Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 Tuần 1+2 - Năm học 2022-2023
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 Tuần 1+2 - Năm học 2022-2023", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 3 Tuần 1+2 - Năm học 2022-2023
Tuần: 01 Từ 05/09/2022 đến ngày 09/09/2022 Tiết: 01 CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM BÀI 1: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nêu được ví dụ đơn giản minh hoạ cho vai trò quan trọng của thông tin thu nhận hằng ngày đối với việc đưa ra quyết định của con người. - Nhận biết được thông tin và quyết định qua các ví dụ cụ thể. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. - Chăm chỉ: Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết. - Trung thực: Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác. - Trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân và gia đình, b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự học tập, làm bài tập đúng yêu cầu. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với thầy cô, bạn bè về các nội dung học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được những vấn đề cơ bản trong học tập và cuộc sống. Năng lực tin học: - Sau khi học xong bài này em nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định và đưa ra được những quyết định kịp thời hợp lí. Nhận biết được các dạng thông tin cơ bản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5’ 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Thu hút sự chú ý của HS vào nội dung bài học. Cách tiến hành: - Kiểm tra đồ dùng học tập của học sinh. - GV nhận xét. Tuyên dương. - Yêu cầu học sinh đọc phần khởi động SGK. - Theo em đâu là thông tin và đâu là quyết định của bạn Minh? - GV dẫn dắt HS vào bài: Để hiểu rõ hơn về khái niệm thông tin và quyết định, vai trò của thông tin và các dạng thông tin cơ bản, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay – Bài 1: Thông tin và quyết định. - Học sinh sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập. - HS đọc. - HS trả lời. - Lắng nghe. Ghi vở. 30’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 15’ 15’ Hoạt động 1: Thông tin và quyết định Mục tiêu: HS nhận biết được thông tin và quyết định trong ví dụ cụ thể. Cách tiến hành: - (?)Trong Hoạt động khởi động, tiếng chuông cho bạn Minh biết điều gì? Từ những điều đó, bạn Minh đã ra những quyết định gì? - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. - (?) Em hãy kể một vài quyết định của em trong cuộc sống. - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. - Cho học sinh đọc về sinh hoạt hằng ngày của bạn Minh. - Đâu là thông tin? Đâu là quyết định? - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. - Yêu cầu học sinh đọc phần kết luận. - Cho học sinh đọc phần nói chuyện của An và Minh. - Em hãy cho biết câu nào sau đây là thông tin, câu nào là quyết định? - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. - Hs đọc phần 2: Mẹ chuẩn bị đi làm. Thấy trời mưa, Khoa đưa áo mưa cho mẹ. Em hãy chỉ ra thông tin và quyết định trong tình huống trên. - Giáo viên nhận xét – tuyên dương. Hoạt động 2: Vai trò của thông tin trong quyết định Mục tiêu: HS nhận ra được vai trò của thông tin trong việc ra quyết định qua ví dụ cụ thể. Cách tiến hành: - GV chia lớp thành các nhóm nhỏ, yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi: Theo thời khoá biểu, hôm nay có tiết Giáo dục thể chất nên Minh đi học bằng đôi giày thể thao để thuận tiện cho việc tập đội hình, đội ngũ. a) Bạn Minh đã quyết định điều gì? b) Dựa trên thông tin nào Minh đã quyết định điều đó? - Để quyết định chúng ta cần điều gì? - Nhận xét – tuyên dương. - Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn 1: Đã 12 giờ trưa. Minh chợt thấy cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam” và mở truyện ra đọc. Mẹ nhắc Minh: “Hãy ngủ đi một lát, con sẽ thấy khoẻ khoắn cả buổi chiều”. Nghe lời mẹ, Minh nằm và nhắm mắt lại. Minh thiếp đi lúc nào không biết. a)Minh đã ra quyết định gì? b)Điều gì giúp Minh ra quyết định ấy? - Nhận xét – tuyên dương. - Em hãy nêu một ví dụ về quyết định của mình. Thông tin nào giúp em có quyết định đó? - Nhận xét – tuyên dương. - Hs đọc sách trả lời: Tiếng chuông báo thức mỗi sáng nhắc bạn Minh sắp đến giờ đi học. Đó là thông tin giúp bạn Minh đưa ra các quyết định thức dậy, rời khỏi giường, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đi học. - Học sinh thảo luận: kể 1 số quyết định của em hằng ngày. - Hs đọc. - Thông tin: ra khỏi nhà đi đá bóng. - Quyết định: Mặc bộ quần áo thể thao và đi đôi giày yêu thích. - Thông tin: Ra khỏi nhà để đi học. - Quyết định: Mặc đồng phục. - Hs nhận xét bạn. - HS đọc. - Hs đọc. - HS thảo luận trả lời: A thông tin; B quyết định - Nhận xét bạn. - Hs thảo luận trả lời: Thông tin: trời mưa Quyết định: Đưa áo mưa cho mẹ. - Nhận xét bạn. - Các nhóm thảo luận và trình bày - Quyết định mặc giày thể thao đi học. - Hôm nay có tiết giáo dục thể chất. - Cần có thông tin. - Hs đọc. - Minh nằm xuống và nhắm mắt ngủ. - Nhớ lời mẹ dặn ngủ một lát sẽ khoẻ khoắn cả buổi chiều. - Hs nêu ví dụ. - Nhận xét bạn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY Tuần: 02 Từ 12/09/2022 đến ngày 16/09/2022 Tiết: 02 CHỦ ĐỀ 1. MÁY TÍNH VÀ EM BÀI 1: THÔNG TIN VÀ QUYẾT ĐỊNH (tt) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Nhận biết được 3 dạng thông tin thường gặp: chữ, âm thanh, hình ảnh. 2. Phẩm chất, năng lực a. Phẩm chất: - Nhân ái: Yêu quý bạn bè, thầy cô; quan tâm, động viên, khích lệ bạn bè. - Chăm chỉ: Ham học hỏi, thích đọc sách để mở rộng hiểu biết. - Trung thực: Không tự tiện lấy đồ vật, tiền bạc của người thân, bạn bè, thầy cô và những người khác. - Trách nhiệm: Có ý thức bảo quản, giữ gìn đồ dùng cá nhân và gia đình, b. Năng lực: Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Biết tự học tập, làm bài tập đúng yêu cầu. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Trao đổi với thầy cô, bạn bè về các nội dung học tập. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được những vấn đề cơ bản trong học tập và cuộc sống. Năng lực tin học: - Sau khi học xong bài này em nhận biết được đâu là thông tin, đâu là quyết định và đưa ra được những quyết định kịp thời hợp lí. Nhận biết được các dạng thông tin cơ bản. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 1. Giáo viên: Máy tính, máy chiếu, sách giáo khoa. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở ghi III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 5 1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU Mục tiêu: Củng cố cho HS nhận biết được thông tin và quyết định. Cách tiến hành: - KTBC: Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: Đã 12 giờ trưa. Minh chợt thấy cuốn “Truyện cổ tích Việt Nam” và mở truyện ra đọc. Mẹ nhắc Minh: “Hãy ngủ đi một lát, con sẽ thấy khoẻ khoắn cả buổi chiều”. Nghe lời mẹ, Minh nằm và nhắm mắt lại. Minh thiếp đi lúc nào không biết. a) Minh đã ra quyết định gì? b) Điều gì giúp Minh ra quyết định ấy? - GV nhận xét, đánh giá - HS trả lời câu hỏi 10’ 2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (tt) Hoạt động 3: Ba dạng thông tin thường gặp. Mục tiêu: HS nhận ra được ba dạng thông tin thường gặp Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát bức tranh Minh và An đang trên đường đến trường (Hình 1) và trả lời câu hỏi: Quan sát Em hãy cho biết hai bạn có thể nhìn thấy và nghe thấy những gì? - Nhận xét – tuyên dương. - Đâu là thông tin dạng chữ, dạng hình ảnh, dạng âm thanh? - Nhận xét – tuyên dương. - Ở hành lang lớp học có một tấm biển như Hình 2. - Thông tin em nhận được từ tấm biển là gì? - Thông tin đó thuộc dạng thông tin nào? - Nhận xét – tuyên dương. - HS quan sát hình. - Hs trả lời: Nhìn thấy chữ tên trường tiểu học Kim Đồng, Hình ảnh đeo mũ bảo hiểm. Tiếng chim hót, tiếng trống trường. - Hs nhận xét bạn. - Hs thảo luận trả lời. - Chữ: Trường tiểu học Kim Đồng, Hãy đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. - Hình ảnh: Mẹ đeo mũ bảo hiểm cho con. - Âm thanh: tiếng chim hót. - Nhận xét bạn. - Hs trả lời: Muốn biết thì hỏi, muốn giỏi thì học. - Thuộc dạng chữ. 10’ 3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH Mục tiêu: HS củng cố, khắc sâu kiến thức đã học về thông tin, vai trò và các dạng thông tin. Cách tiến hành: - Yêu cầu học sinh đọc bài tập 1. - Hs thảo luận nhóm 2. - GV nhận xét – tuyên dương. - Yêu cầu học sinh đọc bài tập 2. - HS thảo luận nhóm 2. - Điều gì giúp em bỏ rác đúng vào thùng? - Đó là thông tin thuộc dạng nào? - GV nhận xét – tuyên dương. - Học sinh đọc. - HS thảo luận trả lời. Thông tin: A Quyết định: B - Nhận xét. - Học sinh đọc. - HS thảo luận trả lời. - Thông tin trên thùng rác. - Thông tin dạng chữ và hình ảnh. - Nhận xét. 10’ 4. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM Mục tiêu: HS vận dụng được các kiến thức đã học về thông tin, vai trò và các dạng thông tin thường gặp. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu bài tập: Ngày mai, ngoài giờ đi học, em dự kiến làm việc gì? Hãy mô tả việc em định làm và cho biết thông tin nào giúp em đưa ra quyết định đó. - GV nhận xét chốt. - Em hãy lấy ví dụ về việc thông tin thay đổi dẫn đến quyết định thay đổi. - Yêu cầu học sinh về nhà học bài, đọc bài mới. - HS trả lời. - Nhận xét bạn. - HS trả lời. - Nhận xét bạn. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_3_tuan_12_nam_hoc_2022_2023.docx

