Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 6: Định dạng ký tự và bố trí hình ảnh trong văn bản yêu cầu cần đạt

docx 4 trang Mịch Hương 14/10/2025 140
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 6: Định dạng ký tự và bố trí hình ảnh trong văn bản yêu cầu cần đạt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

Tóm tắt nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 6: Định dạng ký tự và bố trí hình ảnh trong văn bản yêu cầu cần đạt

Kế hoạch bài dạy môn Tin học 5 - Bài 6: Định dạng ký tự và bố trí hình ảnh trong văn bản yêu cầu cần đạt
Bài 6: ĐỊNH DẠNG KÝ TỰ VÀ BỐ TRÍ HÌNH ẢNH TRONG VĂN BẢN YÊU CẦU CẦN ĐẠT
Kiến thức
Định dạng kí tự.
Bố trí hình ảnh trong văn bản.
Năng lực
Định dạng được kí tự để trình bày văn bản đẹp hơn: chọn kiểu, kích thước, màu sắc cho chữ.
Thay đổi được cách bố trí hình ảnh trong văn bản
Phẩm chất
Chăm chỉ, kiên trì khi học kỹ thức mới để sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản trong học tập và cuộc sống.
Trung thực, trách nhiệm khi nhận xét, đánh giá sản phẩm số. Đặc biệt chú trọng mục tiêu của đánh giá là khuyến khích sự tiến bộ, tập trung đánh giá sản phẩm, không đánh giá con người.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Máy tính của GV và HS cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word.
 Hai tệp văn bản tư liệu sẵn có trong máy tính để HS TH: CongThucLamKem và ChuyenThamQuan.
 CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Tiết 1
Hoạt động khởi động
Mục tiêu
Đặt HS vào ngữ cảnh để hiểu được nhu cầu thực tế cần học kiến thức mới về định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản 
Nội dung
Trọng tâm phần này là cung cấp phương pháp đánh giá sản phẩm số để từ đó dẫn đến nhu cầu cần học kiến thức mới. 
HS trao đổi, hoạt động nhóm để cùng nhau tìm hiểu Hoạt động: Hai điều tích cực và một điều mong muốn thay đổi
Sản phẩm
Câu trả lời dự kiến: 
• Các tiêu đề không nổi bật nên khó đọc. 
• Hình ảnh đặt ở vị trí phù hợp hơn. 
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV chia nhóm HS (2-4 HS). Các nhóm đọc yêu cầu của hoạt động khởi động và thảo luận
- Kết thúc hoạt động nhóm, GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận và tổ chức đánh giá.
HS thảo luận theo nhóm, kết quả thảo luận ghi chép vào vở hoặc bảng con.

Hoạt động 1: Định dạng ký tự và bố trí hình ảnh trong văn bản
Mục tiêu
HS hiểu ý nghĩa của việc định dạng kí tự là để trình bày văn bản đẹp hơn. 
Cung cấp kiến thức về định dạng kí tự là chọn kiểu, kích thước, màu sắc cho chữ.
HS biết được cách bố trí hình ảnh trong văn bản
Nội dung
HS trao đổi, hoạt động nhóm để cùng nhau tìm hiểu nội dung kiến thức trong mục 1 của SGK.
Sản phẩm
Định dạng kí tự (chọn kiểu, kích thước, màu sắc,... cho chữ) giúp em dễ đọc và dễ ghi nhớ hơn. 
Khi chèn hình ảnh vào văn bản, em có thể thay đổi cách bố trí hình ảnh để văn bản được trình bày đẹp hơn.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
Từ HĐ thảo luận của phần khởi động, GV dẫn dắt vào phần kiến thức mới: Kết quả đánh giá từ HĐ thảo luận cho thấy cần định dạng để văn bản dễ đọc, dễ ghi nhớ. 
Tổ chức cho HS thực hiện Hoạt động đọc để nắm được kiến thức về định dạng kí tự và bố trí hình ảnh trong văn bản để thực hiện yêu cầu đặt ra từ kết quả của HĐ khởi động.
Nếu điều kiện cho phép, GV có thể sử dụng máy tính minh hoạ kiến thức của bài học trên phần mềm soạn thảo văn bản. 
- Yêu cầu học sinh hoàn thành câu hỏi củng cố SGK_T31.
GV yêu cầu một vài HS trả lời câu hỏi và chữa bài.
- HS đọc nội dung kiến thức trong mục 1 SGK.
- Học sinh trả lời câu hỏi củng cố.
Đáp án:
Để định dạng tiêu đề “Kem cầu vồng hoa quả” như minh hoạ trong Hình 1, em sẽ chọn các lệnh Thay đổi màu chữ (màu xanh), thay đổi cỡ chữ (to hơn) và thay đổi kiểu chữ (đậm).

Hoạt động 2: Thực hành định dạng ký tự và bố trí hình ảnh trong văn bản
Mục tiêu
Định dạng được kí tự để trình bày văn bản đẹp hơn: chọn kiểu, kích thước, màu sắc cho chữ.
Thay đổi được cách bố trí hình ảnh trong văn bản
Nội dung
Học sinh thực hành theo từng nhiệm vụ 1, 2 về cách trình bày văn bản Kem cầu vồng hoa quả theo hướng dẫn của giáo viên.
Sản phẩm
HS sẽ thực hiện các kết quả được thể hiện như hình 34 SGK_T31 và hình 36 SGK_T32.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
GV tổ chức hoạt động thực hành theo từng nhiệm vụ 1, 2 và hướng dẫn trong sách giáo khoa.
Nhiệm vụ 1: Định dạng ký tự.
Nhiệm vụ 2: Thay đổi vị trí hình ảnh
- HS lắng nghe và quan sát.
- HS thực hành theo các hướng dẫn và quan sát kết quả.
- Học sinh báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác.
Lưu ý:
- HS đã được học chèn hình ảnh vào văn bản. Ở lớp 3, khi học về hình ảnh trên trang chiếu, HS cũng đã biết cách thay đổi kích thước hình ảnh. Do đó, bài học này kế thừa những kỹ năng HS đã biết, và tập trung vào nội dung thay đổi vị trí hình ảnh trong văn bản.
- Để tập trung vào hình thành năng lực cho học sinh về về định dạng kí tự và thay đổi bố trí hình ảnh trong văn bản, tư liệu văn bản và hình ảnh sẽ được GV chuẩn bị trước. Bài học của SGK là một minh hoạ về ngữ liệu, GV có thể chủ động điều chỉnh để phù hợp với đặc thù địa phương và đối tượng HS.
Tiết 2
Hoạt động 3: Luyện tập
Mục tiêu
Củng cố các kiến thức đã học thông qua các bài luyện tập.
Nội dung
Học sinh hoạt động nhóm, thảo luận và trả lời câu hỏi hỏi SGK_T33.
Sản phẩm
Tệp văn bản ChuyenThamQuan đã có nội dung đạt được các yêu cầu trong câu hỏi luyện tập SGK_T33
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- GV chuẩn bị sẵn tệp dữ liệu trên máy tính học sinh. Thông báo cho HS biết vị trí đặt tệp văn bản 
- GV yêu cầu học sinh mở tệp văn bản, thực hiện yêu cầu của Câu a và Câu b của câu hỏi luyện tập SGK_T33.
- Tổ chức cho HS báo cáo kết quả, nhận xét các nhóm khác theo cách đưa ra hai điều tích cực và một mong muốn thay đổi về cách trình bày văn bản sau khi thực hiện các yêu cầu ở Câu a và Câu b.
- HS mở tệp văn bản để thực hành các yêu cầu định dạng kí tự, chèn hình ảnh được nêu trong bài tập.
- HS báo cáo kết quả và nhận xét bài làm của bạn theo cách đưa ra hai điều tích cực và một mong muốn thay đổi.
Hoạt động 4: Vận dụng
Mục tiêu
Học sinh được phát triển năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Nội dung
Học sinh thực hành chỉnh sửa theo câu c phần Luyện tập
Sản phẩm
Tệp văn bản ChuyenThamQuan đã được chỉnh sửa dựa trên nhận xét ở hoạt động luyện tập.
Tổ chức thực hiện
GV tổ chức hoạt động
Hoạt động của HS
- Học sinh thực hành chỉnh sửa theo câu c phần Luyện tập
GV nhận xét, chốt kiến thức của bài học và dặn dò HS trước khi kết thúc tiết học
HS thực hành định dạng kí tự và và thay đổi vị trí của hình ảnh để thay đổi văn bản giúp dễ đọc, dễ ghi nhớ và đẹp hơn.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tin_hoc_5_bai_6_dinh_dang_ky_tu_va_bo_t.docx