Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 5+6, Bài 3: Máy tính và em
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 5+6, Bài 3: Máy tính và em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 (Kết nối tri thức) - Tuần 5+6, Bài 3: Máy tính và em
Tuần: 05 Tiết: 05 BÀI 3: MÁY TÍNH VÀ EM (T1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận diện và phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột). - Nêu được sơ lược về chức năng của bàn phím và chuột, màn hình và loa. Nhận biết được màn hình cảm ứng của máy tính bảng, điện thoại thông minh,... cũng là thiết bị tiếp nhận thông tin vào. 2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu thương đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ bạn trong học tập. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình giơ tay phát biểu bài. - Trung thực: Sẵn sàng nói lên ý kiến của mình khi bạn học sử dụng sai mục đích của máy tính. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn máy tính. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự học tập, nghiên cứu bài học và trả lời các yêu cầu của GV. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác, trảo đổi với bạn trong học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết suy luận trả lời các câu hỏi mà thầy giao. Năng lực tin học: - Qua bài này học sinh nắm được các bộ phận của máy tính và chức năng của từng bộ phận của các loại máy tính thường gặp, biết nguyên tắc an toàn điện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS vào nội dung bài học. Cách tiến hành: - Kiểm tra đồ dùng học tập của HS - Nhận xét, nhắc nhở học sinh. - Em hãy kể tên các bộ phận máy tính mà em đã biết? - GV nhận xét. - Hôm nay, chúng ta sẽ học bài mới “máy tính và em”. - Học sinh sắp xếp đồ dùng học tập. - HS thảo luận – trả lời. - Lắng nghe. Ghi vở. 30’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 15’ 15’ Mục tiêu: Nhận diện và phân biệt được hình dạng thường gặp của những máy tính thông dụng cùng các bộ phận cơ bản (màn hình, thân máy, bàn phím, chuột). Cách tiến hành: Hoạt động 1: Các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn. - YC học sinh quan sát hình trong sách SGK và kể tên các bộ phận trong hình. - Yêu cầu đọc thông tin trong SGK. - Thân máy có bộ phận gì quan trọng? - Giáo viên nhận xét. - Màn hình giống với thiết bị gì và để làm gì? - Chuột có tác dụng làm gì? - Bàn phím dùng để làm gì? - Nhận xét – chốt. - Yc học sinh làm bài tập 1, 2 trong SGK. - Câu 1 đáp án là gì? - Nhận xét – tuyên dương. - Ngoài 4 bộ phận trên thì còn bộ phận gì em hay thấy khi sử dụng máy tính? - Nó dùng để làm gì? Hoạt động 2: Một số loại máy tính thông dụng khác. - Quan sát hình cho biết các vị trí đánh số là những bộ phận gì? - Nhận xét. - Máy tính xách tay và để bàn có gì khác nhau? - Đọc nội dung trong SGK và cho biết bộ phận nào làm chức năng chuột và bàn phím trên điện thoại thông minh? - Nhận xét – tuyên dương. - Quan sát. - Hs thảo luận – trả lời. 1. màn hình; 2 thân máy; 3 bàn phím; 4 chuột máy tính. - Hs đọc. - Bộ xử lý - Giống tivi, để hiển thị kết quả làm việc của máy tính. - Giúp điều khiển máy tính thuận tiện hơn. - Bàn phím có các phím dùng để đưa thông tin vào máy tính. - Hs thảo luận. - 1 -> B - 2 -> B - Loa máy tính. - Phát âm thanh. - 1 – màn hình; 2 thân máy, 3 bàn phím; 4 chuột cảm ứng. - Máy tính xách tay nhỏ gọn hơn, có chuột cảm ứng và bàn phím gắn liền trên thân máy. - HS trả lời: màn hình cảm ứng. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 06 Tiết: 06 BÀI 3: MÁY TÍNH VÀ EM (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Biết thực hiện quy tắc an toàn về điện, có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. 2. Phầm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu thương đoàn kết với bạn bè, giúp đỡ bạn trong học tập. - Chăm chỉ: Chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi và nhiệt tình giơ tay phát biểu bài. - Trung thực: Sẵn sàng nói lên ý kiến của mình khi bạn học sử dụng sai mục đích của máy tính. - Trách nhiệm: Có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn máy tính. b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Tự học tập, nghiên cứu bài học và trả lời các yêu cầu của GV. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Hợp tác, trảo đổi với bạn trong học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết suy luận trả lời các câu hỏi mà thầy giao. Năng lực tin học: - Qua bài này học sinh nắm được các bộ phận của máy tính và chức năng của từng bộ phận của các loại máy tính thường gặp, biết nguyên tắc an toàn điện. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố nội dung đã học ở tiết 1 Cách tiến hành: - KTBC: 1.Em hãy cho biết các bộ phận cơ bản của máy tính để bàn - Gọi Hs nhận xét. - GV nhận xét. Tuyên dương. 2. Nêu một số loại máy tính thông dụng khác - Gọi Hs nhận xét. - GV nhận xét. Tuyên dương. - Học sinh trả lời. - HS nhận xét. - Học sinh trả lời. - HS nhận xét. 10’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (tt) Hoạt động 3: An toàn về điện khi sử dụng máy tính. Mục tiêu: - HS biết thực hiện quy tắc an toàn về điện. - HS có ý thức đề phòng tai nạn về điện khi sử dụng máy tính. Cách tiến hành - Hành động a và b đúng hay sai, tại sao? - Nhận xét – tuyên dương. - Khi sử dụng máy tính để đảm bảo nguyên tắc an toàn điện em nên làm gì và không nên làm gì? - Nhận xét – tuyên dương. - YC học sinh thảo luận nhóm 2 làm bài tập 1, 2 trong SGK. - Nhận xét – tuyên dương. - Hs quan sát – thảo luận. - A) Sai vì bạn nam tự ý đấu dây điện mà không có sự cho phép, giám sát của người lớn. B) Đúng vì bạn nữ đã báo với thầy giáo phích cắm điện bị lỏng. - Nhận xét bạn. - Hs thảo luận – trả lời. - HS thảo luận. - HS trả lời: 1B 2C 15’ 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về các bộ phận cơ bản của máy tính, các loại máy tính thường gặp, an toàn về điện khi sử dụng máy tính. Cách tiến hành Bài tập 1: Em hãy ghép cột A và B sao cho thích hợp. - Nhận xét – tuyên dương. Bài tập 2: Trong máy tính bảng và điện thoại thông minh bộ phận nào để tiếp nhận thông tin đầu vào? A. Thân máy B. Loa C. Màn hình cảm ứng Bài tập 3: Minh đang sử dụng máy tính trong nhà thì ngửi thấy mùi khét minh nên làm gì? - Nhận xét – tuyên dương. - HS thảo luận – trả lời. - 1 nối với c - 2 nối với d - 3 nối với b - 4 nối với a - Hs thảo luận. Đáp án : C Đáp án : C 5’ 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về các bộ phận cơ bản của máy tính, an toàn về điện khi sử dụng máy tính. Cách tiến hành - Máy tính nhà Minh có đầy đủ các bộ phận nhưng không thể nghe được âm thanh, Minh nên thêm thiết bị nào? - GV nhận xét chốt. - Dặn dò – nhắc nhở học sinh. - HS trả lời: Để nghe được âm thanh, máy tính nhà Minh cần lắp thêm loa hoặc sử dụng tai nghe. Nếu sử dụng loa, tai nghe vẫn không nghe được thì phải kiểm tra xem thiết bị đã kết nối với máy tính chưa, âm lượng có nhỏ quá hay không. - Hs lắng nghe. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY (nếu có):
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_ket_noi_tri_thuc_tuan_56_bai.docx

