Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp

docx 4 trang Mịch Hương 14/10/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 12: Thực hành sử dụng lệnh lặp
Bài 12: THỰC HÀNH SỬ DỤNG LỆNH LẶP
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Lệnh lặp với số lần biết trước.
Lệnh lặp liên tục.
Lệnh lặp có điều kiện.
Năng lực
Sử dụng được lệnh lặp trong một số chương trình đơn giản.
Chạy thử được chương trình.
Phẩm chất
Chăm chỉ, kiên trì để hoàn thành nhiệm vụ TH sử dụng lệnh lặp trong chương trình đơn giản.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Máy tính TH được cài đặt phần mềm Scratch.
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động khởi động
Mục tiêu
Nhằm kết nối tri thức của bài học lý thuyết về cấu trúc lặp với bài thực hành, thông qua ý tưởng tạo chương trình của bạn Khoa để gợi động cơ, hứng thú học tập cho HS.
Nội dung
Học sinh trao đổi, thảo luận cùng nhau tìm hiểu hoạt động khởi động.
Sản phẩm
HS liên hệ được mỗi hành động của nhân vật với câu lệnh tương ứng đã biết.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
1. GV cho HS đọc đoạn văn bản của hoạt động khởi động và thảo luận nhóm.
2. Dựa trên kết quả thảo luận, GV phân tích ý tưởng để chia nhiệm vụ tạo chương trình thành các việc nhỏ hơn:
– Việc 1: Tạo khối lệnh tuần tự thực hiện 4 hành động (tương ứng Nhiệm vụ 1).
– Việc 2: Sử dụng lệnh lặp cho khối lệnh tuần tự để điều khiển nhân vật lặp lại các hành động.
2. GV yêu cầu HS nhắc lại ba lệnh lặp đã học ở bài học trước, từ đó cho thấy Việc 2 sẽ được chia thành 3 việc nhỏ hơn (tương ứng với các nhiệm vụ 1, 2, 3) nhằm luyện tập việc sử dụng 3 loại lệnh lặp.
4. GV cùng HS làm rõ ý tưởng tạo chương trình của bạn Khoa để HS kết nối mỗi hành động của nhân vật câu lệnh đã biết. 
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống mà giáo viên đưa ra.
HS báo cáo kết quả thảo luận nhóm.
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu
HS sử dụng được lệnh lặp trong chương trình đơn giản.
Chạy thử được chương trình.
Nội dung
Học sinh thực hành theo các nhiệm vụ 1: Tạo khối lệnh điều khiển nhân vật vẹt thực hiện tuần tự các hành động và nhiệm vụ 2: Tạo ba chương trình thực hiện các yêu cầu.
Sản phẩm
Các tệp chương trình như minh hoạ ở Hình 78 SGK_T59, Hình 79, hình 80, hình 81 SGK T60 và hình 82 SGK_T61.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Nhiệm vụ 1: Nhiệm vụ này nhằm tạo khối lệnh tuần tự. Khối lệnh này sẽ được sử dụng để đặt vào trong mỗi câu lệnh lặp trong các nhiệm vụ thực hành tiếp theo.
- Tương tự như hành động “Thay đổi động tác” của nhân vật Mèo trong bài học về Cấu trúc tuần tự, GV có thể gợi ý lệnh điều khiển hành động “vỗ cánh” của nhân vật vẹt.
- Sau khi HS thực hành, GV gọi một số HS trình bày kết quả và nhận xét, đánh giá.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Nhiệm vụ 2. Nhiệm vụ này nhằm đạt yêu cầu sử dụng được lệnh lặp trong một số chương trình đơn giản và chạy thử chương trình. Khối lệnh ở nhiệm vụ 1 sẽ được sử dụng trong mỗi câu lệnh lặp
Trong mỗi chương trình, lệnh (đã được học ở lớp 4) được bổ sung để nhân vật di chuyển đến khi chạm cạnh sân khấu, bật ngược lại không bị lộn đầu. 
- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Tiết 2
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu
HS luyện tập sử dụng lệnh lặp trong chương trình đơn giản và chạy thử được chương trình.
Nội dung
Học sinh thực hành và tạo ra sản phẩm theo 2 bài tập SGK_T61
Sản phẩm
Sản phẩm theo 2 bài tập SGK_T61.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu Học sinh thực hành và tạo ra sản phẩm theo 2 bài tập SGK_T61.
GV lưu ý HS được tuỳ chọn nhân vật mà em thích. Với mỗi nhân vật, sẽ có các trang phục khác nhau để thay đổi động tác. HS sử dụng lệnh để thay đổi động
tác của nhân vật.
- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá
1. Tương tự Nhiệm vụ 1 trong phần TH, HS tạo khối lệnh tuần tự thực hiện ba hành động.
2. Tương tự Nhiệm vụ 2 trong phần TH, HS tạo ba chương trình tương ứng với ba loại lệnh lặp của Scratch và chạy thử chương trình để kiểm tra kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu
Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Nội dung
Tạo chương trình sử dụng lệnh lặp với số lần biết trước để vẽ hình vuông.
Sản phẩm
Tệp chương trình tạo hình vuông có sử dụng lệnh lặp.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- HS đã được học chương trình vẽ hình vuông ở lớp 4 trong đó sử dụng cấu trúc tuần tự. GV sử dụng chương trình vẽ Hình vuông ở lớp 4, yêu cầu HS quan sát và cho biết khối lệnh nào được lặp lại? Lặp lại bao nhiêu lần?
- GV tổng hợp kết quả trả lời của HS và hướng dẫn HS tạo chương trình vẽ hình vuông có sử dụng lệnh lặp, giúp chương trình ngắn gọn hơn.
- Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả và tổ chức đánh giá.
- GV tổng kết bài học và dặn dò trước khi kết thúc tiết học.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_12_thuc_hanh_su_dung_lenh.docx