Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề

docx 5 trang Mịch Hương 14/10/2025 130
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
Bài 3: Tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề
YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề.
Cách tìm kiếm và chọn thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết.
Cách hợp tác với người khác để giải quyết vấn đề.
Năng lực
Giải thích được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề.
Tìm kiếm và chọn được thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết.
Thể hiện được sự hợp tác với người khác để giải quyết vấn đề cụ thể.
Phẩm chất
 Chăm chỉ, hợp tác, có tinh thần làm việc nhóm, tôn trọng sự khác biệt.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
GV: Tìm kiếm và sưu tầm địa chỉ một số website về du lịch Sa Pa để phục vụ việc minh hoạ cho nội dung TH; máy chiếu, bài trình chiếu về nội dung bài (nếu có).
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động khởi động
Mục tiêu
Đưa ra tình huống thực tiễn để dẫn dắt HS vào nội dung bài học.
Nội dung
HS thảo luận, trao đổi, phỏng đoán xem kì nghỉ hè của ba bạn An, Minh, Khoa có thành công không.
Sản phẩm
HS đưa ra câu trả lời phỏng đoán, mang tính chủ quan, dẫn đến nhu cầu cần tìm hiểu bài học để làm rõ hơn.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV cho HS đọc tình huống khởi động, gioa cho các nhóm thảo luận và đưa ra phỏng đoán giao xem kì nghỉ hè của ba bạn An, Minh, Khoa có thành công không 
Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả, từ đó dẫn dắt vào bài học.
HS thực hiện thảo luận nhóm để cùng nhau tìm hiểu tình huống trong phần khởi động.
HS trình bày kết quả thảo luận
Hoạt động 1: Sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập, tìm kiếm thông tin
Mục tiêu
HS nhận ra được các vấn đề có thể xảy ra trong thực tế. Cả ba bạn đều chuẩn bị cho kì nghỉ hè như nhau nhưng mỗi bạn đến một địa điểm khác nhau thì có thể nảy sinh các vấn đề khác nhau. 
Nội dung
HS trao đổi, hoạt động nhóm để cùng nhau tìm hiểu hoạt động 1: Những vấn đề mà ba bạn có thể gặp phải trong kì nghỉ hè.
Nội dung kiến thức: Thu thập và tìm kiếm thông tin là cần thiết và quan trọng trong giải quyết vấn đề. Có đầy đủ thông tin sẽ giúp em giải quyết vấn đề tốt hơn.
Sản phẩm
Sản phẩm là các câu trả lời sau khi thảo luận nhóm. 
Dự kiến câu trả lời của HS: Với những gì chuẩn bị, kì nghỉ của An vui vẻ và thành công. Kì nghỉ của Minh và Khoa sẽ không thành công vì sự chuẩn bị của các bạn không đúng và phù hợp với thời tiết thực tế ở nơi các bạn đến. 
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
– Chia lớp thành các nhóm (nhóm 3 hoặc nhóm 5 - 6 HS). 
– GV chọn một vài nhóm đại diện trình bày kết quả. 
– GV tổng hợp kết quả, từ đó dẫn dắt, giảng giải, phân tích cho HS nhận ra sự cần thiết, tầm quan trọng của việc thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề.
 - GV nhấn mạnh và nhắc lại để HS ghi nhớ hai nội dung liên quan đến sự cần thiết và tầm quan trọng của thông tin trong giải quyết vấn đề.
HS hoạt động nhóm.
2-> 3 nhóm HS trình bày kết quả thảo luận nhóm. Các HS khác nhận xét.
HS đọc nội dung của hộp kiến thức ghi nhớ kiến thức trọng tâm.

- Yêu cầu học sinh hoàn thành câu hỏi củng cố SGK_T15
- Học sinh trả lời câu hỏi
Đáp án: A, B, C, D
Hoạt động 2: Hợp tác để giải quyết vấn đề 
Mục tiêu
HS biết được cần phải hợp tác để giải quyết vấn đề.
Nội dung
HS trao đổi, hoạt động nhóm để cùng nhau tìm hiểu hoạt động 2: Cách giải quyết vấn đề.
Nội dung kiến thức: Khi làm việc nhóm, cần thảo luận, phân công công việc dựa vào điểm mạnh của mỗi người. Khi được phân công, cần có ý thức, tinh thần trách nhiệm, hợp tác và giúp đỡ nhau.
Sản phẩm
Sản phẩm là các câu trả lời sau khi thảo luận nhóm.
Phương án đúng là C.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
– Chia lớp thành các nhóm (nhóm 3 hoặc nhóm 5 - 6 HS). 
– GV chọn một vài nhóm đại diện trình bày kết quả. 
– GV tổng hợp kết quả. 
- GV cần phân tích rõ để các em hiểu ra không nên thực hiện theo phương án A và B vì cả hai phương án đều không thể hiện được tinh thần hợp tác, làm việc nhóm. Từ đó, GV chốt kiến thức.
HS hoạt động nhóm để trả lời câu hỏi.
2-> 3 nhóm HS trình bày các nội dung mà giáo viên đưa ra trước lớp 
- Yêu cầu học sinh hoàn thành câu hỏi củng cố SGK_T16.
GV phân tích thêm để HS thấy được cái sai trong phương án C và tránh không làm theo. Các em cần nhận ra bài học trong học tập cũng như trong cuộc sống là: Để người khác làm thay công việc của mình là điều không nên
- Học sinh trả lời câu hỏi
Đáp án: A, B.

Tiết 2
Hoạt động 3: Thực hành tìm kiếm và lựa chọn thông tin
Mục tiêu
Học sinh thực hành tìm kiếm thông tin và lựa chọn thông tin.
Nội dung
Tìm được thông tin về các điểm tham quan du lịch ở Sa Pa và dựa vào các thông tin đó để chọn được các điểm tham quan phù hợp với gia đình mình.
Sản phẩm
Tệp văn bản chứa thông tin về các địa điểm thăm quan ở Sa Pa và lựa chọn các điểm thăm quan phù hợp cho gia đình ở SaPa.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV hướng dẫn HS thực hành theo hai nhiệm vụ trong SGK, 
Nhiệm vụ 1: Em hãy tìm kiếm thông tin về các điểm tham quan ở Sa Pa và lưu kết quả tìm được vào tệp văn bản.
Nhiệm vụ 2: Dựa vào thông tin tìm được ở Nhiệm vụ 1, em hãy lựa chọn các điểm tham quan ở Sa Pa phù hợp với gia đình em. Danh sách các điểm tham quan được lựa chọn gõ vào trang 1 của tệp kết quả tìm kiếm.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Hoạt động 4: Luyện tập
Mục tiêu
Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập.	
Nội dung
Học sinh hoạt động nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi hỏi SGK_T18.
Sản phẩm
1. Đáp án: C. 
2. HS vận dụng các kiến thức và kĩ năng tìm kiếm thông tin trên website đã học ở Bài 2 để hoàn thành việc tìm kiếm và chọn được thông tin phù hợp với vấn đề cần giải quyết, đó là lập một danh sách các địa điểm tham quan ở Thủ đô Hà Nội.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập của nội dung câu hỏi SGK_18.
Tổ chức cho HS báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS làm bài

Hoạt động 5: Vận dụng
Mục tiêu
Học sinh vận dụng được kiến thức bài học vào thực tế, được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Nội dung
Học sinh hoạt động nhóm giải quyết bài tập vận dụng trong SGK_T18.
Sản phẩm
- Các website giới thiệu về các địa danh du lịch, giới thiệu về địa phương,...
- Tìm kiếm, lựa chọn thông tin phù hợp và ghi lại để sử dụng vào việc ra quyết định.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- Học sinh tạo chương trình theo yêu cầu SGK_T18. 
Tổ chức cho HS báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
- GV chốt kiến thức của bài học và dặn dò HS trước khi kết thúc tiết học.
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS hoàn thiện bài và quan sát kết quả.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_3_tim_kiem_thong_tin_tron.docx