Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Làm việc với máy tính

docx 10 trang Mịch Hương 05/11/2025 250
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Làm việc với máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Làm việc với máy tính

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Làm việc với máy tính
Tuần: 07	Từ 17/10/2022 đến ngày 21/10/2022
Tiết: 07
BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
	- Biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của màn hình. Nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. Biết cầm chuột đúng cách và thực hiện được các thao tác cơ bản:
di chuyển, nháy, nháy đúp, kéo thả chuột.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
	- Nhân ái: Biết hỗ trợ giúp đỡ bạn trong học tập.
	- Chăm chỉ: Rèn nề nếp học tập, chăm chỉ, kiên trì trong học tập.
	- Trung thực: Nghe lời thầy cô giáo, không nói dối nói sai sự thật.
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong công việc nhóm, việc cá nhân khi có yêu cầu từ giáo viên.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu học tập được từ sách giáo khoa. Có ý thức tự giác trong học tập.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm học tập. Biết hỏi khi chưa hiểu.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được các yêu cầu giáo viên giao. Có ý tưởng mới trong việc thực hành. 
Năng lực tin học:
	- Học xong bài này học sinh biết sử dụng máy tính đúng cách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: HS đặt được các câu hỏi khác nhau liên quan đến tư thế ngồi học, sử dụng chuột đúng cách. Nêu được các câu hỏi liên quan đến sức khỏe khi sử dụng máy tính không đúng cách.
Cách tiến hành: 
- KTBC: Em hãy kể tên các bộ phận chính của máy tính để bàn.
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
- Hôm nay, Khoa và các bạn có buổi học đầu tiên với máy tính. Cả lớp rất háo hức vì được sử dụng máy tính. Khoa có một thắc mắc muốn hỏi thầy giáo về cách cầm chuột, cách gõ phím và tư thế ngồi trước máy tính thế nào là đúng và khoa học? Chúng ta cùng tìm hiểu cùng bạn Khoa nhé.
- Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Làm việc với máy tính”.

- Học sinh trả lời.
- HS nhận xét.
- HS đọc.
- Lắng nghe. Ghi vở.
30’
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
15’
15’
Hoạt động 1: Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính
Mục tiêu: 
- HS biết và ngồi đúng tư thế khi làm việc với máy tính, biết vị trí phù hợp của máy tính (với mắt, với nguồn sáng trong phòng).
- HS nêu được tác hại của việc ngồi sai tư thế hoặc sử dụng máy tính quá thời gian quy định cho lứa tuổi. Nhận ra được tư thế ngồi sai khi làm việc với máy tính.
Cách tiến hành
- YC học sinh quan sát tư thế ngồi trong SGK và cho biết hình nào đúng, sai và tại sao?
- GV nhận xét.
- YC học sinh đọc phần nội dung SGK về tư thế ngồi khi làm việc với máy tính.
- YC HS thực hành tư thế ngồi đúng.
- Gv quan sát sửa lỗi.
- Giáo viên nhận xét – tuyên dương.
- Tư thế ngồi khi sử dụng máy tính đúng sẽ giúp em tránh nguy cơ mắc những bệnh nào?
A. Vẹo cột sống. B. Đau tai. 
C. Cận thị. D. Đau chân.
- Tư thế nào sau đây là đúng khi sử dụng máy tính? 
Hoạt động 2: Chuột máy tính – Tìm hiểu về chuột máy tính.
Mục tiêu: 
- HS nắm được cấu tạo chuột trên máy tính có: nút trái, nút phải, nút cuộn.
- HS biết cách cầm chuột
- HS biết các thao tác cơ bản với chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy nút phải chuột, nháy đúp chuột, kéo thả chuột
Cách tiến hành
- YC học sinh quan sát hình SGK – Chuột máy tính có bao nhiêu bộ phận kể tên?
- Nhận xét – chốt.
- Yêu cầu học sinh đọc cho biết cách cầm chuột đúng.
- GV quan sát – hướng dẫn học sinh yếu.
- YC học sinh cầm chuột theo hướng dẫn.
- GV quan sát – sửa lỗi.
- YC học sinh thảo luận và cho biết có bao nhiêu thao tác sử dụng chuột, đó là những thao tác nào?
- Nhận xét.
- YC học sinh thực hành lần lượt các thao tác.
- GV quan sát – sửa lỗi.
- Khi điều khiển chuột cũng là điều khiển con trỏ chuột trên màn hình?
A. Đúng.	B. Sai.
- Nhận xét.

- Hs đọc sách trả lời:
Hình a sai vì ghế quá thấp bạn nam không với tới. 
Hình b bạn nữ ngồi quá sát màn hình và cong lưng, ảnh hưởng mắt và lưng.
Hình c bạn nam ngồi đúng.
- HS nhận xét bạn.
- Hs đọc – quan sát hình.
- HS thảo luận, trả lời: A, C
- HS thảo luận, trả lời: C
- HS đọc sách trả lời:
- 3 bộ phận: nút trái, nút phải, nút cuộn
- Hs thảo luận trả lời: Cầm chuột bằng tay phải, ngón trỏ đặt vào nút trái chuột, ngón giữa đặt vào nút phải chuột, ngón cái và các ngón còn lại giữ hai bên thân chuột.
- Hs thực hành.
- Có 5 thao tác sử dụng chuột: di chuyển chuột, nháy chuột, nháy đúp chuột, nháy chuột phải.
- Hs thực hiện.
- Hs trả lời: A

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tuần: 08	Từ 24/10/2022 đến ngày 28/10/2022
Tiết: 08
BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
- Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi được hệ thống đang chạy theo đúng cách.
- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
	- Nhân ái: Biết hỗ trợ giúp đỡ bạn trong học tập.
	- Chăm chỉ: Rèn nề nếp học tập, chăm chỉ, kiên trì trong học tập.
	- Trung thực: Nghe lời thầy cô giáo, không nói dối nói sai sự thật.
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong công việc nhóm, việc cá nhân khi có yêu cầu từ giáo viên.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu học tập được từ sách giáo khoa. Có ý thức tự giác trong học tập.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm học tập. Biết hỏi khi chưa hiểu.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được các yêu cầu giáo viên giao. Có ý tưởng mới trong việc thực hành. 
Năng lực tin học:
	- Học xong bài này học sinh biết sử dụng máy tính đúng cách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Củng cố nội dung đã học ở tiết 1
Cách tiến hành:
- KTBC: 
1.Em hãy cho biết tư thế ngồi đúng khi sử dụng máy tính giúp em tránh nguy cơ mắc những bệnh nào?
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.
2. Nêu các thao tác với chuột máy tính
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.

- Học sinh trả lời.
- HS nhận xét.
- HS đọc.
- Học sinh trả lời.
- HS nhận xét.
30’
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 3: Thực hành làm việc với máy tính.
Mục tiêu: HS biết rõ hơn cách ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính, cách cầm chuột và thao tác chuột đúng cách.
Cách tiến hành
NHIỆM VỤ 1: Luyện tập ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính và luyện cách cầm chuột đúng cách.
- GV yêu cầu HS nhắc lại tư thế ngồi đúng khi sử dụng máy tính: Em hãy nêu tư thế ngồi đúng khi sử dụng máy tính để không gây hại cho sức khỏe?
- GV gọi 1 – 2 HS trả lời.
- GV nhận xét và đánh giá.
- GV yêu cầu HS nhắc lại cách cầm chuột đúng cách: Em hãy nêu các bộ phận của chuột máy tính và cách cầm chuột đúng cách
- GV gọi 1 – 2 HS trả lời.
- GV nhận xét và đánh giá.
- GV hướng dẫn HS thực hành ngồi và cầm chuột đúng theo hướng dẫn trong SGK – tr.21.
- GV quan sát HS luyện tập và sửa lại tư thế, thao tác cho đúng với những HS sai (nếu có)
NHIỆM VỤ 2: Bật máy tính, quan sát các biểu tượng trên màn hình nền
- GV yêu cầu HS nêu lại các bước hướng dẫn bật máy tính: Các em hãy nêu lại các bước bật máy tính?
- GV hướng dẫn HS thực hành bật máy tính.
- GV quan sát, kiểm tra và chờ máy tính khởi động.
- GV yêu cầu HS quan sát các biểu tượng trên màn hình nền và trả lời câu hỏi: Các em hãy quan sát các biểu tượng trên màn hình nền và nhắc lại tên những biểu tượng trên màn hình nền?
NHIỆM VỤ 3: Thực hiện các thao tác với chuột trên màn hình nền.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nêu các thao tác cơ bản với chuột?
- GV nhận xét và đánh giá.
- GV chia lớp thành các nhóm nhỏ (gồm 5 HS), mỗi HS trong nhóm sẽ thực hiện một thao tác.
- GV yêu cầu HS với mỗi thao tác cần nhắc lại được thao tác vừa thực hiện.
- Khi HS thực hành, GV quan sát, nhận xét và sửa lỗi cho HS sai (nếu có)
NHIỆM VỤ 4: Tắt máy tính đúng cách và một số thao tác cần lưu ý khi làm việc với máy tính
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy nhắc lại các bước tắt máy tính đúng cách?
- GV yêu cầu HS thực hành các bước tắt máy tính.
- GV quan sát, nhận xét và sửa lỗi cho HS (nếu có)
- GV yêu cầu 1 HS đọc lại bảng MỘT SỐ LƯU Ý KHI LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH – SGK tr.24.
- GV chốt lại các lưu ý để HS không mắc phải khi thực hành.

- HS trả lời:
+ Khoảng cách từ mắt đến màn hình: 50 – 80cm.
+ Lưng thẳng, vai thả lòng.
+ Tay: để ngang bàn phím
+ Chân: Hai bàn chân chạm đất
- HS trả lời: 
+ Cầm chuột bằng tay phải.
+ Ngón trỏ đặt vào nút trái chuột.
+ Ngón giữa đặt vào nút phải chuột.
+ Ngón cái và các ngón còn lại giữa hai bên thân chuột.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời câu hỏi:
+ B1: Quan sát để đảm bảo máy tính đã kết nối với nguồn điện, nhấn nút công tắc trên thân máy và màn hình máy tính. Chờ máy tính khởi động xong.
+ B2: Sau khi khởi động xong, quan sát màn hình máy tính (màn hình nền).
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời.
- HS trả lời: Các thao tác với chuột:
+ Di chuyển chuột: Thay đổi vị trí của chuột đến vị trí khác.
+ Nháy chuột: Dùng ngón trỏ nhấn nút trái chuột một lần.
+ Nháy nút phải chuột: dùng ngón giữa nhấn nút phải chuột một lần.
+ Nháy đúp chuột: Dùng ngón trỏ nhấn nút trái chuột nhanh hai lần liên tiếp.
+ Kéo thả chuột: Nhấn giữa nút trái chuột, di chuyển con trỏ
- HS lắng nghe và tiếp thu.
- HS hoạt động theo nhóm.
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- HS trả lời:
+ B1: Nháy chuột vào Start ở góc dưới, bên trái màn hình nền để mở bảng chọn.
+ B2: Nháy chuột vào Power.
+ B3: Nháy chuột vào Shut down để tắt máy.
+ B4: Nhấn nút công tắc để tắt màn hình (đối với máy tính để bàn).
- HS thực hành theo hướng dẫn của GV.
- HS lắng nghe và đọc nhẩm.
- HS lắng nghe và ghi nhớ
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tuần: 09	Từ 31/10/2022 đến ngày 04/11/2022
Tiết: 09
BÀI 4: LÀM VIỆC VỚI MÁY TÍNH (T3)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
	- Khởi động được máy tính. Kích hoạt được một phần mềm ứng dụng. Ra khỏi được hệ thống đang chạy theo đúng cách.
- Nêu được ví dụ cụ thể về những thao tác không đúng cách sẽ gây tổn hại cho thiết bị khi sử dụng.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
	- Nhân ái: Biết hỗ trợ giúp đỡ bạn trong học tập.
	- Chăm chỉ: Rèn nề nếp học tập, chăm chỉ, kiên trì trong học tập.
	- Trung thực: Nghe lời thầy cô giáo, không nói dối nói sai sự thật.
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong công việc nhóm, việc cá nhân khi có yêu cầu từ giáo viên.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nghiên cứu học tập được từ sách giáo khoa. Có ý thức tự giác trong học tập.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, hợp tác với bạn trong nhóm học tập. Biết hỏi khi chưa hiểu.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực hiện được các yêu cầu giáo viên giao. Có ý tưởng mới trong việc thực hành. 
Năng lực tin học:
	- Học xong bài này học sinh biết sử dụng máy tính đúng cách.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Củng cố lại nội dung đã học ở tiết 2
Cách tiến hành:
- KTBC: 
1.Em hãy thực hiện thao tác nháy đúp chuột lên 1 biểu tượng của màn hình nền MT.
- Gọi Hs thực hiện
- GV nhận xét. Tuyên dương.
2. Nêu các bước tắt máy tính
- Gọi Hs nhận xét.
- GV nhận xét. Tuyên dương.

- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
- HS nhận xét.
- Học sinh thực hiện theo yêu cầu
- HS nhận xét.
- Lắng nghe và ghi nhớ
15’
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về các tư thế ngồi khi sử dụng máy tính, cách cầm chuột, thao tác cơ bản với chuột.
Cách tiến hành
- GV tổ chức cho HS luyện tập theo các câu hỏi:
1. Thao tác nào đúng khi tắt máy tính?
A. Rút phích cắm điện.
B. Nhấn công tắc trên thân máy tính.
C. Đóng các phần mềm đang mở và chọn start\ Power\ Shut down.
2. Em sử dụng thao tác nào để di chuyển biểu tượng Recycle Bin sang vị trí khác trên màn hình?
A. Nháy chuột. 
B. Nháy đúp chuột. 
C. Kéo thả chuột.
3. Em hãy di chuyển biểu tượng Recycle Bin hình nền sang một vị trí khác trên màn hình.

- HS trả lời: C
- Hs trả lời: C
- Hs thực hiện.
15’
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM

Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về tư thế ngồi khi sử dụng máy tính, cách cầm chuột và các thao tác cơ bản khi sử dụng chuột
Cách tiến hành
- Hãy nháy nút phải chuột vào biểu tượng This PC trên màn hình nền, xem bảng chọn được mở ra, nháy chuột ra màn hình nền để đóng bảng chọn. 
- Em hãy luyện tập tư thế ngồi và cầm chuột đúng cách khi sử dụng máy tính
- GV nhận xét chốt.

- Hs lần lượt thực hiện.
- Hs thực hiện.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_789_bai.docx