điện thoại báo cháy 114. e) Gọi số điện thoại cấp cứu 115. - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Sử dụng cách nói nếu .thì. - Hôm nay là Chủ nhật, Khoa dự định buổi chiều sẽ đá bóng cùng các bạn. Việc đá bóng của bạn Khoa có diễn ra hay không phụ thuộc vào thời tiết. Em hãy chọn cách nói “Nếu ... thì ...” để diễn đạt dự định của bạn Khoa cho phù hợp. - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. - Em hãy đọc SGK và cho biết cấu trúc của câu điều kiện là gì? - Em hãy ghép mỗi mục ở cột A với một mục thích hợp ở cột B để được câu “Nếu ... thì - Nhận xét – tuyên dương. - Hs đọc sách. - Học sinh thảo luận làm bài. - Trình bày kết quả. - Hs trả lời: A. Khi phát hiện có mua bán trẻ em B. Khi cần hỗ trợ cứu nạn C. Khi có vấn đề vi phạm an ninh, trật tự D. Khi có cháy E. Khi có tai nạn - HS thảo luận trả lời: Nếu thời tiết tốt chiều nay Khoa sẽ đá bóng cùng các bạn. - HS thảo luận, trả lời: Nếu.Thì.. - Hs thảo luận làm bài. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 31 Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022 Tiết: 31 BÀI 15: CÔNG VIỆC ĐƯỢC THỰC HIỆN THEO ĐIỀU KIỆN (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Sử dụng được cách nói “Nếu ... thì ...” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. b. Năng lực: Năng lực chung: - Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm. - Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn. Năng lực riêng: - Biết một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. - Sử dụng được cách nói “Nếu....thì....” để diễn đạt một việc có được thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1 Cách tiến hành: KTBC: Cho tình huống: “Nếu bạn Khoa sang nhà Minh chơi thì hai bạn sẽ đi đá bóng” Trong tình huống này, điều kiện và việc được thực hiện khi điều kiện xảy ra là gì? - Nhận xét, đánh giá - GV dẫn dắt vào bài mới - HS trả lời - Nhận xét, bổ sung - Ghi bài mới 20’ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn Cách tiến hành: - Em hãy chuyển mỗi câu sau đây thành cách nói “Nếu ...thì ...”: a) Khi đang sử dụng máy tính em phát hiện mùi khét từ dây điện, em cần chạy ra ngoài báo với người lớn. b) Khi em đi học muộn, lớp em sẽ bị trừ thi đua. c) Khi đi bộ đi học, em cần đi trên vỉa hè. d) Khi máy tính xách tách tay báo hiệu pin không đủ, em cần thông báo cho người lớn để cắm dây sạc. 2. Em hãy cho ví dụ một số việc hằng ngày có thực hiện hay không tuỳ thuộc vào điều kiện. 3. Rô-bốt có khả năng bước từng bước về phía trước, mỗi bước là một ô và có thể quay trái, quay phải. Nhiệm vụ của rô-bốt là di chuyển đến ô chứa sách hoặc quả cầu, sau đó di chuyển về ô đích (ô có cờ). a) Nếu đi đến ô chứa quyển sách rồi về ô đích thì rô-bốt đi như thế nào? b) Nếu đi đến ô chứa quả cầu rồi về ô đích thì rô-bốt đi thế nào? - GV nhận xét – tuyên dương. - Học sinh trả lời: Nếu đang sử dụng máy tính mà ngửi thấy mùi khét thì em phải chạy ra ngoài báo với người lớn. Nếu đi học muộn lớp em sẽ bị trừ thi đua. Nếu đi bộ đi học thì em phải đi trên vỉa hè Nếu máy tính xách tay báo hiệu hết pin thì em cần thông báo với người lớn để cắm dây sạc. Nếu trời mưa thì em sẽ mang theo áo mưa. Nếu mẹ vắng nhà thì em sẽ nấu cơm cho mẹ, Rô bốt quay phải, đi 4 ô, quay phải đi 1 ô, đi 1 ô, quay phải và đi 1 ô. Rô bốt quay phải đi 1 ô, quay phải đi 1 ô, đi 1 ô quay trái, đi 1 ô. 10’ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Cách tiến hành: - Em hãy hướng dẫn các bạn phân rác thành ba loại như Hình 85 bằng cách nói “Nếu ... thì...”. Mẫu: Nếu rác là hạt táo thì bỏ vào thùng chứa rác hữu cơ. - GV nhận xét – tuyên dương. - Gv hướng dẫn trò chơi: “Nếu ... thì ... Chuẩn bị: Mỗi học sinh có một mẩu giấy nhỏ. Cách chơi: Mỗi tổ chia thành hai nhóm A, B. - Mỗi học sinh của nhóm A viết một nửa vế câu “Nếu ...”. - Mỗi học sinh của nhóm B viết một nửa vế câu “thì...”. - GV nhận xét – tuyên dương.- GV nhận xét chốt. - Nhắc lại nội dung bài học, nhận xét, dặn do. - HS trả lời: - Nếu rác là chuối thì bỏ vào thung rác hữu cơ. - Nếu rác là giấy vụn thì em bỏ vào thùng giấy loại. - Nếu rác là chai lọ thì em bỏ vào thùng rác khác. - Hs chuẩn bị giấy. - Hs thực hiện chơi theo nhóm đã chia. - Quản trò thu lại phiếu của 2 nhóm, tách làm 2. - Bốc ngẫu nhiên mỗi bên 1 tờ và ghép lại. - Nhóm nào có nhiều câu phù hợp hơn sẽ chiến thắng. - Hs lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_15_cong.docx

