Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 11: Cấu trúc lặp

docx 4 trang Mịch Hương 14/10/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 11: Cấu trúc lặp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 11: Cấu trúc lặp

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 11: Cấu trúc lặp
Bài 11: CẤU TRÚC LẶP
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Công việc có cấu trúc lặp.
Chương trình có cấu trúc lặp.
Các lệnh lặp trong Scratch.
Năng lực
Nêu được ví dụ cụ thể mô tả cấu trúc lặp.
Phẩm chất
Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về cấu trúc lặp.
Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có cấu trúc lặp
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Máy tính của GV và HS được cài đặt phần mềm Scratch.
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động khởi động
Mục tiêu
HS làm quen cấu trúc lặp thông qua công việc được thực hiện lặp lại, từ đó kết nối sang kiến thức mới cấu trúc lặp. 
Nội dung
Học sinh trao đổi, thảo luận kể thêm một số việc khác mà em thực hiện lặp lại nhiều lần.
Sản phẩm
Câu trả lời dự kiến của học sinh: Thực hiện 1 động tác thể dục lặp lại 8 lần, Chải răng cho đến khi răng sạch, Học một bài thơ cho đến khi thuộc,
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV tổ chức cho toàn lớp vận động đầu giờ theo nhạc thực hiện động tác thể dục được lặp lại nhiều lần.
- Từ HĐ vận động đầu giờ, GV cho HS nhận nhiện về công việc được lặp lại.
- GV chia nhóm HS (2 - 4 HS) thảo luận nêu thêm các công việc hàng ngày mà em thực hiện lặp lại nhiều lần. 
- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá. 
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.
- HS thảo luận theo nhóm để kể ra một số việc mà em thực hiện lặp lại. Kết quả thảo luận ghi chép vào vở hoặc bảng con. 

Hoạt động 1: Cấu trúc lặp
Mục tiêu
HS làm quen với chương trình có cấu trúc lặp bằng cách nhận biết khối lệnh được lặp lại trong chương trình.
Nội dung
Trong cấu trúc lặp, công việc được thực hiện lặp lại.
Trong chương trình có cấu trúc lặp, lệnh hoặc khối lệnh được thực hiện lặp lại.
Sản phẩm
Câu trả lời dự kiến:
Chương trình ở Hình 77 có một khối lệnh được lặp lại ba lần.
 Nếu sử dụng lệnh lặp thì chương trình sẽ ngắn gọn hơn.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV chia nhóm HS (2 - 4 HS). Các nhóm đọc yêu cầu của hoạt động 
- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá. 
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 
Hoạt động đọc: Từ HĐ khởi động và HĐ tìm hiểu chương trình ở Hình 74 có chứa khối lệnh lặp lại, thông qua các ví dụ cụ thể GV phân tích, dẫn dắt vào phần kiến thức mới để nhấn mạnh: công việc có cấu trúc lặp và chương trình có cấu trúc lặp. Với chương trình có cấu trúc lặp, có thể dùng lệnh lặp để điều khiển cấu trúc lặp và làm cho chương trình ngắn gọn hơn.
HS lắng nghe, nhắc lại và ghi nhớ kiến thức trong hộp kiến thức.
Yêu cầu HS hoàn thiện bài tập củng cố SGK_T57
Học sinh trả lời
Tiết 2
Hoạt động 2: Các lệnh lặp 
Mục tiêu
Tìm hiểu ba lệnh điều khiển cấu trúc lặp thuộc nhóm lệnh Điều khiển
Nội dung
Tìm hiểu ba loại lệnh lặp
Sản phẩm
Trong ngôn ngữ Scratch, có 3 loại lệnh lặp:
Lệnh lặp với số lần biết trước
Lệnh lặp liên tục
Lệnh lặp có điều kiện.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Nếu có điều kiện, GV tạo sẵn 3 khối lệnh trong phần ví dụ minh hoạ để chạy chương trình, giúp HS quan sát trực quan kết quả, từ đó thấy sự khác nhau của các lệnh lặp.
Trong trường hợp không có điều kiện để HS quan sát chương trình Scratch chạy trực tiếp, GV hướng dẫn HS sử dụng hình ảnh trực quan trong SGK để chỉ rõ cho HS thấy sự khác nhau của các lệnh lặp, làm cơ sở để các em hiểu việc sử dụng lệnh lặp phù hợp với yêu cầu của kịch bản chương trình trong bài thực hành tiếp theo.
GV chốt kiến thức về 3 loại lệnh lặp, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa của mỗi loại lệnh.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS nhận diện 3 loại lệnh lặp khác nhau.

Yêu cầu HS làm bài tập SGK_T58
Học sinh trả lời
- Đáp án: A
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu
Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập.
Nội dung
Học sinh trao đổi, thảo luận cùng nhau tìm hiểu nội dung SGK_T58.
Sản phẩm
Câu trả lời dự kiến của học sinh.
Đáp án: 1) –b, 2) –c, 3) –a
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập của nội dung câu hỏi luyện tập SGK_T58.
- Kết thúc hoạt động, cho HS chữa bài và tổ chức đánh giá.
- HS làm bài
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét kết quả của các bạn khác.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu
HS vận dụng kiến thức bài học tạo ra chương trình sử dụng cấu trúc lặp.
Nội dung
Mô tả các bước thực hiện của chương trình có một chú cá bơi liên tục trong bể, khi cá chạm cạnh bể thì bật lại
Sản phẩm
Chú cá thực hiện liên tục hai hành động sau: 
Di chuyển 100 bước. 
Nếu chạm cạnh sân khấu thì bật lại.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV phân tích đề bài để gợi ý HS nêu hành động của nhân vật, các từ khoá cần lưu ý: bơi liên tục, chạm cạnh bể thì bật lại. 
- Kết thúc hoạt động, cho HS chữa bài và tổ chức đánh giá.
- GV tổng kết bài học, dặn dò HS trước khi kết thúc tiết học

- HS làm bài
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét kết quả của các bạn khác.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_11_cau_truc_lap.docx