Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 6, Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 6, Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Chủ đề 6, Bài 14: Em thực hiện công việc như thế nào
Tuần: 28 Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022 Tiết: 28 CHỦ ĐỀ 6: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH BÀI 14: EM THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHƯ THẾ NÀO (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được một số công việc hằng ngày có thể thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự. - Nhận biết được nên chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. - Nêu được ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự học, tự nghiên cứu bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm, hợp tác với các thành viên trong nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực được những nội dung mà giáo viên yêu cầu. Năng lực riêng: - Học xong bài này học sinh biết các bộ phận của chuột, biết sử dụng chuột để điều khiển máy tính cơ bản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: HS nhận biết được thực hiện công việc theo từng bước. Cách tiến hành: KTBC: Em hãy sử dụng chuột mở phần mềm trình chiếu và tắt nó đúng cách. - Nhận xét – tuyên dương. - YC học sinh đọc phần khởi động. 1. Em hãy sắp thứ tự thực hiện những việc đó. 2. Em hãy kể những việc em thường làm vào mỗi buổi sáng trước khi đi học theo đúng thứ tự mà em đã thực hiện? - GV nhận xét. - Hôm nay, các em sẽ học bài “Thêm ảnh vào trang trình chiếu” - HS thực hiện - Nhận xét bạn - HS đọc: Mỗi buổi sáng, khi chuông đồng hồ báo thức reo là An bắt đầu thực hiện công việc trước khi đi học. Hình 80 cho biết những việc mà An thường làm. - Thức dậy => Vệ sinh cá nhân => thay quần áo => ăn sáng => mặc dép - Hs thực hiện – nêu trước cả lớp - Hs viết bài. 30’ HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Mục tiêu: Biết thực hiện công việc theo từng bước sao cho hợp lý; biết được cách cách chia một việc thành những việc nhỏ hơn. Cách tiến hành: Hoạt động 1: Thực hiện theo từng bước - YC học sinh đọc phần nội dung trong sgk trang 63. - Theo em tại sao phải thực hiện theo từng bước nhỏ? - Em hãy xếp mỗi việc sau với một bước vẽ hình cho thích hợp: a) Vẽ cánh cửa ra vào. b) Vẽ hai cửa sổ. c) Vẽ khung và mái nhà. d) Vẽ khung cửa ra vào. - GV nhận xét – tuyên dương - Dựa vào các hình vẽ sau, em hãy nêu các bước thực hiện vẽ máy bay: - GV nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Chia một việc thành nhiều việc nhỏ hơn. - (?)Em hãy giúp bạn An chia việc đánh răng thành các bước, mỗi bước là một việc nhỏ hơn. - Nhận xét – tuyên dương. - Hằng ngày, lớp em đều thực hiện việc trực nhật. Em hãy chia việc trực nhật lớp thành những việc nhỏ hơn để phân công cho mỗi bạn trong nhóm thực hiện. - GV nhận xét – chốt. - Em hãy nêu ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. - GV nhận xét – chốt. - Hs đọc. - Thực hiện theo đúng thứ tự đã sắp xếp thì công việc sẽ dễ dàng hoàn thành. - Hs trả lời: c,d,a,b - Hs thảo luận. - Hs trả lời: B1: vẽ thân máy bay B2: vẽ cánh máy bay B3: vẽ đuôi máy bay B4: Tô màu - Hs thảo luận – trả lời: B1: Lấy ly, bàn chải, kem đánh răng. B2: Lấy kem đánh răng vào bàn chải. B3: Chải răng. B4: Xúc miệng. B5: Rửa bàn chải. Trong bước 3, có thể tách thành 3 bước nhỏ: chải răng cửa, răng hàm trái, răng hàm phải. - Nx câu trả lời của bạn. - Hs thảo luận – trả lời: Lau bảng, quét lớp, quét hành lang, hốt rác, đổ rác. - Nhận xét bài bạn. - Bình chọn. - Hs thảo luận trả lời: nấu cơm, lau nhà, quét nhà, học bài, IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 29 Từ 19/12/2022 đến ngày 23/12/2022 Tiết: 29 CHỦ ĐỀ 6: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH BÀI 14: EM THỰC HIỆN CÔNG VIỆC NHƯ THẾ NÀO (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được một số công việc hằng ngày có thể thực hiện theo từng bước, mỗi bước là một việc nhỏ, các bước phải được sắp xếp theo thứ tự. - Nhận biết được nên chia một việc thành những việc nhỏ hơn để dễ hiểu và dễ thực hiện. - Nêu được ví dụ về một việc có thể chia thành những việc nhỏ hơn. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Học sinh tích cực trong việc hoàn thành các hoạt động học tập của cá nhân và của nhóm khi tham học. - Trách nhiệm: Tham gia tích cực vào hoạt động của nhóm, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ mà nhóm đã phân công, thực hiện đánh giá đúng theo phiếu hướng dẫn tự đánh giá hoạt động nhóm. Đồng thời phải có trách nhiệm với sự an toàn, cẩn trọng khi làm việc với máy tính. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự học, tự nghiên cứu bài học. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết cách làm việc nhóm, hợp tác với các thành viên trong nhóm. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thực được những nội dung mà giáo viên yêu cầu. Năng lực riêng: - Học xong bài này học sinh biết các bộ phận của chuột, biết sử dụng chuột để điều khiển máy tính cơ bản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức bài 14 ở tiết 1 Cách tiến hành: KTBC: - Theo em tại sao phải thực hiện theo từng bước nhỏ? - Em hãy xếp mỗi việc sau với một bước vẽ hình cho thích hợp: a) Vẽ cánh cửa ra vào. b) Vẽ hai cửa sổ. c) Vẽ khung và mái nhà. d) Vẽ khung cửa ra vào. - Cho học sinh nhận xét, đánh giá. - GV dẫn dắt vào bài mới. - HS trả lời - Nhận xét, lắng nghe 20’ HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: Khái quát lại các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Cách tiến hành: - Các bước sau đây mô tả công việc gì? - Em hãy nêu cụ thể các bước? - GV nhận xét – tuyên dương. - Rô-bốt có khả năng thực hiện các lệnh: tiến 1 ô, quay trái và quay phải. a) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83a, em hãy chỉ dẫn để rô-bốt di chuyển về đích (ô có cờ). - Nhận xét – tuyên dương. b) Rô-bốt đang ở vị trí như Hình 83b, nhiệm vụ của rô bốt là đến ô có quyển sách, rồi di chuyển về đích. Rô-bốt phải thực hiện những việc gì? Em hãy đưa ra chỉ dẫn giúp rô-bốt thực hiện những việc đó. - GV nhận xét – tuyên dương. - HS thảo luận trả lời: Đổ mực bút máy. B1: vặn mở bắp bút. B2: mở hộp mực và hút mực. B3: lau đầu bút. B4: vặn lại nắp bút. - Nhận xét. - Hs thảo luận trả lời: B1: quay trái B2: Di chuyển 1 ô B3: Di chuyển 1 ô B4: quay trái B5: Di chuyển 1 ô B6: Di chuyển 1 ô B7: Di chuyển 1 ô - Hs thảo luận – trả lời: Quay trái, quay trái, di chuyển 1 ô, quay trái, di chuyển 1 ô, di chuyển 1 ô, di chuyển 1 ô, quay trái, quay trái, di chuyển 1 ô, quay trái, di chuyển 1 ô. 10’ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Cách tiến hành: - Em hãy chia việc chuẩn bị bài và đồ dùng học tập cho ngày hôm sau thành những việc nhỏ. Trong mỗi việc nhỏ, em hãy liệt kê các bước thực hiện. Gợi ý: Những việc nhỏ: xem trước bài học, chuẩn bị đồ dùng học tập, soạn sách vở theo thời khoá biểu,... - GV nhận xét – chốt. - GV hướng dẫn trò chơi : Chia mỗi tổ thành hai nhóm, một nhóm nêu tên một việc và nhóm còn lại đưa ra các bước thực hiện việc đó. Ví dụ, một nhóm đưa ra việc vẽ một cái máy bay. Nhóm thứ hai liệt kê các bước cần thiết để vẽ máy bay. Đổi vai trò của hai nhóm trong lượt chơi tiếp theo. Sau hai lượt chơi, hai nhóm cùng thảo luận xem trình tự của các bước có thể thay đổi không. - GV nhận xét – tuyên dương. - Gv nhắc lại nội dung bài học – dặn dò. Nhận xét tiết học. - Hs thảo luận – thực hành. B1: Làm bài tập các môn. B2: Chuẩn bị sách vở các môn ngày mai. B3: Chuẩn bị đồ dùng học tập các môn ngày mai. B3: Bỏ vào cặp. - Nhận xét bài bạn. - Hs lắng nghe luật chơi. - Hs tiến hành chia nhóm và bắt đầu chơi. - Lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_chu_de_6_bai.docx

