Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình

docx 4 trang Mịch Hương 14/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 15: Sử dụng biểu thức trong chương trình
Bài 15: SỬ DỤNG BIỂU THỨC TRONG CHƯƠNG TRÌNH
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Biểu thức trong Scratch.
Các phép toán số học, phép so sánh và một số phép toán khác trong Scratch.
Năng lực
 Sử dụng được biểu thức trong một số chương trình đơn giản.
Phẩm chất
Chăm chỉ, chịu khó khi học tập kiến thức mới về biểu thức.
Kiên trì, cẩn thận khi thực hành tạo chương trình có sử dụng biểu thức.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Máy tính của GV và HS được cài đặt phần mềm Scratch.
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động khởi động
Mục tiêu
Hoạt động này nhằm mục đích kết nối kiến thức về biểu thức toán học mà HS đã biết với biểu thức trong Scratch thông qua ví dụ đơn giản là tính diện tích hình vuông. 
Nội dung
Học sinh thảo luận, trao đổi cùng nhau tìm hiểu hoạt động: Biểu thức.
Sản phẩm
Câu trả lời: Đáp án C.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
1. GV chia nhóm HS (2-4 HS). Các nhóm đọc yêu cầu của hoạt động khởi động. 
2. HS thảo luận để trả lời câu hỏi. Kết quả thảo luận ghi chép vào vở hoặc bảng con.
3. Kết thúc hoạt động, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá.
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau trả lời câu hỏi của phần khởi động. Trong Scratch, hai phép toán cộng và trừ có kí hiệu giống như trong toán học. Kí hiệu của hai phép toán nhân và chia HS có thể dự đoán để lựa chọn đáp án.
Hoạt động 1: Biểu thức trong Scratch 
Mục tiêu
HS nhận biết được biểu thức trong Scratch.
Nội dung
Học sinh tìm hiểu và nhận biết được các phép toán số học và các phép so sánh.
Sản phẩm
Scratch cung cấp các phép toán để em tạo biểu thức số, biểu thức điều kiện.
Các phép toán tạo biểu thức thuộc nhóm lệnh Các phép toán.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- Kết nối từ HĐ khởi động, giáo viên giới thiệu biểu thức và các phép toán trong Scratch. 
- Yêu cầu HS hoạt động nhóm thực hiện Phiếu học tập 
- GV tổ chức cho HS báo cáo kết quả, từ đó chốt kiến thức về biểu thức.
- Yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập củng cố SGK_T75
- HS hoạt động nhóm để thực hiện phiếu học tập.
- 2-> 3 nhóm HS trình bày kết quả. Các HS khác nhận xét.
- HS trả lời câu hỏi củng cố
Kết quả ghép nối: 1-d, 2-c, 3-a, 4-b
Trong các biểu thức Scratch cho ở câu a), có hai biểu thức tính chu vi hình chữ nhật là biểu thức số và biểu thức .
Tiết 2
Hoạt động 2: Thực hành sử dụng biểu thức 
Mục tiêu
Sử dụng được biểu thức trong một số chương trình đơn giản.
Nội dung
Học sinh thảo luận, trao đổi cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ: Tạo chương trình sử dụng biến để tính chu vi hình chữ nhật với độ dài hai cạnh nhập vào từ bàn phím.
Sản phẩm
Tệp chương trình HinhChuNhat.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng bước hướng dẫn trong SGK.
- Ở bước 2, GV có thể yêu cầu HS nhắc lại cách đặt giá trị cho hai biến a, b là giá trị nhập vào từ bàn phím tương tự như cách đặt giá trị cho biến Tuổi trong Bài 14. Sử dụng biến trong chương trình. 
- Kết thúc hoạt động GV cho học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Mỗi lần chạy thử chương trình, HS nhập giá trị khác nhau để thấy giá trị của biến a, b khác nhau và kết quả thông báo ra màn hình chu vi hình chữ nhật tương ứng với giá trị hai cạnh vừa nhập vào từ bàn phím.
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu
Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập.	
Nội dung
Học sinh thảo luận, trao đổi hoàn thành bài tập phần luyện tập.
Sản phẩm
Biểu thức toán học tương ứng của mỗi biểu thức trong Scratch.
Biểu thức trong Scratch
Biểu thức toán học

a×b

a×h:2

r×r×3,14

a+b×h:2

Hai biến a, b lưu độ dài hai cạnh của hình chữ nhật. Giá trị của hai biến hiện tại đang là , . Khi đó, lệnh sẽ đưa thông báo nào ra màn hình là “Diện tích hình chữ nhật là 12”.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập của nội dung câu hỏi SGK_T77.
- Kết thúc hoạt động GV cho học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- HS làm bài
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu
Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Nội dung
Học sinh thảo luận, trao đổi hoàn thành bài tập phần vận dụng.
Sản phẩm
Chương trình tính diện tích hình vuông có độ dài cạnh nhập vào từ bàn phím.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- Học sinh tạo chương trình theo yêu cầu SGK_T77.
- Kết thúc hoạt động GV cho học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- GV tổng kết bài học và dặn dò HS trước khi kết thúc tiết học.
- HS hoàn thiện bài và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.

PHIẾU HỌC TẬP
Em hãy điền kết quả của mỗi biểu thức vào ô trống tương ứng trong các bảng sau.
Bảng 1
Biến
Biểu thức



30


50


80



File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_15_su_dung_bieu_thuc_tron.docx