Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính

docx 7 trang Mịch Hương 05/11/2025 210
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính
Tuần: 16	Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022
Tiết: 16
BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (T1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
	- Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
- Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
	- Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và các thư mục.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa .
- Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
	- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.
Có ý thức sinh hoạt nền nếp.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công, hướng dẫn.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận ra được ý nghĩa của giao tiếp trong việc đáp ứng các nhu cầu của bản thân.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:
	- Học xong bài này học sinh biết nhận biết thư mục, tệp trên máy tính, hiểu được sơ đồ hình cây và vai trò của việc sắp xếp thông tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Dẫn dắt HS liên tưởng, biết sắp xếp các bộ phận chính của một cây xanh và vận dụng để biểu diễn một cách sắp xếp phân loại bằng sơ đồ hình cây. 
Cách tiến hành: 
Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Tại sao phải sắp xếp đồ vật?
- Nhận xét – tuyên dương.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, để sắp xếp và tìm kiếm dễ dàng, chúng ta có thể biểu diễn dữ liệu bằng những cách nào?
- GV mời 1-2 HS đại diện đặt câu hỏi. 
- GV dẫn dắt HS vào bài: Để hiểu rõ hơn sơ đồ hình cây là gì và biểu diễn sơ đồ hình cây như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 8: Sơ đồ hình cây. Tổ chức thông tin trong máy tính.

- HS trả lời: để gọn gàng, sạch sẽ hơn và dễ tìm kiếm hơn.
- HS nhận xét.
- HS lắng nghe.
- HS trả lời: Chúng ta có thể biểu diễn bằng sơ đồ hình cây, sơ đồ tư duy,
- HS lắng nghe và bổ sung
- Hs viết bài.
30’
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

20’
10’
Mục tiêu: HS nhận ra được việc biểu diễn thành sơ đồ hình cây đơn giản, dễ sử dụng; nhận biết được biểu tượng tệp, thư mục, ổ đĩa.
Cách tiến hành
Hoạt động 1: Trò chơi dán sở thích
- YC học sinh dán sở thích của mình lên cây như hình
- Cho học sinh quan sát cây sở thích biểu diễn lại.
- Sơ đồ hình cây là gì?
- Nhận xét – tuyên dương.
- Em hãy biểu diễn lại giá sách theo sơ đồ hình cây.
- GV chốt.
Hoạt động 2: Tệp, thư mục, ổ đĩa trong máy tính
Nhận biết biểu tượng.
YC học sinh khởi động máy tính, quan sát màn hình nền và cho biết đâu là biểu tượng của tệp, thư mục?
- GV nhận xét.
- Tệp là gì?
- Nhận xét – chốt.
- Thư mục là gì?
- Nhận xét chốt.
- Ổ đĩa là gì?
- Nhận xét chốt.
- Ổ đĩa, thư mục, tệp được tổ chức như thế nào trong máy tính?
- Câu nào sau đây là sai?
A. Một ổ đĩa có thể chứa nhiều thư mục.
B. Một thư mục có thể chứa nhiều tệp và thư mục con.
C. Thư mục có thể chứa nhiều thư mục con cùng tên.
D. Có thể có hai tệp cùng tên nằm ở hai thư mục khác nhau.
2.Trong Hình 50, ổ đĩa tên là gì? Thư mục Truyen tranh chứa tệp và thư mục nào?
- Nhận xét – tuyên dương.

- HS thực hành.
- Hs quan sát.
- HS trả lời: Sơ đồ hình cây là một loại sơ đồ đơn giản, dễ sử dụng. Sơ đồ hình cây bắt đầu với một“gốc”, phân thành các nhánh. Mỗi nhánh lại phân thành các nhánh con hoặc lá,...
- Hs thực hành trên vở.
- Trình bày sơ đồ.
- Hs nhận xét bài bạn.
- Hs thảo luận – thực hiện.
- Tệp: Thông tin trong máy tính được lưu trữ thành các tệp (tệp văn bản, uT tệp hình ảnh, tệp video,...). Mỗi tệp đều có tên và biểu tượng.
- Thư mục: Các tệp được sắp xếp trong các thư mục để dễ quản lí và tìm kiếm, giống như việc chúng ta sắp xếp các cuốn sách vào các ngăn. Mỗi thư mục có tên riêng và biểu tượng của thư mục thường là hình kẹp giấy (Hình 49). Một thư mục có thể chứa các thư mục khác gọi là các thư mục con. Các thư mục con trong cùng thư mục không được trùng tên.
- Ổ đĩa: Các thư mục và tệp được lưu trữ trong các ổ đĩa. ổ đĩa thường được đặt tên là C:, D:, E:,... Ổ đĩa còn gọi là thư mục gốc.
- Tổ chức theo sơ đồ hình cây.
- Hs thảo luận nhóm 2 trả lời: C
- Ổ đĩa tên là Local Disk, Thư mục Truyen tranh chứa tệp Anh.jpg, các thư mục: Do-re-mon, co-nan, Trang Quynh

IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
Tuần: 19	Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022
Tiết: 19
BÀI 8: SƠ ĐỒ HÌNH CÂY
TỔ CHỨC THÔNG TIN TRONG MÁY TÍNH (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức, kĩ năng:
	- Biết được có thể biểu diễn một cách sắp xếp, phân loại cụ thể bằng sơ đồ hình cây.
- Nhận biết được tệp, thư mục và ổ đĩa trong máy tính.
	- Mô tả được sơ lược vai trò của cấu trúc cây thư mục trong việc lưu các tệp và các thư mục.
2. Phầm chất, năng lực
a. Phẩm chất:
- Nhân ái: Kính trọng, biết ơn người lao động, người có công với quê hương, đất nước; tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa .
- Chăm chỉ: Đi học đầy đủ, đúng giờ. Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập.
	- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày; mạnh dạn nói lên ý kiến của mình.
- Trách nhiệm: Có ý thức giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, chăm sóc sức khoẻ.
Có ý thức sinh hoạt nền nếp.
b. Năng lực:
 Năng lực chung:
	- Năng lực tự chủ và tự học: Tự làm được những việc của mình ở nhà và ở trường theo sự phân công, hướng dẫn.
	- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Nhận ra được ý nghĩa của giao tiếp trong việc đáp ứng các nhu cầu của bản thân.
	- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới đối với bản thân từ các nguồn tài liệu cho sẵn theo hướng dẫn.
Năng lực riêng:
	- Học xong bài này học sinh biết nhận biết thư mục, tệp trên máy tính, hiểu được sơ đồ hình cây và vai trò của việc sắp xếp thông tin.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa.
2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5’
HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1
Cách tiến hành:
KTBC: Hãy điền các từ, cụm từ nhánh con, sơ đồ hình cây, nhánh, gốc vào chỗ chấm cho thích hợp.
.............. là một loại sơ đồ đơn giản, dễ sử dụng.  Sơ đồ hình cây bắt đầu với một ....................... phân thành các...............Mỗi nhánh lại phân thành các . ............... hoặc lá.
- Gọi HS lên bảng điền vào bảng lớp.
- Cho học sinh nhận xét, tổng hợp, đánh giá.
- GV dẫn dắt vào tiết tiếp theo.

- HS lên bảng trình bày.
- HS khác nhận xét
20’
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH

Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về cách xây dựng sơ đồ hình cây, các kiến thức về tệp, thư mục, ổ đĩa
Cách tiến hành:
- GV tổ chức cho HS luyện tập theo các câu hỏi:
1. Sơ đồ nào sau đây không phải là sơ đồ hình cây?
2. Trong Hình 50, thư mục Co-nan nằm trong thư mục nào?
- GV gọi 1-2 HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá.

- HS thảo luận trả lời:
1. Đáp án B
2. Thư mục Co-nan nằm trong thư mục Truyen tranh.
- HS lắng nghe và bổ sung
- HS lắng nghe và ghi nhớ
10’
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM

Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về cách xây dựng sơ đồ hình cây, các kiến thức về tệp, thư mục, ổ đĩa.
Cách tiến hành
Bài tập 1
- GV nêu yêu cầu bài tập: Hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn sở thích của các thành viên trong gia đình em.
- GV gọi 1-2 HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá.
Bài tập 2
- GV nêu yêu cầu: Gia đình em có nhiều tệp ảnh chụp khi du lịch. Em hãy vẽ sơ đồ hình cây biểu diễn tên các thư mục để sắp xếp ảnh hợp lí.
- GV gọi 1-2 HS trả lời. HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, đánh giá.

- HS thực hành vẽ trên vở
- HS lắng nghe và bổ sung
- HS lắng nghe và tiếp thu
- HS vẽ thư mục ảnh để sắp xếp ảnh hợp lý.
- HS lắng nghe và ghi nhớ
- HS lắng nghe và tiếp thu
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_1619_ba.docx