Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Khám phá thông tin trên Internet
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Khám phá thông tin trên Internet", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Khám phá thông tin trên Internet
Tuần: 12 Tiết: 12 CHỦ ĐỀ 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet. - Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên Internet. - Biết được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với lứa tuổi. 2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính nết và hoàn cảnh gia đình. - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. - Trung thực: Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Có ý thức học tập và làm theo những gương người tốt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nếu được thắc mắc về sự vật, hiện tượng xung quanh; không e ngại nêu ý kiến cá nhân trước các thông tin khác nhau về sự vật, hiện tượng; sẵn sàng thay đổi khi nhận ra sai sót. Năng lực tin học: - Học xong bài này học sinh biết được những loại thông tin có sẵn trên internet có thể thể xem được, nắm được các loại thông tin phù hợp với lứa tuổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Gợi mở cho HS về vấn đề sẽ được học trong bài. Cách tiến hành: Em hãy cho đặt tay đúng trên hàng phím - Nhận xét – tuyên dương. - Hãy kể những điều em biết về Internet. Em thường sử dụng Internet để làm gì? - Hôm nay, các em sẽ học bài “Khám phá thông tin trên internet” - Học sinh thực hiện - HS nhận xét. - HS trả lời: đọc báo, xem video, - Hs viết bài. 30’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 20’ 10’ Mục tiêu: - HS nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập internet. HS đọc hiểu thông tin trên Internet thông qua hình minh họa. - Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có tìm thấy trên Internet. Cách tiến hành Hoạt động 1: Thông tin trên Internet - Em hãy theo dõi câu chuyện của bạn Khoa và cho biết các thành viên trong gia đình Khoa nhận được những thông tin gì từ Internet? Chiều Chủ nhật, Khoa được bố mẹ cho phép truy cập Internet bằng máy tính để tìm hiểu về đội bóng đá mà Khoa yêu thích. - Nhận xét – tuyên dương. - Em có thể xem những tin tức hay chương trình giải trí nào dưới đây trên Internet? A. Lịch thi đấu bóng đá. B. Phim hoạt hình dành cho thiếu nhi. C. Video giới thiệu các danh lam thắng cánh, điểm du lịch nổi tiếng. D. Cả A, B và C. Hoạt động 2: Khám phá thông tin trên Internet - An vào Internet để tìm hiểu thông tin cho lễ Kết nạp Đội viên vào thứ Hai tuần tới. Em hãy quan sát Hình 38 và cho biết thông tin An tìm là gì? Thông tin đó có sẵn trong máy tính không? - Nhận xét – tuyên dương. - Những thông tin không có sẵn trên máy tính thì em sẽ tìm kiếm ở đâu? - Quan sát hình và cho biết thứ 2 em có nên tổ chức lễ kết nạp đội viên ngoài trời hay không? - GV mời đại diện 1-2 HS trả lời. HS khác nhận xét, bổ sung. - GV nhận xét, đánh giá. - GV kết luận về lợi ích, tác dụng của việc xem Dự báo thời tiết trước khi thực hiện kế hoạch và lợi lích của Internet. - GV cho HS xem thêm một số trang tin thời tiết ở địa phương mình trên Internet. - Hs trả lời: Bố ngồi cạnh Khoa đọc tin tức trong nước và thế giới trên Internet bằng điện thoại thông minh. Mẹ và chị gái của Khoa cũng sử dụng Internet để tỉm một số công thức nấu ăn. - Nhận xét. - Học sinh thảo luận – trả lời: D - Hs thảo luận trả lời: Video, hình ảnh, chữ. - Có những thông tin không có sẵn trong máy tính nhưng có thể tìm thấy trên Internet. Internet là kho thông tin khổng lồ và được cập nhật thường xuyên. - Hs thảo luận trả lời: Không vì dự báo trời mưa. - HS trả lời: Ngày thứ Hai, lớp bạn An nên tổ chức lễ kết nạp Đội viên ở trong lớp vì thời tiết hôm đó dự báo có mưa. - HS lắng nghe. - HS quan sát. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 13 Tiết: 13 BÀI 6: KHÁM PHÁ THÔNG TIN TRÊN INTERNET (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được ví dụ về tin tức và chương trình giải trí có thể xem được khi truy cập Internet. - Nêu được ví dụ về thông tin không có sẵn trong máy tính đang sử dụng nhưng có thể tìm thấy trên Internet. - Biết được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với lứa tuổi. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong lớp về cách ăn mặc, tính nết và hoàn cảnh gia đình. - Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. - Trung thực: Không đồng tình với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và trong cuộc sống. - Trách nhiệm: Có ý thức giữ vệ sinh môi trường, không xả rác bừa bãi. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Có ý thức học tập và làm theo những gương người tốt. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Báo cáo được kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nếu được thắc mắc về sự vật, hiện tượng xung quanh; không e ngại nêu ý kiến cá nhân trước các thông tin khác nhau về sự vật, hiện tượng; sẵn sàng thay đổi khi nhận ra sai sót. Năng lực tin học: - Học xong bài này học sinh biết được những loại thông tin có sẵn trên internet có thể thể xem được, nắm được các loại thông tin phù hợp với lứa tuổi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học tiết trước. Cách tiến hành: Những thông tin không có sẵn trên máy tính thì em sẽ tìm kiếm ở đâu? - Nhận xét – tuyên dương. - Hãy kể những điều em biết về Internet. Em thường sử dụng Internet để làm gì? - Hôm nay, các em sẽ học bài “Khám phá thông tin trên internet (tt)” - Học sinh trả lời - HS nhận xét. - HS trả lời: đọc báo, xem video, - Hs viết bài. 5’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: HS biết được không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp, nên cần có người lớn hướng dẫn. Cách tiến hành Hoạt động 3: Thông tin phù hợp trên internet. - YC học sinh đọc câu chuyện của Khoa và Minh. - Trong những trang thông tin sau, trang nào không phù hợp với các em? A. Trang thông tin về các trò chơi dân gian. B. Trang thông tin về lịch sử, địa lí. C. Trang thông tin có nội dung bạo lực. - Nhận xét – tuyên dương. - Hs đọc. - Hs thảo luận – trả lời: C 15’ 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về thông tin trên máy tính. Cách tiến hành - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn” Khoanh tròn vào những đáp án đặt trước câu trả lời đúng: 1. Internet có thể giúp em trong những tình huống nào sau đây? A. Em muốn xem lại những bàn thắng đẹp mắt của đội bóng mà em yêu thích. B. Em muốn giúp mẹ quét nhà sau khi học bài xong. C. Em muốn biết kỉ lục xoay ru-bíc 3x3x3 hiện nay trên thế giới là bao nhiêu giây và tên người lập kỉ lục. D. Em muốn nói chuyện, hỏi thăm ông bà, người thân hay bạn bè ở xa. 2. Ý nào dưới đây không phải là đặc điểm của thông tin trên Internet? A. Đáng tin cậy, luôn chính xác. B. Được cập nhật thường xuyên. C. Đa dạng và phong phú. Câu 3. Câu nào dưới đây là đúng? A. Không phải thông tin nào trên Internet cũng phù hợp với các em. B. Internet là kho thông tin khổng lồ. C. Khi cần, chúng ta có thể tìm thông tin trên Internet. D. Cả A, B, C đều đúng. - GV mời tất cả HS tham gia vào trò chơi. - GV nhận xét, đánh giá. - HS lắng nghe GV phổ biến trò chơi và nhiệm vụ. - HS tham gia vào trò chơi: Câu 1. Đáp án B. Câu 2. Đáp án A. Câu 3. Đáp án D. 10’ 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về khám phá thông tin từ Internet vào thực tế cuộc sống. Cách tiến hành - GV tổ chức cho học sinh trả lời theo cá nhân: 1. Trước khi đi mua một món đồ nào đó, chị của Khoa thường vào Internet để tìm hiểu trước. Tại sao chị của Khoa lại làm như vậy? 2. Em hãy nhờ sự trợ giúp của người thân hoặc thầy cô giáo để vào Internet xem các chương trình phù hợp mà em yêu thích. GV nhận xét – tuyên dương. - YC học sinh đọc phần em cần ghi nhớ. - HS thảo luận trả lời: Tìm hiểu công dụng, tính năng của sản phẩm, nơi mua uy tín, giá tham khảo. - Hs nhờ sự giúp đỡ. - Hs đọc. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_1213_ba.docx

