Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 10: Cấu trúc tuần tự
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 10: Cấu trúc tuần tự", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 10: Cấu trúc tuần tự

Bài 10: CẤU TRÚC TUẦN TỰ YÊU CẦU CẦN ĐẠT Kiến thức Công việc có cấu trúc tuần tự. Chương trình có cấu trúc tuần tự. Năng lực Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc tuần tự. Sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản. Phẩm chất Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc tuần tự. Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc tuần tự. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: SGK, máy tính, máy chiếu, Học sinh: SGK, vở ghi, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Tiết 1 Hoạt động khởi động Mục tiêu Kết nối kiến thức đã biết để đặt học sinh vào ngữ cảnh công việc được thực hiện tuần tự theo các bước, từ đó kết nối sang kiến thức mới cấu trúc tuần tự. Nội dung Học sinh cùng nhau quan sát hình 72 SGK_T52 kể tên ba hoạt động mà em thực hiện tuần tự. Sản phẩm Câu trả lời dự kiến về ba hoạt động thực hiện tuần tự: HĐ1: 8 động tác thể dục được thực hiện lần lượt từ động tác 1 đến hết. HĐ2: Em làm bài tập tuần tự từ bài thứ nhất đến hết. HĐ3: Thực hiện tuần tự các bước để tạo một thư mục mới.. Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS Giáo viên đưa ra tình huống: Hằng ngày có rất nhiều hoạt động mà em thực hiện tuần tự. Em hãy kể ba hoạt động như vậy. HS thực hiện thảo luận nhóm để giải quyết yêu cầu. Hoạt động 1: Cấu trúc tuần tự Mục tiêu HS làm quen với chương trình có cấu trúc tuần tự bằng cách sắp xếp các câu lệnh tương ứng với từng bước được mô tả trong ý tưởng. Nội dung HS chia nhóm thực hiện hoạt động: Chương trình “Xin chào” trong SGK trang 52. Sản phẩm Câu trả lời dự kiến: Thứ tự đúng của các lệnh là: d, c, e, b, a Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS 1. GV chia nhóm HS (2-4 HS). Các nhóm đọc yêu cầu của hoạt động. 3. Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi 2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp Từ kết quả hoạt động, GV phân tích, dẫn dắt vào phần kiến thức mới để nhấn mạnh hai kiến thức trọng tâm: công việc có cấu trúc tuần tự và chương trình có cấu trúc tuần tự GV chốt kiến thức: • Trong cấu trúc tuần tự, các việc được thực hiện lần lượt theo thứ tự. • Trong chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện lần lượt theo thứ tự HS đọc phần kiến thức cần ghi nhớ. Yêu cầu HS trả lời câu hỏi củng cố 2-> 3 HS trả lời câu hỏi. Các HS khác nhận xét Tiết 2 Hoạt động 2: Thực hành Mục tiêu Sử dụng được cấu trúc tuần tự trong một số chương trình đơn giản. Nội dung Tạo chương trình "Xin chào!" Tạo chương trình điều khiển nhân vật mèo thực hiện tuần tự Sản phẩm Tệp sản phẩm chương trình trên Scratch. Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của HS GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng nhiệm vụ 1, 2 và hướng dẫn trong sách giáo khoa. - Nhiệm vụ 1: Tạo chương trình "Xin chào!" - Nhiệm vụ 2: Tạo chương trình điều khiển nhân vật mèo thực hiện tuần tự - HS lắng nghe và quan sát. - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập, qua đó vận dụng vào thực tiễn. Nội dung Bài tập luyện tập trong SGK_T55. Sản phẩm Câu trả lời dự kiến: Chương trình có cấu trúc tuần tự, các lệnh của chương trình được thực hiện lần lượt theo thứ tự. Nhân vật thực hiện lần lượt những hành động sau đây: Di chuyển 50 bước Nói “Xin chào bạn” trong 2 giây. Thay đổi động tác. Nói “Chúc bạn vui vẻ!” Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS - GV yêu cầu học sinh thực hành và tạo ra sản phẩm của nội dung câu hỏi SGK_T55. - HS lắng nghe và quan sát. - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác. Hoạt động 4: Vận dụng Mục tiêu Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Nội dung Hai câu hỏi phần vận dụng trong SGK trang 55 Sản phẩm 1. Tương tự Hoạt động ở Mục 1, em mô tả ý tưởng chương trình như sau: Nhân vật mèo xuất hiện trên sân khấu, di chuyển 100 bước và nói "Tạm biệt!" trong 3 giây. Mèo kêu meo và nói tiếp "Hẹn gặp lại!" 2. Chương trình theo ý tưởng ở Câu 1: Tổ chức thực hiện GV tổ chức hoạt động Hoạt động của HS - Em hãy mô tả ý tưởng chương trình để nhân vật nói "Tạm biệt!" và "Hẹn gặp lại!" thay cho "Xin chào!" và "Rất vui được gặp các bạn.". - Em hãy viết chương trình theo ý tưởng ở Câu 1. Sau khi HS hoàn thành. GV tổ chức nhận xét, đánh giá và tổng kết bài học. - HS lắng nghe và quan sát. - HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả. - Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_10_cau_truc_tuan_tu.docx