Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Sắp xếp để dễ tìm kiếm

docx 7 trang Mịch Hương 05/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Sắp xếp để dễ tìm kiếm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Sắp xếp để dễ tìm kiếm

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 4: Sắp xếp để dễ tìm kiếm
Tuần: 14	
Tiết: 14
CHỦ ĐỀ 3: TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
	- Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
	- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
	- Nêu được cách tìm đúng và nhanh đổi tượng cẩn tìm dựa trên sự hiểu biết.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
	- Nhân ái: Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của bạn.
	- Chăm chỉ: Thường xuyên tham gia các công việc của trường lớp, cộng đồng vừa sức với bản thân.
	- Trung thực: Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi và bảo vệ cái đúng, cái tốt.
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra và sửa chữa sai sót trong bài kiểm tra qua lời nhận xét của thầy cô.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm; tự nhận xét được ưu điểm, thiếu sót của bản thân theo hướng dẫn của thầy cô.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực tin học:
	- Học xong bài này học sinh hiểu được sự cần thiết của việc sắp xếp khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Dẫn dắt HS liên tưởng tới việc cần sắp xếp các đồ vật một cách hợp lí để có thể tìm được nhanh hơn.
Cách tiến hành: 
Em hãy cho biết những thông tin nào mà em có thể xem trên internet.?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Trong cửa hàng có rất nhiều mặt hàng. Theo em, chủ cửa hàng đã làm gì để khách hàng có thể tìm kiếm mặt hàng nhanh hơn?
- Hôm nay, các em sẽ học bài “Sắp xếp để dễ tìm kiếm”

- HS trả lời: đọc báo, xem thời sự, dự báo thời tiết, học tiếng anh, học vẽ, xem phim,
- HS nhận xét.
- HS trả lời: vì như thế sẽ gọn gàng, sạch sẽ, dễ tìm kiếm.
- Hs viết bài.
30’
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
20’
10’
Mục tiêu: HS nhận ra được việc sắp xếp các đồ dùng theo nhóm sẽ giúp tìm được đồ vật nhanh hơn, nhận biết được môi trường sống của 8 loại động vật trong bài.
Cách tiến hành
Hoạt động 1: Sắp xếp hợp lí
- Quan sát Hình 41 và Hình 42 theo em, khi An cần tìm cục tẩy thì cách để đồ ở hình nào dưới đây giúp tìm nhanh hơn.
- Nhận xét – tuyên dương.
- Tại sao phải sắp xếp đồ đạc?
- Theo em nên sắp xếp đồ vật như thế nào?
1.Sắp xếp đồ vật hợp lí sẽ giúp chúng ta:
A. Quản lý đồ vật dễ dàng hơn.
B. Quản lý đồ vật để người khác khó tìm thấy.
C. Tìm kiếm đồ vật nhanh hơn.
D. Cả A và C
2. Em hãy sắp xếp các thiết bị sau vào hai nhóm.
- Nhận xét – tuyên dương.
- Sau khi sắp xếp, muốn tìm đúng, nhanh chuột máy tính thì em sẽ tìm như thế nào?
- Nhận xét – tuyên dương.
Hoạt động 2: Sắp xếp theo yêu cầu
- Sắp xếp các con vật vào 2 hộp con vật dưới nước và con vật trên cạn. 
- GV nhận xét – tuyên dương.
- Yc học sinh chia con vật trên cạn ra làm 2 loại con vật trong rừng và con vật nuôi trong gia đình.
- Thảo luận với bạn cách em đã tìm thẻ con voi trong mỗi trường hợp trên. Theo em, cách nào tìm nhanh hơn? Vì sao?
- Em hãy sắp xếp sách lên giá sách cho hợp lí.
- Nhận xét – tuyên dương.
- Trong mỗi nhóm dưới đây, bạn An đã sắp xếp một đồ chơi không phù hợp vào nhóm. Em hãy giúp bạn An chỉ ra đồ chơi đó nhé.
- Nhận xét – tuyên dương.
- HS quan sát.
- Hs trả lời: Hình 42 gọn gàng và dễ tìm kiếm hơn. 
- Chúng ta nên sắp xếp các đồ vật hợp lí để dễ dàng hơn trong việc quản lí và tìm kiếm.
- Hs thảo luận trả lời: Sắp xếp các đồ vật cùng loại thành một nhóm hợp lí, khi có nhu cầu tìm một đồ vật, ta chỉ cần tìm trong nhóm tương ứng đã được sắp xếp. Nhờ vậy, việc tìm kiếm sẽ nhanh hơn.
- HS thảo luận trả lời: D
- HS trả lời: 1,2,5,7 và 3, 4, 6, 8
- HS vào nhóm 1 tìm kiếm.
- Hs trưng bày sơ đồ.
- Nhận xét. 
- Hs thảo luận thực hành.
Con vật dưới nước: 1,2,6
Con vật trên cạn: 3, 4, 5, 7, 8
- Hs thực hành.
Con vật trong rừng: Voi, sử tử, ngựa
Con vật nuôi gia đình: chó, mèo.
- Tìm trong hộp vật trên cạn => tìm trong hộp con vật trong rừng. Vì sắp xếp đúng nên tìm nhanh hơn.
- Hs thảo luận:
Truyện: Thơ học trò, Dế mèn kể chuyện, truyện cười, truyện tranh, truyện cổ tích, hoàng tử bé.
SGK: Toán 3, âm nhạc 3, tiếng anh 3, tiếng việt 3.
Vở viết: vở
- Hs thảo luận trả lời: 
Nhóm một: vợt
Nhóm 2: xe đạp
Nhóm 3: tủ

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tuần: 15	
Tiết: 15
BÀI 7: SẮP XẾP ĐỂ DỄ TÌM KIẾM (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
	- Giải thích được nếu sắp xếp những gì ta có một cách hợp lí thì khi cần sẽ tìm được nhanh hơn.
	- Sắp xếp được đồ vật hay dữ liệu hợp lí theo một số yêu cầu cụ thể.
	- Nêu được cách tìm đúng và nhanh đổi tượng cẩn tìm dựa trên sự hiểu biết.
2. Phẩm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
	- Nhân ái: Sẵn sàng tha thứ cho những hành vi có lỗi của bạn.
	- Chăm chỉ: Thường xuyên tham gia các công việc của trường lớp, cộng đồng vừa sức với bản thân.
	- Trung thực: Luôn giữ lời hứa; mạnh dạn nhận lỗi, sửa lỗi và bảo vệ cái đúng, cái tốt.
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm với công việc được giao ở trường, ở lớp.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Nhận ra và sửa chữa sai sót trong bài kiểm tra qua lời nhận xét của thầy cô.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm; tự nhận xét được ưu điểm, thiếu sót của bản thân theo hướng dẫn của thầy cô.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực tin học:
	- Học xong bài này học sinh hiểu được sự cần thiết của việc sắp xếp khoa học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Củng cố, khắc sâu kiến thức đã học tiết trước.
Cách tiến hành:
Em hãy cho biết vì sao chúng ta cần phải sắp xếp đồ vật hợp lí?
- Nhận xét – tuyên dương.
-Giới thiệu bài.

- HS trả lời: để dễ dàng hơn cho việc quản lí và tìm kiếm.
- HS nhận xét.
- Hs viết bài.
20’
3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về việc sắp xếp đồ vật và dữ liệu hợp lí để dễ tìm.
Cách tiến hành
- Em hãy sắp xếp các loại rau quả dưới đây vào ba hộp cho phù hợp : 
- GV nhận xét – tuyên dương.
- An đố Minh: sắp xếp các số từ 1 đến 20 (gọi là dữ liệu) vào hai nhóm sao cho mỗi nhóm có 10 số và các số trong cùng một nhóm phải có điểm chung. Em hãy giúp Minh thực hiện yêu cầu của An nhé. Em hãy chọn một bạn trong lớp để đưa ra yêu cầu sắp xếp khác.
- GV nhận xét – tuyên dương.

- HS thảo luận trả lời.
Củ: xu hào, cà rốt, khoai tây.
Quả: nhãn, dưa hấu, mít, nho, cà tím.
Rau: mồng tơi, bắp cải.
- Hs sắp xếp: (1,4) – (2,7,11) – (8,9,3) – (10,5,12)
- Hs thảo luận trả lời:
123456789
10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20
Hoặc:
2,4,6,8,10,12,14,16,18,20
1,3,5,7,9,11,13,15,17,19
10’
4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM

Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về cách sắp xếp đồ vật và dữ liệu hợp lí
Cách tiến hành
- Em hãy nêu một ví dụ ở trường hoặc ở gia đình mà em thấy nhờ sắp xếp hợp lí, việctìm kiếm sẽ nhanh hơn.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- Em hãy phân loại, sắp xếp lại đồ trong tủ quần áo, góc học tập, ngăn bàn học,... của gia đình em để tìm kiếm đồ vật được nhanh hơn khi cần.
- GV nhận xét – tuyên dương.
- YC học sinh đọc phần em cần ghi nhớ.

- HS trả lời.
- HS trả lời.
- Hs đọc
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_1415_ba.docx