Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp máy tính

docx 5 trang Mịch Hương 05/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp máy tính

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 16: Công việc của em và sự trợ giúp máy tính
Tuần: 32	Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022
Tiết: 32
BÀI 16: CÔNG VIỆC CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.	
- Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
- Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
b. Năng lực:
Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
Năng lực riêng:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
- Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
- Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: nhận biết được công việc của mình cần làm thực hiện việc nào đó.
Cách tiến hành:
- KTBC: Em hãy kể về một việc làm có điều kiện mà em thường gặp ở nhà.
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Gọi học sinh đọc phần hội thoại.
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Công việc của em và sự trợ giúp của máy tính”.

- Học sinh trả lời.
- HS nhận xét.
- Hs đọc.
Minh: Các bạn ơi, nhà trường có thông báo về phong trào trồng cây, trồng hoa vì môi trường. Nhóm mình sẽ xây dựng bài trình chiếu để thuyết minh trước cả lớp về kế hoạch trồng hoa.
An: Để xây dựng bài trình chiếu, chúng ta cần dựa trên thông báo của nhà trường và kế hoạch của lớp mình.
Khoa: Bắt đầu thôi các bạn!
- Lắng nghe. Ghi vở.
30’
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục tiêu: biết được khi thực hiện công việc của mình thì phải làm thế nào cho hợp lý và khoa học.
Cách tiến hành:
Hoạt động 1: Công việc cần làm
Em hãy đọc đoạn hội thoại trên và cho biết:
1. Ba bạn An, Minh, Khoa cần tạo ra sản phẩm gì?
2. Các bạn dựa vào những gì để tạo ra sản phẩm đó?
- Theo em để xây dựng bài trình chiếu của các bạn sẽ tiến hành các bước nào?
- YC học sinh đọc thầm, xem cách mà 3 bạn An, Minh, Khoa chia các việc nhỏ ra làm.
- Theo em trong các bước trên thì bước nào cần sử dụng máy tính?
- GV nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.
- YC học sinh thực hiện theo 4 bước để tạo bài trình chiếu, theo nhóm 2.
- GV trình chiếu sản phẩm của học sinh trên phần mềm quản lý máy.
- GV nhận xét – chốt. Rút kinh nghiệm.

- Hs thảo luận theo nhóm 2.
- Nhóm 3 bạn cần tạo ra bài trình chiếu giới thiệu về dự án trồng hoa trong trường.
- Các bạn dựa vào kế hoạch trồng hoa để lên ý tưởng tạo ra sản phẩm.
1. Lên ý tưởng.
2. Chuẩn bị nội dung.
3. Xây dựng bài trình chiếu.
4. Hoàn thiện sản phẩm.
- Hs đọc sách.
- Bước 3, bước 4 xây dựng bài trình chiếu và hoàn thiện sản phẩm.
- Các nhóm thực hiện.
- Hs quan sát nhận xét bài của các nhóm.
- Hs lắng nghe – rút kinh nghiệm.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tuần: 33	Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022
Tiết: 33
BÀI 16: CÔNG VIỆC CỦA EM VÀ SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH
(Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.	
- Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
- Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học.
- Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính.
b. Năng lực:
Năng lực chung:
- Hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua hoạt động nhóm.
- Hình thành năng lực giải quyết vấn đề thông qua tình huống thực tiễn.
Năng lực riêng:
- Phát biểu được nhiệm vụ đặt ra bằng cách xác định những gì đã cho trước, cần làm gì hay cần tạo ra sản phẩm số nào.
- Chia được một công việc cụ thể thành những việc nhỏ hơn, trong đó có những việc có thể thực hiện với trợ giúp của máy tính.
- Thực hiện được nhiệm vụ do giáo viên đặt ra, có sử dụng máy tính.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1
Cách tiến hành:
KTBC: Cho tình huống: “Nếu bạn Khoa sang nhà Minh chơi thì hai bạn sẽ đi đá bóng”
Trong tình huống này, điều kiện và việc được thực hiện khi điều kiện xảy ra là gì? 
- Nhận xét, đánh giá
- GV dẫn dắt vào bài mới

- HS trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- Ghi bài mới
20’
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

Mục tiêu: giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính.
Cách tiến hành:
- Tạo bài trình chiếu trên máy tính để giới thiệu cảnh đẹp quê hương em.
- Em hãy làm bài tập nối cột A với B để xác định các bước thực hiện.
- GV nhận xét – chốt.
- YC học sinh làm bài trình chiếu cảnh đẹp quê hương theo các bước.
- GV trình chiếu sản phẩm của học sinh trên phần mềm quản lý máy.
- GV nhận xét – chốt. Rút kinh nghiệm.

- Học sinh lắng nghe yêu cầu.
- Đúng
- Hs thảo luận làm bài.
- Hs các nhóm thực hiện.
- Quan sát – nhận xét bài bạn.
- Lắng nghe. 

10’
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM

Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn.	
Cách tiến hành:
- Mỗi học sinh tạo một bài trình chiếu giới thiệu về bản thân.
- YC học sinh làm bài trình chiếu cảnh đẹp quê hương theo các bước.
- GV trình chiếu sản phẩm của học sinh trên phần mềm quản lý máy.
- GV nhận xét – chốt. Rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chốt.
- Nhắc lại nội dung bài học. Dặn dò, nhận xét tiết học.

- Hs sinh thực hiện.
- Quan sát nhận xét..
- Lắng nghe.
- Hs lắng nghe.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_bai_16_cong.docx