Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Sử dụng bàn phím
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Sử dụng bàn phím", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 5: Sử dụng bàn phím
Tuần: 09 Tiết: 09 BÀI 5: SỬ DỤNG BÀN PHÍM (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. - Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy định. 2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. - Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ham học hỏi, thích đọc sách. - Trung thực: Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác. - Trách nhiệm: Không bỏ thừa đồ ăn, thức uống; có ý thức tiết kiệm tiền bạc, điện nước trong gia đình. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân; biết chia sẻ tình cảm, cảm xúc của bản thân với người khác - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tập trung chú ý khi giao tiếp; nhận ra được thái độ của đối tượng giao tiếp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn. Năng lực tin học: - Học xong bài này học sinh nắm được tên các khu vực và tên các hàng phím cũng như ban đầu hình thành về cách gõ bàn phím. Biết sử dụng phần mềm Kyran’Typing Tutor để luyện gõ 10 ngón. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: HS đặt được các câu hỏi khác nhau liên quan đến cách đặt tay khi gõ 10 ngón, vị trí đúng khi đặt tay, các khu vực của bàn phím. Cách tiến hành: Em hãy cho biết các thao tác khi sử dụng chuột? - Gọi Hs nhận xét. - Sau buổi thực hành đầu tiên, Khoa quan sát thấy có nhiều bạn đặt tay vào hàng phím số, có bạn đặt vào hàng phím chữ, có bạn gõ một tay. Khoa có băn khoăn muốn hỏi thầy giáo cách gõ bàn phím như thế nào cho đúng và nhanh. Chúng ta cùng tìm hiểu với bạn Khoa nhé. - Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “Sử dụng bàn phím”. - Học sinh trả lời. - HS nhận xét. - HS lắng nghe. - Lắng nghe. Ghi vở. 30’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 20’ 10’ Mục tiêu: - HS chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và nêu được tên các hàng phím. - HS biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở đúng cách. Cách tiến hành Hoạt động 1: Bàn phím máy tính - Quan sát bàn phím và các khu vực của bàn phím ở Hình 31, em hãy chỉ ra khu vực nào có nhiều phím nhất? - Quan sát hình và cho biết bàn phím có những khu vực chính nào? - Em hãy kể tên những hàng phím chính trang khu vực chính. - GV nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Các hàng phím - Em hãy kể tên các hàng phím dựa vào SGK. - GV nhận xét, tuyên dương. - YC hs quan sát hình 33 và thực hành cách đặt tay đúng. - Quan sát sửa lỗi cho HS. - Nhận xét – tuyên dương. - GV hướng dẫn học sinh cách gõ các phím theo hình 33. - YC học sinh thực hành gõ phím theo yêu cầu của GV. - GV quan sát sửa lỗi. - Nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Bài tập 1. Các phím F, J thuộc hàng phím nào? A Hàng phím trên. B. Hàng phím cơ sở. 2. Khi gõ xong, các ngón tay của em phải đặt ở hàng phím nào? A Hàng phím trên. B. Hàng phím cơ sở. C. Hàng phím dưới. - Hs trả lời: 2 - Hs trả lời: - Hs thực hành. - Hs quan sát. - Hs thực hành. - Lắng nghe và ghi nhớ - Hs trả lời: Hàng phím cơ sở. - HS trả lời: Hàng phím cơ sở. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 10 Tiết: 10 BÀI 5: SỬ DỤNG BÀN PHÍM (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. - Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy định. 2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. - Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ham học hỏi, thích đọc sách. - Trung thực: Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác. - Trách nhiệm: Không bỏ thừa đồ ăn, thức uống; có ý thức tiết kiệm tiền bạc, điện nước trong gia đình. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân; biết chia sẻ tình cảm, cảm xúc của bản thân với người khác - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tập trung chú ý khi giao tiếp; nhận ra được thái độ của đối tượng giao tiếp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn. Năng lực tin học: - Học xong bài này học sinh nắm được tên các khu vực và tên các hàng phím cũng như ban đầu hình thành về cách gõ bàn phím. Biết sử dụng phần mềm Kyran’Typing Tutor để luyện gõ 10 ngón. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học tiết trước, tạo hứng thú cho học sinh khi tham gia học. Cách tiến hành: 1. Các phím F, J thuộc hàng phím nào? A Hàng phím trên. B. Hàng phím cơ sở. 2. Khi gõ xong, các ngón tay của em phải đặt ở hàng phím nào? A Hàng phím trên. B. Hàng phím cơ sở. C. Hàng phím dưới. - Gọi Hs nhận xét. - GV nhận xét. Tuyên dương. - Học sinh trả lời. - HS nhận xét. - HS đọc. - Học sinh trả lời. - HS nhận xét. 30’ 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH 10’ 20’ Mục tiêu: - HS thực hành được cách sử dụng bàn phím, đặt tay đúng các phím và gõ nhanh, chính xác. Cách tiến hành Thực hành sử dụng bàn phím - YC học sinh đặt tay đúng trên bàn phím - Quan sát – hướng dẫn. - Hướng dẫn học sinh luyện gõ với phần mềm Kiran’s Typing Tutor. - YC học sinh thực hành luyện tập và so sánh kết quả với bạn bên cạnh. - GV nhận xét-tuyên dương, sửa sai (nếu có) - Hs thực hiện - Hs quan sát. - Thực hành. - So sánh kết quả với bạn. - Lắng nghe và thực hiện theo yc IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 11 Từ 14/11/2022 đến ngày 18/11/2022 Tiết: 11 BÀI 5: SỬ DỤNG BÀN PHÍM (T3) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Chỉ ra được khu vực chính của bàn phím và gọi được tên các hàng phím. - Biết vị trí đặt các ngón tay trên hàng phím cơ sở và thực hiện được thao tác gõ các phím ở hàng cơ sở, hàng trên, hàng dưới đúng quy định. 2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. - Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập. Ham học hỏi, thích đọc sách. - Trung thực: Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác. - Trách nhiệm: Không bỏ thừa đồ ăn, thức uống; có ý thức tiết kiệm tiền bạc, điện nước trong gia đình. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Nhận biết và bày tỏ được tình cảm, cảm xúc của bản thân; biết chia sẻ tình cảm, cảm xúc của bản thân với người khác - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tập trung chú ý khi giao tiếp; nhận ra được thái độ của đối tượng giao tiếp. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn. Năng lực tin học: - Học xong bài này học sinh nắm được tên các khu vực và tên các hàng phím cũng như ban đầu hình thành về cách gõ bàn phím. Biết sử dụng phần mềm Kyran’Typing Tutor để luyện gõ 10 ngón. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học tiết trước, tạo hứng thú trước giờ học. Cách tiến hành: 1. Yêu cầu HS đặt tay đúng cách trên bàn phím - Gọi Hs nhận xét. - GV nhận xét. Tuyên dương. 2. Yêu cầu HS khởi động Kiran’s Typing Tutor và gõ hàng phím cơ sở. - Gọi Hs nhận xét. - GV nhận xét. Tuyên dương. - Học sinh thực hiện - HS nhận xét. - Học sinh thực hiện - HS nhận xét. - HS đọc. 30’ 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM 10’ 20’ Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học để luyện tập gõ phím bằng phần mềm Kiran’s Typing Tutor Cách tiến hành Bài 1. Hình bên dưới đặt tay sai vị trí nào? - GV nhận xét – tuyên dương. Bài 2. Em hãy mở phần mềm Kiran’s Typing Tutor và đặt tay ở vị trí xuất phát trên hàng phím cơ sở. Lần lượt luyện tập hai lần với các hàng phím: hàng phím cơ sở, hàng phím trên, hàng phím dưới. Sau đó, em hãy so sánh kết quả về độ chính xác, số từ gõ được sau mỗi lượt luyện tập. - GV nhận xét – tuyên dương. - Em hãy luyện tập thêm cách gõ phím bằng phần mềm Kiran’s Typing Tutor. - GV nhận xét – tuyên dương. - GV nhận xét chốt. - Học sinh thảo luận trả lời. Sai phím H. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Hs thực hành. - Lắng nghe và ghi nhớ. - Hs thực hành. - Lắng nghe và ghi nhớ. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_91011_b.docx

